Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâykinh nghiệm du lịchkhám phá thế giới
06/04/20232.6330

Sự tích Ngày Của Mẹ - Những cuội nguồn từ thuở xa xưa năm 2024

Mẹ mang thai con chín tháng mười ngày, mẹ trải qua bao khó nhọc để nuôi con khôn lớn, mẹ là nơi bình yên nhất để con tìm về giữa những tháng ngày trầm luân trong cuộc đời. Có lẽ rằng trong tâm hồn của con trẻ, mẹ mãi là một tượng đài bất tử. Và rồi mỗi dịp tháng 5 về, những người con ở khắp mọi nơi trên hành tinh này lại rộn ràng với Ngày của mẹ để bày tỏ những tình cảm sâu sắc, để cảm ơn công lao sinh thành và dưỡng dục mà mẹ đã hy sinh cả cuộc đời cho những đứa con thơ.

 

Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào

Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào

Lời ru êm ái như đồng lúa chiều rì rào

Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng, mẹ yêu

 

Lòng mẹ dạt dào như biển cả

Lòng mẹ dạt dào như biển cả - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày của mẹ có nguồn gốc từ rất xa xưa, tận những năm đầu của thế kỷ thứ V trước công nguyên, khi người La Mã tổ chức những lễ hội mùa xuân gọi là Matronialia để tôn vinh nữ thần Juno, nữ hoàng của các vị thần La Mã, vợ của thần Jupiter.

 

Người Hy Lạp cũng có những lễ hội được tổ chức vào tháng 3 mỗi năm, từ ngày 15 đến ngày 27, để tưởng nhớ tới Nữ Thần Mẹ Cybèle, mẹ của tất cả các vị thần.

 

Tượng nữ Thần Mẹ Cybèle, mẹ của tất cả các vị thần tại Hy Lạp

Tượng nữ Thần Mẹ Cybèle, mẹ của tất cả các vị thần tại Hy Lạp - Ảnh: Sưu tầm

 

Cho tới thế kỷ thứ 4 sau công nguyên, những lễ hội này đã chấm dứt và được thay thế bằng lễ Mẹ Maria, Mẹ Jésus. Lễ hội này được tổ chức vào ngày lễ thứ 4 của tuần chay (tháng 3) bởi những người đạo Cơ đốc giáo và nó được mở rộng cho tất cả các bà mẹ. Sau khi cầu nguyện đức mẹ đồng trinh ở nhà thờ, những đứa trẻ sẽ mang quà và hoa về tặng cho mẹ của chúng. Và cũng trong dịp này, những người hầu, những người học việc, những thợ làm thuê được nghỉ làm, trở về nhà và mang cho mẹ những chiếc bánh  "mothering cake".

 

Mothering cake

“Mothering cake” của Hy Lạp - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhưng bẵng đi một thời gian, phong tục tốt đẹp này dường như bị lãng quên. Cho tới tận sau này, sau khi Thế chiến thứ II kết thúc, năm 1872, Ngày Của Mẹ lại được khởi xướng tại Hoa Kỳ bởi Julia Ward Howe, một nhà hoạt động xã hội, một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng thời bấy giờ. Bản tuyên ngôn ngày hiền mẫu của bà là một trong những lời kêu gọi đầu tiên để tôn vinh những người mẹ ở Hoa Kỳ và nó đã có sức ảnh hưởng to lớn đến những người phụ nữ trong xã hội.

 

Julia Ward Howe, người khởi xướng lại Ngày Của Mẹ tại Hoa Kỳ

Julia Ward Howe, người khởi xướng lại Ngày Của Mẹ tại Hoa Kỳ - Ảnh: Huffpost

 

Tới năm 1907, một nữ giáo viên tại trường của ngôi thánh đường mang tên Thánh Andrew tại thành phố Grafton, tiểu bang West Virginia, bà Ann Maria Reeves Jarvis lại một lần nữa khởi xướng lại phong trào. Bà đã viết thư cho các chính khách, thương nhân, nhờ họ ủng hộ cho một ngày kỷ niệm trên toàn các quốc gia để trẻ em tôn vinh mẹ của mình.

 

Và tới ngày 10 tháng 5 năm 1908, “Ngày của mẹ” đầu tiên được tổ chức. Trong dịp này, bà Anna đã gửi 500 bông hoa cẩm chướng trắng cho nhà thờ Andrews ở Grafton, West Virginia. Nhiều năm sau, bà đã gởi hơn 10 000 bông hoa như một món quà cá nhân cho nhà thờ Andrews. Và vì thế, hoa cẩm chướng dần trở thành một loại hoa biểu tượng cho Ngày Của Mẹ, như sự biểu trưng cho những đức tính cao quý, cho lòng nhân hậu, sự thủy chung, sự thanh cao và bền bỉ của người mẹ và tình mẹ.

 

Bà Ann Maria Reeves Jarvis, người có công lớn trong việc khởi xướng lại Ngày Của Mẹ

Bà Ann Maria Reeves Jarvis, người có công lớn trong việc khởi xướng lại Ngày Của Mẹ - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoa cẩm chướng trắng, biểu trưng cho những đức tính cao quý của một người mẹ

Hoa cẩm chướng trắng, biểu trưng cho những đức tính cao quý của một người mẹ - Ảnh:  Sưu tầm

 

Ngày của mẹ đã được công nhận chính thức là một ngày lễ của tiểu bang Virginia vào năm 1910, và sau đó nhanh chóng được phổ biến ở các tiểu bang khác. Tới năm 1914, tổng thống Woodrow Wilson tuyên bố lấy ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 là Ngày Của Mẹ trên toàn nước Mỹ.

 

Từ những phong tục bắt nguồn từ châu Mỹ, ngày nay, Ngày Của Mẹ đã được tổ chức tại nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ở những quốc gia khác nhau, phong tục đó đã có những thay đổi để phù hợp với nền văn hóa bản xứ. Nhưng dù ở bất cứ nơi đâu, ngày lễ này cũng là dịp để những người con gửi lời yêu thương chân thành, bày tỏ lòng kính trọng với những người mẹ thân yêu.

 

Lễ hội Ngày Của Mẹ ở Ấn Độ

Lễ hội Ngày Của Mẹ ở Ấn Độ - Ảnh: Oregonstate

 

Ngày của mẹ lại sắp về, ai ai cũng muốn quay trở về nhà, trở về trong vòng tay bao la của mẹ. Nhân dịp này, sao không cùng mẹ tận hưởng những khoảnh khắc yêu thương, thoải mái với những tour du lịch mùa hè ấn tượng. Đó là dịp để cùng ôn lại những kỷ niệm ngày thơ bé và để lại thấy rằng, ở bên mẹ luôn là thời khắch bình yên nhất.

 

Ở bên mẹ luôn là thời khác bình yên nhất

Ở bên mẹ luôn là thời khác bình yên nhất! - Ảnh: Sưu tầm

 

Mẹ đã tảo tần gió sương để nuôi con lớn một đời, dù con ở bất cứ nơi đâu, mẹ vẫn luôn hướng ánh mắt yêu thương và dành cho con những tình cảm cao cả nhất. Tình yêu thương bao la ấy, đi hết cuộc đời, con vẫn mãi không quên, bên đời con còn có mẹ dấu yêu.

 

Bao la tình mẹ

Bao la tình mẹ - Ảnh: Sưu tầm

 

Thời gian đang dần trôi, mà nhiều lúc, dường như con quên mất rằng, tóc mẹ đang dần phai theo năm tháng, những vết nhăn đang dần hiển hiện. Thời gian là hữu hạn, con mải chạy theo những ước mơ của cuộc đời mà quên mất rằng, ở quê nhà, mẹ hiền vẫn đang từng ngày trông ngóng. Ngày của mẹ như một lời nhắc nhở, để con lại bồi hồi nhớ về mẹ, muốn tìm về mẹ, để lại thấy rằng, yêu thương lắm, mẹ của con.

 

Gumi vtp - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /312