Mytour blog
06/04/20231.1530

Phải làm gì khi gặp sự cố du lịch sông nước năm 2024?

Những sự cố, tai nạn xảy ra khi du lịch là điều không ai mong muốn và luôn mang lại khổ đau, mất mát cho những người bị thương tật, và gia đình của những người đã mất. Tai nạn chìm tàu gần đây trên sông Hàn ở Đà Nẵng khiến không ít du khách hứng thú với việc du lịch sông nước phải lo sợ. Vậy phải làm gì cho bản thân bạn và những người đi cùng khi gặp sự cố tàu bè?

 

Du lịch trên sông rất được du khách ưa chuộng

Du lịch trên sông rất được du khách ưa chuộng - Ảnh: ndh

 

Nhưng bạn biết phải làm gì khi có sự cố tàu bè chưa

Nhưng bạn biết phải làm gì khi có sự cố tàu bè chưa? - Ảnh: Sưu tầm

 

BÌNH TĨNH TÌM HƯỚNG THOÁT THÂN

 

Ngay khi thuyền gặp vấn đề, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự va chạm với thuyền khác, hoặc ngay lập tức thấy thuyền chao đảo và không cân bằng được, đây là giây phút nguy hiểm nhất bởi mọi người đã nhận ra vấn đề, hiểu rằng tàu đang chìm và trở nên hoảng loạn. Với loại hình du lịch trên sông nước, thuyền gỗ thường rất thoáng, có những ô cửa sổ lớn ở hai bên mạn thuyền cùng khoảng không rộng ở hai mũi thuyền.

 

Những chiếc thuyền gỗ có khoang cửa sổ rất lớn

Những chiếc thuyền gỗ có khoang cửa sổ rất lớn - Ảnh: Sưu tầm

 

Khi có sự cố, hãy thoát ra qua cửa sổ hoặc mũi tàu

Khi có sự cố, hãy thoát ra qua cửa sổ hoặc mũi tàu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Trước hết hãy bình tĩnh xác định xem đâu là nơi gần mình nhất có thể thoát ra được, và tốt nhất, nên đưa ra quyết định cho mình và kêu gọi mọi người nhảy xuống thuyền, thay vì cố gắng trèo lên phía cao của thuyền.

 

NGƯỜI CÒN - CỦA CÒN

 

Ai cũng biết câu nói này, thế nhưng ngay khi biết tin sự cố xảy ra, chắc chắn bạn sẽ cố gắng gom đồ đạc, dụng cụ của mình trước, hoặc lo lắng cho chiếc máy chụp ảnh vài chục triệu, hay chiếc điện thoại, máy tính bảng đang để trong giỏ xách. Đương nhiên nếu có thời gian, bạn cố gắng giữ đồ là bình thường, nhưng hãy khôn ngoan trong đánh giá tình hình, nếu bạn không kịp thoát thân, có giữ những món đồ đó, bạn, hay thậm chí người thân còn sống sót, cũng không vui vẻ gì sử dụng đâu.

 

Các tàu thông thường đều phải trang bị áo phao theo luật quy định

Các tàu thông thường đều phải trang bị áo phao theo luật quy định - Ảnh: Sưu tầm

 

TÌM VẬT CÓ THỂ NỔI ĐƯỢC

 

Trên thuyền có rất nhiều vật bạn có thể ôm giúp bạn nổi được, có thể không lâu nhưng đủ để chờ sự trợ giúp từ những tàu bè xung quanh. Chẳng hạn như áo phao, những chiếc thùng không đựng nước trên tàu, hoặc miếng xốp lót tàu, phao cặp hai bên mạn thuyền. Nếu bạn biết bơi, và tự tin chắc chắn răng mình không cần phao, hãy ném tất cả những vật này xuống sát mạn thuyền, để những du khách khác có thể bám víu vào được.

 

Ngay khi có sự cố, phải tìm vật có thể giúp bản thân nổi

Ngay khi có sự cố, phải tìm vật có thể giúp bản thân nổi - Ảnh: mt

 

Lốp xe hoặc phao cứu sinh thường được treo hai bên mạn thuyền

Lốp xe hoặc phao cứu sinh thường được treo hai bên mạn thuyền - Ảnh: baomoi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Kiên Giang

 

CỐ GẮNG LẶN XUỐNG DƯỚI

 

Một trường hợp rất nhiều người, ngay cả những du khách bơi lội sành sỏi, đó là bị kẹt bên dưới thuyền. Khi thuyền chìm, lật úp lại quá nhanh, những du khách bị chìm dưới nước cố gắng bơi lên trên, nhưng bị kẹt vào phía bên trong thuyền sẽ rất dễ hoảng và vẫy vùng liên tục, từ đó dẫn đến bị đuối nước.

 

Bơi xéo lên trên để tránh bị kẹt phía bên trong thuyền

Bơi xéo lên trên để tránh bị kẹt phía bên trong thuyền - Ảnh: euobserver

 

Hãy nhẹ nhàng bơi xuống dưới, hoặc thay vì nổi thẳng lên ngay tại nơi bạn chìm, hãy bới theo phương xéo để tránh bị kẹt bên dưới thuyền.

 

BƠI RA XA VỊ TRÍ GẶP SỰ CỐ

 

Điều thường thấy tại những tàu du lịch gặp sự cố, đó là tất cả mọi người cố gắng bám víu vào thuyền, ngay khi thuyền đã lật. Và bạn biết rồi đấy, đáy thuyền luôn ở dưới nước nên rêu bám và rất trơn, bạn sẽ khó lòng mà bám vào đó được. Tốt nhất, như Mytour đã nói, hãy tìm vật có thể nổi được và bơi ra xa khỏi thuyền, vừa có chỗ thông thoáng cho những người chưa tìm được vật để bám, nếu bạn bình tĩnh, lại vừa có thể đạp chân, bơi vào bờ, giúp lực lượng cứu hộ có thời gian để cứu những người khác.

 

Hãy bơi xa khỏi khu vực thuyền đang chìm để tạo không gian thông thoáng cho những người khác

Hãy bơi xa khỏi khu vực thuyền đang chìm để tạo không gian thông thoáng cho những người khác - Ảnh: dailymail

 

ANH HÙNG NHƯNG PHẢI THÔNG MINH

 

Qua những bước trên, bạn đã có thể tự cứu lấy bản thân mình, và bạn sẽ muốn giúp đỡ những người khác, nhưng giúp phải thật thông mình. Những nhóm bạn bè đi cùng thường mang tâm lý không bao giờ bỏ rơi nhau, cố gắng giúp nhau sống, nhưng nếu bạn tự lo cho mình đã khó, kéo theo một người đang đuối nước chắc chắn không phải là ý tưởng hay.

 

Cứu người nhưng phải đảm bảo an toàn cho bản thân

Cứu người nhưng phải đảm bảo an toàn cho bản thân - Ảnh: dailymail

 

Nếu bạn có kỹ năng, đã qua trường lớp đào tạo, tốt nhất bạn nên tự lo cho bản thân mình trước, rồi tìm dây, hoặc các vật nổi ném ra để giúp đỡ, hỗ trợ cho những người đang đuối nước. Trường hợp bạn có khả năng cứu người, nhớ đập mạnh, vừa đủ thôi nhé, vào đầu người đuối nước để bạn kéo vào nhanh hơn.

 

Tránh để người đuối nước đu, bám làm bản thân bị đuối nước theo

Tránh để người đuối nước đu, bám làm bản thân bị đuối nước theo - Ảnh: thanhnien

 

Xem thêm: Các tour du lịch Khánh Hòa giá rẻ

 

Những sự cố khi du lịch trên sông nước không quá nhiều như những tai nạn đường bộ, thế nhưng những người trong cuộc và những người liên quan đều đau xót, không chỉ bởi những mất mát, mà còn hối hận vì mình quá chủ quan, không chuẩn bị cho những trường hợp này. Còn bạn thì sao, bạn đã biết phải làm gì khi có sự cố tàu bè chưa?

 

Mạnh Huy - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /337