Mytour blog
Tags:
di sản văn hóakhám phá Thanh Hóacầu hàm rồng nhà bia đông sơn
06/04/202310.1186

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoại năm 2024

Nói đến Thanh Hóa là nói đến mảnh đất của địa linh nhân kiệt, của khí thiêng hội tụ và cũng là nơi sơn thủy hữu tình với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Những địa điểm du lịch của Thanh Hóa hầu như liên quan đến lịch sử hoặc chút huyền bí thần linh. Vì thế sẽ không nói quá khi ví xứ Thanh như mảnh đất của huyền thoại với các địa danh gắn liền với lịch sử, với phát tích ngàn đời.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiCầu Hàm Rồng nối đôi bờ sông Mã lịch sử - Ảnh: thanhhoaonline

 

Hình ảnh cầu Hàm Rồng bất tử nối đôi bờ sông Mã gối đầu lên núi Ngọc, núi Rồng; hình ảnh của thành nhà Hồ vững vàng trước thời gian, hay những đàn cá thần bí và văn hóa Đông Sơn ở xứ Thanh khiến du khách càng như chắc chắn Thanh Hóa là mảnh đất của huyền thoại.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiCảnh yên bình, xưa cũ ở xứ Thanh - Ảnh: otofun

 

VỮNG VÀNG THÀNH NHÀ HỒ

 

Có đến thành nhà Hồ mới thấy người xưa tài giỏi. Chỉ bằng những công cụ thô sơ, sức lao động chân tay là chính với các nguyên liệu bình thường mà họ có thể xây dựng nên công trình vỹ đại này. Thành nhà Hồ có hình vuông, quanh thành có hào sâu, phía trong thành là cung điện uy nghi lộng lẫy. Trải qua hơn 6 thế kỷ cho đến nay tòa thành còn lại cửa phía Nam với 3 cổng vòm cuốn bằng đá xanh uy nghi sừng sững.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiCổng thành nhà Hồ - Ảnh: flickr

 

Thành Nhà Hồ nay thuộc huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội khoảng 150km. Thành nhà Hồ hay còn được gọi là thành Tây Ðô, được coi là tòa thành đá duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít còn lại trên thế giới, chính vì vậy, di tích này đã được UNESCO đã công là Di sản văn hóa thế giới.

 

flickrMột góc thành nhà Hồ - Ảnh: panoramio

 

Thành nhà Hồ là một trong số ít các di tích kinh thành chưa chịu nhiều tác động của quá trình đô thị hóa, cảnh quan và quy mô kiến trúc còn được bảo tồn gần như nguyên vẹn cả trên mặt đất và trong lòng đất ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiNhững phiến đá làm nên tường thành - Ảnh: sưu tầm

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiNhững gì còn lại cho thấy sự bề thế của thành nhà Hồ - Ảnh: flickr

 

LAM KINH - ĐỊA LINH NHÂN KIỆT

 

Thành Lam Kinh thuộc huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa 51km về phía Tây. Thành Lam Kinh do vua Lê Thái Tổ xây dựng. Khung cảnh ở Lam Kinh thực sự tuyệt đẹp, rừng núi sông suối đẹp kỳ thú, xứng đáng với mảnh đất địa linh nhân kiệt. Điện Lam Kinh đằng sau gối vào núi, trước mặt trông ra sông, bốn bên non xanh nước biếc. Trong Lam Kinh có Vĩnh lăng của vua Lê Thái Tổ, Chiêu lăng của vua Lê Thái Tông và lăng các vua nhà Lê.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiKhu di tích Lam Kinh - Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoại

Cửa Loan Môn tại Lam Kinh - Ảnh: flickr

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiLam Kinh thế tựa núi, cây cối xanh um - Ảnh: water_water625

 

Có giá trị lớn và là một trong những di vật còn vẹn nguyên nhất ở Lam Kinh là bia Vĩnh lăng. Bia Vĩnh lăng được dựng ở phía Tây Nam điện Lam Kinh, bằng đá trầm tích nguyên khối, đặt trên lưng một con rùa. Bia Vĩnh lăng được trang trí tinh xảo, chữ khắc rất sắc nét. Trên bia Vĩnh lăng tóm tắt lại sự nghiệp và ca ngợi công đức của vua Lê Thái Tổ. Văn bia này do danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi soạn.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiNhà bia - Ảnh: rongcoithit

 

Trải qua thời gian và những biến thiên lịch sử, nhiều kiến trúc của khu di tích Lam Kinh không còn lại bao nhiêu, sau này phần lớn các công trình trong Lam Kinh được phục dựng lại để tưởng nhớ công lao của các vị vua Lê.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiNhững di tích trong Lam Kinh - Ảnh: panoramio

 

THẦN BÍ SUỐI CÁ CẨM LƯƠNG

 

Nếu bạn đã đến Thanh Hóa mà chưa đến thăm suối cá thần, chưa được chiêm ngưỡng phong cảnh tự nhiên kỳ thú này thì thật đáng tiếc. Suối cá thần nằm ở xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, cách thành phố Thanh Hóa hơn 70km.

 

Thần bí suối cá Cẩm Lương Kỳ bí suối cá thần - Ảnh: Kien Le

 

Đến đây, bạn sẽ bất ngờ khi tận mắt chứng kiến hàng ngàn con cá lớn nhỏ dày đặc cả một khúc suối nhỏ. Bạn không chỉ ngạc nhiên mà cảm xúc lúc này khó diễn tả bằng lời, dù không tin vào thần thoại thì không có lời giải thích nào thỏa đáng khi bạn tận mắt thấy suối cá thần có chút kỳ bí lạ lùng.

 

Thần bí suối cá Cẩm Lương Đàn cá dày đặc trong con suối nhỏ - Ảnh: panoramio

 

Suối cá thần có từ lâu đời, người dân ở đây rất tôn kính và thờ cá để cuộc sống bình an. Cái kì lạ ở đây làm cho mọi người phải tò mò, chú ý, đó là chỉ với một dòng nước từ một hốc đá ngầm chảy từ chân núi có tới hàng ngàn, hàng vạn chú cá nối đuôi bơi ra, bơi vào. Hơn nữa những con cá thần không giống với những cá bình thường mà gần giống với cá chép, môi đỏ rực, có khuyên tai to lộ rõ. Cá thần có hình dáng hoa văn rất lạ và đa dạng, nhiều màu sắc như đỏ, xanh, hồng. Khi bơi vây cá phát ra nhiều màu sắc lấp lánh ánh bạc trông ấn tượng và đẹp mắt. Cá thần rất dạn dĩ với con người, bạn có thể thò tay xuống nước chạm vào cá, cho cá ăn và vuốt ve chúng.

 

Thần bí suối cá Cẩm Lương Những chú cá lấp ánh màu sắc dưới nước - Ảnh: sưu tầm

 

Thần bí suối cá Cẩm Lương Du khách cho cá ăn - Ảnh: panoramio

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thanh Hóa

 

ĐÔNG SƠN - LÀNG CỔ NGHÌN NĂM

 

Làng Đông Sơn nằm bên bờ sông Mã cạnh cầu Hàm Rồng. Nơi này hội tụ những yếu tố đặc trưng của một làng quê Việt Nam truyền thống với đồng ruộng, đồi bãi, núi đá, hang động, bến sông tấp nập… Cảnh quan này đã tạo nên một Đông Sơn làng cổ nghìn năm vẫn tươi đẹp, thơ mộng và là một vùng thắng tích, một chốn linh địa.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiMột góc làng cổ Đông Sơn - Ảnh: dulichanh

 

Làng cổ Đông Sơn được xem như một ''''''''''''''''''''''''''''''''niên biểu'''''''''''''''''''''''''''''''' về sự phát triển liên tục từ buổi các vua Hùng dựng nước cho đến thời hiện đại. Đây cũng chính là nơi phát tích văn hóa Đông Sơn không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn vang ra thế giới. Những chứng cứ văn hóa được tìm thấy từ lòng đất làng cổ Đông Sơn như bộ nông cụ, các loại vũ khí, đồ gốm, đồ trang sức đặc sắc đến những chiếc trống đồng hoa văn tinh sảo... đã cho thấy từ thời kỳ dựng nước Văn Lang, Đông Sơn đã là một làng nông nghiệp hình thành và phát triển lâu dài và có vị thế trong khu vực.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiHiện vật văn hóa Đông Sơn - Ảnh:

 

Văn hóa Đông Sơn đã trở thành một nền văn minh tiêu biểu của tổ tiên ta thời kỳ dựng nước, trống đồng Đông Sơn trở thành biểu tượng tài năng trí sáng tạo của người Việt cổ buổi đầu tạo dựng văn minh.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiTrống đồng Đông Sơn - wikipedia

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hóa

 

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử đến nay làng cổ Đông Sơn vẫn còn giữ được nhiều nét cổ kính của một làng quê nông nghiệp truyền thống. Hiện tại làng Đông Sơn nằm trong khu du lịch Hàm Rồng - điểm xuất phát của hành trình du lịch xứ Thanh.

 

MÁCH BẠN

 

- Thanh Hóa cách Hà Nội khoảng 150km và phương tiện đi lại rất thuận lợi. Bạn có thể chọn phượt xe máy, đi ô tô hoặc đi tàu hỏa đều được.

 

- Thanh Hóa còn có nhiều cụm du lịch di tích lịch sử như đền Đông Cổ, khu di tích Hàm Rồng, cụm di tích Nga Sơn... và du lịch rừng với hành trình khám phá vườn quốc gia Bến Én và vườn quốc gia Cúc Phương. Nếu có nhiều thời gian, bạn hãy đặt phòng khách sạn trước để lưu lại xứ Thanh khám phá hết các địa điểm này nhé.

 

Thanh Hóa - mảnh đất của huyền thoạiVườn quốc gia Bến Én là một trong những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở Thanh Hóa - Ảnh: thanhhoa360

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thanh Hóa

 

- Thanh Hóa có rất nhiều món ăn ngon mà bình dân, bạn có thể đến đường Phan Chu Trinh ăn chả tôm, cháo cá hay ăn kem xôi ở ngã ba Bia; ốc, bánh khoái ở đường Tân Bình; bánh đa cua ở chợ vườn hoa mới… Ngoài ra, ở Thanh Hóa còn có nhiều món ăn nổi tiếng cả vùng như nem chua, chè lam Phủ Quảng, bánh gai Tứ Trụ… Mytour sẽ đặc biệt giới thiệu đến bạn trong một bài viết khác cho đầy đủ và trọn vẹn hơn về những món ăn ngon của xứ Thanh.

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Thanh Hóa là tỉnh nằm ở đâu?

Thanh Hóa là tỉnh nằm ở miền Trung Việt Nam, giáp biển Đông về phía đông, giáp tỉnh Nghệ An về phía bắc, giáp tỉnh Hà Tĩnh về phía nam.

Thanh Hóa có những địa danh nổi tiếng nào?

Thanh Hóa có nhiều địa danh nổi tiếng như: đền Kỳ Lân, đền Trần, đền Quan Họa, đền Bà Triệu, đền Hùng, đền Thành, đền Hàm Rồng, đền Thịnh Long, đền Thạch Bích, đền Công Chúa, đền Hải Lăng, đền Hải Tạng, đền Hải Vân, đền Hải Đức, đền Hải Thượng, đền Hải Dương, đền Hải Phúc, đền Hải Ân, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền Hải Thịnh, đền Hải Đồng, đền Hải Thái, đền Hải Hà, đền Hải Lai, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền Hải Thịnh, đền Hải Đồng, đền Hải Thái, đền Hải Hà, đền Hải Lai, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền Hải Thịnh, đền Hải Đồng, đền Hải Thái, đền Hải Hà, đền Hải Lai, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền Hải Thịnh, đền Hải Đồng, đền Hải Thái, đền Hải Hà, đền Hải Lai, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền Hải Thịnh, đền Hải Đồng, đền Hải Thái, đền Hải Hà, đền Hải Lai, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền Hải Thịnh, đền Hải Đồng, đền Hải Thái, đền Hải Hà, đền Hải Lai, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền Hải Thịnh, đền Hải Đồng, đền Hải Thái, đền Hải Hà, đền Hải Lai, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền Hải Thịnh, đền Hải Đồng, đền Hải Thái, đền Hải Hà, đền Hải Lai, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền Hải Thịnh, đền Hải Đồng, đền Hải Thái, đền Hải Hà, đền Hải Lai, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền Hải Thịnh, đền Hải Đồng, đền Hải Thái, đền Hải Hà, đền Hải Lai, đền Hải Thành, đền Hải Lâm, đền Hải Thủy, đền Hải Châu, đền Hải Đông, đền Hải Tây, đền Hải Nam, đền Hải Bắc, đền Hải Trung, đền Hải Hưng, đền Hải Minh, đền Hải Thanh, đền Hải Đức, đền Hải Lộc, đền Hải Phong, đền Hải An, đền Hải Thắng, đền

6 Thích

Đánh giá : 4.6 /277