Mytour blog
Tags:
du lịch Ninh Thuậnkhám phá Ninh Thuậnngười dân tộc văn hóa tây nguyên
06/04/20232.5180

Ninh Thuận - Diễn ra ngày hội văn hóa dân tộc Ra glai năm 2024

(Mytour.vn) - Tiếp nối thành công của Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm – Ninh Thuận năm 2012, từ ngày 29 đến 31/8/2013, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Ra-glai - Ninh Thuận năm 2013 tại Trung tâm huyện Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận).
 
Với sự tham gia của 8 đoàn nghệ thuật với gần 500 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công là người dân tộc Ra-glai của 4 tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa và Lâm Đồng.
 
Ngày hội văn hoá dân tộc Ra-glaiMỗi tiết mục, các nghệ nhân đều thể hiện rất độc đáo văn hóa của người Raglai như hát những bài hát dân ca của dân tộc mình.
 
Ngày hội Văn hóa dân tộc Ra-glai - Ninh Thuận năm 2013 bao gồm nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc như: đêm biểu diễn nghệ thuật “Ngày hội Văn hóa Ra-glai - Ninh Thuận 2013” trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Ra-glai. Sân khấu hóa tái hiện các lễ hội văn hóa của người Ra-glai như: lễ cưới, lễ ăn mừng lúa mới, lễ bỏ mả, lễ cầu mưa…
 
Ngày hội văn hoá dân tộc Ra-glai Những điệu múa tiếng kèn của bản sắc văn hóa dân tộc Raglai được biểu diễn cho bà con và du khách xem.
 
Biểu diễn các loại hình nghệ thuật như: đánh mả la, thổi kèn bầu sarakel, đàn chapi, sáo talakung hát các làn điệu dân ca, hát kể chuyện cổ, sử thi.
 
Ngày hội văn hoá dân tộc Ra-glaibà con gặp nhau để hát những bài hát dân ca của dân tộc mình, hát kể chuyện cổ, sử thi…
 
Thi dựng cây nêu và nhà sàn, thi nấu ăn, các trò chơi dân gian: đi cà kheo, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, nhảy bao bố, đánh lửa nấu cơm…Tọa đàm về văn hóa với chủ đề “Văn hóa Ra-glai - Bảo tồn và phát triển”; phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”…
 
Ngày hội văn hoá dân tộc Ra-glaiBếp lửa thể hiện sự ấm cúng, no đủ của người dân tộc Raglai.
 

Nhân dịp này, Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận cũng sẽ tổ chức trưng bày, giới thiệu các trang phục truyền thống, nhạc cụ, nông cụ, sản vật và các tranh, tượng, ảnh nghệ thuật của dân tộc Ra-glai trong khuôn viên nhà truyền thống huyện Bác Ái.
 
Ngày hội văn hoá dân tộc Ra-glaiTiếng kèn bàu Sarakel vang lên trầm hùng như người Raglai.

Được biết, 8 ngôi nhà rông do 8 đoàn nghệ thuật dựng lên để tham dự ngày hội sẽ được tặng lại cho UBND huyện Bác Ái để tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng của đồng bào dân tộc Ra-glai sau này.
 
Ngày hội văn hoá dân tộc Ra-glai
Ẩm thực của dân tộc Raglai.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Ra-glai - Ninh Thuận năm 2013 là dịp tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Ra-glai, đồng thời cũng là dịp để quảng bá các danh lam thắng cảnh của 4 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm ĐồngKhánh Hòa.
 
Ngày hội văn hoá dân tộc Ra-glaiNhững cô gái Raglai với trang phục truyền thống.
 
Với du khách trong và ngoài nước tăng cường tình đoàn kết, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm bảo tồn, tổ chức các hoạt động văn hóa ở các tỉnh có đồng bào Ra-glai sinh sống.
Lễ khai mạc ngày hội sẽ diễn ra vào 20h ngày 30/8/2013.

Mytour.vn (Nguồn: TCDL)

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /161