Mytour blog
Tags:
du lịch Ninh Bìnhlễ hội truyền thốngđộng Trà Tuđền Dâuđèo Ba Dội
06/04/20231.6690

Ninh Bình - Động Trà Tu, tiềm năng du lịch năm 2024

Hang động đẹp với những đường nét tự nhiên, được mệnh danh là có thể có thể sánh ngang với động Hương Sơn. Động Trà Tu thuộc địa bàn xã Đông Sơn (thị xã Tam Điệp). Đây là một động rất đẹp nằm trong Quần thể di tích Phòng tuyến Tam Điệp.
 
Động Trà Tu nằm ở lưng chừng núi với độ cao hơn 200m, động có hai hang (hang Sáng và hang Tối), hang nào cũng có cấu trúc tự nhiên tuyệt đẹp với vô vàn măng đá, rèm đá, cột đá. Nhũ đá nhiều tầng, nhiều lớp có hình thù, kích cỡ khác nhau, có nhiều chỗ trông như các tòa tháp. Với chu vi khá rộng, vòm hang cao, ánh sáng từ cửa hang phản chiếu lên các cột đá, rèm đá tạo nên sự lung linh huyền ảo như trong cung điện. Ít nơi nào có được sự tập trung dày đặc các thạch nhũ đến thế với đủ loại hình thù như quả phật thủ, ngà voi, con rồng, con trăn, con rắn, đàn rùa… Trong động có những rèm đá xếp liền nhau trông như những phím đàn, gõ vào thì phát ra những âm thanh trầm, bổng nghe thật lạ và vui tai.

 
Cửa động Trà Tu kỳ bí - Ảnh: sưu tầm
 
Động Trà Tu là một hang khá dài với lũy hành lang chỗ rộng, chỗ hẹp, chỗ sáng, chỗ tối và rất nhiều ngóc ngách, hình thành khá nhiều phòng riêng biệt. Trong hang có bệ thờ Phật, có đường đi lên  trời và có lối xuống âm phủ, đặc biệt là nhiều chỗ trong hang có những hố nước trong mát nhỏ xuống đều đều từ trần hang, quanh năm không cạn.

Những khối thạch nhũ tự nhiên hình thù kỳ lạ - Ảnh: sưu tầm
 
Du khách nước ngoài rất tò mò khám phá động Trà Tu - Ảnh: sưu tầm

Đây là một động kỳ thú, còn giữ được nhiều nhũ đá tự nhiên, là nhóm hang động có dấu tích của con người thời kỳ văn hóa Hòa Bình, Bắc Sơn như hang Mo, hang Trâu, hang Cò, hang Khỉ… Động Trà Tu có thể gắn với các danh thắng, di tích khác như Đèo Ba Dội, Kẽm Đó, Lũy Quang Trung, Lũy Quèn Thờ, Đền Dâu, Đền Quán Cháo, động Tam Giao, sân gôn hồ Yên Thắng… để hình thành nên các tuyến du lịch phục vụ du khách. Với giá trị cảnh quan, lịch sử, động Trà Tu có thể đưa vào phục vụ du khách tham quan, với các loại hình như du lịch văn hóa, du lịch nghiên cứu lịch sử, du lịch sinh thái…

Đèo Ba Dội đón lễ hội đầu nắm - Ảnh: sưu tầm
 
Đền Dâu gắng liền với động Trà Tu - Ảnh: sưu tầm

Để khai thác du lịch ở khu vực này có hiệu quả, thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các ngành, các cấp xây dựng quy hoạch Khu du lịch Tam Điệp - Phòng tuyến Biện Sơn. Trong thời gian tới, Ngành sẽ đề xuất với tỉnh cũng như phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan triển khai các phương án hợp lý để bảo vệ, bảo tồn và phát triển các giá trị của tài nguyên du lịch; kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật để khai thác tiềm năng du lịch tại khu vực.
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /217