Mytour blog
Tags:
khám phá Bình Địnhsuối nước nóng hội vân
06/04/202310.7481

Suối nước nóng Hội Vân - nàng suối tiên của xứ Nẫu năm 2024

Trong số các con suối nước nóng tự nhiên nổi tiếng ở Việt Nam, Hội Vân luôn để lại ấn tượng khó quên cho những du khách đã ghé thăm bởi món gà hấp cát đặc biệt được “chế biến” ngay trên dòng suối nóng kỳ diệu ấy. Hãy cùng Mytour khám phá những nét riêng biệt của suối nước nóng Hội Vân - nàng suối tiên của xứ Nẫu Bình Định các bạn nhé!

 

Suối nước nóng Hội Vân là suối nước nóng duy nhất của tỉnh Bình Định, thuộc thôn Hội Vân, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát và cách thành phố Quy Nhơn hơn 30km về phía Tây Bắc. Từ Quy Nhơn, du khách có thể xuôi theo quốc lộ 1 khoảng 35km ra đến thị trấn Ngô Mây, rồi rẽ ngược lên phía tây khoảng 2km là đã đến suối nước nóng Hội Vân xinh đẹp.

 

Suối nước nóng Hội Vân hiền hòa và hoang sơ

Suối nước nóng Hội Vân hiền hòa và hoang sơ - Ảnh: sưu tầm

 

Cũng như bao con sông suối ở miền Trung nói chung, suối nước nóng Hội Vân chảy từ hướng Tây xuống hướng Đông. Đây có lẽ cũng chỉ là một con suối nhỏ, đẹp và bình thường như trăm ngàn con suối khác ở Việt Nam, nếu không có một điều rất đặc biệt, là đoạn chảy qua thôn Hội Vân kéo dài khoảng gần 1000m với bề rộng 100m, nước bỗng dưng thay đổi tính chất và trở nên nóng hừng hực ở nhiệt độ bề mặt từ 70oC  đến 80oC.

 

Nước ở đây nóng có lẽ bởi nó chảy qua những nguồn nhiệt trong khu vực phun trào của một ngọn núi lửa trước kia nằm bờ bắc con suối. Vì vậy, suối nước nóng Hội Vân là một điểm đến nổi bật của du lịch Bình Định, thu hút rất nhiều lượt khách tham quan, nhất là những ai yêu thích vẻ hoang sơ tự nhiên của nó.

 

Hơi nước bốc lên ngưng tụ thành sương, thành khói phủ đầy mặt sông

Hơi nước bốc lên ngưng tụ thành sương, thành khói phủ đầy mặt sông - Ảnh: Nguyễn Vĩ

 

Dân gian lưu truyền rằng công chúa Chăm Pa khi xưa mắc bệnh ghẻ lở nghiêm trọng nên suốt ngày chỉ quẩn quanh thư phòng, không dám bước ra ngoài nửa bước. May mắn sao sau một chuyến săn bắt trong rừng, chàng phò mã đã phát hiện ra con suối nước nóng này, liền về bẩm báo với vua Chăm: “Xứ Phù Ly có dòng suối tiên, nghe thần dân bảo rằng chữa được bệnh ghẻ ngứa. Vậy nay thần xin được rước công chúa đến tắm chữa bệnh!”. Thật không ngờ, chỉ sau vài ngày đắm mình trên dòng suối, công chúa đã hoàn toàn hết ghẻ ngứa mà làn da còn hồng hào, tươi đẹp hơn trước.

 

Con suối cạn này còn được dân gian gọi là suối Tiên

Con suối cạn này còn được dân gian gọi là suối Tiên - Ảnh: Skydoor

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Định

 

Vì thế, suối nước nóng Hội Vân ở Bình Định còn có tên gọi khác là suối Tiên từ dạo ấy. Nước ở đây tính chất vô trùng, chứa khoảng 20 khoáng chất có ích như: lưu huỳnh, silic, SO4…, thuộc loại nước khoáng nóng Silic được sử dụng ở một số viện điều dưỡng nổi tiếng trên thế giới, bởi tác dụng rất tốt trong việc chữa và phục hồi chức năng đối với một số bệnh như bệnh ngoài da, viêm khớp, tim mạch, tiêu hóa…

 

Đầu năm 1976, nhà điều dưỡng Hội Vân được xây dựng gần dòng suối khoáng, và đến tháng 6/2004 đã được nâng cấp thành Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Bình Định với diện tích hơn 7ha. Đến nay, trung bình mỗi năm bệnh viện đón gần 600 lượt bệnh nhân đến điều trị, là một trong những trung tâm điều dưỡng vật lý trị liệu tốt nhất miền Trung.

 

Các nhà sàn tre bằng gỗ mộc được dựng hai bên sông cho du khách nghỉ ngơi

Các nhà sàn tre bằng gỗ mộc được dựng hai bên sông cho du khách nghỉ ngơi - Ảnh: sưu tầm

 

Hiện nay, suối nước nóng Hội Vân là một trong 9 danh thắng du lịch của tỉnh Bình Định và là một trong 7 suối nước nóng nổi tiếng nhất Việt Nam về độ nóng và cảnh đẹp cùng với suối Kim Bôi (Hòa Bình), suối Bang (Quảng Bình), suối Kênh Gà (Ninh Bình), suối Tây Viên (Quảng Nam), suối Bình Châu (Vũng Tàu), suối Đam Rông (Lâm Đồng).

 

Mỗi con suối đều có một vẻ đẹp riêng và đặc trưng riêng. Nhưng tìm đến Hội Vân, du khách không chỉ muốn hòa mình vào dòng suối tiên mờ ảo sương khói, mà còn rất háo hức thưởng thức món “gà hấp cát” độc nhất vô nhị từ chính con suối này, ăn một lần là nhớ mãi.

 

Những lò nấu bọng giếng độc đáo dùng để chế biến các món đặc sản

Những lò nấu “bọng giếng” độc đáo dùng để chế biến các món đặc sản - Ảnh: Dungsawaco

 

Để chế biến các món trứng luộc và gà “hấp cát”, những “lò nấu” được chế tạo bằng cách đúc các bi bê tông như bọng giếng, đặt bao bọc những vòi nước nóng trên bãi cát hai bên lòng suối vừa để giữ nước, vừa để không bị dòng suối mát chảy qua làm nguội. Độ nóng của nước không đủ để làm trứng gà, trứng cút chín hẳn mà chỉ hơi tái lòng đào. Chỉ sau khoảng 10 phút sau khi ngâm trứng dưới nước, ta đã có ngay món trứng luộc Hội Vân vô cùng đặc biệt, bởi những khoáng chất trong nước thẩm thấu qua vỏ trứng vào sâu bên trong lòng trứng sẽ tạo nên một hương vị rất thơm ngon và quyện đặc.

 

Ngâm trứng gà, trứng cút dưới suối nóng chỉ sau 10 phút là đã có thể ăn

Ngâm trứng gà, trứng cút dưới suối nóng chỉ sau 10 phút là đã có thể ăn - Ảnh: Dungsawaco

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

Đã đến được nơi đây, hầu hết du khách đều muốn tận mắt xem cách chế biến món ăn “gà hấp cát” độc đáo và thưởng thức thứ ẩm thực có một không hai này. Một điều lạ là các loại gà nơi khác hấp cát ở Hội Vân thì thịt đều nhão, ăn không ngon. Vậy nên đặc sản “gà hấp cát” phải được chế biến từ gà ta thả vườn nuôi chính gốc Hội Vân, hấp lên thịt rất săn chắc và ngọt. Gà được làm lông, luộc và hấp bằng nguồn nước nóng của suối mà không cần đến củi lửa. Điều hấp dẫn là nước chỉ làm cho con gà vừa đủ nóng để nhổ lông, chứ không làm lột tróc da gà như khi ta trụng nước sôi bình thường.

 

Du khách đang xem người dân chế biến món gà hấp cát trong bọng giếng

Du khách đang xem người dân chế biến món “gà hấp cát” trong bọng giếng - Ảnh: sưu tầm

 

Sau khi nhổ lông, gà được cuộn trong tấm giấy bạc kín đã được tẩm ướp gia vị rồi đem bỏ vào một cái hố nho nhỏ trong “lò nấu” bọng giếng. Cuối cùng, ta lấp đầy cát phủ hố và chờ trong khoảng 1 đến 2 tiếng là đã có thể thưởng thức món gà hấp cát vô cùng thơm ngon cùng với các khoáng chất tự nhiên của dòng suối thẩm thấu qua thịt gà. Vì mùa mưa nước ngập mặt suối, tất cả các vòi nước nóng bị dòng nước mát phủ lấp nên món đặc sản độc nhất vô nhị này chỉ có vào mùa nắng.

 

Còn gì tuyệt hơn khi vừa ăn gà hấp cát vừa ngắm thiên nhiên ở Hội Vân hoang sơ và huyền ảo bởi hơi nước bốc lên tụ thành hơi sương, hơi khói. Hai bên bờ suối còn có loại cây nắp ấm rất đặc biệt, trông giống như một cái ấm. Đây là một loại “cây ăn thịt” vì thức ăn của nó là bất cứ con côn trùng nào vô tình chui tọt vào ấm, nắp ấm khép lại ngay tức khắc và bắt đầu “chén” con mồi.

 

Cây nắp ấm mọc đầy ven con suối nước nóng Hội Vân

Cây nắp ấm mọc đầy ven con suối nước nóng Hội Vân - Ảnh: Dungsawaco

 

Rất hiếm nơi nào có nhiều cây ăn thịt này sinh sống như ở Hội Vân

Rất hiếm nơi nào có nhiều cây “ăn thịt” này sinh sống như ở Hội Vân - Ảnh: Dungsawaco

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bình Định giá rẻ

 

Đến Hội Vân, du khách không chỉ đơn thuần được tắm suối khoáng nóng thiên nhiên hoang dã giàu khả năng trị nhiều loại bệnh, rất tốt cho sức khỏe mà còn được thưởng thức món trứng luộc hồng đào thơm ngon và đặc sản “gà hấp cát” trứ danh. Nếu có cơ hội du lịch Bình Định, bạn hãy ghé thăm suối nước nóng Hội Vân một lần để có những trải nghiệm thú vị khác biệt mà chỉ riêng nơi đây mới có.

 

Võ Nguyễn Bảo Trân - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Suối nước nóng Hội Vân là gì?

- Suối nước nóng Hội Vân là một điểm du lịch nổi tiếng ở Bình Định, Miền Trung. Đây là một suối nước nóng tự nhiên có nhiệt độ khoảng 60 độ C, được tạo ra từ dòng nước nóng chảy từ lòng đất.

Suối nước nóng Hội Vân có gì đặc biệt?

- Suối nước nóng Hội Vân có không khí trong lành, yên tĩnh và rất thích hợp để thư giãn, nghỉ ngơi. Ngoài ra, nước nóng ở đây còn có tác dụng chữa bệnh và làm đẹp da.

Làm thế nào để đến Suối nước nóng Hội Vân?

- Suối nước nóng Hội Vân nằm ở xã Hội Vân, huyện Phù Mỹ, Bình Định. Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Quy Nhơn hoặc từ các tỉnh lân cận như Phú Yên, Khánh Hòa.

Giá vé vào Suối nước nóng Hội Vân là bao nhiêu?

- Giá vé vào Suối nước nóng Hội Vân hiện tại là 50.000 đồng/người. Nếu bạn muốn thuê bồn tắm riêng thì phải trả thêm khoảng 100.000 đồng.

Có những hoạt động gì tại Suối nước nóng Hội Vân?

- Tại Suối nước nóng Hội Vân, bạn có thể tắm nước nóng, xông hơi, massage, thư giãn và nghỉ ngơi. Ngoài ra, khu vực xung quanh suối còn có nhiều quán ăn, cửa hàng bán đồ lưu niệm và các hoạt động giải trí khác.

1 Thích

Đánh giá : 4.7 /588