Mytour blog
Tags:
du lịch miền tâydu lịch Đồng Thápcầu Mỹ ThuậnPhước Kiển Tựhoa sen
06/04/202323.7660

Phước Kiển Tự năm 2024

Từ cầu Mỹ Thuận, đi theo tuyến quốc lộ 80 khoảng 18km là đến chợ Nha Mân. Bạn rẽ trái, đi con đường ven sông đến cột mốc Km 10, quẹo phải qua 1 cây cầu gỗ bắc qua sông, sau đó rẽ trái đi thêm khoảng 500m là đến cổng chùa Phước Kiển.

 

Xã Hòa Tân, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) là một xã vùng sâu, từng là căn cứ kháng chiến trước đây, nằm cách thị trấn Nha Mân hơn 15 cây số. Ngôi chùa nhỏ tên Phước Kiển, có một loài sen rất lạ chưa từng có ở đâu. Loài sen cũng được đặt cho nhiều cái tên khác nhau theo cách nghĩ của từng người: Sen Vua, sen nia, sen nong tằm... bởi không ai biết tên thật của sen là gì.

 

Phước Kiển Tự

Đường vào Phước Kiển Tự - Ảnh: Sưu tầm


Dừng xe gởi bên trung tâm chợ xã Hòa Tân, qua một cây cầu ván rồi cặp theo mé kênh đi ngược lại gần một cây số mới đến chùa Phước Kiển. Ấn tượng về hàng dừa cong cong cao vút, rợp mát đã làm dịu cơn nắng rát bỏng của tháng 3 như một mâm tiệc lửa mà trời đất đãi đằng trên đầu. Người dân ở đây thường nói về loài sen lá to, người leo lên đứng cũng được.

 

Phước Kiển Tự

Loài sen lạ trong chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Tới nơi, hiện ra là một cái ao nhỏ trước cửa chùa và một ao khá rộng bên hông sau, loài sen lạ mọc, nở hoa, lá sen khổng lồ như những cái nia to cong vành gần cả tấc tay rất đẹp mắt. Nếu không tận mắt nhìn thấy, sẽ hồ nghi rằng, bên dưới lá sen nia khổng lồ, chắc là có sắt thép chống đỡ nên người nặng trên 50 cân mới đứng trên được.

 

Phước Kiển Tự

Loài sen lạ trong chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Đồng Tháp


Sư Thích Huệ Từ, trụ trì chùa là cháu thừa kế Phước Kiển Tự của người bác ruột đã quy tiên từ năm lên 16 tuổi. Năm nay sư Huệ Từ đã ngoài 70 tuổi, còn rất khỏe mạnh. Ông kể cho nghe khá nhiều chuyện về loài sen Vua, về con chim hạc quý và con rùa thiêng (quy) từng ở chùa. Chim hạc đã bay mất từ lâu rồi, còn lưu mấy tấm ảnh mà sư cho là: đã gọi hạc bay xuống lá sen đậu, kêu thợ vào chụp để làm kỷ niệm.

 

Con rùa thiêng nặng cả trăm ký lô thì cả vùng ai cũng biết. Thời chiến tranh, người ta bắt mang về đồn định mần thịt, nhưng sau đó rùa vượt hàng chục cây số về lại chùa. Sau này quá già, rùa chết, sư tiếc thương để xác khô đứng, đặt vào lồng kính thờ, hương khói quanh năm.

Phước Kiển Tự

Trụ trì chùa - Ảnh: Sưu tầm


Năm 1998, ao khô cạn nước làm chết sạch các loài sen, súng đang trồng. Nhưng không ngờ, năm sau khi nước lên, sen lạ lại mọc và nở hoa. Hoa sen lạ này mới nở có màu trắng, sau 12 giờ trưa hoa đổi sang màu hồng và chỉ nở trong 2-3 ngày thì tàn.


Theo tài liệu thì đây là loài sen Victoria Regia mọc rất nhiều ở khu vực sông Amazon, Nam Mỹ. Có người đã nhìn thấy sen này lần đầu tại công viên Thực vật Tây An - Trung Quốc, được mang từ Paraguay sang dự triển lãm quốc tế về các loài hoa. Hình ảnh một phụ nữ Trung Quốc cùng hai cậu con nhỏ ngồi trên lá sen từng gây chấn động mọi người về một loài sen lạ.

 

Phước Kiển Tự

Loài sen lạ trong chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đồng Tháp

 

Mặt trên của lá có màu diệp lục, xếp chồng nhau như hình vảy ngói âm dương tựa vảy con rồng xanh, mặt dưới màu nâu đỏ rất nhiều gân to và gai nhọn. Lớp gân và các “khung xương” nằm dưới to và dày bằng hai lóng tay tạo nên kết cấu khá vững chắc. Thân và mặt dưới lá có rất nhiều lông và gai nhọn. Hạt sen nhỏ như hạt đậu ván, mềm ăn khá ngon nên thổ dân da đỏ vùng sông Amazon gọi là “ngô trong nước”.

Phước Kiển Tự
Xác rùa thiêng - Ảnh: Sưu tầm
 
Sư Huệ Từ mang trong nhà ra một tấm mặt bàn bằng thiếc mỏng, thả xuống lá sen như một cái nia khổng lồ. Có lá đường kính to trên 3 mét, vào mùa nước nổi là lúc sen no nước, mỗi ngày lớn ra trông thấy. Chị Hà - một du khách đến từ Rạch Giá - Kiên Giang rất hăm hở nhảy xuống lá sen, chấp tay niệm Phật để làm mẫu chụp ảnh. “Ai nặng cỡ 60 kg trở xuống đứng lên lá chỉ làm lay động nhẹ thôi” - Sư Huệ Từ giải thích. Vì cẩn thận, đảm bảo an toàn cho khách nên hạn chế lượt khách muốn xuống ngồi lá sen chụp ảnh, quay phim.
 
Phước Kiển Tự
Du khách rất thích thú ngồi trên lá sen - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Loài sen quý của Nam Mỹ đã mọc và sinh sôi nảy nở tại vùng đất Châu Thành - Đồng Tháp, do có quá nhiều yếu tố huyền thoại, mê tín nên không gây sự chú ý của giới khoa học và du khách gần xa. Nếu được quan tâm nghiên cứu kỹ lưỡng, có thể sẽ nhân giống sen lạ này trồng được nhiều nơi khác.

 

Phước Kiển Tự

Thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đồng Tháp

 

Có dịp đến Đồng Tháp, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Phước Kiển Tự, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Phước Kiển Tự là gì?

Phước Kiển Tự là một ngôi chùa nằm ở huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những ngôi chùa lớn và đẹp nhất ở miền Nam Việt Nam.

Đồng Tháp là tỉnh nằm ở đâu?

Đồng Tháp là một tỉnh nằm ở miền Tây Nam Bộ, Việt Nam. Tỉnh này có diện tích khoảng 3.376 km² và có địa giới giáp với các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang và Long An.

Miền Nam Việt Nam có những địa danh nổi tiếng nào?

Miền Nam Việt Nam có nhiều địa danh nổi tiếng như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Vũng Tàu, Cần Thơ, Phú Quốc, Nha Trang, Mũi Né, Phan Thiết, Côn Đảo, Hội An, Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình, Phong Nha - Kẻ Bàng, và nhiều địa danh khác.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /404