Mytour blog
Tags:
Hà Nộiảnh đẹp đời sốngphố Hàng Chuối
06/04/20237.3400

Phố Hàng Chuối năm 2024

Hàng Chuối là một con phố thuộc quận Hai Bà Trưng, nằm ngoài khu phố cổ Hà Nội cho dù có chữ Hàng, phố Hàng Chuối dài khoảng 460m, bắt đầu từ ngã tư Phan Huy Chú - Hàn Thuyên, cắt ngang Phạm Đình Hổ và kết thúc khi chạm vào phố Nguyễn Công Trứ.

 

Góc nhìn từ ngã tư, Phạm Đình Hồ với Hàng Chuối - Ảnh: Sưu tầm

 

  

Thời Pháp thuộc, phố này có tên là Rue Géneral Beylie (phố Tướng Bây-li-ê), sau năm 1945 lại có tên là phố Lê Quý Đôn. Sau khi đổi tên Lê Quý Đôn, cái tên Hàng Chuối ra đời vì là dải đất bãi hoang nằm trên bờ phía đông của hồ Hữu Vọng, quanh hồ trồng nhiều chuối, để lấy quả, lấy thân cây bán cho voi ngựa của nhà vua phủ chúa.

 

  

Hàng Chuối được chụp lại cách đây hơn chục năm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn khu vực hàng Chuối - Hà Nội

 

 

Ngày nay cũng chỉ còn lại lác đác vài hàng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Đây là dãy phố tập trung rất nhiều các cơ quan nhà nước: Nhà xuất bản Phụ nữ, Hội Phụ nữ Việt Nam, Báo Phụ nữ Việt Nam, Viện Ngôn ngữ học, Viện Sử học, Nhà xuất bản Khoa học Xã hội, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia…

 

 

 Hàng Chuối ngày nay - Ảnh: Sưu tầm

 

Trước đây nửa phía Bắc, từ ngã tư Phạm Đình Hổ đến Hàn Thuyên là đất thôn Nhân Chiêu và thôn Đức Bác, còn nửa phía Nam là đất thôn Yên Hội, đều thuộc tổng Hậu Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ. Sau này, vào giữa thế kỷ XIX hai thôn Đức Bác, Nhân Chiêu cùng một số thôn khác hợp nhất thành thôn Hương Viên. Tổng Hậu Nghiêm cũng đổi là tổng Thanh Nhàn. Hiện nay tại nhà số 5 phố này còn chùa Thường Tín (xây cất từ 1824).

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hà Nội

 

 

Số 60 Hàng Chuối đầu thế kỉ 20 - Ảnh: Sưu tầm

 

 Một góc nhìn khác của số 60 hàng Chuối - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội

 

Ngày nay ở số nhà 5 phố này còn có chùa Trường Tín xây cất năm 1824. Hiện trong chùa còn có một đôi câu đối nhắc tới các thôn cũ:

 

Trường vân hồ tai, đức bác tắc hóa quảng hĩ

Tín ni dĩ hĩ, nhân chiêu tư phật lập yên

 

Nghĩa là:

 

Nói dài như vậy, đức tộng thì ắt hòa được khắpLòng tin mà thôi, nhân sáng ấy là phật độ trì

Trong hai vế này có đủ tên chùa và tên hai thôn quanh khu vực chùa: Trường Tín, Đức Bác, Nhân Chiêu.

 

Các câu hỏi thường gặp
Phố Hàng Chuối là gì?

Phố Hàng Chuối là một con phố nằm ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là một trong những con phố nổi tiếng nhất của Hà Nội với nhiều cửa hàng bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa như quần áo, giày dép, đồ điện tử, đồ gia dụng, thực phẩm, hoa quả, đồ chơi, vật dụng gia đình, v.v.

Phố Hàng Chuối có gì đặc biệt?

Phố Hàng Chuối có nhiều cửa hàng bán buôn, bán lẻ với giá cả rất hợp lý. Nơi đây cũng là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước để mua sắm và trải nghiệm văn hóa địa phương. Ngoài ra, Phố Hàng Chuối còn có nhiều quán ăn, quán cà phê, quán bia hơi và quán ốc nổi tiếng.

Làm thế nào để đến Phố Hàng Chuối?

Bạn có thể đến Phố Hàng Chuối bằng xe bus, taxi hoặc xe máy. Nếu bạn đến từ trung tâm thành phố, bạn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp đến đây.

Phố Hàng Chuối có những hoạt động gì vào ban đêm?

Vào ban đêm, Phố Hàng Chuối trở nên sôi động hơn với nhiều quán ăn, quán cà phê, quán bia hơi và quán ốc mở cửa. Nơi đây cũng là điểm đến của nhiều người dân địa phương và du khách để thưởng thức ẩm thực và tìm hiểu văn hóa địa phương.

Ngoài Phố Hàng Chuối, Hà Nội còn những địa điểm nào khác để tham quan?

Hà Nội là một thành phố lịch sử và văn hóa, có nhiều địa điểm tham quan như Hồ Gươm, Chùa Một Cột, Đền Ngọc Sơn, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, v.v. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham quan các khu phố cổ như Phố Cổ, Phố Hàng Đào, Phố Hàng Bạc, v.v. để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Hà Nội.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /181