Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộidu lịch mùa đôngHà Nội mùa đông
06/04/20233.0700

Những khoảnh khắc xiêu lòng của một Hà Nội đầu đông năm 2024

Sài Gòn những ngày nắng còn hanh hao xen lẫn không khí oi ả của mùa khô miền Nam, nghe tin ở nửa kia đất nước bước vào ngày đông, người người xúng xính khăn áo giữa đường phố mà lòng xốn xang đến cực độ. Sài Gòn thèm. Thèm một chút gió lạnh Hà Nội, chút hơi sương màu trắng sữa phủ quanh, thèm khoác lên mình chiếc áo dạ đã cất lâu để lang thang mọi ngóc ngách, hít thật đầy không khí rất riêng của chàng trai tháng 12. Để gói gém tất cả những khoảnh khắc đẹp đẽ ấy của mùa đông Hà Nội, khắc vào tim. Để nhớ, để yêu thương.

 

Một sớm mai thấy sương giăng kín mặt hồ Gươm quyện cùng gió lạnh

Một sớm mai thấy sương giăng kín mặt hồ Gươm quyện cùng gió lạnh - Ảnh: Mai Nguyen Hoang

 

Biết rằng đông đã về với Hà Nội

Biết rằng đông đã về với Hà Nội - Ảnh: Andy Leddy

 

Nhẹ nhàng cơn gió heo may

Lướt ngang Hà Nội thay lời mùa đông

Đường về đôi má ai hồng

Cho tim xao xuyến, cho lòng bâng khuâng.

 

Những ngày đầu đông, Hà Nội còn chưa rét mướt, nhiệt độ đủ lạnh để người ta hít hà một hương vị mới nhưng chưa đến độ phải trốn “biệt tích” trong nhà. Ngược lại, không ít người mong chờ khoảnh khắc này để ùa nhau ra đường, thả mình vào khung trời thật khác mà mỗi năm chỉ đến một lần.

 

Tận hưởng một Hà Nội mùa đông

Tận hưởng một Hà Nội mùa đông - Ảnh: Hải-Đăng Nguyễn

 

Sáng sớm, Hà Nội vẫn còn “ngủ kĩ” trong màn sương trắng, mọi thứ yên ắng và tĩnh lặng đến lạ thường. Chỉ một tiếng động nhỏ thôi cũng đủ để Hà Nội “giật mình” tỉnh giấc. Con đường dài ẩn hiện trong màu trắng bạc, mang lại nét đặc biệt chỉ có ở mùa đông. Thi thoảng, chiếc xe cô độc chở đầy hoa nhẹ nhàng phá tan sự tĩnh mịch. Lâng lâng những cảm xúc khó gọi thành tên. Khoảnh khắc Hà Nội khiến lòng xao xuyến.

 

Hà Nội mơ màng trong sương sớm

Hà Nội mơ màng trong sương sớm - Ảnh: Vũ Minh Quân

 

Làn mưa phùn vương trên tóc mai

Khẽ thầm thì, đông đang đến đó

Để hàng cây rung rinh e ngại

Tắm sương lành, chờ gió lau khô.

 

Nhắc đến đông Hà Nội, không thể bỏ qua những ngày có cơn mưa phùn bất chợt ùa đến, mọi thứ trở nên ẩm ương hơn, lạnh hơn và cũng u buồn hơn. Hà Nội không còn nhận ra dòng thời gian ngày đêm, bởi tất cả đều chìm vào biển mờ xám xịt, mơ mơ ảo ảo như ở cõi mộng. Con đường ướt át làn nước hững hờ chảy lênh láng khắp nơi, góc phố hiu hắt không bóng người qua. Gánh hàng nhà ai vội vàng xếp gọn, chuẩn bị về nhà, tránh mưa, tránh gió đông Hà Nội.

 

Mưa Hà Nội ướt át và làm mọi thứ cô tịch hơn

Mưa ướt át và làm mọi thứ cô tịch hơn - Ảnh: Vũ Minh Quân

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Gánh hàng Hà Nội ai vội vã trong mưa

Gánh hàng ai vội vã trong mưa - Ảnh: Vũ Minh Quân

 

Thế rồi qua những ngày mưa, những ngày u ám, Hà Nội đón tia nắng lung linh xuyên qua hàng cây, chiếu rọi xuống vệ đường, hồ hởi ươm lên tà áo người thương vì đã lâu không gặp. Thỏa lòng nhớ nhung.

 

Ngày đông Hà Nội có nắng

Ngày đông Hà Nội có nắng - Ảnh: Vũ Minh Quân

 

Nắng đông Hà Nội không mạnh mẽ và oi ả như mùa hạ, nắng nhẹ nhàng như chỉ đủ để xua đi hơi lạnh đang bủa vây Thủ đô, chạm nhẹ vào giấc mơ màu nắng, cho lòng người thêm yêu một góc nhỏ của mùa đông. Người người cùng rủ nhau dạo bờ hồ, sưởi nắng và ngắm nhìn mặt hồ lấp lánh ánh bạc một sắc màu lung linh. Thích thú. An yên lòng.

 

Nắng sưởi ấm lên mọi nơi Hà Nội

Nắng sưởi ấm lên mọi nơi - Ảnh: Vũ Minh Quân 

 

Ánh hoàng hôn hắt lên tán cây, có một Hà Nội mùa đông như thế

Ánh hoàng hôn hắt lên tán cây, có một Hà Nội mùa đông như thế - Ảnh: Vũ Minh Quân

 

Đông, người Hà Nội “trốn kỹ” trong lớp áo bông dày cộm, ai cũng như những chú gấu nhỏ đáng yêu. Người trẻ thích thú dạo phố và ghi lại khoảnh khắc đặc biệt để làm kỷ niệm. Người già trầm tư chọn cho mình một góc nhỏ yêu thích giữa lòng phố cổ, để lặng nghe từng hơi thở mùa đông, hoài niệm về chặng đường cùng Hà Nội qua bao tháng năm.

 

Người trẻ Hà Nội xúng xính áo ấm ra đường

Người trẻ xúng xính áo ấm ra đường - Ảnh: Vũ Minh Quân

 

Người già Hà Nội trầm tư một góc nhỏ cho riêng mình

Người già trầm tư một góc nhỏ cho riêng mình - Ảnh: Vũ Minh Quân

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 77% tại Hà Nội

 

Người Hà Nội thích uống trà nóng đậm đặc, cùng bạn tâm giao hàn thuyên những câu chuyện đời thường, nhìn ngày đông trôi đi một cách thật lẹ làng. Bếp lửa bên hàng quán lúc nào cũng rực than nóng hổi, làn khói nghi ngút bay mang đến một bức tranh rất mùa đông, rất Hà Nội.

 

Tách trà nóng quen thuộc ngày đông Hà Nội

Tách trà nóng quen thuộc ngày đông - Ảnh: Vũ Minh Quân

 

Hà Nội - Bếp lửa lúc nào cũng đỏ hồng và hương khói nghi ngút

Bếp lửa lúc nào cũng đỏ hồng và hương khói nghi ngút - Ảnh: Vũ Minh Quân

 

Người ta thường uống nhiều nước, ăn đồ mát ngày hè và khi đông đến, những món ăn vặt nóng hổi luôn có sức hấp dẫn khó mà chối từ. Cứ mỗi lần phố sắp lên đèn, con đường về mờ ảo hơi sương và gió bấc đang thổi xoay tóc bay, mùi hương của bánh nướng, của sữa nóng từ hàng quán bên vệ đường như thôi miên bước chân dừng chân đi về phía ngã rẽ ấy. Tay xuýt xoa bàn tay còn tê cóng, nhận nụ cười hiền của cô chủ, nhâm nhi hương vị ấm lòng cho ngày đông thôi buốt giá.

 

Món bánh của mùa đông Hà Nội

Món bánh của mùa đông - Ảnh: Vũ Minh Quân

 

Quả thật sẽ là thiếu sót nếu như bức tranh đầu đông của Hà Nội bỏ qua loài hoa nhỏ xinh trắng muốt chỉ dành riêng cho Thủ đô - cúc họa mi. Cúc họa mi giống như cố nhân của người Hà Nội, người ta thường bảo rằng, đây là món quà mà ai cũng chờ đợi trong những ngày đầu đông, chưa thấy họa mi về, thì đông chưa đến. Cúc họa mi xuất hiện khắp mọi nơi trên đường phố, người Hà thành nâng niu từng cánh hoa, mang về trưng trong nhà, ngắm nhìn vẻ đáng yêu của chúng, bật cười đón một mùa đông nữa đã gõ cửa Hà Nội.

 

Hà Nội đông về có cúc họa mi

Hà Nội đông về có cúc họa mi - Ảnh: Son Tung Thai

 

Hà Nội có những góc nhỏ tinh khôi và nhẹ nhàng như thế

Hà Nội có những góc nhỏ tinh khôi và nhẹ nhàng như thế - Ảnh: Alex Andr

 

Ngắm nhìn một Hà Nội bình yên - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Sương mờ, gió bấc và cả chút mưa phùn mùa đông không làm mất đi vẻ đẹp bình yên vốn có của Hà Nội mà chỉ làm tăng thêm vẻ dung dị, lãng đãng chốn hồn thơ khiến người Hà thành và khách du lịch mê mẩn. Những khoảnh khắc Hà Nội đông về cứ thế in sâu thành hình bóng khó quên trái tim mỗi người.

 

Có một chiều Hà Nội mùa đông

Sương gió lạnh cho đôi má ai hồng

Nghe hương khói bay vào thinh không

Lãng đãng mộng mơ một cõi trần.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /154