Mytour blog
Tags:
Đá Bia Phú Yênkhu mộ cổ Phú Yênbiển phú yên khám phá phú yên
06/04/202327.4292

Núi Nhạn sông Đà - biểu tượng du lịch xứ nẫu Phú Yên năm 2024

Phú Yên đang trong giai đoạn chuyển mình, phát triển nhanh chóng cùng với nhịp sống ngày càng hiện đại, trẻ trung. Bên cạnh đó, vùng đất hoang sơ đầy nắng và gió biển miền Trung vẫn luôn lưu giữ những biểu tượng đặc trưng, những điểm riêng biệt chỉ thuộc về Phú Yên. Trong số đó, núi Nhạn sông Đà là biểu tượng du lịch nổi tiếng ở thành phố Tuy Hòa - Phú Yên hơn 400 năm lịch sử. Cùng Mytour du lịch Phú Yên và khám phá núi Nhạn - lá phổi xanh giữa lòng thành phố trẻ Tuy Hòa nhé!

 

Núi Nhạn sông Đà - biểu tượng du lịch Phú Yên

Núi Nhạn sông Đà - biểu tượng du lịch Phú Yên - Ảnh: Chánh

 

Núi Nhạn nằm giữa đồng bằng Tuy Hòa, bên bờ bắc sông Đà Rằng, thuộc thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Ngọn núi này còn được người dân địa phương gọi là núi Nhạn Tháp, núi Bảo Tháp, núi Tháp Dinh. Cứ nhắc đến núi Nhạn, ta vẫn không quên nhắc đến dòng sông Đà Rằng êm đềm, lững lờ.

 

Ngắm núi Nhạn từ phía xa xa đón ánh mặt trời

Ngắm núi Nhạn từ phía xa xa đón ánh mặt trời - Ảnh: FAN

 

Núi Nhạn cao 64 m so với mặt nước biển, vòng núi có chu vi khoảng 1 km và tựa hình cánh chim nhạn dang rộng đôi cánh. Du khách du lịch Phú Yên sẽ được chiêm ngưỡng núi Nhạn sừng sững, kì vĩ giữa bầu trời và được bao phủ bởi sắc xanh của rừng núi rậm rạp. Hướng tầm mắt ra xa, du khách còn trông thấy những cánh đồng lúa Tuy Hòa bạt ngàn, bãi biển Phú Yên xanh ngắt với những con sóng vỗ bờ dữ dội.

 

Quang cảnh thành phố Tuy Hòa từ đỉnh núi Bảo Tháp

Quang cảnh thành phố Tuy Hòa từ đỉnh núi Bảo Tháp - Ảnh: hanoi1111

 

Khám phá Tuy Hòa trong sương sớm trên đỉnh núi Nhạn

Khám phá Tuy Hòa trong sương sớm trên đỉnh núi Nhạn - Ảnh: hanoi1111

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Tuy Hòa

 

Khi khám phá núi Nhạn trong chuyến du lịch Phú Yên, hẳn bạn sẽ có được những trải nghiệm đầy thú vị. Từ trên đỉnh núi Tháp Dinh lúc ban mai, du khách sẽ thu vào tầm mắt toàn cảnh thành phố trẻ Tuy Hòa lung linh những vạt nắng vàng và bừng sáng bởi ánh đèn đầy sắc màu lúc đêm về. Những cơn gió thoảng qua núi Nhạn sẽ mang đến cho du khách một làn gió mới, vừa mát rượi nhưng cũng nồng ấm mang hương vị đặc trưng của vùng đất Trung bộ đầy nắng và gió.

 

Tháp Nhạn sừng sững trên đỉnh núi Nhạn

Tháp Nhạn sừng sững trên đỉnh núi Nhạn - Ảnh: Huỳnh Phúc Hưng

 

Tháp Nhạn nằm trên đỉnh núi Nhạn, được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XI - đầu thế kỷ XII. Đây là một trong những tháp cổ của người Chăm nằm rải rác ở khắp các tỉnh Trung bộ. Bảo tháp của vùng đất Phú Yên có 4 tầng theo hình tứ giác, càng lên cao đỉnh tháp càng thu hẹp nhưng không hề thay đổi các đường nét kiến trúc.

 

Màu gạch nung đỏ nổi bật giữa trời xanh

Màu gạch nung đỏ nổi bật giữa trời xanh - Ảnh: Trịnh Quang Minh

 

Tháp Nhạn sở hữu độ cao 25m, từ chân tháp đến tầng 1 dài 11m. Chóp nón cùng tượng hình Linga được kết hợp hài hòa trên chóp tháp. Tháp Nhạn không sở hữu những hoa văn trang trí độc đáo như các tháp Chàm khác, nhưng nó cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong du khách bởi những đường nét hoa văn đặt bên ngoài góc tháp có hình rồng chạm khắc bằng đá hoa cương  tinh xảo, mềm mại và hài hòa, phảng phất linh hồn xưa của văn hóa Chăm hơn 800 tuổi.

 

Linh hồn văn hóa Chăm phảng phất giữa lòng thành phố Tuy Hòa

Linh hồn văn hóa Chăm phảng phất giữa lòng thành phố Tuy Hòa - Ảnh: hanoi1111

 

Quanh khu vực tháp Nhạn, du khách sẽ được khám phá những tấm bia, phiến đá to chạm trổ thành những cánh sen và được khắc chữ Phạn cổ - thư tịch duy nhất ở khu vực tháp còn sót lại đến ngày nay. Tháp Nhạn gắn với nhiều giai thoại và vẫn luôn ẩn chứa nhiều điều huyền bí luôn sẵn sàng chờ đợi du khách đến khám phá trong chuyến du lịch Phú Yên.

 

Tháp Nhạn mang vẻ đẹp cổ kính hơn 800 năm tuổi

Tháp Nhạn mang vẻ đẹp cổ kính hơn 800 năm tuổi - Ảnh: Thanh Nguyen Tran

 

Trong những năm chiến tranh giữa thế kỷ XX, tháp Nhạn đã từng là mục tiêu nã pháo của thực dân Pháp và 3 góc tháp đổ về hướng Đông. Đến cuối năm 1960, bảo tháp này được tu sửa và bảo tồn những giá trị văn hóa lịch sử. Trải qua những thăng trầm thời gian và biến cố lịch sử, tháp Nhạn vẫn tồn tại như minh chứng hùng hồn cho sức sống mãnh liệt của mình.

 

Lung linh huyền ảo cùng ánh trăng trong đêm thơ Nguyên tiêu

Lung linh huyền ảo cùng ánh trăng trong đêm thơ Nguyên tiêu - Ảnh: Vnphoto

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phú Yên

 

Du khách du lịch Phú Yên trong những dịp lễ hội sẽ được hòa mình vào các hoạt động văn hóa đặc sắc trên núi Nhạn, nổi tiếng với đêm thơ Nguyên tiêu hằng năm. Đêm thơ là điểm hẹn hàng năm của những người yêu mến thơ ca, các thi sĩ cùng hội tụ dưới ánh trăng và cất lên những vần điệu trữ tình, trải lòng cùng nghệ thuật thơ ca.

 

Tháp Nhạn huyền bí giữa màn đêm

Tháp Nhạn huyền bí giữa màn đêm - Ảnh: Otofun

 

Ngày hội thơ Nguyên tiêu bao gồm hội thảo thơ, ngâm thơ, triển lãm thơ, bình thơ,... và những hoạt động giao lưu khác. Giữa chốn tịch mịch, tĩnh lặng của màn đêm, khắp núi non này lại trở nên sôi nổi, nhộn nhịp và chứa đựng nhiều ý nghĩa trong văn hóa đất Việt.

 

Hội thơ Nguyên tiêu vào ngày rằm tháng Giêng thu hút đông đảo mọi người

Hội thơ Nguyên tiêu vào ngày rằm tháng Giêng thu hút đông đảo mọi người - Ảnh: Sưu tầm

 

Đài tưởng niệm nằm bên đỉnh núi đồng thời cũng là một công trình kiến trúc độc đáo mà du khách đừng quên khám phá khi du lịch Phú Yên. Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ được xây dựng cao khoảng 30 m với nền trắng nổi bật lên giữa nền trời xanh.

 

Kiến trúc độc đáo của đài tưởng niệm

Kiến trúc độc đáo của đài tưởng niệm - Ảnh: Deplov

 

Với quy mô công phu, hoành tráng và được thiết kế sáng tạo đậm nét nghệ thuật tựa như cánh buồm căng gió chuẩn bị ra khơi, đài tưởng niệm này sẽ là nơi dừng chân lý tưởng của du khách khi khám phá núi Nhạn.

 

Vẻ đẹp thanh bình của núi Nhạn - sông Đà

Vẻ đẹp thanh bình của núi Nhạn - sông Đà - Ảnh: Sưu tầm

 

Phú Yên ngày càng phát triển du lịch với những điểm đến hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên. Trong chuyến du lịch Phú Yên, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá, tìm hiểu cụm di tích lịch sử cấp quốc gia trên núi Nhạn nhé!

 

Hoàng hôn núi Nhạn đỏ rực cả bầu trời

Hoàng hôn núi Nhạn đỏ rực cả bầu trời - Ảnh: Lu Quyen

 

Xem thêm: Các tour du lịch Phú Yên giá rẻ

 

Đâu đó giữa lòng thành phố trẻ Tuy Hòa - Phú Yên, du khách sẽ được thả hồn cùng bầu trời trong xanh, chiêm ngưỡng quang cảnh tươi đẹp và khám phá những di tích cổ xưa trên hòn nam bộ giữa lòng thành phố, mang lại những cảm giác bình dị, an yên biết nhường nào!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Núi Nhạn sông Đà là gì?

- Núi Nhạn sông Đà là một địa danh nổi tiếng ở Phú Yên, Miền Trung. Đây là một ngọn núi cao khoảng 64m, nằm bên bờ sông Đà, được xem là biểu tượng du lịch của xứ nẫu Phú Yên.

Làm thế nào để đến Núi Nhạn sông Đà?

- Du khách có thể đi đến Núi Nhạn sông Đà bằng xe máy hoặc ô tô. Từ trung tâm thành phố Tuy Hòa, bạn chỉ cần đi khoảng 20km về phía đông bắc là có thể đến được địa điểm này.

Núi Nhạn sông Đà có gì đặc biệt?

- Núi Nhạn sông Đà có vị trí đẹp, nằm bên bờ sông Đà, tạo nên một khung cảnh rất đẹp và lãng mạn. Ngoài ra, đây còn là nơi để ngắm hoàng hôn và chụp ảnh cưới rất được ưa chuộng.

Có những hoạt động gì tại Núi Nhạn sông Đà?

- Tại Núi Nhạn sông Đà, du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ, leo núi, ngắm cảnh, chụp ảnh, tắm sông, câu cá, thưởng thức các món ăn địa phương,...

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Núi Nhạn sông Đà?

- Thời điểm thích hợp để đến Núi Nhạn sông Đà là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11. Lúc này, thời tiết mát mẻ, không quá nắng nóng, rất thích hợp cho các hoạt động du lịch và tham quan.

2 Thích

Đánh giá : 4.5 /264