Mytour blog
Tags:
cẩm nang du lịchdu lịch Việt Namdu lịch lễ tết
06/04/20234.0250

Tập tục lì xì ngày Tết Nguyên Đán của người Việt năm 2024

Mỗi mùa Tết đến, trẻ em lại háo hức tươi vui đón Tết Nguyên Đán bên ông bà, cha mẹ. Từ xa xưa, ở các nước Á Đông như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... đều có tục lì xì trong ngày đầu năm và những ngày tết Nguyên Đán. Trẻ em mọi miền đất Việt qua bao mùa tết Nguyên Đán đều mong chờ nhận dược những phong bao lì xì mừng tuổi. Bạn có nôn nao đợi chờ mùa xuân 2015 - tết Ất Mùi đang đến rất gần không? Cùng Mytour.vn tìm hiểu tập tục lì xì tốt đẹp dịp tết âm lịch của người dân Việt nhé!

 

Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán - tết đoàn viên của mọi gia đình - Ảnh: Sưu tầm

 

Lì xì là phong tục mừng tuổi trẻ em trong ngày tết Nguyên Đán âm lịch ở các nước Á Đông và Việt Nam. Trong đó, những người lớn tuổi sẽ đặt vào phong bì đỏ son rực rỡ một ít tiền mừng tuổi các em nhỏ với hy vọng các em sẽ gặp được nhiều may mắn trong ngày tết Nguyên Đán và cả năm mới đang đến.

 

Bao lì xì đỏ son dành cho xuân 2015

Bao lì xì đỏ son dành cho xuân 2015 - tết Ất Mùi - Ảnh: Coc Nguyen

 

Nguồn gốc phong tục lì xì bắt nguồn từ tết âm lịch của nền văn hóa Trung Hoa, nhưng lại có nhiều cách lí giải khác nhau vào những mốc thời điểm khác nhau. Xưa kia, người dân Trung Quốc thường xâu những đồng tiền vào sợi chỉ đỏ hoặc gói trong giấy đỏ để lì xì trẻ em trong tết âm lịch. Khi du nhập vào Việt Nam, những phong bao đỏ son mang những ý nghĩa được dùng phổ biến trong ngày tết Nguyên Đán âm lịch.

 

Tiền xâu chỉ đỏ trong ngày tết Nguyên Đán thời cổ xưa

Tiền xâu chỉ đỏ trong ngày tết Nguyên Đán thời cổ xưa - Ảnh: Sưu tầm

 

Phong bao lì xì thường tượng trưng cho sự kín đáo và chuộng màu đỏ - chứa đựng ý nghĩa cát tường, sung túc trong ngày tết Nguyên Đán theo phong tục Á Đông. Với sự phát triển đa dạng của bao lì xì trong những năm gần đây, chúng ta có thể chọn nhiều phong bao rực rỡ sắc màu và phong phú các chất liệu, đa dạng các hoa văn chi tiết giúp đáp ứng nhu cầu, sở thích của nhiều người trong tết âm lịch. Chính vì thế, những hoa văn đẹp, dễ thương càng gợi sự thích thú, tươi vui và háo hức của trẻ thơ trong mùa xuân 2015 - tết Ất Mùi này đấy!

 

Những phong bao đỏ với hình ảnh ngộ nghĩnh sẽ thu hút trẻ nhỏ trong mùa xuân 2015

Những phong bao đỏ với hình ảnh ngộ nghĩnh sẽ thu hút trẻ nhỏ trong mùa xuân 2015 - tết Ất Mùi này đấy! - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày nay, không chỉ có trẻ em mới được nhận lì xì mà những người già vẫn được nhận lì xì trong ngày tết Nguyên Đán âm lịch như lời chúc sức khỏe từ con cháu. Hơn nữa, lì xì còn được phổ biến rộng rãi trong công ty, trong những buổi họp mặt đầu năm,... chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa gửi đến mọi người trong dịp tết Ất Mùi - xuân 2015.

 

Những phong bao đỏ chứa đựng may mắn ngày đầu năm của tết Nguyên Đán

Những phong bao đỏ chứa đựng may mắn ngày đầu năm của tết Nguyên Đán - Ảnh: Pinnee

 

Bao lì xì thường được treo lên các cành mai, cành đào ngụ ý lộc xuân

Bao lì xì thường được treo lên các cành mai, cành đào ngụ ý lộc xuân - Ảnh: Hung Duy

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh

 

Cứ đến những ngày giáp tết Nguyên Đán, mỗi gia đình trên đất Việt lại rộn ràng chuẩn bị những phong bao lì xì. Đến khoảnh khắc giao thừa, vào thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới hoặc sáng mùng một tết Ất Mùi- mọi người trong gia đình sẽ quây quần bên nhau, gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp và trao nhau những phong bao đỏ, những món quà đầu năm mùa xuân 2015.

 

Trẻ em nôn nao được đến nhà ông bà chúc tết Ất Mùi

Trẻ em nôn nao được đến nhà ông bà chúc tết Ất Mùi - mùa xuân 2015 - Ảnh: ubaby

 

Trẻ em sẽ gửi lời chúc sức khỏe đến ông bà, cha mẹ và những người lớn trong gia đình sẽ mừng tuổi trẻ em với lời nhắn nhủ chăm ngoan, ăn mong cháu lớn. Lì xì là phong tục tốt đẹp trong ngày tết Nguyên Đán âm lịch mang lộc đến trẻ em, mang phúc đến người già.

 

Trẻ em quây quần bên ông bà nhận lì xì trong tết cổ tryền

Trẻ em quây quần bên ông bà nhận lì xì trong tết cổ tryền- Ảnh: Vietccsf

 

Theo truyền thống tốt đẹp xưa, số tiền trong phong bao lì xì ngày tết âm lịch không quan trọng, đó chỉ là những đồng xu nhỏ, những tờ tiền có mệnh giá thấp nhưng được trao cùng với những tấm lòng chân thành to lớn. Với triết lý ngũ hành âm - dương ở phương Đông, tiền mừng tuổi ngày tết Nguyên Đán bao gồm những đồng tiền chẵn và lẽ, để tạo sự cân bằng âm - dương và nhân đôi may mắn, tài lộc.

 

Các bé tươi cười rạng rỡ bên bao lì xì đỏ trong dịp tết Nguyên Đán

Các bé tươi cười rạng rỡ bên bao lì xì đỏ trong dịp tết Nguyên Đán - Ảnh: sitrinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Những ngày tết Nguyên Đán trong mùa xuân 2015 luôn là khoảng thời gian vui tươi nhất của bọn trẻ từ thôn quê đến thành thị. Tết Nguyên Đán đến, trẻ em sẽ được diện những bộ cánh mới, được ăn nhiều bánh mứt, được vui chơi thỏa thích với kì nghỉ dài và còn được sở hữu những phong bao lì xì từ người thân.

 

Những đứa trẻ cùng chia sẻ niềm vui được lì xì

Những đứa trẻ cùng chia sẻ niềm vui được lì xì - Ảnh: sưu tầm

 

Những khuôn mặt háo hức, tươi cười mỗi khi được trao phong bao đỏ ngày Tết âm lịch luôn làm ấm lòng những người trưởng thành. Bởi chính niềm vui trẻ thơ ấy sẽ lan tỏa đến họ và gợi nhắc họ về những ngày tết Nguyên Đán ấu thơ đã qua.

 

Khoảnh khắc vui mừng của trẻ khi được nhận lì xì mừng tuổi trong ngày tết Nguyên Đán

Khoảnh khắc vui mừng của trẻ khi được nhận lì xì mừng tuổi trong ngày tết Nguyên Đán - Ảnh: Alp Seb

 

Trong cuộc sống đầy bộn bề lo toan, nhà nhà đều phải làm việc quần quật để trang trải cuộc sống của gia đình, có những người con phải xa quê hương đi tha phương cầu thực. Bởi thế, tết Nguyên Đán âm lịch - mùa xuân 2015 này là lúc họ được tụ họp cùng gia đình, cùng ăn mâm cơm đoàn viên ngày tết và trao nhau phong bao lì xì may mắn, tài lộc.

 

Lì xì cho con cháu trong gia tộc trong tết Nguyên Đán

Lì xì cho con cháu trong gia tộc trong tết Nguyên Đán - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhiều thế hệ gia đình sẽ cùng họp mặt trong những ngày đầu năm, trẻ em sẽ được vui chơi với nhiều anh chị em họ nơi xa. Cả không gian mỗi nhà luôn tràn ngập tiếng cười, tưng bừng và nhộn nhịp, khởi đầu mới tốt đẹp trong mùa xuân 2015.

 

Lì xì trong ngày tết Nguyên Đán là truyền thống tốt đẹp cần được giữ gìn và phát huy

Lì xì trong ngày tết Nguyên Đán là truyền thống tốt đẹp cần được giữ gìn và phát huy - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Trước những đổi thay của thời gian, tập tục lì xì mừng tuổi tết âm lịch vẫn được lưu giữ và nối truyền qua bao thế hệ. Tuy nhiên, những ý nghĩa tốt đẹp trong tinh thần ngày tết Nguyên Đán dần mất dần ý nghĩa. Vì thế, chúng ta hãy cùng nhau lan tỏa và phục dựng truyền thống tốt đẹp, đúng giá trị của những phong bao đỏ mừng tuổi dịp tết Nguyên Đán nhé. Đồng thời, Mytour chúc bạn sẽ nhận được nhiều tài lộc, may mắn trong xuân 2015 - tết Ất Mùi!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Lì xì là gì?

Lì xì là một hình thức tặng quà trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt Nam. Thông thường, người lớn sẽ tặng tiền cho trẻ em hoặc những người có tuổi thấp hơn mình.

Tại sao người Việt lại tặng lì xì trong dịp Tết Nguyên Đán?

Tặng lì xì trong dịp Tết Nguyên Đán là một truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Đây là cách để người lớn chúc phúc cho trẻ em và những người có tuổi thấp hơn mình một năm mới an lành, may mắn và thành công.

Lì xì được tặng như thế nào?

Thường thì người lớn sẽ chuẩn bị một số tiền nhỏ và đóng gói vào một phong bì đỏ. Phong bì này sẽ được tặng cho trẻ em hoặc những người có tuổi thấp hơn mình trong dịp Tết Nguyên Đán.

Lì xì được tặng cho ai?

Lì xì thường được tặng cho trẻ em và những người có tuổi thấp hơn mình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tặng lì xì cho người lớn hơn mình, điều này cũng hoàn toàn được chấp nhận.

Lì xì có ý nghĩa gì?

Lì xì có ý nghĩa chúc phúc cho người nhận một năm mới an lành, may mắn và thành công. Ngoài ra, lì xì còn là một cách để thể hiện lòng tri ân và tôn trọng đối với những người có tuổi thấp hơn mình.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /424