Mytour blog
Tags:
SapaLào Caicảnh đẹp miền BắcSơn Ladu lịch vùng caocánh đồng hoa cải Mộc Châudu lịch Tây Bắc
06/04/20238.1450

Sắc màu mùa đông nơi vùng cao xứ Bắc - Phần 1 năm 2024

Đất nước ta thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, quanh năm chỉ có mùa khô và mùa mưa. Tuy nhiên, ở 1 số tỉnh thuộc Tây Bắc, sắc đông vẫn len lỏi vào đất Việt. Hòa với không khí se lạnh của những ngày đông đến và những ấm áp của xuân về, những khung cảnh thiên nhiên rất đỗi thơ mộng khiến lòng người mê mẩn, say đắm với thiên nhiên.

 

1. SA PA – LÀO CAI

Có lẽ mùa đông ở Sa Pa vào những dịp tuyết rơi để lại trong lòng người nhiều cảm xúc khó quên nhất. Thật vậy, mùa đông Sa Pa đẹp ngỡ ngàng!

 

mùa đông ở Sa Pa

Cả một vùng trời tuyết trắng - Ảnh: Mars Hartdegen

Sa Pa là một thị trấn vùng cao được nhiều du khách biết đến bởi những điều kỳ diệu của thiên nhiên, cùng vẻ đẹp thơ mộng đặc trưng của vùng núi đất trời Tây Bắc. Hầu như nơi đây có trọn bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. Nếu như mùa xuân Sa Pa rực rỡ bởi sắc hoa tươi thắm, kì ảo của sông mây như tranh thủy mặc; hạ đến với những ruộng bậc thang mùa đổ nước; mùa thu mảnh đất này khoác lên mình sắc vàng của mùa lúa chín, thì điểm nhấn thuộc về mùa đông với sương mù giăng giăng khắp lối tạo nên vẻ đẹp kì ảo, mơ màng và rất lãng mạn. Vào những ngày đông, nhiệt độ Sa Pa xuống rất thấp, có những năm thấp kỉ lục tới âm 2 độ. Đó cũng là lúc những lớp tuyết đến trải dài Sa Pa, phủ kín thị trấn thiên đường.

mùa đông ở Sa Pa
“Thiên đường tuyết trắng” - Ảnh: HoangLong


Trong suốt gần 6 thập kỉ gần đây, tuyết đã rơi hơn 20 lần. Tuyết đến Sa Pa vào những thời điểm đông bất chợt, chẳng có một cái hẹn chính xác. Vì thế, mỗi khi tuyết về ta lại thầm cảm ơn những điều diệu kỳ của thiên nhiên.

Nếu như ở phương Tây, các nhiếp ảnh “săn lùng” những hình ảnh đẹp độc đáo của hoa tuyết, của những loài cây đóng băng thì ở Sa Pa, các nhiếp ảnh gia đến đây đều “chộp” được sự kỳ diệu đó. Cây cối xanh tươi, những loài hoa rực rỡ sắc màu được thay một lớp áo mới: màu trắng tinh khôi do tuyết bao phủ và được đóng băng trong suốt.

mùa đông ở Sa Pa

Phố xá tinh khôi màu tuyết trắng - Ảnh: Ngô Huy Hòa

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa


Ném tuyết, đắp người tuyết, trượt tuyết hay chỉ đơn giản là ngắm nhìn, cũng là một niềm hạnh phúc vô bờ bến của những bạn trẻ, khách du lịch gần xa đổ về Sa Pa khi có tuyết.

Thu đã qua rồi, mùa đông năm nay có mang tuyết đến không? Có thể có, cũng có thể không. Nhưng đa số chúng ta vẫn đợi và hy vọng một điều diệu kỳ nữa sẽ xuất hiện.


2. MỘC CHÂU – SƠN LA

Sắc đông lẫn vào sắc xuân, các loài hoa ở Mộc Châu đua nhau khoe sắc tạo nên vùng đất rực rỡ sắc màu.

Vào mùa này, lớp hồng phấn nhẹ nhàng, thanh tú của hoa đào nổi bật cả vùng đất Tây Bắc. Mỗi chúng ta khi có dịp đến đây đều mang trong mình những cảm xúc dịu êm, thanh bình, con người hòa cùng thiên nhiên, cất lên những lời ca tươi đẹp nhất.


mùa đông Mộc Châu
Sắc hồng dịu dàng của hoa đào - Ảnh: Nguyen Thang

 

mùa đông Mộc Châu

Sắc đông lẫn sắc xuân, con người hiền hòa cùng thiên nhiên - Ảnh: Thành Trịnh (thanhntit)

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Mộc Châu


Cả hoa mận, trạng nguyên, dã quỳ, hoa cải trắng miên man nơi rẻo cao, hầu như tất cả đều bung nở vào dịp này, đua nhau bừng sắc với thời tiết, tạo nên một mùa đông ấm áp là kì, ta cứ ngỡ đang lạc vào một thế giới trong mơ.

 

mùa đông Mộc Châu

Sắc trắng tinh khôi bung nở  - Ảnh: Tony Trần

 

mùa đông Mộc Châu

Đồng hoa cải miên man trong sương nơi rẻo cao - Ảnh: Hệ Trần Văn

 

mùa đông Mộc Châu

Nắng mùa đông ấm áp bên những ruộng nương - Ảnh: Hà Nguyên

 

mùa đông Mộc Châu

Những nhành hoa trắng mỏng manh dịu nhẹ sắc đông - Ảnh: Tony Trần

 

Đến với Mộc Châu những ngày đông thì không thể bỏ qua Pha Luông – nơi đây đã trở thành một huyền thoại từ bao đời nay. Ngọn núi này chính là “thiên đường mây” với sông mây dằng dặc phủ kín khắp bầu trời, đặc biệt hơn, những ngày giữa đông Pha Luông sẽ đẹp huyền ảo, mông lung bởi sương mù trắng xóa.

 

Chinh phục được “nàng công chúa thiên nhiên” này, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng bao quát toàn cảnh thiên nhiên miền sơn cước. Có những khi chúng ta khẽ rùng mình với những cơn gió se lạnh thổi qua, thổi luôn những mệt nhọc, buồn phiền của cuộc sống, chỉ còn ta với “ta” đầy yêu thương.


mùa đông Mộc Châu
Mộc Châu thanh bình miền sơn cước - Ảnh: HoangLong

Xem thêm: Các tour du lịch Mộc Châu - Sơn La

 

Khoảng cách giữa thiên nhiên và con người dần thu hẹp, ta yêu hơn thiên nhiên, biết trân trọng và giữ gìn những khoảnh khắc đẹp cùng thiên nhiên trong cuộc đời. Thật thơ mộng, thật cuốn hút; những giây phút ở Mộc Châu sẽ là những kỉ niệm đẹp cho chuyến đi mùa đông. Vậy nên, Mộc Châu không chỉ là niềm tự hào của người dân Tây Bắc mà còn là niềm tự hào của người dân đất Việt.

 

Mời bạn xem tiếp: Sắc màu mùa đông nơi đất Việt - Phần 2


Mỹ Phượng - mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Vùng cao xứ Bắc là đâu?
Vùng cao xứ Bắc là khu vực nằm ở phía Bắc Việt Nam, bao gồm các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình.
Mùa đông ở vùng cao xứ Bắc kéo dài từ tháng nào đến tháng nào?
Mùa đông ở vùng cao xứ Bắc thường bắt đầu từ tháng 11 và kéo dài đến tháng 2 hoặc tháng 3 năm sau.
Sắc màu mùa đông ở vùng cao xứ Bắc có gì đặc biệt?
Sắc màu mùa đông ở vùng cao xứ Bắc rất đặc biệt vì có sự kết hợp của nhiều màu sắc khác nhau như trắng tuyết, xanh lá cây, vàng lá, đỏ lá, nâu lá, đen đất, xám sương mù... Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và đầy sức sống.
Những địa điểm nào ở vùng cao xứ Bắc nên đến để chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông?
Các địa điểm nên đến để chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông ở vùng cao xứ Bắc bao gồm: Sapa, Mù Cang Chải, Hà Giang, Đồng Văn, Cao Bằng, Bắc Hà, Y Tý, Lào Cai...
Ngoài chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông, những hoạt động gì khác có thể tham gia ở vùng cao xứ Bắc?
Ngoài chiêm ngưỡng sắc màu mùa đông, bạn có thể tham gia các hoạt động như leo núi, trekking, thăm các bản làng dân tộc, thưởng thức ẩm thực địa phương, tắm suối nước nóng, tham quan các địa điểm du lịch lịch sử, văn hóa...

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /137