Mytour blog
Tags:
Cảnh đẹp việt Namdu lịch Việt Namkhám phá việt namdu lịch sa padu lịch Đà Lạthoa cải trắng mộc châu
06/04/20232.3070

Những điểm đến không thể bỏ lỡ ở Việt Nam khi tháng 1 về - Kỳ 1 năm 2024

Tháng 1 về mang cơn gió xuân ngập tràn mọi nẻo. Tháng 1 về khiến mùa thay áo mới và đất trời cũng rộn ràng theo những khung cảnh đậm chất thơ tình. Vậy nên người ta mới rủ nhau tới những vùng đất lạ để thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên trữ tình lúc xuân sang, để thấy mọi miền đất nước đều đẹp theo một cách rất riêng nhưng luôn thấm đẫm cái hồn thơ của dân tộc.

 

Có những nơi mà người ta nói không thể bỏ lỡ khi tháng 1 về

Có những nơi mà người ta nói không thể bỏ lỡ khi tháng 1 về - Ảnh: Tran Anh Linh

 

Đừng ngần ngại bước chân khi mùa xuân về, đừng để lòng mãi phải nhớ thương về một vùng trời nào đó. Chần chừ làm chi, hãy cùng Mytour du ngoạn tới những địa điểm đẹp vô ngần trên dải đất Việt Nam khi tháng 1 tràn về nhé.

 

SAPA – NÀNG THƠ CỦA ĐẠI NGÀN TÂY BẮC

 

Tháng 1 về, Sapa chẳng còn lạnh tái tê như những ngày đông nữa. Dường như hơi ấm của mùa xuân đang ngập ngừng trên những cung đường đèo hiểm trở và theo nắng về tô điểm cho cái thị trấn nhỏ xinh luôn chìm trong làn sương mờ ảo ấy.

 

Đó là Sapa hiền hòa trong giọt nắng xuân

Đó là Sapa hiền hòa trong giọt nắng xuân - Ảnh: Tuan Anh Le

 

Tháng  1 về, Sapa chẳng còn sắc lúa ươm vàng, chẳng còn cải vàng phủ kín lối đi, mà thay vào đó là khung trời của mận, mơ, đào, thêu dệt nên một bức họa thần tiên mà đôi khi ta cứ ngỡ chẳng thể nào gặp trong đời thực. Mận trắng lung linh, đào hồng điểm xuyết, rồi đôi lúc vài nhành cải vàng tươi còn sót lại, lơ thơ khoe sắc dưới gốc cây xa. Chỉ như thế thôi cũng đủ tạo nên chiếc áo bông đầy sắc màu mà mẹ thiên nhiên ưu ái dành cho đứa con cưng của đại ngàn Tây Bắc.

 

Thêu dệt nên một bức họa thần tiên vào những ngày Sapa tháng 1

Thêu dệt nên một bức họa thần tiên vào những ngày tháng 1 - Ảnh: Hạnh Đào

 

Để cả thị trấn Sapa chìm trong một chiếc áo thêu hoa đầy rạng rỡ

Để cả thị trấn chìm trong một chiếc áo thêu hoa đầy rạng rỡ - Ảnh: Amoris Vena

 

Và rồi, có những ngày quá lạnh, cả thị trấn Sapa lại chìm lẫn vào băng tuyết. Tuyết phủ mái nhà đơn sơ, tuyết tràn trên cả con đường đi xuống chợ. Có đôi khi chợt bắt gặp những nụ hoa được hóa băng đầy lạ lẫm, như một thế giới riêng ẩn chứa những điều kỳ bí của mùa xuân.

 

Sapa tháng 1 còn có những đợt tuyết phủ dày cả con đường

Sapa tháng 1 còn có những đợt tuyết phủ dày cả con đường - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến cả những nụ hoa Sapa vừa mới nở cũng phải trốn mình ở trong băng

Đến cả những nụ hoa vừa mới nở cũng phải trốn mình ở trong băng - Ảnh: Quang Vu

 

Băng tuyết khiến đất trời lạnh tái tê, nhưng người ta vẫn rủ nhau ra đường để thưởng ngoạn thời khắc hiếm hoi của đất trời nước Việt, đưa tay nghịch những bông tuyết đang rơi rụng xuống, và ngắm Sapa biến hình mờ ảo như một thị trấn phương  Tây, đẹp tới nao lòng.

 

Nhưng đó cũng là lúc người lữ khách được chiêm ngưỡng một thời khắc hiếm hoi trên đất Việt

Nhưng đó cũng là lúc người lữ khách được chiêm ngưỡng một thời khắc hiếm hoi trên đất Việt - Ảnh: Sưu tầm

 

Khiến ta nghĩ mình đang lạc bước trời Tây Sapa

Khiến ta nghĩ mình đang lạc bước trời Tây - Ảnh: Trung Đặng Tiến

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 39% tại Sapa

 

Những đâu chỉ có thiên nhiên mới đổi áo thay màu, những người đồng bào dân tộc rẻo cao cũng đang rộn ràng trong không khí tươi vui. Từng dòng người xuống chợ mua sắm thêm vài vật dụng cho gia đình, những đứa trẻ thơ theo mẹ để chọn cho mình bộ đồ mới tinh tươm mà đón tết. Rồi đâu đó, vài cô gái chàng trai lại cùng hẹn hò với mùa xuân, để kết lương duyên cho đời hạnh phúc.

 

Rồi ta lại hòa mình vào dòng người xuống chợ Sapa

Rồi ta lại hòa mình vào dòng người xuống chợ - Ảnh: Hoja de rutas

 

Để rộn ràng cùng không khí ngày giáp Tết của người đồng bào dân tộc rẻo cao Sapa

Để rộn ràng cùng không khí ngày giáp Tết của người đồng bào dân tộc rẻo cao - Ảnh: Khomson srisawasdi

 

Nhưng có lẽ nhiều người háo hức lên Sapa trong tháng này bởi ước nguyện được ngắm đất trời từ đỉnh Fansipan cao vời vợi. Tháng 1 về cũng là lúc Sapa khánh thành hệ thống cáp treo có độ chênh lệch lớn nhất thế giới để tất cả mọi người, từ già trẻ lớn bé đều có cơ hội được thưởng ngoạn thiên nhiên hùng vỹ từ nóc nhà Đông Dương huyền thoại, để được ôm cả thị trấn nhỏ xinh kia vào lòng và ngẩn ngơ trong sắc màu rực rỡ của đất trời trong thời khắc xuân sang.

 

Nhiều người còn chọn lên Sapa tháng 1 khi hệ thống cáp treo lên Fansipan đã khánh thành

Nhiều người còn chọn lên Sapa tháng 1 khi hệ thống cáp treo lên Fansipan đã khánh thành - Ảnh: Nhuptp

 

Sapa - Để ôm trọn đất trời một cõi trong tim

Để ôm trọn đất trời một cõi trong tim - Ảnh: Anh Huy

 

MỘC CHÂU – MIÊN MAN SẮC HOA MỘT KHUNG TRỜI

 

Ta vẫn nhớ về sắc trắng tinh khôi của những đồng cải trắng cuối đông, để lòng miên man trong một khung trời mộng, cứ tưởng như mình lạc bước tiên cảnh chốn trần ai. Và rồi khi làn gió mùa xuân chạm ngõ, ta cũng gặp một sắc trắng khác nhưng bạt ngàn hơn thế. Đó là những cánh rừng hoa mận rợp trời, phủ tràn trên mọi thung lũng và lan cả vào cả bản làng xa.

 

Mộc Châu tháng 1 miên man mận trắng những cung đường

Mộc Châu tháng 1 miên man mận trắng những cung đường... - Ảnh: Ngô Huy Hòa (Hachi8)

 

Nhưng có lẽ khác với thị trấn Sapa mờ sương, Mộc Châu những ngày tháng 1 khiến người ta chơi vơi trong một khung trời khác. Xen lẫn giữa mận và đào còn có những nhành trạng nguyên đỏ tươi còn sót lại hay mênh mang màu xanh bạt ngàn của những đồi chè, thấp thoáng đâu đó còn có sắc dã quỳ vàng tươi đang đưa trong nắng, khiến đất trời mùa xuân như được tô vẽ bởi những gam màu quá diệu quỳ.

 

Nhưng xen lẫn trong ấy còn có những sắc màu Mộc Châu vô cùng kỳ diệu

... Nhưng xen lẫn trong ấy còn có những sắc màu vô cùng kỳ diệu - Ảnh: Ngô  Huy Hòa (Hachi8)

 

Và rồi khi bước chân thong dong trên những con đường ngoằn ngèo miền núi, trong hương trời thanh khiết đang vẩn vương, lòng chợt xôn xao theo tiếng hát rộn ràng của người con gái trẻ, nghe hơi ấm mùa xuân sưởi ấm tới tận đáy tim. Và rồi bên đồi chè xanh mơn mơn, bóng dáng ai thướt tha trong những bộ quần áo thổ cẩm rực rỡ sắc màu, bên sân nhà ngập tràn mận đào mơ mộng, có bà mẹ ngồi đưa khung cửi để chuẩn bị trang phục cho những đứa trẻ thơ đón tết trong hạnh phúc, ấm no.

 

Mộc Châu - Để ta chơi vơi trong hương thanh khiết của ngày đầu năm mới

Để ta chơi vơi trong hương thanh khiết của ngày đầu năm mới - Ảnh: Sondautau

 

Và rộn ràng trong sắc thổ cẩm Mộc Châu rực màu

Và rộn ràng trong sắc thổ cẩm rực màu - Ảnh: Mars Hartdegen

 

Và kìa, ánh mắt ai đang háo hức chờ mùa mới, tiềng khèn tiếng nhạc dập dìu trong những buổi chợ đầu năm. Kìa từng nhóm người tụ họp trên những bãi đất rộng trong bản chơi ném còn, ném phao, đánh quay và những cô gái Thái, Mông đang dịu dàng trong điệu múa xòe. Lòng ai cũng rạo rực, hân hoan, muốn khoe hết cái vẻ tươi trẻ của mình để hòa vào đất trời xuân tuyệt đẹp.

 

Rồi đôi khi ta sống lại những ngày thơ trong trò chơi của trẻ Mộc Châu

Rồi đôi khi ta sống lại những ngày thơ trong trò chơi của trẻ - Ảnh: Downcome (Thanh Banh)

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Mộc Châu

 

Vậy nên lên Mộc Châu vào những ngày tháng 1, người ta thích thong dong trên những con đường xuyên bản, có đôi khi, ghé vào một gia đình người Mông nào đó, xin ngủ nhờ một đêm, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước tấm lòng mến khách của người bản địa. Họ sẽ mời bạn chút rượu ngô cho lòng thêm ấm, mời những món ăn đơn sơ nhưng ẩn chứa tình nghĩa của núi rừng. Để rồi khi bình mình tới, ngồi bên bậc cửa nhà, ngắm sương mù giăng lối, chờ mặt trời lên để thấy mận đào  rực rỡ trong ánh nắng xuân và đâu đó trong sân nhà, những đứa trẻ thơ vui đùa cùng nắng, bỗng thấy lòng cũng tươi vui.

 

Hay xuyến xao trong niềm hạnh phúc mùa mới đang ngập ngừng trên những nẻo đường xa Mộc Châu

Hay xuyến xao trong niềm hạnh phúc mùa mới đang ngập ngừng trên những nẻo đường xa - Ảnh: Thắng Nguyễn

 

ĐÀ LẠT – NGHE MAI ANH ĐÀO CA TRONG GIÓ

 

Đà Lạt những ngày tháng 1 tắm mình trong làn nắng ửng, vương vít thêm chút hơi lạnh của sương mù và hòa ca trong bản nhạc rộn ràng của chồi non lộc biếc. Để bước chân người lữ khách lại chùng chình một nhịp, để lòng mãi thổn thức trong khung cảnh đầy ảo mộng của Đà Lạt ngày xuân, thấy nắng lăn dài trên bậc cửa, thấy những hàng rào gỗ cũng nở hoa và trong sân những biệt thự nhỏ xinh cuối con đường, bỗng thấy ong bướm kéo nhau về hút mật.

 

Đà Lạt những ngày đầu năm như tắm mình trong làn nắng ửng

Đà Lạt những ngày đầu năm như tắm mình trong làn nắng ửng - Ảnh: Cokeholic Kim

 

Rồi ngập ngừng trong những sắc màu hoa Đà Lạt

Rồi ngập ngừng trong những sắc màu hoa - Ảnh: Tommy - Le

 

Đà Lạt những ngày tháng 1 có cỏ hoa che phủ lối, nào cúc, tường vi, nào sứ, huệ, cẩm tú cầu, mỗi loài một vẻ như tô điểm cho phố núi mờ sương những sắc màu đầy ảo diệu của mùa xuân. Nhưng có lẽ, trên tất cả, người ta lại bị mê hoặc bởi những nhành mai anh đào đang đung đưa trong nắng. Mai anh đào như trở thành một biểu tượng của mùa xuân Đà Lạt, tô điểm cho nàng thơ Tây Nguyên một vẻ đẹp thật lạ lẫm nhưng rất thơ tình.

 

Tô điểm cho Đà Lạt ngày xuân đầy mộng ảo

Tô điểm cho Đà Lạt ngày xuân đầy mộng ảo - Ảnh: Trần Minh Hoài

 

Nhưng người ta yêu nhất là nhành mai anh đào Đà Lạt lung linh trong nắng

Nhưng người ta yêu nhất là nhành mai anh đào lung linh trong nắng - Ảnh: Huy Nguyen Duc

 

Hoa anh đào khoe sắc trên từng con phố nhỏ, không chúm chím cười duyên mà nở rộ cả một khung trời. Vậy nên lên Đà Lạt khi tháng 1 về, người ta thích cái cảm giác được dạo bước trên những con đường ngập sắc hoa, tản bộ dưới những tàng cây, thấy vài bông tung bay theo làn gió nhẹ rồi chợt đậu lại trên vai áo của người khách qua đường.

 

Hoa phủ hồng trên những cung đường Đà Lạt

Hoa phủ hồng trên những cung đường - Ảnh: My South Vietnam

 

Những cánh hoa màu hồng đung đưa trong làn nắng ửng như đôi má hây hây đỏ của cô gái Tây Nguyên rồi sắc mimosa vàng rực trên những cung đường, khiến người ta nghĩ tới đôi mắt lúng liếng tình cùa người thiếu nữ, chờ đợi một tình yêu trong thời khắc đất trời thay áo mới.

 

Đà Lạt - Hoa tô hồng đôi má người thiếu nữ đang rộn ràng với yêu thương

Hoa tô hồng đôi má người thiếu nữ đang rộn ràng với yêu thương - Ảnh: My South Vietnam

 

Lên Đà Lạt những ngày tháng 1, người ta lại tranh thủ chạy xe ra những vùng ngoại ô, để thả hồn trong bức tranh bích họa đầy màu sắc, thưởng ngoạn không khí mát lành và cảm nhận vẻ rộn ràng của người dân bản địa đang tất bật chuẩn bị cho ngày Tết Nguyên Đán đang về.

 

Rồi đôi khi ta muốn dạo bước ta vùng ngoại ô Đà Lạt hưởng chút hương trời thanh khiết

Rồi đôi khi ta muốn dạo bước ta vùng ngoại ô hưởng chút hương trời thanh khiết - Ảnh: fxhfh Eyrndj

 

Và lắng nghe không khí Tết Đà Lạt đang về

Và lắng nghe không khí Tết đang về - Ảnh: Linh Huỳnh

 

Khám phá ẩm thực Đà Lạt - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Lạt giá rẻ

 

Mời bạn xem thêm: Những điểm đến không thể bỏ lỡ ở Việt Nam khi tháng 1 về - Kỳ 2

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /313