Mytour blog
Tags:
Du lịch Bắc KạnHồ Ba Bể Bắc KạnTết Đắp NọiLễ hội - Sự kiện Bắc Kạn
06/04/20233.0300

Tết Đắp Nọi năm 2024

Vào ngày 30 tháng Giêng hàng năm, đồng bào Tày, Nùng ở Bắc Kạn tổ chức Tết “Đắp nọi” (Đắp nọi nghĩa là ăn tết lại). Theo phong tục truyền thống xưa, người Tày thường đi chơi hết tháng Giêng, từ nhà này đến nhà khác, bản này đến bản khác. Sau đó quay lại nhà mình “ăn tết lại” để đánh dấu kết thúc tháng ăn tết, kết thúc cuộc vui, bắt đầu vào một mùa lao động mới.

 

Tết Đắp Nọi

Tết Đắp Nọi  - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Kạn

 

Tết Đắp Nọi

Chuẩn bị tết - Ảnh: Sưu tầm

 

Tất bật chuẩn bị ngày Tết “Đắp nọi” của gia đình mình, anh Nông Văn Hóa, ở thôn Nà Lừu, xã Bành Trạch, huyện Ba Bể cho biết: Những ngày này các gia đình người Tày thường nấu rượu, gói bánh chưng, mổ gà, đồ xôi... làm mâm cỗ cúng tổ tiên, sau đó làm bánh trôi, bánh khúc (gọi là pẻng khúa, loại bánh làm bằng bột nếp trộn với lá rau khúc hái ở ruộng cạn rồi cho vào chảo mỡ rang lên). Ngoài ra còn làm thêm bánh rán, bánh lá ngải...

 

Tết Đắp Nọi Khám phá Tết Đắp Nọi ở Bắc Kạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Tết Đắp Nọi Những chiếc bánh xanh ngắt đầy hấp dẫn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Kạn


Hiện nay, hầu hết các gia đình người Tày ở Bắc Kạn đều tổ chức tết này. Nhưng trước đó, các gia đình đã bước vào sản xuất từ mùng 4, mùng 5 Tết. Riêng các lễ hội tổ chức đến mùng 10 tháng Giêng.

 

Tết Đắp Nọi Bạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bắc kạn

 

Tết “Đắp nọi” được tổ chức là dịp gặp gỡ giao lưu của các gia đình, dòng họ đồng thời có ý nghĩa nhắc nhở mọi người cùng phấn đấu lao động, sản xuất cần cù trong vụ mùa mới, con cháu chăm học tập, lao động.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Tết Đắp Nọi là gì?
Tết Đắp Nọi là một lễ hội truyền thống của người dân tộc Thái ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, diễn ra vào đầu năm mới theo lịch âm.
Lễ hội Tết Đắp Nọi diễn ra trong bao lâu?
Lễ hội Tết Đắp Nọi diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 1 đến ngày 3 Tết âm lịch.
Tại đâu diễn ra lễ hội Tết Đắp Nọi?
Lễ hội Tết Đắp Nọi diễn ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình,...
Những hoạt động chính trong lễ hội Tết Đắp Nọi là gì?
Những hoạt động chính trong lễ hội Tết Đắp Nọi bao gồm: đốt pháo hoa, diễu hành, múa sạp, đánh trống, hát xẩm, chơi nhạc cụ dân tộc,...
Tết Đắp Nọi có ý nghĩa gì đối với người dân tộc Thái?
Tết Đắp Nọi có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân tộc Thái, đó là dịp để cả nhà sum vầy, cầu mong một năm mới đầy đủ sức khỏe, may mắn và bình an. Ngoài ra, lễ hội còn giúp duy trì và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người dân tộc Thái.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /448