Mytour blog
Tags:
thiên nhiên kỳ ảodu lịch Sơn Lanúi Chi Đảy
06/04/20233.1930

Những hang động kỳ bí trên núi Chi Đảy năm 2024

Núi Chi Đảy với những hang động tuyệt đẹp, còn mang nét nguyên sơ, là một thắng cảnh thiên nhiên kì thú, thật sự là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho Sơn La.

 

Từ Quốc lộ 6, rẽ vào con đường đi qua xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, rồi tiếp tục vượt qua đèo Cà Nài khoảng 15km đường trải nhựa phẳng lỳ thì đến bản Đán thuộc xã Yên Sơn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Nằm trên độ cao khoảng 100m kể từ chân núi, hang động 1 và 2 nằm kề nhau, cách khoảng 200m là hang động 3, nhưng phải vượt lên đỉnh núi qua sườn bên kia mới tới cửa hang.

 

Đường lên núi Chi Đảy - Cò Nòi Đường lên núi Chi Đảy - Cò Nòi - Ảnh: Sưu tầm

 

Hang động 1 và 2, điện được kéo đến thắp sáng từng ngách hang nên du khách sẽ được thưởng lãm khá dễ dàng. Dưới ánh điện, những cụm nhũ đá trắng rủ từ nóc hang xuống lung linh, rực rỡ sắc màu óng ánh. Dưới lòng hang có khá nhiều hòn đá tròn hình thù giống hệt quả na với nhiều kích cỡ to nhỏ khác nhau nằm rải rác dưới nền đá.
 
Đi sâu vào bên trong, bên những khối nhũ lớn là vô số hòn đá tròn nhỏ như quả mận rải khắp nơi, phía dưới là những thửa đá có bờ trông giống như ruộng bậc thang của đồng bào vùng cao và xen kẽ là những vũng sâu hơn, nhìn tựa ao hồ.
 
Khá nhiều hòn đá tròn hình thù giống hệt quả na
Khá nhiều hòn đá tròn hình thù giống hệt quả na - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Du khách có thể tha hồ thưởng ngoạn, theo dọc lối đi có những khối đá hình thù giống con rùa, cây bụt mọc, tòa sen. Trên nóc hang những chùm nhũ đã rủ xuống trông như những chiếc đèn chùm lộng lẫy. Rời động 1 và 2, bạn phải bám đá leo lên đỉnh núi, rồi theo hàng lan can buộc tạm bằng các cây gỗ nhỏ để đến động 3.

 

Cũng như những hang động trước, ở đây được bố trí một bàn nhang khá lớn để khách đặt lễ, thắp hương cầu may mắn và đóng góp công đức. Hiện nay, 3 động được đặt tên mới là: động Trình, động Mẫu Giáng Thiên và động Thiên Cung.

 

Trên nóc hang những chùm nhũ đã rủ xuống trông như những chiếc đèn chùm lộng lẫy

Trên nóc hang những chùm nhũ đã rủ xuống trông như những chiếc đèn chùm lộng lẫy - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Mộc Châu - Sơn La

 

Để đến tận cùng động 3, nhiều chỗ phải lách qua ngách đá chỉ lọt đủ một người, nhưng sau đó hang lại mở ra không gian rộng lớn, tỏa xuống là những dải nhũ lấp lánh. Điểm thu hút nhất phía cuối động là khối đá trắng với hàng trăm dải nhũ đá rủ xuống tựa con voi trắng khổng lồ.

 

Mỗi khi ánh sáng chiếu vào, khối đá lại ánh lên tia lấp lánh. Những thanh nhũ đá lớn như bàn phím của chiếc đàn khổng lồ, gõ nhẹ, những âm thanh phát ra âm vang tiếng cồng chiêng, ước chừng động này dài tới gần 0,5km.

 

Cảnh đẹp hùng vĩ bên trong hang núi Chi Đảy

Cảnh đẹp hùng vĩ bên trong hang núi Chi Đảy - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sơn La

 

Hệ thống hang động trên núi Chi Đảy là một tuyệt tác thiên nhiên, trong hang lúc nào cũng ấm áp, nhiệt độ cao hơn các hang khác vài độ C. Trong hang còn có rất nhiều cột đá hình nét hoa văn, cao đến tận trần hang cứ như ai đó dựng nên những cái cột chống trời rất hùng vĩ đẹp lạ lùng.

 

Hang có bốn khoang lớn ngăn cách nhau bằng những khe cửa đá hẹp, cứ như những căn phòng của các tiên nữ giáng trần trú ngụ. Nếu có dịp, bạn nên tới vùng đất Sơn La, ghé thăm núi Chi Đáy để có thể tự mình cảm nhận nét đẹp nơi đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /398