Mytour blog
Tags:
du lịch Mộc Châudu lịch Sơn Lakhám phá sơn la Thác Dải Yếm
06/04/20237.9800

Thác Dải Yếm năm 2024

Thác Dải Yếm (thác Nàng, thác Bản Vặt) thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. cái tên mềm mại, ảnh hình quyến rũ với cái tình gợi cảm, đẹp và buồn của sơn nữ.

 

Thác Dải Yếm - Ảnh: Sưu tầm

 

“Dải Yếm” khởi nguồn từ 2 khe nước Bó Co Lắm và Bo Tá Cháu, chảy từ hang đá ở địa đầu bản Vặt (nơi có lịch sử lâu đời nhất ở vùng đất này khi tộc người Thái đến định cư ở đây). Nước từ nguồn trong núi chảy ra tạo thành suối Vặt khoảng 5 km thì hòa vào dòng chảy của suối Bó Sập giáp biên giới Việt Lào chảy về đất Yên Châu tạo thành thác nước hùng vĩ.

 

Khách du lịch tham quan và chụp ảnh thác - Ảnh: Sưu tầm

 

“Dải Yếm” có chiều cao khoảng trên dưới 100 m, chia làm hai nhánh, một bên có tới 9 tầng (như “chín bậc tình yêu” trong truyền thuyết), một bên 5 tầng, 2 thác nằm cách nhau khoảng 200 m.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Mộc Châu - Sơn La

 

 

Nhìn từ xa, thác như một “dải yếm” hững hợ nối giữa trời và đất - Ảnh: Sưu tầm

 

Thác ngày đêm đổ xuống trắng xóa, ầm ào, không chỉ mang đến cho du khách sự thích thú trước một khung cảnh vừa huyền bí vừa kỳ vĩ của đất trời mà còn cảm giác sảng khoái khi được hòa mình vào những ngọn gió mang hơi nước mát lành. Thác Dải Yếm đẹp nhất vào tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, bởi lúc này lượng nước đổ về nhiều, toàn bộ thác rộng 70m là một màn nước trắng xóa, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. 

 

Những dòng suối lững lờ chảy trong một không gian yên tĩnh tạo cho thác Dải Yếm 1 cảnh quan thật bình yên - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo dòng suối ngược lên đầu tiên du khách bắt gặp con thác thứ nhất. Dưới lòng suối Bó Sập là hàng ngàn viên đá, tảng đá có hình dáng khác nhau, trông thật lạ mắt, vào mùa đủ nước từ tháng 4 đến tháng 9 thì toàn bộ 70 m chiều rộng thác là một màn nước trắng xóa đổ xuống trông thật hùng vĩ, thơ mộng. Thác nước thứ hai, cách thác nước thứ nhất 150m về phía dưới càng làm cho du khách ngạc nhiên và thú vị hơn, vào mùa khô chỉ có một dòng chảy từ độ cao 50 m xuống triền đá phía dưới. Thảm thực vật trên đỉnh thác vô cùng phong phú, tạo cho khung cảnh rất hùng vĩ.
 
  
 
 
Bên ngoài thác Dải Yếm phong cảnh thật bình yên với cánh đồng sau mùa gặt và những mái nhà sàn đơn sơ đan xen bởi những hàng rào hoa trạng nguyên đỏ thắm.
 
 
 
Du khách tới tham quan thác chủ yếu vào mùa hè và mùa xuân - Ảnh: Sưu tầm
 

Năm 2010, Cty TNHH Tập đoàn Đông Dương đã đăng ký và được tỉnh Sơn La chấp thuận nghiên cứu đầu tư khai thác tiềm năng thác Dải Yếm với diện tích khoảng 60ha. Hiện chủ đầu tư đang tích cực hoàn thiện qui hoạch chi tiết, xây dựng các phương án đầu tư nhằm tận dụng tốt nhất những ưu thế về địa hình, giao thông, tiềm năng nước.. của khu vực thác Dải Yếm.

 

 

Vẻ đẹp mờ ảo của dòng thác đổ từ trên cao xuống - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Sơn La

 

Theo tiếng Thái thì “Vặt” nghĩa là nơi người đã cứu dân trong vùng khỏi tai họa sinh sống. Đến với Bản Vặt du khách sẽ được nghe kể về truyền thuyết hình thành nên bản. Du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp diệu kỳ mà tạo hóa ban tặng cho chủ nhân của vùng đất này, được đắm mình vào khung cảnh hoang sơ, u tịch, huyền bí đến mê mẩn lòng người như được trở lại quá khứ thủa khai thiên lập địa, được thỏa sức tưởng tượng ra bao nhiêu kỳ thú tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người. Điểm khởi nguồn của dòng Suối Vặt là từ hai khe nước Bó Co Lắm và Bo Tá Cháu, chảy từ hang đá ở địa đầu bản Vặt, một bản của dân tộc Thái có thể nói là có lịch sử lâu đời nhất ở vùng đất này khi tộc người Thái đến định cư ở đây.

 

Thác luôn là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch và nhất là những đôi trai gái - Ảnh: Sưu tầm


Từ nguồn nước trong núi đùn lên, tạo thành suối Vặt và chảy về đến thác nước, nơi du khách sắp xuống thăm quan có độ dài gần 5 km, lượng nước của suối có quanh năm, khi chảy đến đây dòng chảy bị chặn lại bởi một bức tường đá vôi, nước tràn ứ lên, chảy ngược lại, lượng nước ở đây cứ dâng lên và tràn về phía bờ thấp hơn và đổ xuống phía dưới và tạo thành thác nước và hòa vào dòng chảy của suối Bó Sập một dòng suối lớn bắt nguồn từ Bản Bó Sập giáp biên giới Việt Lào chảy về đất Yên Châu.

 

Xem thêm: Tour du lịch Mộc Châu - Sơn La

 

Tới Mộc Châu, Sơn La vào mùa du lịch hay bất cứ khoảng thời gian nào, bạn đừng quên ghé thăm vẻ đẹp mộng mơ hùng vĩ của thác Dải Yếm nhé!

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /396