Mytour blog
Tags:
khám phá Sài Gòndu lịch Sài Gònkinh nghiệm du lịch sài gòn
06/04/20237.3670

Những dấu xe xưa nơi Sài Gòn - Phần 1 năm 2024

Sài Gòn – thành phố trẻ của đất nước hương sắc bốn mùa với biết bao nét đẹp văn hóa. Văn hóa Sài Gòn, văn hóa hẻm, văn hóa café bệt, văn hóa nhậu đêm … những văn hóa rất riêng, những văn hóa rất độc đáo tạo nên nét đặc sắc của thành phố. Và Sài Gòn thì đâu chỉ có thế, người ta nhớ Sài Gòn với nhiều nhiều điều nữa. Hôm nay người ta nhớ về Sài Gòn với không gian trước, thời gian trước cùng nét hoài cổ, trầm ngâm trong bảng hiệu, đèn đường, trong những màu xe xưa rong ruổi.

 

Sài Gòn thuở trướcChiếc xe dọc ngang Sài Gòn thuở trước. –Nguồn ảnh: Tommy Japan Collection

 

Đẹp như thiếu nữ Sài Gòn độ chín, xe cổ nơi Sài phố có một sức hấp dẫn không thể chối từ. Nhìn các bức ảnh nhuốm sắc thế kỷ trước với những bánh xe tròn lăn lăn trên phố, ta không khỏi cảm thán trước cái vẻ cổ điển, kiêu kỳ của thành phố cách đây mới ngót vài chục năm.

 

xe hơiSức hấp dẫn của những chiếc xe đến từ thế kỷ trước. -Ảnh: Clyde C. Fletcher

 

Dạo đó, đường phố Sài Gòn thoáng đãng. Trên phố chẳng tấp nập cộ xe như bây giờ. Xe chầm chậm lăn trên phố là người ta cũng nhận ra đó là xe của vị nào, xe của nhà ai. Cái dáng vẻ khi ấy của Sài Gòn sao mà lãng du thế, sao mà hào hoa thế. Người ta vẫn thường mơ giấc mơ đẹp và dịu dàng , đài các như Sài Gòn thuở trước.

 

Sài phố năm nàoDòng xe mơi Sài phố năm nào. –Nguồn ảnh: manhhai

 

Không như bây giờ, người dân chủ yếu sử dụng xe đạp, xe máy. Khi xưa, trên đường phố Sài Gòn xe đa sắc màu, đa chủng loại. Trên phố nào xe đạp, xe bus, xe lam, xe điện, xe máy, xe ngựa, xe bò, xích lô… đều có cả.

 

Sài phố năm nàoXe đạp, xe xích lô dạo quanh Sài Gòn đầu thế kỷ XX. -Ảnh: Carl Mydans

 

xe ngựa trên phốNhững chiếc xe ngựa trên phố. –Nguồn ảnh: manhhai

 

Sài Gòn ngày xưaĐường Gia Long Lý Tự Trọng vào năm 1906, trong hình có xe kéo tay và xe kính là xe ngựa 4 bánh và có cửa kính. –Nguồn ảnh: manhhai

 

Tưởng chừng như cái sự đa dạng, đa sắc, đa hình kia gây nên cái sự nhộn nhạo của thành phố. Nhưng không. Những bóng xe nhẹ nhàng, từ tốn ngày ngày tạo nên cái nét đẹp riêng cho thủ đô hoa mai của đất nước. Mỗi dáng xe mang một nét đặc trưng nhưng hòa chung lại đều tạo nên một vẻ đẹp rất Sài Gòn. Mỗi bóng xe là mỗi bóng cuộc đời. Có giàu sang, phú quý, lụa là nhưng cũng có những vất vả ngược xuôi.

 

Sài Gòn ngày xưaNhững dáng xe xưa tạo nên Sài Gòn. –Nguồn ảnh: Tuan Thua Sac

 

Sài Gòn khi ấy có những xe hơi chở ông này, bà nọ quyền quý đi khắp phố khắp phường. Xe hơi thời đó bé con con, dáng dấp cổ điển, không nhiều chủng loại nhưng thoáng nhìn đã nhận ra, thoáng nhìn đã có cảm tình. Ngày hôm nay, nhiều tay chơi xe cổ vẫn chạy ngược xuôi mong muốn sưu tầm được một chiếc xe như thế.

 

xe hơi cổNhững chiếc xe hơi cổ, cũ và hay ho. –Nguồn ảnh: Tuan Thua Sac

 

xe hơi cổXe hơi phủ lấy mặt đường. –Nguồn ảnh: Tuan Thua Sac

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

Bên cạnh cái sự sang trong của những xe hơi. Vẫn là những thứ bình dân như xe máy, xe đạp. Thời nay, xe máy, xe đạp chẳng thiếu gì. Thậm chí phủ kín cả Sài Gòn. Nhưng cái chất xưa trong mỗi chiếc xe thì cũng vơi đi ít nhiều.

 

Xe đạpXe đạp lác đác bóng trên phố. –Nguồn ảnh: manhhai

 

Xe đạpXe đạp, xe máy, bên dáng những xe hơi. –Nguồn ảnh: Tuan Thua Sac

 

Bây giờ người ta hay chơi xe cổ, vespa cổ, cub cổ … Cái thú chơi xe với những chiếc xe dọc ngang Sài Gòn thuở trước. Mỗi ngày đi trên đường, thấy chiếc xe cổ lướt qua, không ít người ngoái đầu lại nhìn. Dù quen mặt hay chưa bao giờ đi trên những chiếc xe như thế, người ta vẫn mang trong lòng cái cảm giác thích thú vô cùng.

 

Chiếc xế cổ thời xưaChiếc xế cổ thời xưa đến nay vẫn rất nhiều người ưa chuộng. –Nguồn ảnh: Tuan Thua Sac

 

Sài Gòn ngày xưaNiềm mong ước của các tay chơi xe bây giờ. –Nguồn ảnh: manhhai

 

Hồi đó xe không có nhiều chủng loại nên những bãi đỗ xe ở nơi đây mang một nét đặc trưng riêng rất thu hút. Đó là những hàng xe giống nhau chạy dài dọc đường, xếp ngay ngắn, gọn gàng, cẩn thận. Nhìn dáng xe là thấy ngay cái sự hay ho của thành phố. Chắc chắn không ít người mang trong mình cái ước mơ “điên rồ” được quay lại Sài Gòn thế kỷ trước. Ngao du trên những con đường lãng đãng cộ xe đẹp mộng mơ và diệu kì.

 

bãi xeDàn xe đồng đều và ngay ngắn trên bãi đỗ. –Nguồn ảnh: manhhai

 

Sài Gòn ngày xưaXếp đều tăm tắp không khác gì tiệm bán xe bây giờ. –Nguồn ảnh: manhhai

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quận 1

 

Ngắm thành phố theo cách dịu dàng ấy, người ta còn di chuyển trên những xích lô, những xe kéo mộc mạc. Xe thong dong di chuyển chở những ông đầm, bà đầm, những khách phương xa thưởng ngoạn. Sài Gòn cứ vậy mà sống trong cái dáng vẻ kiêu kỳ, nền nã. Xích lô đạp cũng có mà xích lô máy cũng có. Dòng xe do người Pháp phát minh ra đầu thế kỷ trước lại trở thành một dấu ấn đọng lại nơi phố phường Sài Gòn, nơi phố phường Việt Nam và rất nhiều nước ở châu Á tới tận bây giờ.

 

Chiếc xích lôChiếc xích lô máy sặc sỡ, thu hút. –Nguồn ảnh: Tuan Thua Sac

 

Xích lôXích lô vội vã với cơn mưa trên dường Lê Lợi. – Nguồn ảnh:  manhhai

 

Bên cái mơ mộng, diệu kỳ ấy, vẫn có những thứ rất chân chất, mộc mạc, phủ lên đường Sài Gòn xưa. Đó là những xe ngựa, xe bò rong ruổi đường phố để chở khách, chở hàng. Những loại xe này sau đó dần được thay thế bằng xe lam nhưng cũng một thời đọng lại trong kí ức Sài Gòn. Ta nhìn vào đó để không quên đi câu chuyện của một đất nước làm nông lớn lên cùng với những bình dị.

 

Xe ngựaXe ngựa chở khách trên đường Catinat. -Ảnh: Carl Mydans

 

Xe bò Xe bò trước sự xuất hiện cuae xe lam vào những năm 50. -Ảnh: Carl Mydans

 

Ngoài những dòng xe có phần quen thuộc kể trên. Sài Gòn có có những màu xe rất đặc trưng mà bây giờ người ta không còn thấy di chuyển trong thành phố nữa. Nhưng người Sài Gòn vẫn nhớ về nó cùng những câu chuyện kể hoài không biết chán. Vừa kể vừa cười khúc khích, vừa trầm ngâm về dấu chân thời gian đã đi qua nơi đây và đọng lại trong tâm trí cả một thế hệ người.

 

Sài Gòn ngày xưaNhững màu, những dáng xe đã trôi qua thế kỷ trước. –Nguồn ảnh: manhhai

 

Sài Gòn ngày xưaMàu xe ngấm màu của thế hệ. –Nguồn ảnh: Tuan Thua Sac

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh

 

Mời các bạn xem tiếp: Những dấu xe xưa nơi Sài Gòn - Phần 2

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Những dấu xe xưa nơi Sài Gòn - Phần 1 là gì?

- Đây là một bài viết về những dấu vết của những chiếc xe cổ và hiếm trên đường phố Sài Gòn, được chia sẻ trên các trang mạng xã hội và trang web du lịch.

Những dấu xe xưa nơi Sài Gòn - Phần 1 có những nội dung gì?

- Bài viết này sẽ giới thiệu về những chiếc xe cổ và hiếm trên đường phố Sài Gòn, bao gồm các loại xe như Vespa, Lambretta, Honda Dream, Yamaha Exciter, Honda Super Cub, và nhiều loại xe khác.

Tại sao những dấu xe xưa lại thu hút sự chú ý của nhiều người?

- Những chiếc xe cổ và hiếm mang lại sự cổ điển, độc đáo và lịch sử cho đường phố Sài Gòn. Nó cũng là một phần của văn hóa và lối sống của người dân Sài Gòn.

Những dấu xe xưa nơi Sài Gòn - Phần 1 có ảnh hưởng gì đến du lịch Sài Gòn?

- Bài viết này có thể giúp khách du lịch có thêm thông tin về những điểm đến thú vị và độc đáo tại Sài Gòn, đồng thời cũng giúp quảng bá hình ảnh của thành phố đến với du khách trong và ngoài nước.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /278