Mytour blog
Tags:
hồ Hoàn Kiếmdu lịch mùa thudu lịch hà nộidu lịch Sài Gòn
06/04/20232.0660

Tâm tình Hà Nội mùa cây đổ lá năm 2024

Bạn tôi từ Sài Gòn ra thăm Hà Nội, lần nào cũng xuýt xoa: đường Hà Nội đẹp quá, nhiều cây quá, lãng mạn quá. Tôi cười bảo: Ừ, Hà Nội mà. Hà Nội dễ khiến người ta xao lòng như vậy lắm. Trải dọc đất nước qua những nẻo đường gần gũi hay xa xôi, hiếm có thành phố nào hiện đại mà vẫn giữ lại được màu xanh rì rào trên những con đường ngợp bóng cây như Hà Nội. Hà Nội thẩn thơ như cô gái mơ màng trong buổi chiều buông xao xác lá bay, hồn nhiên đi vào lòng người tự lúc nào chẳng rõ.

 

Hà Nội những mùa cây đổi màu lá.

Hà Nội những mùa cây đổi màu lá. -Ảnh: lhanh1981

 

Với nhiều người, ước mơ được gặp Hà Nội đơn giản chỉ là để được đi dạo dưới những con đường rủ bóng hàng cây, đẹp như tranh vẽ: đường Phan Đình Phùng, đường Kim Mã, đường Điện Biên Phủ, Đường Hoàng Diệu, đường Thanh Niên, đường ven hồ Hoàn Kiếm… rất nhiều những con đường khác của thủ đô, những con đường làm cho lòng êm dịu lại ngay từ phút giây thoáng thấy.

 

Những con đường đậm chất thơ tình Hà Nội.

Những con đường đậm chất thơ tình Hà Nội. -Ảnh: Jonny Dung

 

Những lãng mạn dấu yêu của thủ đô

Những lãng mạn dấu yêu của thủ đô. -Ảnh: kyduyen

 

Đường Hà Nội đẹp khi những mùa hoa về: hoa bằng lăng tím, hoa sưa, hoa sấu, hoa ban… Mỗi loài hoa mang về cho Hà Nội một cái vẻ riêng khiến bao người mê mẩn. Nhưng đâu chỉ có hoa, đâu chỉ có những biếc xanh cành lá. Hà Nội đẹp trong từng khoảnh khắc và ru êm ngay cả những ngả vàng mùa cây rụng lá.

 

Thềm đường, thềm đất, vỉa hè, mái nhà cổ bé con con được reo rắc thêm màu hoa lá trở nên lay động sức sống, lay động hồn người. Đi qua những con đường thảm lá vàng trải miên man, xào xạc, người ngây ngây và thơ thẩn trong những miền kí ức không tên, Hà Nội ru lòng người ngay thềm phố vội vã.

 

Những con đường để lại biết bao dòng cảm xúc.

Những con đường để lại biết bao dòng cảm xúc. -Ảnh: bourgeon

 

Hà Nội, cây không chỉ rụng lá khi thu về. Mỗi loài chọn cho mình một khoảnh khắc thay áo. Bốn mùa đi qua, lớp cây này đến tán lá khác lần lượt thay màu. Nhịp nhàng, nhịp nhàng những xao xác lá bay. Hà Nội giao mùa.

 

Những con đường để lại biết bao dòng cảm xúc.

Cây thay nhau đổi lá mỗi mùa về. -Ảnh: KhánhVy

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Hồi bé, ở quê, khi mùa lá rụng, sáng thức dậy mẹ đưa cho cây chổi kè to sụ, kêu quét lá bàng rơi ở sân nhà. Tôi phụng phịu nhiều lắm. Có buổi điên tiết gào lên với cái cây sao lại rụng lá hoài. Cứ rụng rồi quét, rụng rồi lại khiến tôi mắc công vác chổi quẹt ngang, quẹt dọc.

 

Ở Hà Nội thì tôi chẳng phải quét lá bao giờ, cũng không có những căng thẳng đánh vật với cây chổi và đám lá rơi. Nhưng tôi lại ước đừng ai quét đi những màu lá ấy. Hà Nội tạo cho tôi cảm giác rất đỗi thân quen trong buổi chiều lang thang trên những con đường ngập lá. Hà Nội bình yên và dịu dàng. Hà Nội dễ mua chuộc lòng người đang lênh lênh niềm cảm xúc, nỗi nhớ và nỗi yêu.

 

Những con đường để lại biết bao dòng cảm xúc.

Những chiều lang thang qua góc phố thưa người. -Ảnh: ocphotography95

 

Những con đường để lại biết bao dòng cảm xúc.

Những mái nhà bình yên. -Ảnh: Trinh Minh Ha

 

Những con đường để lại biết bao dòng cảm xúc.

Tìm những góc Hà Nội bình yên. -Ảnh: trung81187

 

Nhiều người gọi những con đường ngập lá rơi là “thảm vàng” của Hà Nội. Xe cộ tíu tít đi lại nơi lòng đường để lại hai bên những thảnh thơi, những cái nắm tay nhau, những tiếng cười trẻ thơ hòa vào màu lá. Hai góc cuộc sống, ở ngay cạnh nhau thôi, tạo nên những mảng không gian sắc màu của Hà Nội.

 

Thảm vàng của Hà Nội.

Thảm vàng của Hà Nội. -Ảnh: solobol

 

Thảm vàng của Hà Nội.

Tình yêu rải trên những con đường. -Ảnh: thichlaclick

 

Chiều Hà Nội. Chiều lá bay ngập con đường. Lặng lẽ những gánh hàng rong, những sắc hoa buông trên chiếc thúng xe đạp cũ, những người lao động nghèo ngồi nghỉ ngơi, những sạp hàng nước bé con con, những ghế đá có người đang ngồi một mình với nỗi xa xăm nào đó.

 

Thảm vàng của Hà Nội.

Quán nước khu tập thể cũ bên thềm lá buông. -Ảnh: Trinh Minh Ha

 

Ngắm lá rơi bên những vội vàng phố xá

Ngắm lá rơi bên những vội vàng phố xá. -Ảnh: HaThanh

 

Ngắm lá rơi bên những vội vàng phố xá

Mỗi chiếc lá rơi là mỗi dòng cảm xúc. -Ảnh: Segovia

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

“Từng chiếc lá từng điều day dứt 
Cảm xúc tràn dâng lối cũ ta về”.

 

Người ta dễ yêu Hà Nội. Dễ tâm trạng theo những điều hồn nhiên của Hà Nội. Vì Hà Nội luôn dành lại những phút giây để “sống chậm lại ” và “ yêu thương nhiều hơn ”. Vì Hà Nội mang đến ngay cả trong những điều giản dị nhất, là cảm xúc chân thành. Vì Hà Nội đủ tình để gợi về cho người ta những điều tưởng chừng như đã quên đi trong cuộc sống.

 

Ngắm lá rơi bên những vội vàng phố xá

Chậm lại để mà yêu. -Ảnh : walknam

 

Một hôm nào đó, một chiều gió nhẹ thảnh thơi, khi công việc xong xuôi mà chợt à lên : Lá rụng ngoài kia đẹp quá. Dành một vài giờ đồng hồ, đi bộ nơi lòng phố Hà Nội.  Những màu lá trên nếp ngói cũ tưởng rêu, trên chiếc mũ nồi của bác thợ cắt tóc, trên chiếc bàn gỗ cũ kĩ còn loang loang vệt nước trà…

 

Hà Nội là bình dị, là dịu êm thế.

Hà Nội là bình dị, là dịu êm thế. -Ảnh : Nguyencanhtung

 

Hà Nội là mộc mạc thế

Hà Nội là mộc mạc thế. -Ảnh : Đánh Khóa

 

Hà Nội là dễ ru lòng thế.

Hà Nội là dễ ru lòng thế. -Ảnh : Tong Tuan Anh

 

Hà Nội là để yêu những mùa cây đổ lá.

Hà Nội là để yêu những mùa cây đổ lá. -Ảnh : hanoihtv

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Những mùa cây rụng lá, những mùa lay lay trong lòng người nhiều dư vị hơn tất thảy trải qua trong cuộc sống hàng ngày. Hà Nội đẹp và bình yên trong những mông lung tình yêu như thế. Nhớ về Hà Nội và khẽ gọi tên buổi chiều vàng ngập lối. Những mùa lá bay, những mùa xao xác lòng ai êm dịu.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /562