Mytour blog
Tags:
bán đảo Sơn Tràcảnh đẹp Thừa Thiên HuếChùa Thiên Mụdu lịch Ninh Bìnhchùa Bái ĐínhChùa Keo Thái Bìnhdu lịch PleikuChùa Linh Ứng Đà NẵngChùa Minh Thành Gia Lai
06/04/20235.3530

Những ngôi chùa được xem là 'quốc hồn' của đất Việt năm 2024

Có người đã nói Việt Nam là xứ sở của những ngôi chùa. Thật như vậy, đất Việt nhiều chùa, nhưng mỗi ngôi chùa đều mang dáng dấp của con người: ưu tư, mặc khách. Chùa dựa vào núi, chùa hướng ra biển, chùa lặng lẽ bên những dòng sông… Xứ Việt, đâu đâu chùa cũng đẹp, cũng hóa thành bóng hình đất nước. Hôm nay, bạn hãy gác lại những muộn phiền thường nhật để cùng Mytour vọng bái những ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam.

 

1. CHÙA BÁI ĐÍNH (NINH BÌNH)

 

Không chỉ là vùng đất địa linh nhân kiệt cùng thiên nhiên thơ mông, Cố đô Hoa Lư còn là nơi tọa lạc của chùa Bái Đính - ngôi chùa mang nhiều kỉ lục nhất của Việt Nam. Với diện tích gần 600ha, chùa Bái Đính là một quần thể kiến trúc bao gồm nhiều công trình như: khu vực chánh điện, tượng Phật Di Lặc, dãy hàng lang La Hán, khu hồ Đàm Thị, công viên Phật giáo cùng những bức tượng uy nghi được đặt trong khuôn viên nhà chùa. Quần thể kiến trúc nguy nga, trang nghiêm này thực sự sẽ mang đến sự thanh thản, nhẹ nhàng cho tâm hồn bạn.

 

Một góc êm đềm của Bái Đính

Một góc êm đềm của Bái Đính - Ảnh: hungvu_vtv

 

Chùa Bái Đính lung linh, ảo diệu trong màn đêm

Chùa Bái Đính lung linh, ảo diệu trong màn đêm - Ảnh: Hung Nguyen Long

 

Viếng chùa Bái Đính du khách nên đến khu chùa Bái Đính cổ cách điện Tam Thế 800m về phía Nam, là điểm du lịch được ít người biết đến, nằm gần đỉnh 1 rừng cây khá yên tĩnh. Toàn bộ các ban thờ Phật, thờ Mẫu của chùa được đặt giữa lòng những sơn động u minh càng làm tăng thêm không khí linh thiêng và huyền bí nới cửa thiền. Và Bái Đính không chỉ là nơi để người đời tỏ lòng mộ đạo mà còn là một thắng cảnh đẹp. Để khi kinh lý qua đây, vua Lê Thánh Tông đã tự tay đề tặng bốn chữ “Minh Đỉnh danh lam” ca ngợi vẻ tuyệt mỹ của chốn này.

 

Nơi đây cũng không kém phần lãng mạn -

Nơi đây cũng không kém phần lãng mạn - Ảnh: Tony Lé

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

2. CHÙA KEO (THÁI BÌNH)

 

Khung trời mộng mơ ở chùa Keo

Khung trời mộng mơ ở chùa Keo - Ảnh: Tuấn Nguyễn

 

“Dù cho cha đánh mẹ treo,

Em không bỏ hội chùa Keo hôm rằm”

 

Là một ngôi chùa có 400 năm tuổi, trải qua bao biến thiên của lịch sử, chùa Keo vẫn như một mặc khách giữa vùng đất Thái Bình, cổ kính, trầm mặc và đầy mê đắm. Chùa Keo nổi tiếng là ngôi chùa cổ có kiến trúc đẹp, độc đáo bậc nhất cả nước. Toàn bộ công trình đều làm bằng gỗ lim và được các nghệ nhân chạm khắc rất tinh xảo.

 

Thật khó lòng có thể rời mắt khỏi khung cảnh thanh bình thế này

Thật khó lòng có thể rời mắt khỏi khung cảnh thanh bình thế này - Ảnh: chuongnguyen

 

Sự độc đáo không chỉ bởi ngôi chùa được kiến tạo bởi hàng trăm gian nhà với kích thước hoàn toàn khác nhau, ngôi chùa còn sở hữu một Gác chuông lớn bậc nhất, có giá trị thẩm mĩ cao và được xem như một viên ngọc quý của kiến trúc Việt Nam.

 

Mái ngói vàng yên ả nép mình trong nắng

Mái ngói vàng yên ả nép mình trong nắng - Ảnh: Tung Vnat

 

Chùa Keo - Thái Bình

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thái Bình

 

Mỗi năm hai mùa hội (mùa xuân và mùa thu), nhiều năm trở lại đây, Chùa Keo đã thu hút đông đảo du khách thập phương. Đi trẩy hội, du khách sẽ được hòa mình vào các cuộc thi dân gian mang đậm màu sắc của cư dân đồng bằng sông Hồng như chạy giải, kéo lửa thổi cơm thi, bắt vịt dưới hồ, thi chọi gà, múa ếch vồ, những cuộc thi kèn, thi trống...Có thể nói được tham gia lễ hội chùa Keo đông vui, đầy sắc màu trong một không gian trong lành, cổ kính là một cơ hội mà không du khách nào muốn bỏ qua

 

3. CHÙA LINH ỨNG (ĐÀ NẴNG)

 

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10 km về phía Đông Bắc, ở độ cao 693 m so với mực nước biển, chùa Linh Ứng tọa lạc trên một ngọn đồi thuộc bán đảo Sơn Trà, mang hình con rùa hướng ra biển cả, lưng tựa cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với bao chim thú.

 

Toàn bộ khung cảnh hùng vĩ của chùa Linh Ứng

Toàn bộ khung cảnh hùng vĩ của chùa Linh Ứng - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Linh Ứng thu hút rất nhiều khách tham quan bởi vẻ đẹp cũng như sự độc đáo của mình

Chùa Linh Ứng thu hút rất nhiều khách tham quan bởi vẻ đẹp cũng như sự độc đáo của mình - Ảnh: abc_x3

 

Từ chùa phóng tầm mắt về phía biển sẽ thấy bao quanh bởi một màu xanh bát ngát biển trời, bờ cát dài trắng mịn chạy vòng cung theo con đường dưới chân núi lấp lánh dưới cái nắng dịu của vùng bán đảo.

 

Tượng phật Quán Thế Âm uy nghiêm giữa trời xanh

Tượng phật Quán Thế Âm uy nghiêm giữa trời xanh - Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

 

Điểm nổi bật nhất trong quần thể kiến trúc chùa Linh Ứng là pho tượng Quán Thế Âm bồ tát cao nhất Việt Nam (67m). Trong lòng tượng có 17 tầng mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 pho tượng Phật với hình dáng vẻ mặt tư thế khác nhau. Ban đêm, pho tượng này được chiếu sáng nổi bật trên nền trời, hầu như từ mọi vị trí ở Đà Nẵng nều có thể nhin thấy. Chùa Linh Ứng tựa như một khoảng lặng trong lòng du khách giữa thành phố trẻ và đầy sức sống.

 

Tượng Phật nhìn từ biển Mỹ Khê đẹp mê hồn

Tượng Phật nhìn từ biển Mỹ Khê đẹp mê hồn - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Xem thêm: Các khách sạn 4 sao tại Đà Nẵng

 

4. CHÙA THIÊN MỤ (HUẾ)

 

Nằm bên bờ sông Hương thơ mộng của miền Trung, chùa Thiên Mụ với kiến trúc cổ kính đã góp phần điểm tô cho bức tranh thiên nhiên nơi đây càng thêm duyên dáng, thi vị. Năm 2014, chùa Thiên Mụ đã lọt top những ngôi chùa đẹp nhất châu Á do Lonely Planet bình chọn. Ngôi chùa có nhiều kiến trúc mang tính biểu tượng của Phật giáo như tháp Phước Duyên, đình Hương Nguyện, điện Địa Tạng, điện Quan Âm…

 

Thiên Mụ - Huế thương

Thiên Mụ - Huế thương - Ảnh: taibao

 

Chùa Thiên Mụ không đơn thuần là chốn tâm linh mà còn là nơi vãn cảnh, từng được các triều vua xếp vào những cảnh đẹp xứ Huế. Đứng bên hàng rào thành chùa, nhìn về thượng nguồn, con sông Hương trông hùng vĩ nhưng vẫn thơ mộng vốn có. Dòng nước chia đôi bởi Hòn Chén rồi lại hợp dòng chảy lững lờ trước cổng chùa.

 

Ngôi chùa hòa vào dòng chảy êm đềm của Huế

Ngôi chùa hòa vào dòng chảy êm đềm của Huế - Ảnh: vannhien

 

Tiếng chuông chùa như linh hồn của Huế, vang vọng mãi theo dòng nước sông Hương chảy qua trước Kinh Thành, xuôi về cửa biển, đọng lại trong lòng khách phương xa đến Huế một nỗi niềm vương vấn chốn Thiền Kinh.

 

Bến đò trước chùa Thiên Mụ

Bến đò trước chùa Thiên Mụ - Ảnh: hungvu_vtv

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thừa Thiên Huế giá rẻ

 

5. CHÙA MINH THÀNH 

 

Cách trung tâm thành phố Pleiku (Gia Lai) khoảng 2 km, chùa Minh Thành là một quần thể kiến trúc Phật giáo rộng lớn tọa lạc trên ngọn đồi thoai thoải ở phía Tây Nam của thành phố. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất ở Tây Nguyên, nó không chỉ là niềm tự hào của người dân phố núi mà còn là địa điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến đây.

 

Ảo diệu trong nắng mai

Ảo diệu trong nắng mai - Ảnh: ntc510

 

Chánh điện chùa có nhiều nét độc đáo: trần nhà làm bằng gỗ pơ-mu, cửa bằng gỗ gõ với chiều cao 6m, khung cửa dày 4 tấc với 6 cánh cửa dày 2 tấc, chạm nổi Tứ Đại Thiên Vương.

 

Chánh điện uy nghi của chùa Minh Thành

Chánh điện uy nghi của chùa Minh Thành - Ảnh: thaibaongoc

 

Trong chánh điện chùa có thờ tượng Thập Bát La Hán làm bằng gỗ mít, sơn son thiếp vàng. Mỗi bức tượng cao 1,3m, nặng 300kg. Mười tám vị với mười tám gương mặt khác nhau như hiện rõ cả cõi nhân tình thế thái.

 

Không phải là một công trình cổ, nhưng với kiến trúc độc đáo, vẻ đẹp uy nghiêm, hàng năm chùa Minh Thành đón hàng nghìn lượt khách tham quan và dâng hương. Trong cái nắng chiều vàng nhạt nơi phố núi mờ sương, tiếng chuông chùa văng vẳng xa xăm, như đem đến sự bình an cho tâm hồn của du khách khi đến vãn cảnh chùa.

 

Những chi tiết đặc biệt ấn tượng của nơi này

Những chi tiết đặc biệt ấn tượng của nơi này - Ảnh: thaibaongoc

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Gia Lai

 

Nếu một ngày nào đó, tâm hồn bạn bị khuấy động giữa những cơn sóng thế sự, bạn hãy tìm về những ngôi chùa tuyệt đẹp này, lắng nghe tiếng chuông vang vọng bên cửa thiền, bòng núi biết đâu bạn sẽ tìm lại được khoảnh khắc thanh bình, tĩnh tại trong  trái tim mình.

 

Te Amo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Một Cột (Hà Nội)
Chùa Hương (Hà Tây)
Chùa Bái Đính (Ninh Bình)
Chùa Thầy (Hà Tây)
Chùa Trấn Quốc (Hà Nội)
Chùa Kỳ Lâm (Hà Tĩnh)
Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng)
Chùa Cầu (Hội An)
Tại sao những ngôi chùa này lại được xem là 'quốc hồn' của đất Việt?
Những ngôi chùa này có giá trị lịch sử, văn hóa và tâm linh lớn đối với dân tộc Việt Nam.
Chúng được xây dựng từ thời kỳ cổ đại và đã trải qua nhiều biến cố lịch sử, vẫn tồn tại và được tôn vinh đến ngày nay.
Những ngôi chùa này còn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.
Những hoạt động tâm linh nào được tổ chức tại những ngôi chùa này?
Lễ hội chùa Hương: diễn ra vào mỗi dịp lễ hội xuân và lễ hội thu, thu hút hàng triệu du khách đến tham quan và cầu nguyện.
Lễ hội chùa Trấn Quốc: diễn ra vào mỗi dịp lễ hội xuân, có nhiều hoạt động tâm linh và văn hóa thu hút đông đảo du khách.
Lễ hội chùa Bái Đính: diễn ra vào mỗi dịp lễ hội xuân, có nhiều hoạt động tâm linh và văn hóa, đặc biệt là lễ hội chùa Bái Đính được tổ chức vào ngày đầu tiên của năm mới âm lịch, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan và cầu nguyện.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /154