Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Bạc LiêuTháp cổ Vĩnh Hưngdi tích kiến trúc nghệ thuật
06/04/20234.3592

Tháp cổ Vĩnh Hưng năm 2024

Tháp cổ Vĩnh Hưng thuộc xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Tháp là di tích kiến trúc cổ duy nhất mang dáng dấp nghệ thuật kiến trúc thời Angko của người Khmer còn được bảo tồn ở đồng bằng sông Cửu Long. Theo quốc lộ 1A, từ Bạc Liêu hướng Cà Mau 5km, đến cầu Sập, rẽ theo lối đi chợ Vĩnh Hưng là đến tháp Vĩnh Hưng.

 

Tháp Vĩnh Hưng phát hiện năm 1911, được nhà cầm quyền thời đó xếp hạng thứ 14 trong danh mục các di tích lịch sử ở Nam kỳ. Sau đó tháp còn có nhiều tên gọi khác như: tháp Lục Hiền, tháp Bhah Dhat...

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Cà Mau

 

Tháp cổ Vĩnh Hưng

Toàn cảnh ngôi tháp cổ

Xem thêm: Các khách sạn tại Bạc Liêu

 

Trong thế kỷ 20, các nhà khảo cổ học đã phát hiện tấm bia khắc chữ Phạn ghi rõ tháng 814 tương ứng với năm 892 (sau CN) ở chùa cạnh tháp. Tháp Vĩnh Hưng được dựng trên một doi đất, chân tháp hình chữ nhật, một cạnh dài 5,6m, cạnh kia dài 6,9m, cao 8,9m xây bằng gạch ghép khít lại (không nhìn thấy vữa kết dính).

  

Tháp cổ Vĩnh Hưng

Mặt trước ngôi tháp cổ

 

Tháp có cấu trúc khá đơn giản, có một gian hình chữ nhật, tường dày, nóc cao uốn thành vòm với một cửa chính. Trong tháp có: một bàn tay tượng thần bằng đồng, một phần thân dưới của tượng nữ thần, tượng nữ thần bằng đá xanh, tượng nữ thần Brahma mặt bằng đồng, đầu tượng Phật bằng đồng... và một số vật thờ khác.

 

Tháp cổ Vĩnh Hưng

Mặt sau ngôi tháp cổ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bạc Liêu

 

Mỗi ngày nhà sư trong chùa tháp tụng kinh hai lần bằng tiếng Việt vào lúc 4 giờ sáng và 4 giờ chiều. Hàng năm nhân dân địa phương tổ chức giỗ lớn tại tháp vào ngày 15 tháng giêng âm lịch. Đây là dịp có đông Phật tử trong và ngoài tỉnh đến cúng bái.
 
Tháp cổ Vĩnh Hưng
Hiện vật thờ cúng bên trong tháp cổ
  
Tháp cổ Vĩnh Hưng
 Tháp cổ được côn nhân di tích kiến trúc
 
Các câu hỏi thường gặp
Tháp cổ Vĩnh Hưng là gì?

- Tháp cổ Vĩnh Hưng là một công trình kiến trúc cổ được xây dựng vào thế kỷ 11-12 tại xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Tháp cổ Vĩnh Hưng có gì đặc biệt?

- Tháp cổ Vĩnh Hưng được xây dựng bằng đá vôi, có hình trụ đứng, cao khoảng 12m. Công trình này được xem là một trong những di tích kiến trúc độc đáo của Việt Nam.

Bạc Liêu là tỉnh nằm ở đâu?

- Bạc Liêu là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, nằm ở phía Nam của Việt Nam.

Bạc Liêu có điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Bạc Liêu có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Vườn quốc gia U Minh Hạ, Đầm Nai Rang, Chợ nổi Bạc Liêu, Nhà thờ Giáo xứ Phú Hưng, Công viên Đất Mũi,...

Miền Nam Việt Nam có bao nhiêu tỉnh thành?

- Miền Nam Việt Nam có 19 tỉnh thành, bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cần Thơ và Bình Thuận.

2 Thích

Đánh giá : 4.9 /123