Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộiLễ hội - Sự kiệnlễ tếtÔ mai
06/04/20234.2610

Những sắc màu rực rỡ phố bánh mứt Tết Hà Nội năm 2024

Tết Nguyên Đán đã tới rất gần, trên các con phố tấp nập kẻ mua người bán, người tay xách nách mang những hoa những quả, người tìm nơi mua nguyên liệu làm các loại bánh trái, các món ăn truyền thống ngày Tết… Và không kém phần nhộn nhịp ở đất Thủ đô là những hàng bánh kẹo mứt Tết – món ăn truyền thống ngày Tết không thể thiếu của người Hà Nội.

 

phố bánh mứt tết hà nộiô

Mứt - món ăn truyền thống trong ngày Tết - Ảnh: meongao

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Từ bao đời nay, mứt vốn có giá trị rất đặc biệt trong dịp Tết. Nếu như miếng trầu là đầu câu chuyện đối với người già thì miếng mứt lại là "phương tiện" giúp mở lời giữa những người trẻ tuổi. Thay vì bánh kẹo, tết xưa, chủ nhà thường lấy mứt ra mời khách để tỏ lòng hiếu nghĩa. Vừa ăn mứt, vừa uống trà càng làm cho câu chuyện giữa chủ và khách thêm nồng nàn.

 

phố bánh mứt tết hà nội

Miếng mứt làm câu chuyện của chủ và khách thêm nồng nàn - Ảnh: sưu tầm

 

Không thể đếm hết các cơ sở làm mứt theo kiểu riêng lẻ ở Hà Nội. Tập trung thì có làng Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm – làng nghề chuyên làm mứt, bánh kẹo nổi tiếng. Tuy nhiên, nói đến loại mứt thượng hạng phải kể đến phố Hàng Đường.

 

phố bánh mứt tết hà nội

Các loại mứt, ô mai Hàng Đường - Ảnh: thanhhang

 

Phố Hàng Đường nằm trong khu 36 con phố cổ xưa ở Hà Nội, tồn tại từ thời Hậu Lê cho đến ngày nay. Phố Hàng Đường nối giữa phố Hàng Ngang và phố Đồng Xuân, sở hữu vị trí thuận lợi trong tuyến phố luôn đông đúc người mua bán ở phố cổ. Sở dĩ con phố có tên gọi như vậy là do các mặt hàng buôn bán ở đây chủ yếu là kẹo bánh và các loại mứt, ô mai.

 

phố bánh mứt tết hà nội

Nhộn nhịp kẻ bán người mua - Ảnh: TuanLA

 

phố bánh mứt tết hà nội

Thậm chí chen chúc chờ đợi - Ảnh: TuanLA

 

Nhiều người lớn tuổi ở Hà Nội kể lại rằng, hầu như những hộ gia đình ở phố Hàng Đường trước kia đều có nghề làm mứt, ô mai. Vào mỗi dịp giáp tết, chỉ cần bước chân đến đầu phố đã nghe mùi hoa quả được sên (rim) trong đường thơm ngào ngạt, quyến rũ đến chảy nước miếng. Trong các cửa hàng là tràn ngập các loại mứt, ô mai được trưng bày rất đẹp mắt trong các lọ thủy tinh. Càng đi đến giữa phố, người ta càng bị hoa mắt bởi sắc màu lung linh của các loại mứt, ô mai nơi này.

 

phố bánh mứt tết hà nội

Mứt được đựng trong các hộp kín - Ảnh: Vietstreetfood

 

phố bánh mứt tết hà nội

Hoặc bày trong các rổ đựng - Ảnh: TuanLA

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

phố bánh mứt tết hà nội

Những món mứt rất bắt mắt - Ảnh: Tuan LA

 

Những miếng mứt còn trở nên độc đáo hơn nữa khi được chính người chủ - người nghệ nhân khéo léo tạo thành những hình thù đặc sắc vô cùng hấp dẫn là các con vật dễ thương, khung cảnh những nơi nổi tiếng của thủ đô như hồ Gươm, Tháp Rùa… từ các loại mứt, ô mai quen thuộc.

 

phố bánh mứt tết hà nội

Tạo hình đẹp mắt của các loại mứt - Ảnh: anninhthudo

 

phố bánh mứt tết hà nội

Nhiều chủng loại - Ảnh: Tuan LA

 

Một đặc điểm khiến mứt “lấy lòng” được cả những thực khách khó tính nhất đó là tác dụng chữa bệnh khác so với những đồ ăn thông thường. Mứt gừng chữa cảm lạnh, mứt quất chữa ho, mứt dừa, mứt bí giúp nhuận tràng… Chính vì thế, vào ngày tết, một hộp mứt ngũ vị được bày trí theo ngũ hành, với các màu sắc xanh, đỏ, vàng, trắng, đen tương ứng theo từng hành mộc, hỏa, thổ, kim, thủy có ý nghĩa điều hòa, cân bằng cuộc sống và mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.

 

phố bánh mứt tết hà nội

Hộp mứt được bày trí theo thuyết ngũ hành ngày Tết - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo thời gian, nghề làm mứt, ô mai truyền thống nơi này đã ít nhiều bị mai một. Đa phần các cửa hàng mứt ô mai ở phố Hàng Đường đều làm mứt theo phương thức công nghiệp dựa vào máy móc là chủ yếu, chỉ còn rất ít gia đình làm mứt theo cách thủ công truyền thống, mặc dù nếu làm theo cách thủ công mứt sẽ có chất lượng hơn, thơm ngon hơn do có thể điều chỉnh được lượng đường hay độ nóng khi rim cho phù hợp với từng loại quả. Tuy nhiên, hàng Đường vẫn là địa chỉ tin cậy cho khách hàng mua mứt, ô mai.

 

phố bánh mứt tết hà nội

Mứt làm thủ công sẽ ngon hơn - Ảnh: Tuan LA

 

Ngày nay, dọc phố Hàng Đường có rất nhiều cửa hàng bày bán đủ các loại mứt và ô mai nổi tiếng của Hà Nội, các nhà nghề còn sáng tạo thêm nhiều loại mứt mới như mứt dâu, mứt kiwi, mứt khoai lang Nhật… để phục vụ thêm cho nhu cầu của mọi người. Và con phố với các loại mứt, ô mai đậm đà hương vị quê hương vẫn là điều đặc biệt tồn tại và in sâu trong tâm trí người dân Hà Nội, góp phần tạo nên bản sắc rất riêng cho vùng đất Thủ đô.

 

phố bánh mứt tết hà nội

Mứt Hàng Đường đã trở thành thương hiệu - Ảnh: TuanLA

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Hàng Đường từ lâu đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng, là nơi mà người dân thủ đô và du khách tìm đến để mua những món quà cho các dịp lễ, Tết hay để làm quà cho bạn bè, người thân ở nơi khác. Không phải chỉ dịp Tết con phố Hàng Đường mới nhộn nhịp, nhưng có lẽ nhờ hương sắc mùa xuân, Hàng Đường như có một làn gió mới thổi vào phong vị ẩm thực Hà Thành.

 

phố bánh mứt tết hà nội

Hàng Đường là địa chỉ tin cậy cho khách hàng dịp Tết - Ảnh: Van Trang

 

Trong ký ức những người dân Hà Nội xưa, mỗi lần đi qua phố Hàng Đường dịp Tết là ngửi thấy mùi hoa quả rim thơm lừng cả con phố, khiến người qua đường không thể không dừng lại. Và bao nhiêu năm trôi qua, mứt Tết Hàng Đường vẫn giữ được chỗ đứng vững chắc trong lòng mỗi người con Hà Nội, nhất là dịp Tết đến xuân về, nhà nhà sum họp.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Phố bánh mứt Tết Hà Nội là gì?
Phố bánh mứt Tết Hà Nội là một sự kiện diễn ra hàng năm tại Hà Nội, trong đó các gian hàng bán bánh mứt, kẹo, đồ chơi Tết và các sản phẩm trang trí Tết khác được trưng bày trên các con phố của thành phố.
Những sắc màu rực rỡ nào xuất hiện tại phố bánh mứt Tết Hà Nội?
Phố bánh mứt Tết Hà Nội được trang trí với nhiều màu sắc rực rỡ của các loại bánh mứt, kẹo, đồ chơi Tết và các sản phẩm trang trí Tết khác. Các màu sắc phổ biến bao gồm đỏ, vàng, xanh lá cây, xanh dương và tím.
Các sản phẩm nào được bán tại phố bánh mứt Tết Hà Nội?
Phố bánh mứt Tết Hà Nội bán các loại bánh mứt truyền thống như mứt dừa, mứt gừng, mứt bí, mứt khoai mì, kẹo dẻo, kẹo mè, đồ chơi Tết và các sản phẩm trang trí Tết khác như bong bóng, đèn lồng, cây mai vàng, hoa đào, hoa mai,..
Khi nào diễn ra phố bánh mứt Tết Hà Nội?
Phố bánh mứt Tết Hà Nội diễn ra từ khoảng giữa tháng Chạp (Âm lịch) đến Tết Nguyên đán (Âm lịch) hàng năm.
Địa điểm nào là nơi diễn ra phố bánh mứt Tết Hà Nội?
Phố bánh mứt Tết Hà Nội diễn ra trên các con phố chính của Hà Nội như phố Hàng Mã, phố Hàng Luộc, phố Hàng Đường, phố Hàng Giấy, phố Hàng Bông, phố Hàng Gai,..

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /174