Mytour blog
06/04/20231.7960

Phượt đổi gió với xã đảo mơ màng chỉ cách Sài Gòn 70km năm 2024

Sài Gòn dễ sống, xứ hoa lệ vốn không kén người đến làm ăn, lập nghiệp. Thành phố phát triển không ngừng, nhưng kéo theo đó cũng là những ồn ào tấp nập, bon chen của cuộc sống mang lại. Cũng sẽ có lúc người ta muốn đi tìm chốn bình yên, tạm lánh xa Sài Gòn nhưng còn e ngại túi tiền và quỹ thời gian eo hẹp. Giải pháp của Mytour cho bạn: Không cần đi khỏi Sài Gòn, có một nơi vẫn là ở Sài Gòn, nhưng khác xa sự nhộn nhịp vốn có của Sài Gòn. Ngược lại, nơi này còn rất bình yên, hoang sơ và trong lành đến lạ, đó là xã đảo Thạnh An.

 

Xã đảo Thạnh An

Xã đảo Thạnh An - Ảnh: livephuot

 

Thạnh An là một xã đảo bé nhỏ thuộc huyện Cần Giờ, cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh hơn 70 km về phía Đông và có khoảng 5.000 người sinh sống trên đảo. Nói là thuộc huyện Cần Giờ, nhưng thực ra xã đảo này lại nằm tách biệt hoàn toàn, giống như một ốc đảo độc lập, mà bất cứ ai lên đây cũng có thể chơi trò “Robinson trên đảo hoang” vậy.

 

Thuyền ra đảo Thạnh An

Thuyền ra đảo Thạnh An - Ảnh: Mocnhan Panoramio

 

Tách biệt là thế, nhưng Thạnh An xưa kia cũng khá nổi tiếng, từng được coi là cửa ngõ trọng yếu của Sài Gòn - Gia Định năm xưa, nằm giữa 2 con sông lớn là sông Thị Vải và sông Lòng Tàu. Xã đảo này chỉ vỏn vẹn ba ấp: Thạnh Hòa, Thạnh Bình và Thiềng Liềng. Đảo nhỏ đến nỗi mười lăm phút đã đi hết một vòng quanh đảo.

 

Đảo Thạnh An yên bình

Đảo Thạnh An yên bình - Ảnh: Quanlightwriter

 

Cũng chính vì nhỏ bé và tách biệt về địa lý, nên cuộc sống người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn. Họ sống dựa hoàn toàn vào nghề đánh bắt hải sản, làm muối và chăm sóc rừng. Nghèo khó, bấp bênh bữa đói bữa no, nhưng đến đây, nhìn đâu ta cũng có thể thấy nụ cười hồn hậu nở trên môi họ khi chào đón những vị khách phương xa.

 

Nụ cười của những đứa trẻ

Nụ cười của những đứa trẻ - Ảnh: Quanlightwriter

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cần Giờ

 

Thạnh An là điểm đến tiêu biểu cho cho sự đơn sơ, mộc mạc vùng sông nước, nơi khiến người ta sống chậm lại để tận hưởng từng phút giây trong lành và bình yên ở vùng ngoại ô thành phố. Chẳng cần mất nhiều thời gian, thăm thú Thạnh An có thể đi đi về về trong ngày nên phù hợp với cả những người bận rộn công việc muốn “chạy trốn” tạm thời khỏi thành phố.

 

Trốn thành phố ở Thạnh An

Trốn thành phố ở Thạnh An - Ảnh: Sưu Tầm

 

Ngoại trừ những ngày mưa, còn lại bạn có thể đi tàu ra Thạnh An chơi bất cứ thời điểm nào trong năm. Phương tiên lưu động nhất là xe máy, vì bạn có thể gửi xe tại bến phà hoặc mang lên đảo để tiện chạy xe khám phá. Từ Sài Gòn đi xe máy, ô tô hay đi bus đều tiện, cứ tới bến phà Bình Khánh, qua phà hỏi thăm chợ Cần Thạnh, rồi từ chợ tới một bến phà khác đi Thạnh An hoặc Vũng Tàu.

 

Bạn có thể đến Thạnh An bất kỳ thời điểm nào trong năm

Bạn có thể đến Thạnh An bất kỳ thời điểm nào trong năm - Ảnh: Mocnhan Panoramio

 

Bạn cần nghiên cứu trước hoặc hỏi thăm người dân giờ tàu chạy để tránh nhầm hay nhỡ tàu. Giá vé đi tàu ra đảo chỉ 10 ngàn đồng/lượt, phà thì 1 - 3 ngàn/lượt, quá rẻ cho một cuộc đi chơi. Nhưng không phải chỉ di chuyển rẻ, ăn và nghỉ cũng rẻ nốt, vậy mới nói giá cả miền trong để mà đi chơi thì không cần lăn tăn nhiều lắm.

 

Rừng ngập mặn trên đảo

Rừng ngập mặn trên đảo - Ảnh: Sưu Tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh

 

Về phần nghỉ, thì do còn hoang sơ chưa khai thác du lịch, nên trên đảo chỉ có vài phòng nghỉ bình dân tự phát do nhu cầu khách đến đảo ngày một tăng, còn như trước đi thì bạn chỉ có thể xin ngủ nhờ nhà dân hoặc mang đồ theo cắm trại với bạn bè cho vui.

 

Người dân làm muối

Người dân làm muối - Ảnh: Sưu Tầm

 

Còn về phần ăn, các hàng quán trên đảo Thạnh An giờ đã đông hơn một chút, tập trung nhiều nhất ở chợ gần ủy ban xã và một số hàng rải rác theo con đường chính trên đảo. Cũng giống như nhiều hòn đảo khác, ở Thạnh An bạn có thể mua hải sản mới đánh bắt của những thuyền vừa cập bến, giá cực rẻ và đồ tươi roi rói, sau đó ghé nhà dân nhờ chế biến và trả một chút công sá. Hoặc nếu không biết chọn đồ, thì người dân có thể giúp bạn, mua đồ, làm món ăn và bạn chỉ việc thưởng thức thôi.

 

Hải sản tươi rói

Hải sản tươi rói - Ảnh: Sưu Tầm

 

Ngoài hải sản, Thạnh An còn rất nhiều món ăn vặt khác đúng chất miền Nam như hủ tiếu, phở, bánh canh, bánh mì hấp, chân gà nướng, xiên que, cá chỉ vàng nướng, bánh tráng nướng, chuối nướng… Đi Thạnh An, chắc chắn được ăn ngon khỏi bàn.

 

Hoang hoải buổi hoàng hôn

Hoang hoải buổi hoàng hôn - Ảnh: Sưu Tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh giá rẻ

 

Thăm thú Thạnh An không mất nhiều thời gian lắm, đảo khá bé và không có những cảnh đẹp bất ngờ như những hòn đảo lớn khác, nhưng bù lại, Thạnh An cho bạn một bầu không khí yên bình, hoang sơ hoàn toàn tách biệt với cuộc sống xô bồ hàng ngày, cho bạn cơ hội ngắm nhìn cuộc sống giản dị, nụ cười tươi rói trên môi của những người dân chài hiền lành ở một xã đảo bé nhỏ, nên thơ.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /220