Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộidu lịch cộng đồng du lịch lễ 8/3
06/04/20231.9970

Phố 8/3 bình yên của Hà Nội năm 2024

Tôi thường dành những buổi chiều của mình để lang thang trên những con phố của Hà Nội. Hà Nội đẹp trong cái vẻ bình dị, bình yên của cuộc sống thường ngày. Người ta mê mẩn và quyến luyến từng chút hơi thở đọng lại trên từng con phố nhỏ, ngõ phố hanh hao. Hà Nội có những con phố rất lạ, có con phố mà người dân chỉ chuyên làm một nghề, có con phố đọng lại rất đậm sâu dấu ấn của thời đã qua, có con phố ngắn đến không ngờ nhưng lại vô cùng hay ho, thú vị và có cả con phố để dành tôn vinh những người phụ nữ, phố 8/3.

 

Phố 8/3  con phố quen mà lạ của Hà Nội.

Phố 8/3 – con phố quen mà lạ của Hà Nội. -Ảnh: Sơn Zik

 

Nhiều người sống ở Hà Nội nghe về con phố này cảm giác rất lạ lẫm và có chút gì đó rất đỗi ngạc nhiên. Ngày 8/3 thì chị em nằm lòng, thậm chí cả năm chờ chực tới nhưng phố 8/3 dường như là cái tên bí ẩn với nhiều người. Nghe xong thấy có phần thú vị vô cùng. Ồ, hóa ra Hà Nội còn có cả con phố này nữa, hóa ra còn có con phố mang tên ngày Quốc tế phụ nữ cơ đấy.

 

Con phố không mới nhưng nhiều người lần lầu tiên được nghe tên và cảm thấy vô cùng thú vị.

Con phố không mới nhưng nhiều người lần lầu tiên được nghe tên và cảm thấy vô cùng thú vị. -Ảnh: Sơn Zik

 

Sự ngạc nhiên của nhiều người cũng không có gì làm lạ. Bởi phố có lẽ không mới, nhưng cái tên thì chỉ ra đời vài năm gần đây. Khoảng 7/2010, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định đặt tên 8/3 cho con phố nhỏ nơi bờ Tây Kim Ngưu, phường Thanh Nhàn. Phố nhỏ bé, bình yên được bao quanh bởi các khu tập thể Quỳnh Lôi, Quỳnh Mai…

 

Phố nhỏ trong cuộc sống đời thường

Phố nhỏ trong cuộc sống đời thường. -Ảnh: Trần Kháng

 

Con phố nhỏ bao quanh bởi những khu tập thể cũ của người Hà Nội.

Con phố nhỏ bao quanh bởi những khu tập thể cũ của người Hà Nội. -Ảnh: Sơn Zik

 

Con phố này ra đời nhằm để kỉ niệm một thời vàng son của Nhà máy dệt 8/3 được xây dựng ở nơi đây và cũng là món quà để dành tặng cho một nửa của thế giới. Cái tên ai nghe cũng thấy thú vị và càng tìm hiểu người ta càng thấy ý nghĩa, cả trong ngày hôm nay và cả thời gian trước kia nữa.

 

Phố gửi lòng Hà Nội dành cho những người phụ nữ trong những câu chuyện hôm trước và cả hôm nay

Phố gửi lòng Hà Nội dành cho những người phụ nữ trong những câu chuyện hôm trước và cả hôm nay. -Ảnh: Sơn Zik

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hai Bà Trưng - Hà Nội

 

Nhà máy dệt được xây dựng vào năm 1960 và cắt băng khánh thành vào đúng ngày 8/3/1965 để chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ. Sự ra đời của Nhà máy dệt 8/3 đã trở thành một trong những đầu tàu đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất nơi hậu phương, cung ứng cho tiền tuyến.

 

Hình ảnh người phụ nữ làm việc tại nhà máy dệt 8/3

Hình ảnh người phụ nữ làm việc tại nhà máy dệt 8/3: -Ảnh: Reds

 

Những năm tháng ấy, những năm tháng đã qua không thể nào quên của dân tộc. Hình ảnh những người phụ nữ “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” in đậm trong tâm trí người dân khi nhắc tới những người phụ nữ Việt Nam.

 

Họ vừa chăm lo, vun vén cuộc sống gia đình cho chồng an tâm nơi tiền tuyến, vừa hăng say tham gia vào công tác sản xuất. Tiền tuyến hay hậu phương luôn đặt trong tư thế cân bằng, những người ra trận hay những người ở nhà đều là những người chiến sĩ trên mặt trận của mình. Nhà máy dệt 8/3 trong thời vàng son của mình là thành quả, công sức của biết bao người phụ nữ nơi hậu phương.

 

Thời kỳ vàng son của nhà máy dệt.

Thời kỳ vàng son của nhà máy dệt. -Ảnh:tapchicongthuong

 

Ngày hôm nay, nhà máy ấy vẫn hoạt động, nhưng thời hoàng kim thì đã đi qua. Tuy nhiên, nó như “kỉ vật” của một thời. Mỗi lần đi qua nơi ấy, người dân vẫn không khỏi có chút gì xúc động và nhớ nhung những kỉ niệm xưa. Những người phụ nữ dệt vải năm nào, giờ đã già. Họ sống trong khu tập thể ấy, con phố nhỏ ấy, đôi khi vẫn kể nhau nghe câu chuyện hôm qua nơi đây.

 

tình yêu người Hà Nội.

Phố là “kỉ vật” của tình yêu người Hà Nội. -Ảnh: Sơn Zik

 

Phố 8/3 như bao con phố bình yên khác của Hà Nội. Phố nhỏ nhỏ, xiêu xiêu trong những chiều se se lay lay lòng. Phố bé nhỏ nem nép bên những vội vàng, ồn ã của Hà Nội. Phố à ơi những câu chuyện cuộc sống đời thường, lưu lại chân dung hình bóng của những con người rất đỗi đời thường, dung dị.

 

Phố nép mình yên ả bên những tấp nập Hà Nội ngoài kia.

Phố nép mình yên ả bên những tấp nập Hà Nội ngoài kia. -Ảnh: Sơn Zik

 

Vẫn cái bảng tin quen thuộc từ lâu lắm rồi.

Vẫn cái bảng tin quen thuộc từ lâu lắm rồi. -Ảnh: Trần Kháng

 

Phố 8/3 không có quán hàng to to, lộng lẫy. Ngày đi qua phố với những gánh hàng rong be bé. Mớ rau cỏ, miếng thịt thà, câu chuyện của mấy chị bán hàng kể lúc vắng khách, cái chắc mẩm hôm nay rau cỏ xuống giá hơn hôm qua… Con phố có những lúc tấp nập đoàn xe chở những “vàng son lụa là” đi khắp miền đất nước và cũng có những lúc chẳng thể nào đời hơn thế.

 

Cuộc sống thường ngày ở nơi đây.

Cuộc sống thường ngày ở nơi đây. -Ảnh: Sơn Zik

 

Mớ rau con con chuẩn bị bữa cho gia đình của người mẹ.

Mớ rau con con chuẩn bị bữa cho gia đình của người mẹ. -Ảnh: Sơn Zik

 

Những tiệm hàng nhỏ nhỏ ngay trước nhà phảng sự bình dị của Hà Nội.

Những tiệm hàng nhỏ nhỏ ngay trước nhà phảng sự bình dị của Hà Nội. --Ảnh: Sơn Zik

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Những thế hệ người gắn bó với nơi đây

Những thế hệ người gắn bó với nơi đây. -Ảnh: Sơn Zik

 

Tìm Hà Nội dịu dàng, tìm Hà nội cũ cũ, thật thà; tìm Hà Nội trong con phố nhỏ 8/3. Con phố để tôn vinh thủ đô và để tôn vinh những người phụ nữ. Những ngày hôm trước, ngày hôm nay, những hoa rong trải trên dọc con phố nhỏ. Ngại ngầm gì mà không mang về để tặng người phụ nữ đang kính, đang yêu của cuộc đời mình.

 

Gánh hoa giản dị dành cho những người phụ nữ yêu thương

Gánh hoa giản dị dành cho những người phụ nữ yêu thương. -Ảnh: Sơn Zik

 

Hoa dịu dàng như con phố ấy

Hoa dịu dàng như con phố ấy. -Ảnh: Sơn Zik

 

Mang tặng người phụ nữ của mình một bó hoa, giản dị thôi mà ý nghĩa trong ngày 8/3 nhé

Mang tặng người phụ nữ của mình một bó hoa, giản dị thôi mà ý nghĩa trong ngày 8/3 nhé. -Ảnh: Trần Kháng

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Là phụ nữ, là con gái, là một nửa yêu thương của thế giới này. Mong rằng tất cả chị em sẽ được đón một ngày 8/3 đầy ý nghĩa. Và nếu chưa biết đi đâu, sao không thử ghé phố 8/3. Thẩm thơ một hồi, cảm giác được niềm vui sống bình dị ở đó và mua về những đóa hoa đẹp nhất ở con phố nhỏ dành nhiều tình yêu cho người phụ nữ hơn bất kì nơi nào.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /411