Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Hà Giangcánh đồng hoa hà giang ẩm thực hà giang Cánh đồng lúa vàng hà giang
06/04/20231.4720

Những đặc sản không phải ai cũng dám thử năm 2024

Đây là những đặc sản rất đặc trưng và quen thuộc với người bản địa nhưng với những người từ nơi khác đến, mặc dù được giới thiệu là đặc sản rất ngon nhưng khi nhìn thì có lẽ vẫn nhiều người không dám thử.

 

THẮNG CỐ


Thắng cố là một đặc sản rất phổ biến ở những  vùng núi cao phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái. Đây là một món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, sau này có du nhập sang một số dân tộc khác như Tày, Dao. Thịt nấu thắng cố theo truyền thống là thịt ngựa, nhưng sau này còn có thêm cả thịt trâu, thịt bò và thịt lợn.

 

món không phải ai cũng thử
Món ăn đặc trưng của người vùng núi
 

Chế biến Thắng cố thật đơn giản, nhưng để ngon và đặc trưng thì cũng cần bí quyết riêng. Con ngựa hoặc con bò sau khi giết mổ, người ta lọc thăn bắp và các phần nạc riêng ra để bán. Còn phần xương xẩu được chặt nhỏ, gân cốt bạc nhạc, mỡ và các loại thịt vụn được lọc ra cùng với tiết đông cắt thành miếng nhỏ cộng với tất cả nội tạng như tim gan phèo phổi đều trở thành những nguyên liệu cơ bản để làm nên món Thắng cố. Ngoài ra còn có thêm các gia vị như muối, thảo quả, lá chanh, quế thơm,…Người ta dung bếp than rực lửa và cái chảo lớn rồi cho tất cả vào xào, đến khi miếng thịt se lại thì đổ nước vào chảo và cứ thế ninh cho sôi sung sục nhiều giờ đồng hồ. Trong khi đun, phải chú ý vớt bọt ra để nước thêm ngọt, thêm trong. Khi ăn, chảo vẫn để trên bếp đun, ăn đến đâu mới múc ra đến đó.

Thắng cố rất phổ biến vào các dịp lễ hội hay những dịp chợ phiên. Những người dân tộc miền núi khi đến chợ thường đem theo túi mèn mén hoặc vài cái bánh ngô để trong quẩy tấu (gùi) rồi mua một bát Thắng cố, vậy là đã thành bữa ăn đủ chất. Khi gặp bạn mà cao hứng thì mua thêm bát rượu để cùng nhâm nhi.


GỎI NHỆCH THÁI BÌNH

 

món không phải ai cũng thử

Bữa ăn thịnh soạn

 

Gỏi nhệch là một trong những món gỏi hải sản nổi tiếng. Con nhệch có màu sắc và hình dáng tựa như lươn nước ngọt, nhưng dài hơn một chút. Những con nhệch càng nhỏ thì càng phù hợp cho việc làm gỏi vì xương mềm, thịt mịn và ngọt. Người ta dung tro và lá nhái để làm sạch nhớt ở con nhệch, sau đó mổ bụng nhệch và vứt ruột đi, bỏ đầu đuôi, chỉ dùng thân. Thân nhệch sau khi được làm sạch thì đem cắt ra nhiều đoạn: mỗi đoạn dài từ 2–3 cm. Mỗi đoạn đó lại được khía làm nhiều khúc nhỏ nhưng không đứt hẳn, sau đó lấy khăn sạch thấm nước và cho vào bát ô tô, rắc thêm bột ngọt, riềng giã nhỏ, ớt khô, thính gạo nếp, chờ dậy mùi là ăn được.

món không phải ai cũng thử
Ăn kèm với rau và nước chấm
 

Nước dùng chỉ bao gồm 2 vị chua, ngọt. Vị chua được lấy từ quả cà chua luộc còn vị ngọt tạo nên từ đường. Khi dùng món gỏi nhệch bắt buộc phải có các loại rau như: lá chanh, rau húng, lá sung, tía tô...


CHẢ RƯƠI HẢI DƯƠNG


Chả rươi là một món ăn bình dị dân dã nhưng rất ngon. Chả rươi được là từ con rươi. Đây là một loài giống con giun, thân có nhiều lông tơ nhỏ, sinh theo mùa, ở vùng nước lợ, xuất hiện nhiều vào cuối tháng chín đầu tháng mười hàng năm.
Những cửa sông đổ ra biển ở Hải Dương chính là vùng nước lợ thích hợp cho rươi phát triển. Do đó, vùng này có nhiều rươi. Rươi không ai nuôi được mà phải bắt ngoài tự nhiên. Có khi, người ta thường vác mai đào xới tung cả vùng đồng triều ngập lợ cũng chẳng tìm nổi một con.

Nhưng cứ vào tầm tháng chín đôi mươi tháng mười mùng năm, cả vùng bãi triều ngập trong máng nước phù sa nâu nhạt trở thành những ruộng rươi mênh mang. Người đi vớt rươi chỉ cần dùng lưới, vợt bằng vải màu hay rá rổ.

món không phải ai cũng thử

Chả tươi thơm ngon

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Thái Bình

 

Còn nếu muốn lấy số nhiều thì phải tốn công hơn một chút. Thông thường người ta khơi bờ ruộng cho nước chảy, giăng mành mành rộng ra theo hình phễu rồi đơm đó vào. Rươi cứ việc theo dòng chảy, ào ạt trôi vô miệng đó. Đứng trên bờ, người ta chỉ việc nâng đó, trút rươi vào thuyền, chở lên mạn ngược gánh đi, cho kịp buổi chợ. Những thúng rươi ngon nhất được đem lên Hà Nội và những thành phố lớn bán cho các khách sạn, nhà hàng đặc sản. Loại ngon vừa đem về bán ở các chợ quê.
 
Để làm được món chả rươi ngon, khi mua rươi phải biết chọn lựa, con rươi thân phải mập màu hồng, bò khoẻ trong thúng là những mớ rươi còn tươi và ngon. Loại này khi đánh nhuyễn, thân rươi tan, ta sẽ có một bát bột rươi sánh, ánh vàng kem trứng, khi ăn cho vị ngọt đậm, béo ngậy, còn những con rươi mầu xanh, thân gày bò yếu là rươi non, khi đánh ít tan, rán lên sẽ khô, xác.

 

món không phải ai cũng thử

Nhìn quá hấp dẫn

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hải Dương


Mỗi món ăn lại có một số gia vị đi kèm để làm nên “bản sắc”, làm chả rươi, đặc biệt, không thể thiếu thịt ba chỉ ngon, vịt tươi, trứng gà, lá lốt, lá gừng, hành hoa, thì là, hạt tiêu, nước mắm ngon và nhất là không thể thiếu vỏ quýt – một gia vị làm nên mùi vị đặc trưng của chả rươi.


Cherry Nguyễn

 

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /252