Mytour blog
Tags:
thánh địa Mỹ SơnDu lịch Quảng Namkhám phá Quảng Namdi sản văn hóa thế giới
06/04/20235.9790

Thánh địa Mỹ Sơn – Dấu ấn của thời gian năm 2024

Thánh địa Mỹ Sơn, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 70km về hướng Tây Nam, cách Hội An khoảng 40km, là tổ hợp đền đài Chăm Pa nằm trong một thung lũng rộng khoảng 2km bao quanh là đồi núi trập trùng. Đây là điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến với Quảng Nam.

 

Sau một đoạn đường núi rồi men theo con đường lát đá với những hàng cây dẫn lối, đưa du khách đến với khu đền đài cổ Chăm Pa. Có thể bạn đã nhìn thấy ở Nha Trang, Ninh Thuận hay Bình Thuận những tháp Chăm mang đậm văn hóa truyền thống của người Chăm. Nhưng đứng trước quần thể thánh địa Mỹ Sơn, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước những di tích mang đậm dấu ấn thời gian ở nơi đây.

 

Quần thể di tích thánh địa Mỹ Sơn - Ảnh: danangsensetravel

Xem thêm: Khách sạn ở gần Thánh địa Mỹ Sơn

 

Theo nhiều giả thuyết, thánh địa Mỹ Sơn có lẽ bắt đầu được xây dựng vào thế kỷ IV và trong thời gian dài các vị vua cho xây thêm các ngọn tháp khác, tạo thành một quần thể trong khu di tích này. Ngoài các đền đài để hành lễ, nơi đây cũng là nơi chôn cất các vị vua, hoàng thân quốc thích và các thầy tu quyền lực của người Chăm.

 

Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam. Thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

 

Ngày nay, thánh địa Mỹ Sơn tuy vẫn còn đấy, nhưng một số công trình chỉ còn là phế tích trầm mặc, mang đậm dấu ấn thời gian.

 

 Những phế tích trong thánh địa Mỹ Sơn - Ảnh: tourconduongdisan

 

 

Đền tháp trầm mặc với thời gian - Ảnh: thanhvdgt1

 

Theo dòng thời gian bao thế kỷ và sự tàn phá của chiến tranh, những di tích còn lại ở thánh địa Mỹ Sơn đều nhuốm màu mưa nắng. Những tường gạch, đá đen xỉn, rêu cỏ mọc bán vào nhìn rất rêu phong. Có những tháp cỏ mọc bao trùm càng tăng thêm nét kỳ bí của những công trình lưu giữ ký ức một thời của dân tộc Chăm.

 

Một góc thánh địa rêu phong - Ảnh: thanhvdgt1 

 

 

Cỏ dại mọc khắp nơi, lên cả những đỉnh tháp - Ảnh: camnangdulich

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Đà Nẵng

 

 Những công trình đài tháp im lìm với tường gạch nhuốm màu thời gian - Ảnh: flickr

 

Các đền tháp trong thánh địa Mỹ Sơn được xây dựng bằng gạch nung và đá sa huỳnh. Những gì còn lại của các đền tháp đều chứng tỏ quá khứ huy hoàng một thời của người Chăm. Các đền tháp được chia thành nhiều cụm, xây dựng theo cùng một nguyên tắc. Kết cấu mỗi cụm gồm một ngôi đền thờ chính (Kalan), bao quanh bằng những ngôi tháp nhỏ hoặc công trình phụ. Ngôi đền chính tượng trưng cho núi Meru - trung tâm vũ trụ, là nơi hội tụ của thần linh và thờ thần Siva. Các đền phụ (miếu phụ) thờ các vị thần trông coi hướng trời. Ngoài ra còn có những công trình phụ là những ngôi tháp thường có mái lợp ngói, là nơi khách hành hương sửa lễ, cất giữ đồ tế lễ. Đền thờ của người Chăm không có cửa sổ, chỉ các công trình tháp phụ mới có cửa sổ.

 

 

Một tháp phụ trong thánh địa Mỹ Sơn - Ảnh: flickr

 

Những công trình phản ánh một thời huy hoàng của dân tộc Chăm - Ảnh: flickr

 

Mặc dù thời gian đã làm nhiều khu tháp trong thánh địa Mỹ Sơn trở thành phế tích nhưng các hiện vật điêu khắc và những kiến trúc còn lại đến ngày nay vẫn giữ được mỹ thuật của dân tộc Chăm. Những hình ảnh điêu khắc như các con vật, vũ nữ Apsara, thần Siva vẫn còn lại rất rõ ràng như trầm tĩnh ưu tư theo tháng ngày.

 

Hình trang trí trên các đền tháp ưu tư theo thời gian -  Ảnh: flickr

 

Dòng ký bằng chữ Phạm cổ trên tấm bia đá - Ảnh: flickr

 

Trong thánh địa Mỹ Sơn, những đền thờ chính thờ một bộ Linga hoặc tượng thần Siva, đấng bảo hộ của các dòng vua Chăm Pa.

 

Dấu tích cổ xưa trong khu di tích - Ảnh: vnphoto

 

Biểu tượng linga trong thánh địa Mỹ Sơn - Ảnh: vnphoto

 

Dù phải phơi mình dưới nắng mưa, bom đạn suốt một thời gian dài, nhưng một số tác phẩm bằng đất nung vẫn còn vẻ đẹp sắc sảo, đậm tính mỹ thuật của người Chăm.

 

 

Một số tác phẩm bằng đất nung vẫn còn vẻ đẹp sắc sảo - Ảnh: flickr

 

Tuy thánh địa Mỹ Sơn mang dáng vẻ u tịch, trầm mặc, nhưng đứng trong không gian vắng lặng, bạn sẽ càng thấy dấu vết của các công trình, hình ảnh một nền văn minh từ bao thế kỷ nay đã nhòa nhạt nhưng vẫn rất đẹp, cuốn hút.

 

Trong không gian u tịch, thánh địa Mỹ Sơn càng thêm huyền bí thu hút - Ảnh: flickr

 

 

Thánh địa Mỹ Sơn mang vẻ đẹp xưa cũ thu hút du khách - Ảnh: flickr

Xem thêm: Khách sạn tại Quảng Nam

 

Hãy đến thánh địa Mỹ Sơn để tìm hiểu về một nền văn hóa, để đối diện với một di sản và hoài niệm lịch sử. Điều này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những chiêm nghiệm về triết lý nhân sinh quan, giúp bạn thấy những dấu ấn xưa cũ vẫn mang giá trị tinh thần cho cuộc sống hiện đại bộn bề lo toan. 

Hải Yến - Mytour.vn

Xem thêm:

Những điểm đến không nên bỏ lỡ khi du lịch Vũng Tàu

Cù Lao Chàm - điểm đến mới lạ đầy hấp dẫn

Du lịch Đà Lạt qua những cung bậc nên thơ của thiên nhiên trữ tình

Những điểm đến không nên bỏ lỡ khi du lịch Vũng Tàu

Những điều thú vị không nên bỏ qua khi du lịch Tuần Châu

Các câu hỏi thường gặp
Thánh địa Mỹ Sơn là gì?

- Thánh địa Mỹ Sơn là một khu di tích lịch sử văn hóa của người Chăm, nằm ở xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Miền Trung.

Mỹ Sơn có ý nghĩa gì đối với người Chăm?

- Mỹ Sơn là nơi thờ cúng các vị thần của người Chăm, đồng thời cũng là nơi tổ chức các nghi lễ tôn giáo và văn hóa của họ.

Mỹ Sơn có bao nhiêu tòa tháp?

- Mỹ Sơn có tổng cộng 70 tòa tháp, được xây dựng từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 14.

Tại sao Mỹ Sơn lại là thánh địa của người Chăm?

- Mỹ Sơn được xây dựng nhằm phục vụ cho các nghi lễ tôn giáo và văn hóa của người Chăm, đồng thời cũng là nơi thờ cúng các vị thần của họ.

Mỹ Sơn có gì đặc biệt?

- Mỹ Sơn là một trong những di tích kiến trúc Chăm đẹp nhất và lớn nhất còn tồn tại đến ngày nay. Nơi đây còn lưu giữ nhiều tác phẩm điêu khắc và kiến trúc độc đáo của người Chăm.

Lịch sử của Mỹ Sơn ra sao?

- Mỹ Sơn được xây dựng từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 14, là nơi thờ cúng và tổ chức các nghi lễ tôn giáo và văn hóa của người Chăm. Nơi đây cũng từng là trung tâm của vương quốc Chăm Pa.

Mỹ Sơn có nên đến vào thời điểm nào trong năm?

- Mỹ Sơn có thể đến vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên vào mùa hè thì nắng nóng và khô hạn, còn vào mùa đông thì thời tiết se lạnh và có thể mưa gió.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /431