Mytour blog
Tags:
du lịch Đà Nẵngkhám phá Đà Nẵngdu lịch cộng đồng quận 3 Đà Nẵng
06/04/202317.9400

Quận 3, Đà Nẵng – từ vùng quê nghèo khó đến thiên đường nghỉ dưỡng năm 2024

Ngày nay, nhắc đến Đà Nẵng là người ta sẽ nhớ đến ngay hình ảnh của một thành phố du lịch văn minh, hiện đại với vô số những khu resort, khách sạn nghỉ dưỡng ven biển sang trọng bậc nhất. Tập trung nhiều nhất các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Đà Nẵng là trục đường ven biển thuộc hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn – khu vực được xem là ‘thiên đường nghỉ dưỡng’ của thành phố. Nhưng bạn có biết rằng, trước khi trở thành một ‘thiên đường du lịch nghỉ dưỡng miền Trung’, Quận 3 – tên gọi trước đây của hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn – từng là một vùng quê nghèo khó, cơ cực ngay giữa lòng thành phố Đà Nẵng.

 

Quận 3, Đà Nẵng – từ vùng quê nghèo khó đến thiên đường nghỉ dưỡng miền Trung

Quận 3, Đà Nẵng – từ vùng quê nghèo khó đến thiên đường nghỉ dưỡng miền Trung - Ảnh minh họa: Tbone Lê

 

QUẬN 3 – TỪ MỘT VÙNG QUÊ NGHÈO KHÓ…

 

“Đứng bên ni Hàn ngó bên tê Hàn nước xanh như tàu lá,

Đứng bên tê Hàn ngó qua bên ni Hàn phố xá thênh thang.”

 

Đó là câu ca mà người dân Đà Nẵng thường hay dùng để nhắc về một thời hoang sơ, nghèo khó của vùng đất Quận 3 một xưa kia. Tại sao lại gọi là ‘Quận 3’ – đây chắc hẳn là câu hỏi của không ít bạn khi nghe đến cụm từ ‘Quận 3’ trong cách gọi của người Đà Nẵng mỗi khi nói đến vùng đất bờ Đông sông Hàn – quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn ngày nay. Cái tên ‘Quận 3’ bắt nguồn từ cách phân chia địa giới hành chính thành phố Đà Nẵng của chính quyền Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975.

 

Làng quê Quận 3 xưa kia nhìn từ Ngũ Hành Sơn

Làng quê Quận 3 xưa kia nhìn từ Ngũ Hành Sơn - Ảnh: sưu tầm

 

Tháng 10 năm 1955, cái tên ‘Quận 3’ chính thức xuất hiện với sự kiện Chính phủ Việt Nam Cộng hòa thành lập thị xã Đà Nẵng với 3 quận (quận 1, quận 2 và quận 3) trong đó ‘Quận 3’ bao gồm 9 khu phố (tương đương với phường) là Nam Thọ, Mân Quang, Mân Thái, An Hải Tây, Phước Mỹ, Nại Nghĩa và An Hải Bắc.

 

Những căn ‘nhà chồ’ ven bờ Đông Sông Hàn

Những căn ‘nhà chồ’ ven bờ Đông Sông Hàn - Ảnh: scobig

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Đà Nẵng

 

Từ trước năm 1975 đến sau khi đất nước thống nhất thì dù mang danh là một ‘quận’ của thành phố Đà Nẵng, nhưng Quận 3 chỉ là một vùng đất hoang sơ với những ruộng lúa bạt ngàn, những làng chài nghèo ven biển và cả những khu ‘nhà chồ’ ven sông Hàn nhết nhát, nghèo khó. Cuộc sống của người dân Quận 3 thời điểm này hoàn toàn khác biệt với nửa còn lại trù phú, nhộn nhịp của Đà Nẵng – một cuộc sống lam lũ, quanh năm đầu tắt mặt tối khi chỉ biết “cắm mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Sự khác biệt giữa hai bờ Đông – Tây sông Hàn lớn đến nỗi dù ở ngay giữa lòng đô thị Đà Nẵng nhưng mỗi lần sang bên kia sông đến trung tâm thành phố, người quận 3 đều bảo là đi qua … Đà Nẵng. Nhưng ngày nay, Quận 3 – Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã chuyển mình, không còn là một vùng quê nghèo khó của ngày xưa nữa…

 

… ĐẾN THIÊN ĐƯỜNG NGHỈ DƯỠNG MIỀN TRUNG

 

Quận 3, Đà Nẵng đã chuyển mình trở thành thiên đường nghỉ dưỡng miền Trung

Quận 3, Đà Nẵng đã chuyển mình trở thành thiên đường nghỉ dưỡng miền Trung - Ảnh minh họa: Pad Em

 

Ngày nay, Quận 3 – vùng đất bờ Đông sông Hàn đã thực sự chuyển mình – từ một vùng quê nghèo khó trở thành thiên đường nghỉ dưỡng miền Trung ngay giữa lòng thành phố Đà Nẵng. ‘Cuộc lột xác’ của Quận 3 bắt đầu khi cầu Sông Hàn – cây cầu nối liền đôi bờ Đông – Tây sông Hàn, là biểu tượng của thành phố Đà Nẵng – được hoàn thành. Tuy vậy, hành trình ‘lột xác’ của Quận 3 chỉ thực sự rõ rệt khi tuyến đường Sơn Trà – Điện Ngọc được bắt đầu xây dựng, tuyến đường huyết mạch nối liền Bán đảo Sơn Trà và Di sản văn hóa thế giới – Phố cổ Hội An.

 

Cầu Sông Hàn – cây cầu đánh dấu cho hành trình bắt đầu vươn mình của vùng đất bờ Đông Sông Hàn

Cầu Sông Hàn – cây cầu đánh dấu cho hành trình bắt đầu vươn mình của vùng đất bờ Đông Sông Hàn - Ảnh: @ltdtung

 

Những khu nhà chồ ven sông Hàn bị phá bỏ, những con đường thênh thang được xây dựng thay thế cho những đoạn đường đất đá ghập ghềnh, những bãi biển được cải tạo sạch sẽ - tất cả đã biến Quận 3 từ một ‘cô nàng chân quê’ trở thành một ‘nàng công chúa’ của thành phố biển Đà Nẵng.

 

Hoàng hôn trên biển Mỹ Khê – một trong bãi biển quyến rũ bậc nhất Việt Nam

Hoàng hôn trên biển Mỹ Khê – một trong bãi biển quyến rũ bậc nhất Việt Nam - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Bây giờ, khi đến với Đà Nẵng, đặt chân sang Quận 3, du khách sẽ rất khó có thể kiếm tìm được hình ảnh của một Quận 3 nghèo khó trong quá khứ - một Quận 3 của những đồng ruộng lúa bao la, những làng chài ven biển cơ cực và cả những căn nhà ven sông xập xê. Bạn sẽ chỉ còn thấy vô số những khu nghỉ dưỡng, khách sạn ven biển sang trọng bậc nhất, những bãi biển trải dài quyến rũ tuyệt đẹp và rất nhiều những nhà hàng, quán ăn mọc lên san sát.

 

Sự cách biệt giữa đôi bờ Đông – Tây Sông Hàn đã không còn

Sự cách biệt giữa đôi bờ Đông – Tây Sông Hàn đã không còn - Ảnh: Tbone Lê

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Nẵng

 

Chiều yên bình trên biển Phạm Văn Đồng, Sơn Trà

Chiều yên bình trên biển Phạm Văn Đồng, Sơn Trà - Ảnh: Huy Nguyễn

 

Ngày nay, nói đến Quận 3 là ngây lập tức ta có thể nhắc ngay đến một Bán đảo Sơn Trà hùng vĩ và kỳ bí, một Ngũ Hành Sơn trầm mặc nhưng lại vô cùng hấp dẫn với vô số những điểm đến đầy thú vị. Không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn tại Đà Nẵng dành cho du khách, Quận 3 – Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn thực sự là một thiên đường nghỉ dưỡng thực thụ với rất nhiều những khu resort dọc theo cung đường biển Sơn Trà – Điện Ngọc tuyệt đẹp. Từ Intercontinental Sun Pennisula Da Nang – sang trọng và đẳng cấp hàng đầu, đến những Furama, Vinpearl, Fusion… tất cả đều là những trải nghiệm du lịch – nghỉ dưỡng tuyệt vời danh cho du khách khi đặt chân đến với thành phố biển Đà nẵng.

 

Furama – một trong những resort đầu tiên tại Đà Nẵng

Furama – một trong những resort đầu tiên tại Đà Nẵng - Ảnh: @somday_koa

 

Đà Nẵng – thiên đường nghỉ dưỡng tại miền Trung

Đà Nẵng – thiên đường nghỉ dưỡng tại miền Trung - Ảnh minh họa: @tarziesheppo

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Nẵng giá rẻ

 

Từ một vùng quê nghèo, Quận 3 – Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn ngày nay đã bỏ lại quá khứ cơ cực để trở thành một trong những thiên đường nghỉ dưỡng hàng đầu tại Việt Nam, sánh ngang với những thiên đường nghỉ dưỡng biển lâu đời của Việt Nam như Nha Trang, Mũi Né – Phan Thiết… Dù đã khoác lên cho mình một tấm áo hoàn toàn mới nhưng hình ảnh về một Quận 3 mênh mông ruộng đồng vẫn sẽ là một ký ức khó thể nào phai mờ trong tâm trí của những người con vùng đất Đà thành.

 

Đình Tùng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Quận 3 ở Đà Nẵng là gì?

- Quận 3 là một trong 7 quận của thành phố Đà Nẵng, nằm ở phía Tây Nam của thành phố.

Quận 3 có gì đặc biệt?

- Quận 3 có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Bà Nà Hills, Cầu Rồng, Bãi biển Mỹ Khê, Chùa Linh Ứng, Hội An cổ, v.v.

Tại sao Quận 3 lại được coi là thiên đường nghỉ dưỡng?

- Quận 3 có khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, cùng với đó là những địa điểm du lịch đẹp và đa dạng, thu hút nhiều du khách đến nghỉ dưỡng.

Quận 3 có lịch sử gì?

- Trước đây, Quận 3 là một vùng quê nghèo khó, nhưng sau đó đã được phát triển và trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Đà Nẵng.

Nên đi du lịch Quận 3 vào thời điểm nào?

- Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Quận 3 là từ tháng 3 đến tháng 9, khi thời tiết ấm áp và không quá nóng.

Có những hoạt động gì thú vị ở Quận 3?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như leo núi, đi bộ đường dài, tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực địa phương, v.v.

Nên ở đâu khi đến Quận 3?

- Quận 3 có nhiều khách sạn, resort và homestay để du khách lựa chọn, tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của mỗi người. Một số khách sạn nổi tiếng ở Quận 3 là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Fusion Suites Danang Beach, Novotel Danang Premier Han River, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /319