Mytour blog
Tags:
Tháp Rùa Hồ Gươmkhám phá Hà Nộicảnh đẹp Hà NộiChùa Hương Hà Nội
06/04/20235.5370

Say tình bông Gạo đỏ năm 2024

Thẳm sâu trong tâm thức mỗi người là cái gì đó rất đỗi thân quen, là những điều nhắc về trong vô thức. Nó khoắc khoải như nỗi nhớ hoài niệm, chợt bật ra như tiếng thở đầu môi. Hoài niệm về người, hoài niệm về mùa, về những kí ức dâng dâng, về loài hoa quen thân rơi lác đác trong tâm trí – mùa hoa Gạo đỏ.

 

Say tình bông Gạo đỏXao tình màu hoa Gạo. -Ảnh: DuongThuyNguyen

 

Hoa Gạo có một cái tên khác rất hay, đó là hoa Mộc Miên. Đã không biết bao nhiêu ngày lòng tôi liêu xiêu trước cái tên ấy, màu hoa ấy, góc trời đỏ hoa ấy. Hoa Gạo trở đi trở lại trong những câu hát nằm lòng mà đôi khi gọi về trong vô thức. Ai xem phim “người Hà Nội” hẳn biết bài “chị tôi” với những câu dưng dưng:

 

Thế là chị ơi

Rụng bông hoa gạo

Ô hay, trời không nín gió

Cho ngày chị sinh

 

Say tình bông Gạo đỏ

Hoa Gạo gửi lòng những nỗi niềm người con gái. -Ảnh:Đinh Văn Linh

 

Loài hoa mang trong mình nỗi truân chuyên. Bắt đầu từ trong chính sự tích về nó. Ấy là chuyện tình yêu của chàng trai nghèo và cô sơn nữ xinh đẹp. Họ cách xa nhau vì chàng trai phải ở lại trời giúp thần Sấm làm mưa. Ngày ra đi, chàng buộc vào tay cô gái băng vải đỏ, mỗi đầu có tua năm cánh thay cho lời thề thuỷ chung.

 

Say tình bông Gạo đỏHoa Gạo bắt đầu sự tích với câu chuyện tình yêu. -Ảnh: Chuot_beo

 

Cô gái nhớ người yêu ngày ngày ra cây nêu mà ngóng. Một ngày tháng Ba, Ngọc Hoàng xuống hạ giới. Biết chuyện, ngài cho cô gái một điều ước. Nàng thưa: “Xin người biến cây nêu thành loài hoa có rễ bám sâu, thân thẳng, ngọn cao để thần nhìn thấy anh ấy, dải vải đỏ biến thành bông hoa để anh ấy nhận ra thần”. Thoả nguyện, cô gái gieo mình từ trên cao xuống. Nhìn những bông hoa đỏ nâng niu linh hồn người yêu, nước mắt thần Mưa rơi lã chã. Người ta gọi đó là hoa Gạo, loài hoa đỏ rực như tình yêu nồng thắm.

 

Say tình bông Gạo đỏ

Sắc đỏ rực của hoa Gạo là sắc của tình yêu nồng thắm. -Ảnh: Hệ Trần Văn

 

Hoa Gạo, ấy cũng chính là loài hoa cho lửa tình nồng nhiệt và sự thủy chung. Nhiều người lấy tên hoa Gạo đặt tên cho con gái của mình – Mộc Miên. Ấy là mong ước về cái vẻ đẹp dịu dàng, truyền thống, sắt son nhưng cũng đầy mãnh liệt.

 

Say tình bông Gạo đỏ

Hoa Gạo - cái vẻ đẹp dịu dàng, truyền thống, sắt son nhưng cũng đầy mãnh liệt. -Ảnh: HaiThinh

Xem thêm: Các khách sạn tại Nam Định

 

Hoa Gạo có nhiều ở các làng quê Bắc Bộ. Hình ảnh hoa Gạo gắn với những màu ngói rêu, những đường làng, những đồng ruộng khiến người ta nao nao, xao xuyến lòng. Hoa Gạo ấy mà mộc mạc, mà giản dị như chính tâm hồn thôn quê. Ta bắt gặp hoa gạo nơi ngoại thành Hà Nội, Nam Định, nơi cố đô Hoa Lư, nơi chùa Hương suối Yến, nơi thổn thức những kí ức quê nhà.

 

Say tình bông Gạo đỏ

Không gian xưa nhuốm màu hoa Gạo. -Ảnh: Vietanhhp

 

Say tình bông Gạo đỏHoa Gạo một góc chùa Hương. -Ảnh: An Nghiem Xuan

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Say tình bông Gạo đỏ

Đường trải hoa Gạo ở Mỹ Đức. -Ảnh:DuongThuyNguyen

 

Hoa Gạo làm ta nhớ tới tuổi thơ. Hoa Gạo làm ta miên man trong những dòng kỉ niệm. Hoa Gạo gợi nhớ quê hương, gợi nhớ những dáng hình khắc sâu trong tâm khảm từ tấm bé. Ai xa quê hương, ai trở về giữ những màu đổi khác. Tìm về hoa Gạo như tìm lại cái hơi ấm thân quen. Mối dây thân tình từ những hình ảnh bình dị thế.

 

Say tình bông Gạo đỏBóng gạo nơi cố đô xưa. -Ảnh: Janlie Tran

 

Say tình bông Gạo đỏ

Mối thân tình với quê hương trên những chùm hoa gạo. -Ảnh: Vietanhhp

 

Say tình bông Gạo đỏBóng Gạo hòa bóng chiều thôn quê. -Ảnh: Thành NC

 

Ta say đắm lòng hoa gạo trong những nét hoài xa xưa và cũng vấn vương loài hoa ấy với những góc trời Tây Bắc rực đỏ. Hoa Gạo giữa núi rừng. Hoa Gạo hát lên cái khát vọng tự do và yêu thương mãnh liệt. Hoa Gạo sống đẹp tình, đẹp sắc núi đồi.

 

Say tình bông Gạo đỏMàu hoa của núi rừng. -Ảnh: Hệ Trần Văn

 

Say tình bông Gạo đỏSắc hoa hòa vào sắc núi. -Ảnh: Đinh Văn Linh

 

Xem thêm: Các tour du lịch Mộc Châu

 

Loài hoa ấy, loài hoa ấy. Chỉ nhìn sắc đỏ kia thôi ta đã thấy lòng cuộn dâng những cảm xúc mãnh liệt. Cây Gạo của mùa đông trơ cành lá, khẳng khiu giữa góc trời. Cây Gạo mùa về ôm tất thẩy những nhiệt thành hóa thành khung trời rực cháy. Hoa Gạo không rơi thì thôi, đã rơi thì người ghé qua chỉ còn nước ngẩn ngơ mà ngắm nhìn đến quên ngày tháng.

 

Say tình bông Gạo đỏNgẩn ngơ ngắm màu hoa Gạo mà quên đi ngày tháng. -Ảnh: M_Hùng kts

 

Hoa Gạo cứ thế, dạt dào cảm xúc mà truyền tình yêu qua những miền, mà gửi hồn vào lời thơ câu hát. Biết bao nhà thơ, biết bao nhạc sĩ “chẳng hiểu nổi mình” mà si mê hoa Gạo đến ngây lòng.

 

Say tình bông Gạo đỏHoa Gạo gắn với những dòng cảm xúc dào dạt. -Ảnh: Táo Trân

 

Hoa gạo trong cái miên man buồn đẹp đẽ của thơ Phan Huyền Thư:

 

“Xa xôi trong tay người.

Lã chã hoa gạo.

Em nhập nhòe chạy trong mưa đêm.

Anh lập lòe đi tìm hoa gạo”.

 

Say tình bông Gạo đỏ

Miên man tình hoa gạo. -Ảnh: Chuot_beo

 

Hoa gạo trong tâm tưởng của nhà thơ Lưu Quang Vũ gợi nhắc về một người con gái của ngày chưa xa:

 

“Anh làm sao quên được những con đường.

Lá vàng rơi trên cỏ.

Nhớ vai em chập chờn hoa gạo đỏ”.

 

Say tình bông Gạo đỏMàu gạo – màu cảm xúc du miên. -Ảnh : Hệ Trần Văn

 

Hoa gạo trải lòng mình trên những mảnh hồn đất nước. Trên những tâm tình người yêu “chùm khế ngọt” “con diều biếc” trong lời Hoàng Cầm  “Hoa gạo đầu đình vẫy mãi người xa quê”.

 

Say tình bông Gạo đỏVà màu gạo - ấy chính là màu quê hương. -Ảnh: Hệ Trần Văn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Màu hoa gạo giữa thành phố có lẽ xa xôi. Nhưng đi ra khỏi cái vòng quay kia chỉ một vài bước. Ghé lại những mảnh quê nơi ngoại thành, nơi Tây Bắc, ta lại gặp màu hoa lửa, lại có dịp thổn thức, xuyến xao. Lòng trôi theo những yêu thương bình dị, hồn để gửi gắm trong mỗi mùa hoa tháng Ba về.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Say tình bông Gạo đỏ là gì?

- Say tình bông Gạo đỏ là một bài thơ của nhà thơ Hàn Mặc Tử, được viết vào năm 1925. Bài thơ này miêu tả về tình yêu đẹp và đau đớn giữa hai người trong một cảnh quan đồng bằng Bắc Bộ.

Hà Nội là thành phố nào ở Việt Nam?

- Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, nằm ở phía Bắc đất nước. Đây là một trong những thành phố lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam, với nhiều di sản văn hóa và lịch sử đặc biệt.

Miền Bắc là vùng đất nào ở Việt Nam?

- Miền Bắc là một trong ba vùng lớn của Việt Nam, bao gồm các tỉnh và thành phố nằm ở phía Bắc đất nước. Vùng này có nhiều địa danh nổi tiếng như Hà Nội, Hạ Long, Sapa, Ninh Bình, Điện Biên, Lào Cai, v.v.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội và Miền Bắc?

- Hà Nội và Miền Bắc có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Hoàn Kiếm, Phố cổ Hà Nội, Chùa Một Cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hạ Long, Sapa, Ninh Bình, Tam Cốc - Bích Động, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /231