Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp An Giangdu lịch An Giangkhám phá An Giangthánh đường Mubarakkiến trúc nước ngoài
06/04/20233.9781

Thánh đường Mubarak năm 2024

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Mohamet Amin, thánh đường Mubarak nhìn từ xa giống như các đền thờ cổ của Ba Tư, Ấn Độ với cổng chính hình vòng cung, uy nghi trước khoảng sân rộng. Trên nóc thánh đường có một tháp lớn hai tầng hình bầu dục, dưới chân tháp có hình trăng lưỡi liềm và ngôi sao, tượng trưng cho đạo Hồi. Bốn góc trên nóc thánh đường đều có bốn tháp nhỏ, giữa nóc có hai tháp bầu tròn nhô cao. 

 

Thánh đường Mubarak

Toàn cảnh Thánh đường Mubarak - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại An Giang


Từ cửa chính của thánh đường trở ra hai bên, mỗi bên có hai vòm hình vòng cung nhọn đầu, mỗi vòm cách nhau khoảng 2,4m. Bên hông thánh đường, phía tay trái và tay phải, mỗi bên cũng có sáu vòm hình vòng cung nhọn đầu.

Không gian bên ngoài thánh đường hết sức rộng lớn và thoáng mát. Bên trong thánh đường, do đặc điểm của đạo Hồi nên không có tượng thờ bất kỳ vị thần thánh nào, nhưng phải có hậu tẩm, là nơi chức sắc đứng hướng dẫn tín đồ làm lễ. Bốn bề của bức vách bên trong thánh đường được tô điểm bởi màu trắng và xanh, nền được lát gạch, trần nhà treo những chùm đèn điện sáng rực.

Hàng năm, thánh đường tổ chức 3 kỳ lễ lớn: lễ sinh nhật giáo chủ Muhammed ((người sáng lập đạo Hồi) vào ngày 12/3 Hồi lịch, lễ Roja (lễ hành hương đến thánh địa La Mecque) vào ngày 10/12 Hồi lịch, lễ Ramadan (tháng ăn chay) kéo dài từ ngày 1 đến 30/9 Hồi lịch. Trong những ngày lễ lớn này, người Chăm tề tựu về hành lễ tại thánh đường rất đông, tạo thành nét sinh hoạt văn hóa truyền thống hết sức độc đáo và thú vị của cộng đồng người Chăm ở đây.

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến An Giang


Với những nét kiến trúc nghệ thuật độc đáo, mang đậm màu sắc tôn giáo của người Chăm và những lễ hội truyền thống mang tính đặc trưng của đạo Hồi mà thánh đường Mubarak đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là kiến trúc nghệ thuật vào ngày 5/12/1989.

Các câu hỏi thường gặp
Thánh đường Mubarak là gì?

- Thánh đường Mubarak là một ngôi đền Hồi giáo nằm tại xã Vĩnh Trung, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang, Miền Nam Việt Nam.

Lịch sử của Thánh đường Mubarak như thế nào?

- Thánh đường Mubarak được xây dựng vào năm 1951 bởi một nhóm người Hồi giáo gốc Ấn Độ định cư tại An Giang. Ngôi đền được xây dựng theo kiến trúc Hồi giáo truyền thống và là nơi tôn vinh vị thánh Hồi giáo Pir Mubarak.

Thánh đường Mubarak có gì đặc biệt?

- Thánh đường Mubarak là một trong những ngôi đền Hồi giáo lớn nhất tại Việt Nam với diện tích lên đến 4.000m2. Ngoài ra, ngôi đền còn có kiến trúc độc đáo với các cột trụ được chạm khắc tinh xảo và các tấm gạch lát sàn được trang trí bằng các họa tiết đẹp mắt.

Thánh đường Mubarak có thể tham quan được không?

- Thánh đường Mubarak là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại An Giang và có thể tham quan miễn phí. Tuy nhiên, khi tham quan, du khách cần tuân thủ các quy định của ngôi đền và không được phép mang theo thức ăn, đồ uống hoặc hành động không phù hợp với tôn giáo.

Thánh đường Mubarak có gì đáng chú ý khác?

- Ngoài việc là một địa điểm tôn giáo, Thánh đường Mubarak còn là một điểm đến thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo và cảnh quan xung quanh đền. Du khách có thể tham quan và tìm hiểu về văn hóa Hồi giáo tại đây.

1 Thích

Đánh giá : 4.8 /188