Mytour blog
06/04/20234.3100

Núi Nứa năm 2024

Núi Nứa Vũng Tàu là địa điểm du lịch Vũng Tàu không được nhắc đến thường xuyên, nhưng với những người ngưỡng mộ tín ngưỡng Ông Trần, thì hầu như ai cũng biết đến địa danh này.
 
 
Có chiều dài hơn 6km, chiều ngang có nơi rộng nhất hơn 2km, quần thể núi Nứa là đoạn cuối cùng của dãy núi Phước Hòa nhô ra biển. Nơi đây có nhiều tảng đá lớn với nhiều hình dáng khác nhau, cùng nhiều cột đá chọc thẳng lên trời. Quần thể núi Nứa có ba đỉnh, cao nhất là đỉnh Bà Trao (183m), tiếp đến là đỉnh Núi Rồng (120m), về phía nam có đỉnh Hố Vong (hơn 100m). Trên đỉnh Bà Trao có một cột đá cao 5m gọi là Hòn Một. Trong khu vực này còn có hai khối đá dài bắc ngang tựa như con tàu biển, nên được gọi là Hòn Tàu. Nơi này là điểm dã ngoại khá lý thú dành cho các bạn trẻ thích vui sống cùng thiên nhiên, biển trời núi non. 

 

Núi Nứa nhìn từ trên xuống - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vũng Tàu

 

Xuôi quốc lộ 51, ngay địa phận xã Phước Hoà (huyện Tân Thành) nhìn về phía Nam, du khách sẽ thấy vùng sông nước mênh mông với màu xanh ngút ngàn, trải hút tầm mắt. Nổi lên giữ thảm xanh mượt mà là dãy núi đất tựa như con rồng khổng lồ đang giỡn mình trên sóng nước. Đó là núi Nứa- Long Sơn, dãy núi mà tên của nó một thời dùng làm địa danh cho cả hòn đảo.

 

Quần thể núi Nứa ở về phía đông của đảo Long Sơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại thành phố Vũng Tàu 

 

Tương truyền, xưa kia trên núi có nhiều cây nứa mọc thành rừng nên người dân địa phương đã lấy tên của cây để đặt tên cho núi. Quần thể núi Nứa ở về phía đông của đảo Long Sơn, dài trên 6km, bề ngang rộng nhất là 2km. Đây là đoạn cuối cùng nhô ra biển của dãy núi Phước Hoà- dãy núi chiếm 30% diện tích của đảo Long Sơn với 3 đỉnh cao tạo thành thế chân vạc: đỉnh Bà Trao cao 183m, đỉnh Hố Rồng 120m và phía nam có đỉnh Hố Vông cao trên 100m.

 

Đền Ông Trần gần với núi Nứa - Ảnh: Sưu tầm

 

Trên đỉnh Bà Trao tọa lạc hòn đá cao hơn 5m (được gọi tên là Hòn Một) và đền thờ ông Đội Nguyễn Văn Đằng, người đã anh dũng cầm quân kháng chiến chống Pháp vào cuối thế kỷ XIX. Hàng năm, cứ vào ngày 10-11 âm lịch, người dân trong vùng lại đội lễ dâng hương tưởng niệm ông Đội. Cách Hòn Một không xa, hai khối đá dài bắc ngang tựa như con tàu biển nên gọi là Hòn Tàu. Núi Nứa còn gắn liền với những truyền thuyết xa xưa như giếng nước ngọt trong mát bên sườn núi Nứa tương truyền do Bà Lài, người phụ nữ có công khẩn hoang lập ấp bên sườn núi Nứa, đào từ cuối thế kỷ XIX.

 

Từ di tích Nhà Lớn, du khách đi theo một đường mòn nhỏ khoảng 300m lên núi Nứa. Nếu đi nhanh, chỉ mất hơn 30 phút du khách đã chinh phục được ngọn núi này. Đặc biệt, vào các dịp lễ hội, du khách tới tham quan núi Nứa rất đông. Từ đỉnh Bà Trao, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát cả một vùng đất trời, biển khơi. Trước mặt là thảm rừng ngập mặn xanh tươi cây lá, những kênh rạch đan xen như trận đồ bát quái. Xa xa quốc lộ 51 như cánh cung khổng lồ vẽ lên đường viền từ Bắc tới Nam. Dọc theo cánh cung là khu công nghiệp dịch vụ trải dài từ TP. Bà Rịa tới Sao Mai – Vũng Tàu và hàng loạt hải cảng với những con tàu tấp nập ngược xuôi.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

 

Hồ Mang Cá dưới chân Núi Nứa - Ảnh: Sưu tầm

 

Dưới chân núi Nứa có hồ nước ngọt Mang Cá và một quần thể kiến trúc độc đáo của Nhà Lớn – Long Sơn. Di tích toạ lạc tại thôn 5, cách bến đò Cồn Bần khoảng 2km, với tổng diện tích trên 2ha. Bố cục của Nhà Lớn chia làm ba phần riêng biệt bao gồm: khu đền thờ; nhà Long Sơn hội, trường học, nhà chợ, nhà mát, nhà bảo tồn ghe sấm, các dãy phố quanh chợ và lăng mộ Ông Trần, người đã tạo lập ra khu dân cư mới ở vùng đông nam đảo Long Sơn, tổ chức xây dựng từ năm 1910 đến 1935. Lịch sử xây dựng Nhà Lớn có cùng quá trình lịch sử hình thành và phát triển của ấp Bà Trao.

 

Mặt hồ yên ả - Ảnh: Sưu tầm

 

Vào dịp lễ hội, du khách tới tham quan Hòn Một sẽ được tham gia làm lễ thỉnh cầu Thiên Địa và có thể phóng tầm mắt bao quát cả một vùng biển trời thoáng rộng. Dưới chân núi Nứa về phía tây có hồ chứa nước ngọt Mang Cá trồng nhiều hoa sen tỏa hương thơm ngát, còn về phía đông là di tích nhà Lớn - đền ông Trần.

 

Xem thêm: Tour du lịch Côn Đảo - Vũng Tàu

 

Đến thăm Núi Nứa, du khách không chỉ có dịp biết đến thêm một cảnh quan đẹp của Vũng Tàu, cũng như biết đến lễ hội lẫn một tín ngưỡng khá đặc biệt tồn tại khá bền vững trên xã đảo Long Sơn.

 

Các câu hỏi thường gặp
Núi Nứa là đâu?

- Núi Nứa là một ngọn núi nằm ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, miền Nam Việt Nam.

Núi Nứa có gì đặc biệt?

- Núi Nứa có địa hình đa dạng, từ đồi núi đến thác nước, rừng cây và động vật hoang dã. Núi Nứa cũng là nơi có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như thác Dinh, thác Giang Điền, hang động Tà Cú, đồi cát Bình Châu...

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh nằm ở đâu?

- Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh nằm ở miền Nam Việt Nam, giáp ranh với TPHCM và Đồng Nai.

Bà Rịa - Vũng Tàu có những địa điểm du lịch nào?

- Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như bãi biển Hồ Tràm, bãi biển Bình Châu, đảo Côn Đảo, đồi cát Bàu Trắng, khu du lịch sinh thái Vũng Tàu Paradise...

Miền Nam Việt Nam có những đặc sản gì?

- Miền Nam Việt Nam có nhiều đặc sản nổi tiếng như bánh xèo, bánh khọt, bánh tráng trộn, hủ tiếu, bún bò Huế, cơm tấm, chả giò, bánh mì...

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /412