Mytour blog
Tags:
khám phá Sài Gòncảnh đẹp Sài Gònhoa bò cạp
06/04/20233.6730

Sắc vàng mê hoặc của Sài Gòn giữa mùa hoa bò cạp năm 2024

Có những lần, bước chân tôi lang thang trên con đường Sài Gòn, ngẩn ngơ chạy theo những suy nghĩ cho riêng mình mà chẳng hề quan tâm đến dòng người xô bồ, hối hả ngoài kia. Để nhận ra, Sài Gòn vẫn có những điều nên thơ dù chỉ là nhỏ nhất. Người ta bảo Hà Nội có xuân, có hạ, có thu và cả đông. Còn Sài Gòn chỉ có nắng và mưa. Không, với tôi, Sài Gòn còn có cả những mùa hoa và mùa chò nâu xoay tít. Và lúc này đây, Sài Gòn lần nữa khiến trái tim bao người lỗi nhịp bởi sắc vàng rực rỡ của hoa bò cạp. Ừ thì, một mùa hoa nữa lại về.

 

Mùa hoa bò cạp vàng đã về với Sài Gòn

Mùa hoa bò cạp vàng đã về với Sài Gòn - Ảnh: Thiên Chương

 

Hoa bò cạp vàng còn có nhiều tên gọi khác là muồng hoàng yến, muồng hoàng hậu, hoa lồng đèn, osaka, cây xuân muộn, mai nở muộn,... Là loài cây trung tính, thường chịu được hạn và thích ánh nắng, trồng rất nhiều ở các khu đô thị. Mùa hoa thường bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 4. Thế nhưng năm nay, chỉ vừa hết Tết Nguyên Đán vài ngày, đường phố Sài Gòn đã khoác lên mình tấm áo vàng còn sặc sỡ hơn cả sắc mai, ai đi ngang qua phố cũng tư lự, trầm trồ trước vẻ đẹp gần gũi mà kiêu sa của hoa bò cạp.

 

Sài Gòn - Loài hoa này vừa rực rỡ lại kiêu sa

Loài hoa này vừa rực rỡ lại kiêu sa - Ảnh: Thiên Chương

 

Làm sáng bừng cả không gian một góc phố Sài Gòn

Làm sáng bừng cả không gian một góc phố - Ảnh: Bích Nga

 

Sở dĩ người ta quen thuộc với cái tên bò cạp vàng vì lúc hoa nở, nhụy lại cong lên như chiếc đuôi của bò cạp. Hoa có hai màu là vàng đậm và vàng trắng. Và với Sài Gòn, ta dễ dàng bắt gặp màu hoa rực rỡ kiêu sa hơn là sắc vàng nhạt như những nơi khác. Để cùng hòa hợp với màu nắng vàng ươm đặc trưng của Sài Gòn.

 

Ở Sài Gòn, hoa bò cạp có màu vàng đậm khá phổ biến

Ở Sài Gòn, hoa bò cạp có màu vàng đậm khá phổ biến - Ảnh: Trương Trung Định

 

Nhụy hoa cong lên như chiếc đuôi của loài bò cạp Sài Gòn

Nhụy hoa cong lên như chiếc đuôi của loài bò cạp - Ảnh: ngobadung

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh

 

Chẳng biết hoa bò cạp vàng đến với người Sài Gòn tự bao giờ, chỉ biết bây giờ cứ mỗi độ cuối xuân, người Sài Gòn lại gặp “cố nhân” và trao nụ cười hiền đáp trả. Chỉ đến khi cánh phượng đỏ rục rịch mang theo nỗi nhớ của học trò “đến chiếm”, những bông hoa cuối cùng của muồng hoàng yến mới chịu rời đi, để lại lời hẹn ước mùa sau gặp lại.

 

Hoa bò cạp Sài Gòn thường nở vào cuối xuân nhưng năm nay ra hoa sớm hơn mọi lần

Hoa bò cạp thường nở vào cuối xuân nhưng năm nay ra hoa sớm hơn mọi lần - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoa bò cạp có màu vàng tươi của nắng, không nở riêng lẻ mà kết thành từng chùm lớn như chiếc lồng đèn lủng lẳng trên cao. Mỗi khi có cơn gió thoảng qua, chùm hoa lại lắc lư, đung đưa như sắp sửa rơi xuống đất. Thổi vào Sài Gòn một vẻ đẹp nhẹ nhàng mà sâu lắng, như một phần hơi thở của thành phố phương Nam này vậy.

 

Lung linh màu nắng trên cao

Chùm hoa vàng rực xôn xao lòng người

Gió đưa câu hát gọi mời

Người về phố nhỏ nhớ lời hẹn xưa.

 

Sài Gòn - Hoa kết thành từng chùm, nặng trĩu xuống như những chiếc lồng đèn xinh xắn

Hoa kết thành từng chùm, nặng trĩu xuống như những chiếc lồng đèn xinh xắn - Ảnh: Sưu tầm

 

Ở Sài Gòn, hoa bò cạp vàng được trồng nhiều trên các con đường thuộc quận 8 như Cao Lỗ và xung quanh trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn hay tuyến Lê Lư, Tân Hương, Đàm Thuận Huy ở quận Tân Phú,... Mùa nắng hanh hao ở Sài Gòn dường như dễ chịu hơn khi thấy sắc hoa bò cạp đang bung nở khắp nơi như thế.

 

Các tuyến đường ở quận 8 và Tân Phú có khá nhiều hoa bò cạp

Các tuyến đường ở quận 8 và Tân Phú có khá nhiều hoa bò cạp - Ảnh: Thiên Chương

 

Còn gì thích thú hơn cái cảm giác qua phố, lòng bỗng vơi đi nỗi khó chịu bởi màu nắng đã tan vào trong từng chùm hoa xinh trên cây, vương lại chút tình thơ cho phố vắng mộng mơ đôi chút. Để bóng cây khỏa lấp những muộn phiền, đưa trái tim về miền bình yên trong những ký ức dịu hiền đến lạ.

 

Nắng Sài Gòn như tan vào từng chùm hoa rực rỡ trên kia

Nắng như tan vào từng chùm hoa rực rỡ trên kia - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 68% tại Hồ Chí Minh

 

Một điểm khá thu hút mà nếu yêu loài hoa này, người ta sẽ dễ dàng nhận ra ngay đó chính là gam màu xanh mát mắt của cành hoa và nụ trước khi bung nở. Chúng e ấp vào nhau như chú sâu ngại ngùng trong kén, rồi khi nhận được “năng lượng” mạnh mẽ của tia nắng, từng bông hoa bắt đầu rủ rê nhau để bung nở, mang đến khung cảnh đẹp tươi một góc Sài Gòn.

 

Sài Gòn - Gam màu xanh mát của hoa trước khi bung nở

Gam màu xanh mát của hoa trước khi bung nở - Ảnh: Thiên Chương

 

Tôi thích nhất được dạo bộ trên con đường ngợp màu bò cạp vàng trong hoàng hôn. Ánh chiều Sài Gòn phủ lên màu hoa một gam trầm và lặng lẽ, để chùm hoa đáp lại một cách nhẹ nhàng bằng nét duyên thầm sáng bừng cả không gian. Thi thoảng, cơn gió cuối xuân thoáng qua, làm cả hàng cây nghiêng ngả, một vài cánh hoa đã bắt đầu khô rơi rụng một cách rất tự nhiên xuống vệ đường. Thảm lụa vàng cứ thế được làm dày lên theo từng ngày, miên man cùng mùa hoa bò cạp.

 

Một góc đường Sài Gòn phơi sắc vàng cuốn hút

Một góc đường “phơi sắc vàng” cuốn hút - Ảnh: Sưu tầm

 

Mật hoa bò cạp vàng là thức ăn yêu thích của ong và bướm, ấy thế nên không quá ngạc nhiên khi những vị khách không mời ấy vô tình lọt vào ống kính của người nhiếp ảnh. Như cái lẽ vốn dĩ hết sức bình thường. Cành bò cạp vàng tươi được giắt trong giỏ xe đạp, mang tuổi thơ xích lại gần hơn mà chẳng cần phải mất vé lên chuyến tàu quay lại. Tôi cứ ngẩn ngơ ngắm nhìn mà không nén lại được vô số cung bậc cảm xúc đan xen vào nhau. Khó nói thành lời. Thầm để cánh hoa mang theo, chôn vùi trong góc ký ức nhỏ. Cất giấu kỹ càng.

 

Hoa bò cạp vàng Sài Gòn thu hút những chú ong nhỏ xinh đi tìm mật

Hoa bò cạp vàng thu hút những chú ong nhỏ xinh đi tìm mật - Ảnh: Thiên Chương

 

Clip giới thiệu du lịch Sài Gòn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh giá rẻ

 

Đi qua những mùa yêu của Sài Gòn, mới biết Sài Gòn còn có những mùa nhớ. Trái tim cứ khắc khoải chờ mong về ngày hẹn trong lời ước, để lại được ngắm Sài Gòn mộng thơ giữa sắc vàng rực rỡ được phủ bằng loài hoa bò cạp. Sài Gòn cuối xuân chào người Sài Gòn và cả du khách thập phương bằng một mùa hoa đẹp đến nao lòng, không thể không yêu, không thể không nhớ, không thể không chờ… để lại được yêu.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Sắc vàng mê hoặc của Sài Gòn giữa mùa hoa bò cạp là gì?

- Đó là cảnh quan đặc trưng của Sài Gòn vào mùa hoa bò cạp, khi các cây xanh bao phủ bởi những bông hoa vàng rực rỡ.

Hoa bò cạp là loại hoa gì?

- Hoa bò cạp là loại hoa thường được trồng để làm cảnh quan, có tên khoa học là Tabebuia argentea. Hoa bò cạp có màu vàng rực rỡ và thường nở vào mùa xuân.

Tại sao Sài Gòn lại có sắc vàng mê hoặc vào mùa hoa bò cạp?

- Sài Gòn có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thích hợp cho sự phát triển của hoa bò cạp. Ngoài ra, việc trồng hoa bò cạp trên các tuyến đường và công viên cũng làm cho Sài Gòn trở nên rực rỡ và đẹp mắt hơn vào mùa xuân.

Hồ Chí Minh và Miền Nam có cảnh quan nào đặc trưng vào mùa xuân?

- Ngoài sắc vàng mê hoặc của hoa bò cạp ở Sài Gòn, Miền Nam còn có nhiều loại hoa khác như hoa sữa, hoa đào, hoa mai... cũng rất đẹp vào mùa xuân. Ngoài ra, cảnh quan của các vùng đồi núi như Đà Lạt, Vũng Tàu cũng rất đẹp vào mùa xuân với những cánh đồng hoa rực rỡ.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /538