Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộicảnh đẹp Hà NộiÔ maiđặc sản
06/04/20232.3860

Ô Mai - Món quà thương yêu đậm tình Hà Nội - Phần 2 năm 2024

Hà Nội có những chiều Thu xao xuyến lòng, có những ngày Đông tâm tình se sẽ, có những nếp nhà yên ắng mùa trôi qua, có những thức quà dân gian bình dị để người đi xa một lòng hoài nhớ, người chưa gặp chẳng nguôi được nỗi tương tư. Ai vấn vương lòng thủ đô văn hiến, ai mê mệt những dân dã mùa quê hẳn luôn nhớ tới hương vị chua ngọt ô mai, món quà thuần nhiên mang tâm hồn Hà Nội.

 

Xem thêm:

Ô Mai - Món quà thương yêu của tình yêu Hà Nội (Phần 1)

 

Ngày xưa, những thức ô mai đầu tiên của người Hà Nội là món me xào, mận xào đậm đà hương vị. Ô mai mơ quen thuộc với  các chị em là thế mà lại là đứa em sinh sau đẻ muộn trong nhà. Hình thành nên sự đa dạng của ô mai ngày hôm nay là cả một quá trình lao động miệt mài tìm hiểu thị trường và sáng tạo không ngừng.

 

o mai ha noi

Ô mai tuy nhiều loại nhưng vẫn đậm sắc hương Hà Nội. – Ảnh: amthuc365

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Ô mai nhiều loại nhưng loại nào loại ấy vẫn phải ngon, vẫn phải đậm sắc vị Hà Nội, vẫn phải mang dáng dấp một thức quà quê hương để người đi xa nhớ về.

 

o mai ha noi

Người đi xa nhớ về hương vị ô mai Hà Nội. - Ảnh: Ô mai Hồng Lam

 

Để đánh giá ô mai ngon hay không. Người ta dựa vào độ dẻo quánh của nó, những hương vị khác nhau cùng kết hợp thì phải đạt được cái mùi vị hòa quyện, cân bằng nhưng không lộn lẫn. Cay ra cay, chua ra chua, ngọt ra ngọt. Không vị nào lộn xộn với nhau.

 

o mai ha noi

Ô mai ngon phải là loại thơm, dẻo quánh, vị đặc trưng. – Ảnh: sotaydulich

 

Để ăn một hộp ô mai ngon lành có khi một buổi là hết. Nhưng để làm ra được thức ô mai ngon nghẻ ấy là cả một quá trình dài. Làm ô mai phải cực kỳ cẩn thận, tỉ mỉ. Để ô mai đạt chất lượng và ngon thì phải rất chú trọng từ khâu lựa nguyên liệu. Quả dùng để làm ô mai phải tươi, phải chín, không sâu, không hư.

 

o mai ha noi

Làm ô mai ngon là cả một sự chuẩn bị tỉ mỉ. -Ảnh: Blue Jan’s

 

Làm ô mai cũng cần thợ lành nghề, cũng cần những “nghệ nhân”. Ô mai ngon hay không phụ thuộc vào tay người chế biến. Muốn ô mai ngon thì phải ướp nguyên liệu, tăng giảm gia vị sao cho tạo được cái vị đặc trưng, sao cho vừa miệng, cho đến những công đoạn xào nấu hay phơi khô khác. Tất cả đều phải cẩn thận, đểu phải tỉ mỉ. Ô mai làm ra không chỉ bởi đôi bàn tay lành nghề mà còn bởi tâm sức của người thợ.

 

o mai ha noi

Cẩn thận và tỉ mỉ trong từng công đoạn. -Ảnh: Blue Jan’s

 

o mai ha noi

Nâng niu từng viên ô mai. -Ảnh: Blue Jan’s

 

Người Hà Nội quý ô mai lắm. Có thể sử dụng ô mai mỗi ngày. Tuy chỉ nhâm nhi chứ không ăn nhiều nhưng vẫn thường bày trong nhà để tiếp khách. Đến chơi nhà thoáng thấy vị ô mai đã thòm thèm. Chén trà, câu chuyện, viên ô mai gừng ấm áp cho ngày đông. Mùa đông Hà Nội cứ ngọt ngào và giản dị đi vào lòng người như thế.

 

o mai ha noi

Ấm lòng câu chuyện khúc đông sang. – Ảnh: afamiy

 

Ấy là ngày thường, dùng ô mai để từng chút thưởng thức. Tết về, ô mai lại càng rộn ràng hơn. Trên khay bánh quả tiếp khách chẳng bao giờ thiếu đi hộp ô mai thơm ngon. Người ta muốn tặng quà nhau ngày tết sao cho đậm hương vị quê, sao cho ra cái dáng Hà thành thì mang ô mai mà biếu. Nhiều người tin rằng, loại ô mai hảo hạng bậc nhất được sinh ra trên con bếp Hà thành nên cũng không khó ngạc nhiên khi ô mai Hà Nội lại thu hút đến như thế.

 

o mai ha noi

Ô mai gắn liền với tết. – Ảnh: Bếp Nhà Ta

 

o mai ha noi

Vị ôm mai thưởng những yêu thương ngày tết. – Ảnh: Bếp Nhà Ta

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Ô mai ngày xưa được làm ra thủ công từ đầu đến cuối. Đến bây giờ các sơ cở sản xuất lớn đều có máy móc chuyên dụng. Nhưng chỉ trong một số công đoạn nhất định. Để cho ra đời món quà ô mai hấp dẫn, tinh tế thì bắt buộc một số công đoạn vẫn phải làm thủ công. Có vậy ô mai ở mỗi tiệm mới giữ được nét đặc trưng riêng, giữ được cái hồn Hà Nội.

 

o mai ha noi

Ô mai và cái tình Hà Nội. –Ảnh: Ô mai Hồng Lam

 

Hơn trăm năm nay, trải qua đời ông cha đến đời con cháu. Người ta nhớ tới ô mai Hà Nội liền tìm tới ô mai Hàng Đường. Có thể xem với hàng Đường thì ô mai chính là một nghề truyền thống. Các tiệm bán ô mai không còn nhiều như xưa nhưng dạo một vòng là cũng đủ hớp hồn bởi cái món ăn chua chua, ngọt ngọt ấy.

 

o mai ha noi

Hàng Đường – con phố nổi tiếng về ô mai của Hà Nội. – Ảnh: vietbao

 

Những cái tên Gia Lợi, Tiến Thịnh, Hồng Lam, Vạn Lợi nổi tiếng về ô mai khắp Hà thành. Mỗi lần muốn thưởng thức, mỗi lần muốn nhấm nháp chút thân quen, mỗi lần muốn mang quà đi biếu bạn bè. Người ta lại tìm về những cái tên quen thuộc. Ô mai nhiều vị nhưng ô mai ở mỗi hàng lại có nét đặc trưng riêng. Ăn quen ở tiệm nào cứ thế mà ghé tới, lựa một số vị quen thuộc và thấy lòng vui vẻ, hân hoan cả ngày.

 

o mai ha noi

Cửa hàng ô mai Gia Lợi. -Ảnh: afamily

 

o mai ha noi

Người đến Hồng Lam lựa ô mai. – Ảnh: Ô mai Hồng Lam

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Ô mai gắn bó với người dân ta như thế. Bây giờ có lẽ bớt dùng, chứ cái thời mới thập kỷ trước thôi, tuổi xuân xanh người ta chỉ quen gọi là cái tuổi ô mai. Bởi lẽ con gái không nàng nào không nghiện món quà quê ấy. Có đồng nào là gói ghém đi mua quà vặt, mà quanh đi quẩn lại là mấy vị ô mai truyền thống mà ăn mãi không chán nổi. Lũ con trai nếm thử thấy chua lè lưỡi nhưng lũ con gái lại yêu thích khó rời.

 

o mai ha noi

Ô mai – thức quà vặt của tuổi xanh. – Ảnh: kenh14

 

Ô mai như Hà Nội vậy. Đã thưởng thì mê say, đã gặp thì không nỡ rời, đã yêu thì không thể bỏ. Ô mai đi theo những năm tháng Hà Nội trong những nếp nhà cũ đến những bức tường khang trang. Từng là món ăn cao quý dành cho quý tộc nhưng ô mai về Hà Nội đọng lại trong cái tâm tình là sự giản dị lạ thường. Cái vị ô mai truyền thống mộc mạc giữa những thức quà phương xa tìm đến Hà Nội như một nét riêng, một dấu ấn riêng, khó bỏ, khó chối từ.

 

o mai ha noi

Hương vị khó chối từ của Hà Nội. –Ảnh: Zing

 

Những nàng tuổi ô mai tóp tép vị chua chua, ngọt ngọt hoài không biết chán, giận người yêu mà được dỗ dành bằng gói ô mai thì tươi tỉnh liền. Người lớn đem ô mai tặng nhau thể hiện mối thân tình, mời nhau chén trà, viên ô mai trong buổi chiều khe khẽ. Câu chuyện hàn huyên quay xoay cuộc sống hàng ngày, những tấp nập, xô bồ và cả bình yên, nhàn nhã.

 

o mai ha noi

Chén trà, câu chuyện bên những ô mai. –Ảnh: tamtay

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Ô mai là thức quà của Hà Nội. Là tình yêu của Hà Nội. Nhiều chị em đảm đang yêu say cái vị ô mai Hà Nội nên tự mày mò làm ô mai ở nhà nhưng cũng chẳng thể nào quên đi được cái vị rất đặc trưng nơi thủ đô. Rảnh rỗi lại lượng một vòng, tìm kiếm hương vị thân quen. Hà Nội quyện thơm vị ô mai làm lòng người ngây ngất.

 

Mỗi thành phố mang về những nét đặc trưng riêng. Người tới phương xa không quên mang về thứ đặc sản làm nên vùng miền. Đến Hà Nội, không khó khăn để tìm những thức quà đặc trưng ấy. Nhưng nhớ, phải mang ô mai về làm quà. Hương vị thủ đô gói ghém lại trong từng viên ô mai nhỏ. Hà Nội yêu thương dung dị, mộc lành.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Ô Mai là gì?

- Ô Mai là một loại đặc sản truyền thống của Việt Nam, được làm từ các loại trái cây khô như mơ, xoài, táo, đào, quýt, chanh, ổi, dưa hấu, v.v. được ướp chung với đường, muối, ớt, tỏi, hành, v.v. để tạo ra hương vị đặc trưng.

Tại sao Ô Mai lại được gọi là món quà thương yêu đậm tình Hà Nội?

- Ô Mai là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Nội và miền Bắc, được coi là món quà tinh thần đầy ý nghĩa và đậm chất văn hóa của người dân địa phương. Nó thể hiện tình yêu và lòng biết ơn của người Hà Nội dành cho khách du lịch đến thăm thành phố.

Ô Mai có những loại nào?

- Ô Mai có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào loại trái cây được sử dụng để làm. Một số loại phổ biến bao gồm Ô Mai mơ, Ô Mai xoài, Ô Mai táo, Ô Mai đào, Ô Mai chanh, Ô Mai ổi, v.v.

Ô Mai có tác dụng gì cho sức khỏe?

- Ô Mai chứa nhiều chất xơ và vitamin, giúp tăng cường hệ tiêu hóa và hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Nó cũng có tác dụng giảm căng thẳng và mệt mỏi, giúp cơ thể thư giãn và tăng cường sức đề kháng.

Nơi nào có thể mua Ô Mai tại Hà Nội?

- Ô Mai có thể mua ở nhiều địa điểm khác nhau tại Hà Nội, bao gồm các chợ địa phương, các cửa hàng đặc sản và các siêu thị lớn. Một số địa chỉ nổi tiếng để mua Ô Mai tại Hà Nội bao gồm Chợ Hàng Đào, Chợ Hàng Mã, Chợ Hàng Lược, Chợ Hàng Quạt, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /370