Mytour blog
Tags:
thác Bản Giốcdu lịch cao bằngdu lịch phượtcảnh đẹp Cao Bằng
06/04/20232.6320

Thác Bản Giốc những ngày đẹp nhất năm 2024

Tháng 7, đường tới thác chỉ thấy một màu xanh bạt ngàn của ngô lúa và cảnh chiều yên bình trên con đường về làng của bà con dân tộc Tày. Tỉnh lỵ Cao Bằng nằm trên vùng đất bằng phẳng giữa những núi đồi chập trùng. Để đến thác bản Giốc có hai con đường bạn có thể chọn. Với cánh đi bụi bằng xe máy, họ sẽ tiến vào con đường Trà Lĩnh – Tổng Cọt nhiều thử thách để tiến sâu hơn vào mảnh đất vùng cao hiểm trở. 

 

Làng Tổng Cọt nổi tiếng với cây đa già và phiên chợ trâu mỗi sáng chủ nhật. Trong khi đó, con đường vượt đèo Mã Phục, vượt qua Quảng Uyên là lựa chọn của đa phần những người ưa thích được khám phá con đèo nổi tiếng này.

Được đánh giá là một trong những con đèo nổi tiếng nhất miền Bắc, đèo Mã Phục sở dĩ có tên như vậy là vì hai bên đường quốc lộ có hai khối đá vôi, thành dựng đứng chầu vào nhau như hai con ngựa nằm phủ phục. Vượt qua những khúc cua tay áo, những dãy núi thâm thấp nối tiếp nhau, phía bên này dốc trải dài những cánh đồng hoa tam giác mạch tim tím vào mùa xuân và những ruộng ngô xanh rì khi hè tới.

Thác Bản Giốc những ngày đẹp nhất
Xuôi theo con đường quốc lộ 3 về phía mảnh đất vùng cao Đông Bắc của tổ quốc, chúng tôi ghé tới thăm Cao Bằng. - Ảnh: Sưu tầm


Từ Trùng Khánh vào đến xã Đàm Thủy chỉ còn khoảng 20km. Cả thị trấn chỉ có duy nhất một nhà nghỉ. Nhưng quyết định nghỉ lại đây có phần khôn ngoan hơn vì phía trong xã không có nơi ngủ lại cho khách.

Con đường từ đây vòng vèo chạy theo dòng Quy Sơn (hay còn gọi là dòng Quây Sơn), một bên bát ngát cánh đồng ngô xanh, một bên là sông xanh biếc với những chiếc cầu tre bắc ngang thơ mộng và những guồng quay nước giã gạo của bà con dân tộc Tày. Giờ tôi mới hiểu thế nào là sơn thủy hữu tình. Cảnh non cảnh nước, cảnh trời mây. Không gian xanh thẳm. Xe đi giữa màu xanh của trời đất, không gian thoáng đãng, dễ chịu.

Từ rất xa đã thấy làn khói nước của thác Bản Giốc trắng xóa một góc trời. Tiếng thác đổ ầm ào xa xăm. Dòng sông Quy Sơn (hay còn được gọi là Quây Sơn) hiền hòa bắt đầu từ Trung Quốc, chảy yên bình uốn lượn qua vô vàn những làng mạc, đem lại nguồn nước dồi dào cho cả hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc, dòng sông đổ xuống từ độ cao trên 35m giữa con đường biên giới hai nước, tạo thành thác Bản Giốc nổi tiếng.

Phần thác chính là thác thấp, nằm phía biên giới Trung Quốc, thuộc tỉnh Quảng Tây. Phần thác phụ - thác cao thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Với độ cao 53 m, rộng 300 m, thác có 3 tầng gồm nhiều ngọn thác lớn nhỏ khác nhau. Dưới chân thác là mặt sông rộng, với hai bên bờ là những thảm cỏ và vạt rừng nguyên sinh. Giữa sông vào ngày chủ nhật vẫn có phiên chợ giao lưu buôn bán giữa hai biên giới Việt – Trung.

Thác Bản Giốc những ngày đẹp nhất
Thác Bản Giốc nhìn từ trên cao giữa những màu xanh bạt ngàn của núi, rừng trời và sông nước. - Ảnh: Sưu tầm


Thác Bản Giốc là thác nước lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới giữa các quốc gia (sau thác Iguazu giữa Brazil - Argentina, thác Victoria nằm giữa Zambia- Zimbabwe và thác Niagra giữa Canada và Mỹ) nhưng vì đường xá xa xôi nên số người đến tham quan thác vẫn chưa nhiều.


Thác Bản Giốc những ngày đẹp nhấtMột góc thác - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Cao Bằng

 

Tập trung khách chủ yếu vào những ngày lễ. Gần thác, các bản làng cũng chưa phát triển dịch vụ ăn, ngủ, nghỉ nên khách chỉ đến trong ngày rồi về vào buổi chiều. Trong khi phía bên kia biên giới đã xây dựng khu nghỉ với đường xuống thác sát đường ven rất đẹp, thuận tiện cho khách đến chơi và nghỉ lại qua đêm.

Thác Bản Giốc những ngày đẹp nhất
Bản hùng ca của nước. - Ảnh: Sưu tầm


Thác Bản Giốc mùa mưa ầm ào tiếng nước đổ. Đứng từ rất xa vẫn bị màn mưa bụi làm ướt từ đầu đến chân. Vạn vật cây cỏ đều ẩm ướt. Trước thác là sông và cánh đồng lúa xanh rì. Từ trên cao nhìn xuống, dòng thác ngoạn mục đổ trắng xóa.


Thác Bản Giốc những ngày đẹp nhấtSươn mù quanh thác - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cao Bằng

 

Ánh nắng tạo nên những cầu vồng bảy sắc ngoạn mục. Cách thác Bản Giốc 3km là động Ngườm Ngao rất đẹp dài nằm sâu trong lòng núi, bạn không nên bỏ qua. Thời điểm để đến với thác Bản Giốc đẹp nhất là vào những ngày cuối xuân đầu hạ, khi những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ hoa, cái nắng gắt chưa đến và những cơn mưa mùa hạ chưa làm thác trở nên dữ dội với những dòng nước ngàu bọt.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Thác Bản Giốc nằm ở đâu?
Thác Bản Giốc nằm ở tỉnh Cao Bằng, Việt Nam, cách thị trấn Trùng Khánh khoảng 45km.
Thác Bản Giốc có đẹp nhất vào thời điểm nào trong năm?
Thác Bản Giốc đẹp nhất vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi cây cối chuyển màu và thác nước có lượng nước lớn nhất.
Có nên đi du lịch Thác Bản Giốc vào mùa đông không?
Không nên, vì thác nước sẽ không có nhiều nước và thời tiết lạnh.
Có nên đi du lịch Thác Bản Giốc vào mùa hè không?
Có thể, nhưng cần chú ý đến thời tiết nóng và lượng nước thác giảm.
Có những hoạt động gì tại Thác Bản Giốc?
Du khách có thể tham gia các hoạt động như tắm mát, chèo thuyền, leo núi, tham quan các địa điểm du lịch lân cận như hang Sơn Đoòng, động Nước Moọc, đèo Mã Pí Lèng,..
Có những địa điểm du lịch lân cận nào gần Thác Bản Giốc?
Các địa điểm du lịch lân cận gần Thác Bản Giốc bao gồm hang Sơn Đoòng, động Nước Moọc, đèo Mã Pí Lèng,..
Có những lưu ý gì khi đi du lịch Thác Bản Giốc?
Cần chuẩn bị đầy đủ trang phục, giày dép thoải mái, đồ ăn uống, thuốc phòng sự cố,.. và tuân thủ các quy định của địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /264