Mytour blog
Tags:
du lịch Ninh Thuậntháp Poklongaraivăn hóa Chămpatháp Chàm Phan Rang
06/04/20233.9291

Tháp Pôklông Garai – Ninh Thuận thu hút du khách năm 2024

Tháp Pôklông Garai nằm ở phía tây thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận gần ga xe lửa mang tên ga Tháp Chàm, cách trung tâm thành phố khoảng 7km. Tháp đã mang lại không chỉ vẻ đẹp mà còn là nét văn hóa của người dân nơi đây.
 
Tháp Pôklông Garai được xem là trung tâm điểm rực rỡ nhất của nền văn minh Chăm, do vua Chế Mân chỉ đạo xây dựng từ cuối thế kỷ 13 đầu thế kỷ 14 đạt đỉnh cao trong kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc của dân tộc Chăm.
 
Tháp Pôklông Garai có kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc độc đáo

Ðây là một nhóm gồm 6 tháp nay còn lại 4 tháp tương đối nguyên vẹn.

Tháp chính thờ vua Pôklông Garai (1151 - 1205). Ông đã có nhiều công lao to lớn đối với dân tộc Chăm ở vùng đất phía nam mới được khai khẩn, nhất là trên lĩnh vực thuỷ lợi (đập Nha Trinh, đập Sông Cấm ở phía tây Phan Rang). Hơn thế nữa dưới triều vua Pôklông Garai trị vì, đất nước Chăm được hưng thịnh, nhân dân được ấm no. Theo truyền thuyết, đây là ông vua bị bệnh hủi nhưng rất dũng cảm.
 
Cổng chính và lối lên tháp
 
 
Tháp này còn khá nguyên vẹn có hình tứ giác. Tháp cao 21,59m. Trong quá trình khai quật nghiên cứu và tu sửa tháp trước kia người Pháp đã tìm thấy một số bát bằng vàng, bạc và đồ trang sức. Gần đầy khi tu sửa tháp, ngành khảo cổ Việt Nam cũng tìm thấy một số bát vàng.

Ở mỗi cạnh, mỗi tầng và mỗi mặt của từng tháp được trang trí bằng các họa tiết đá, gốm với đủ loại hình người, hình đuôi rồng, hình lá, hình bò thần...Tháp Pôklông Garai còn lại tương đối nguyên vẹn, quý và hiếm trên đất nước ta và trên thế giới về loại hình kiến trúc này và đã được Bộ Văn hóa thông tin công nhận di tích năm 1979.
 
Tháp Pôklông Garai là biểu tượng của nền văn hóa Chăm tại Ninh Thuận
 
Tháp Pôklông Garai: được xem là trung tâm điểm rực rỡ nhất của nền văn minh Chăm, do vua Chế Mân chỉ đạo xây dựng từ cuối thế kỷ 13 đầu thế kỷ 14 đạt đỉnh cao trong kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc của dân tộc Chăm.
 
Tháp Pôklông Garai nhìn từ phía xa

Ðây là một nhóm gồm 6 tháp nay còn lại 4 tháp tương đối nguyên vẹn. Tháp chính thờ vua Pôklông Garai (1151 – 1205). Ông đã có nhiều công lao to lớn đối với dân tộc Chăm ở vùng đất phía nam mới được khai khẩn, nhất là trên lĩnh vực thuỷ lợi (đập Nha Trinh, đập Sông Cấm ở phía tây Phan Rang). Hơn thế nữa dưới triều vua Pôklông Garai trị vì, đất nước Chăm được hưng thịnh, nhân dân được ấm no. Theo truyền thuyết, đây là ông vua bị bệnh hủi nhưng rất dũng cảm.
 
Ánh sáng lung linh trên tháp khi đêm xuống

Tháp này còn khá nguyên vẹn có hình tứ giác. Tháp cao 21,59m. Trong quá trình khai quật nghiên cứu và tu sửa tháp trước kia người Pháp đã tìm thấy một số bát bằng vàng, bạc và đồ trang sức. Gần đầy khi tu sửa tháp, ngành khảo cổ Việt Nam cũng tìm thấy một số bát vàng.
Các câu hỏi thường gặp
Tháp Pôklông Garai là gì?

- Tháp Pôklông Garai là một công trình kiến trúc cổ được xây dựng từ thế kỷ XIII đến thế kỷ XV, nằm ở tỉnh Ninh Thuận, Miền Trung Việt Nam.

Tại sao Tháp Pôklông Garai lại thu hút du khách?

- Tháp Pôklông Garai là một trong những di sản văn hóa của Việt Nam, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ngoài ra, công trình này còn có kiến trúc độc đáo, mang đậm nét văn hóa Chăm Pa.

Tháp Pôklông Garai có gì đặc biệt?

- Tháp Pôklông Garai có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng đá vôi và gạch, có hình dáng giống như một chiếc đồng hồ cát. Ngoài ra, công trình này còn có các tác phẩm điêu khắc và hoa văn trang trí đẹp mắt.

Lịch sử của Tháp Pôklông Garai ra sao?

- Tháp Pôklông Garai được xây dựng vào thế kỷ XIII đến thế kỷ XV, là một trong những công trình kiến trúc của vương quốc Chăm Pa. Sau đó, khi vương quốc Chăm Pa suy yếu, Tháp Pôklông Garai trở thành một di sản văn hóa của Việt Nam.

Làm thế nào để đến Tháp Pôklông Garai?

- Tháp Pôklông Garai nằm ở xã Đồng Mỹ, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, cách đó khoảng 7km.

1 Thích

Đánh giá : 4.2 /474