Mytour blog
Tags:
du lịch Quảng Bìnhngắm bình minhngắm hoàng hônsông nhật lệ
06/04/20233.2080

Rực rỡ ánh mặt trời Nhật Lệ năm 2024

Những vùng đất đi qua, những nhớ thương để lại. Mỗi vùng đất đi qua, mỗi kỉ niệm gọi về trong kí ức. Chuyện về mỗi miền để lại trong lòng là hình dung về con người, về thiên nhiên, về cảnh sắc, về bóng núi, về hình sông. Sông là ngọn nguồn của sự sống, ngọn nguồn của những câu chuyện kể về sự sinh sôi, là thắng cảnh diệu kì mà thiên nhiên tặng cho con người. Kể chuyện về dòng sông, xin kể về một màu sông miền Trung đầy dư âm ấn tượng, sông Nhật Lệ - dòng hồn, dòng thương của Quảng Bình.

 

nhật lệ

Màu Nhật Lệ buông ánh vàng. -Ảnh: Lê Hà Chi

 

Cùng với dòng sông Gianh, cùng với dãy Hoành Sơn và đèo Ngang, sông Nhật Lệ bao đời đưa tên Quảng Bình đi xa khắp đất nước. Con sông đẹp trong hình dung và khoảnh khắc bắt nguồn từ núi U Bò, Co Roi, đi qua Quảng Bình rồi đổ ra biển lớn tại cửa Nhật Lệ. Từ nơi ngọn nguồn dòng chảy cho đến những vùng đất đi qua, sông để lại phù sa và những điệu ân tình, ân nghĩa.

 

nhật lệ

Nhật Lệ - con sông đẹp trong hìnhdung và cả gặp gỡ. -Ảnh: Lê Hà Chi

 

nhật lệ

Những ráng màu thần tiên. -Ảnh: Quang Le

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Bình

 

Từ rất lâu về trước, sông có tên là Đại Uyên, đổi tên thành Nhật Lệ từ cả ngàn năm trước, khoảng thế kỉ XI. Tên sông có nghĩa là “sự rực rỡ của ánh mặt trời”. Kí ức chưa cần trôi thoáng qua, nghe tên thôi, người ta đã nhớ, đã tưởng tượng nên một cảnh sắc thiên hiên lấp lánh, huy hoàng dát ánh hoàng hôn buông chói lọi trên dải nước mềm như nhung, như lụa là, như mái tóc của người con gái.

 

nhật lệRát vàng ánh nắng trải đường sông. -Ảnh: QuangLe

 

nhật lệ

Dòng sông biểu trưng cho sự rực rỡ của ánh mặt trởi. -Ảnh: QuangLe

 

Khi mặt trời lấp ló nhô lên khỏi cồn cát Bảo Ninh, từ bở Nam sông đổ mắt về hướng Đông thấy một màu sông lóng lánh cả trăm mét. Ánh sáng diệu kì và hút hồn của dòng sông khiến người ta không khỏi si mê ngắm nhìn, khiến mọi giác quan đều dồn về khoảnh khắc rạng rỡ ấy.

 

nhật lệ

Những lóng lánh sắc màu út hồn trong từng khoảnh khắc. -Ảnh: QuangLe

 

nhật lệ

Trong từng sắc điệu, từng câu chuyện nhỏ to riêng. -Ảnh: Lê Hà Chi

 

Có lẽ, bởi lí do đó mà có một câu nói rằng: “Người Đồng Hới vẫn có cái thú ra bờ sông ngắm mặt trời mọc. Dẫu có đến ngàn lần thì cứ vẫn háo hức như mới thấy lần đầu”.

 

Dẫu tới đây biết bao buổi bình minh, Nhật Lệ vẫn làm lòng người háo hức. -Ảnh: Lê Hà Chi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Bình

 

Sông đẹp là thế, sông thương là thế, sông dư âm là thế, sông chùng chình nhớ nhung là thế. Sông tôn lên màu xứ sở; sông giữ gìn, ôm ấp hồn đất nước, quê hương. Tiếng Nhật Lệ cất lên, ta thấy trong mắt người Quảng Bình dâng dâng xúc động, ta thấy sự hấp háy, hứng khởi của người nơi xa.

 

nhật lệ

Màu sông mang theo màu xứ sở. -Ảnh: Lê Hà Chi

 

nhật lệ

Màu sông với những điệu giản dị,yêu thương. -Ảnh: Lê Hà Chi

 

Sông đẹp từ cái tên cho tới cảnh sắc. Người tìm đến đây để ngắm dòng sông cũng không thấy phí công một chặng đường. Con sông xen lòng giữa hiện tại và quá khứ. Những êm đềm đẹp đẽ ôm hay được ôm ấp từ những hi sinh của ngày hôm trước. Nhật Lệ năm nao gắn liền với bao vất vả và hi sinh.

 

nhật lệ

Dòng sông bắc những nhịp cầu nối liền hiện tại và quá khứ. -Ảnh: QuangLe

 

Con sông thơ tình xao động lòng người chiêm ngưỡng đã từng hứng chịu biết bao nhiêu bom đạn một đời. Dòng sông mang sự diễm lệ của mặt trời cũng giống như biết bao dòng sông khác trên dải đất miền Trung. Kinh qua những cuộc chiến tranh khốc liệt, bạo tàn và biết bao nhiêu người đã ngã xuống. Sông giữ lại hồn cốt và những câu chuyện dài hi sinh.

 

nhật lệ

Sự diễm lệ, son tình mang biết bao câu chuyện. -Ảnh: Nguyễn Hoàng (Mattoet)

 

Sự lấp lánh và rạng ngời hôm nay, sự mềm mại uốn khúc ôm Quảng Bình hôm nay, ánh mặt trời lấp lánh hôm nay trên dòng Quảng Bình. Người đời vẫn nhớ, người đời vẫn yêu thương, người đời vẫn ngưỡng vọng và tự hào về dòng sông tổ quốc ấy.

 

nhật lệ

Dòng sông của những biết ơn và tự hào. -Ảnh: Lê Hà Chi

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Bình

 

Dòng Nhật Lệ là món quà thiên nhiên dành cho Quảng Bình, dành cho người Đồng Hới. Từ những lúc bình minh cho đến khi hoàng hôn buông xuống. Ở nơi đây để hồn thả trôi bên những lấp lánh bình yên. Dòng sông soi bóng dừa, in bóng thuyền dập dềnh con nước. Dải nắng nát vàng, bát bạc, dát nỗi mơ mộng, an lành.

 

nhật lệ

Nhật Lệ dải nắng nát vàng, bát bạc, dát nỗi mơ mộng, an lành. -Ảnh: Lê Hà Chi

 

Nhật Lệ, dòng sông mang trong mình sự rực rỡ của ánh mặt trời. Trong suốt hình trình tồn tại và sống trọn tình với mảnh đất miền Trung. Sông kể biết bao câu chuyện, sông kể biết bao tình yêu tổ quốc, niềm tự hào và khát vọng nơi dòng sông quê hương thương nhớ. Đến Quảng Bình một lần, đến Quảng Bình để nhớ nhung dòng sông huyền thoại.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

 

Các câu hỏi thường gặp
Nhật Lệ là đâu?

- Nhật Lệ là một bãi biển nằm ở xã Nhật Lệ, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, Miền Trung Việt Nam.

Tại sao Nhật Lệ lại được gọi là "Rực rỡ ánh mặt trời"?

- Nhật Lệ được gọi là "Rực rỡ ánh mặt trời" bởi vì khi mặt trời lên, ánh sáng chiếu xuống bãi biển tạo nên một cảnh tượng rực rỡ, đẹp như tranh vẽ.

Nhật Lệ có gì đặc biệt?

- Nhật Lệ có bãi biển đẹp, cát trắng, nước trong, không sóng lớn, rất thích hợp cho việc tắm biển và thư giãn.

- Ngoài ra, Nhật Lệ còn có nhiều hoạt động giải trí như lướt sóng, chèo thuyền kayak, chơi cát, chụp ảnh, thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Nhật Lệ?

- Thời điểm tốt nhất để đến Nhật Lệ là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết ấm áp, nắng vàng và biển trong xanh.

Có những địa điểm du lịch nào khác ở Quảng Bình, Miền Trung?

- Quảng Bình, Miền Trung có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Hang Sơn Đoòng, Động Phong Nha, Bãi Đá Nhảy, Suối Nước Moọc, Khu du lịch sinh thái Yên Thủy, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /177