Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộidu lịch hà nộiđặc sản ba miềnÔ mai
06/04/20234.1702

Ô Mai - Món quà thương yêu đậm tình Hà Nội - Phần 1 năm 2024

Hà Nội có những chiều Thu xao xuyến lòng, có những ngày Đông tâm tình se sẽ, có những nếp nhà yên ắng mùa trôi qua, có những thức quà dân gian bình dị để người đi xa một lòng hoài nhớ, người chưa gặp chẳng nguôi được nỗi tương tư. Ai vấn vương lòng thủ đô văn hiến, ai mê mệt những dân dã mùa quê hẳn luôn nhớ tới hương vị chua ngọt ô mai, món quà thuần nhiên mang tâm hồn Hà Nội.

 

o mai ha noi

Ô mai – món quà thương yêu tình Hà Nội. -Ảnh: daotiensinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Nói tới ô mai, người ta dễ dàng nhớ tới Hà Nội. Có lẽ bởi từ bao đời nay, làm ô mai cũng được xem là một nghề truyền thống nơi thủ đô. Ở trong phố cổ, có nguyên một con đường chuyên bán ô mai rất mực nổi tiếng. Hương vị ô mai thấm đẫm cuộc sống nơi đây. Nhiều người tới Hà Nội, nhiều người ở Hà Nội không thiếu những ngày dành nguyên một buổi đi đến những quán hàng lựa ô mai về nhà ăn cho thỏa.

 

o mai ha noi

Người ta dễ dàng bỏ cả buổi chiều để tìm đến những thức quà thân thuộc là ô mai. - Ảnh: Nam Kỹ Sư

 

Ô mai gắn liền với Hà Nội thì ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng biết được nguồn gốc thực sự của những viên ô mai thơm ngon thường thưởng thức. Từ nhiều thế kỷ trước, người dân Địa Trung Hải đã sử dụng cácloại quả khô như mơ, nho, táo, chà là… để làm thức ăn.

 

o mai ha noi

Cách làm ô mai được bắt nguồn từ việc chế biến quả khô của người Địa Trung Hải. – Ảnh: omaihanoi

 

Việc chế biến hoa quả khô đến tình cờ trong việc người thợ săn quan sát những quả trên cây rụng xuống, bị ánh mặt trời và mặt cát nóng bỏng làm cho khô héo đi. Hương vị ngon kì lạ từ những quả khô tự nhiên khiến người dân nghĩ tới việc làm khô hoa quả để sử dụng lâu dài. Nguồn gốc để hình thành nên việc chế biến ô mai được bắt nguồn từ sự việc hết sức tự nhiên ấy.

 

o mai ha noi

Ô mai bắt nguồn từ những hương vị kì diệu đến từ tự nhiên. – Ảnh: kenh14

 

Chà là có thể xem là loại quả đầu tiên được sử dụng để làm ô mai. Ở châu Á thì người ta lại ưa chuộng các loại quả như mơ, mận, đào hơn cả. Vì vậy, không khó hiểu khi thấy trong những tiệm bán ô mai ở Hà Nội chủ yếu là ô mai từ 3 loại quả này với những hương vị khác nhau, cùng một số loại trái cây khác như sấu, chanh, khế… những thức quả dân dã của Bắc Bộ.

 

o mai ha noi

Ô mai mận, thức quả gắn liền với ô mai từ rất sớm. – Ảnh: omaiximuoi365

 

o mai ha noi

Ô mai mơ trở nên quá quen thuộc và gần gũi với mọi người. – Ảnh: MeoHay

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Nghề làm ô mai được phát triển ở Trung Quốc từ thế kỷ 3 trước công nguyên và được lan truyền sang các khu vực xung quanh sau đó. Người Việt cũng được tiếp thu phương thức làm ô mai từ sớm. Tuy không rõ ô mai được làm ở nước ta từ khi nào. Nhưng chắc chắn rằng, loại thực phẩm này đã bám rễ từ rất lâu, rất lâu trong lòng người dân Việt.

 

o mai ha noi

Ô mai bám rễ vào câu chuyện của người Việt từ rất sớm. – Ảnh: ô mai Việt

 

Vào những ngày xa xưa, ô mai được xem như một loại thực phẩm rất có giá trị và không phải ai cũng có khả năng sử dụng vì giá thành rất đắt. Ô mai thường được bày trên bàn tiệc và dùng để làm thuốc chữa bệnh. Những người cao quý và nhiều tiền mới có khả năng sử dụng loại nguyên liệu này.

 

Qua thời gian, với những biến tấu qua bàn tay người thợ. Ô mai trở nên bình dân, giản dị hơn. Người ta biết đến ô mai không chỉ là món ăn, bài thuốc dành cho quý tộc nữa mà nó đến gần hơn với những người dân bình thường. Người ta sử dụng ô mai rộng rãi hơn, công dụng cũng đa dạng hơn.

 

o mai ha noi

Ngày xưa ô mai chỉ dành cho quý tộc và chữa bệnh. – Ảnh: rongvangphuongnam

 

o mai ha noiv

Ngày nay ô mai bình dị hơn trong cuộc sống hàng ngày. – Ảnh: afamily

 

Với bàn tay khéo léo và đầu óc tư duy nhanh nhạy, người Hà Nội học làm ô mai và biến tấu ô mai với các loại quả đặc trưng của thủ đô trong đó có sấu. Ô mai để được lâu nên dù qua mùa sấu một thời gian người ta vẫn có thể tìm về thưởng thức mùi vị đầy dư âm ấy.


o mai ha noi

Ô mai sấu – thức quả đặc trưng của ô mai Hà Nội. – Ảnh: Ô mai Hồng Lam

 

Kể tên ra một loạt các loại ô mai, nghĩ đến không khỏi thòm thèm:

 

Làm từ sấu: ô mai sấu gừng, sấu báo tử, sấu cam thảo, sấu tươi cay…

 

Làm từ mơ: Mơ truyền thống, mơ dẻo chùa Hương, mơ gừng cam thảo, mơ chua cay mặn ngọt…

 

Làm từ mận: mận xào chua ngọt, mận hậu ngũ vị, ô mai mận gừng…


Làm từ me: Me  Thái cay, me chua ngọt, me cay…

 

Và biết bao nhiêu loại ô mai làm từ những thức quả khác. Nào đào, nào khế, nào chanh, nào quất, nào hồng…

 

o mai ha noi

Ô mai mơ quen thuộc. - Ảnh : Autumn Hoang

 

o mai ha noi

Ô mai mơ gừng mặn ngọt – một trong những vị rất đặc trưng. – Ảnh: rongvangphuongnam

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

o mai ha noi

Ô mai sấu xào thơm ngon. –Ảnh: afamily

 

o mai ha noi

Ô mai mận dẻo. – Ảnh: Ô mai Hồng Lam

 

o mai ha noi

Ô mai khế xào ngon lịm. – Ảnh : Afamily

 

o mai ha noi

Ô mai me cam thảo. - Ảnh : Blue Jan’s

 

o mai ha noi

Ô mai chanh cốm thơm. – Ảnh : kenh14

 

Mời bạn xem tiếp:

Ô Mai - Món quà thương yêu của tình yêu Hà Nội (Phần 2)

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Ô Mai là gì?

- Ô Mai là một loại đặc sản truyền thống của Hà Nội và miền Bắc Việt Nam, được làm từ các loại trái cây khô như mơ, xoài, táo, đào, quýt, chanh, ổi, dâu tằm, vải, đu đủ, khế, hồng, mận, v.v.

Tại sao Ô Mai lại được gọi là món quà thương yêu đậm tình Hà Nội?

- Ô Mai được xem là món quà đặc biệt của Hà Nội, thể hiện tình yêu và lòng trung thành của người dân Hà Nội với đặc sản của vùng đất này. Ngoài ra, Ô Mai còn được coi là món quà tặng đầy ý nghĩa trong các dịp lễ tết, đám cưới, sinh nhật, hay đơn giản là để tặng cho người thân, bạn bè, đối tác, khách du lịch, v.v.

Có bao nhiêu loại Ô Mai?

- Có rất nhiều loại Ô Mai khác nhau, tùy vào loại trái cây khô được sử dụng để làm. Một số loại Ô Mai phổ biến như Ô Mai mơ, Ô Mai xoài, Ô Mai táo, Ô Mai đào, Ô Mai chanh, Ô Mai ổi, v.v.

Ô Mai có lợi ích gì cho sức khỏe?

- Ô Mai chứa nhiều chất xơ và vitamin, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Nơi nào có thể mua Ô Mai tại Hà Nội?

- Ô Mai có thể mua được ở nhiều địa điểm khác nhau tại Hà Nội, như chợ Đồng Xuân, chợ Hàng Đường, chợ Hàng Mã, chợ Hàng Lược, v.v. Ngoài ra, cũng có thể mua Ô Mai tại các cửa hàng đặc sản, siêu thị, hay trên các trang mạng thương mại điện tử.

2 Thích

Đánh giá : 4.6 /333