Mytour blog
Tags:
cẩm nang du lịchdu lịch Việt Namdu lịch lễ tết
06/04/20234.3510

Thú chơi cây độc trái lạ dịp Tết 2024 của người Việt

Trong dịp tết đến xuân về, người Việt từ mọi miền đất nước lại háo hức cùng nhau chuẩn bị ngày tết. Từ việc lau bụi sơn nhà, trang trí không gian đến mua sắm quần áo mới, thức ăn ngon thì việc trang trí bàn thờ tổ tiên cũng rất quan trọng. Trước sự sáng tạo và đột phá trong trồng trọt, ngày nay các loại cây cảnh và trái cây ngày tết càng đa dạng, phong phú, độc đáo và mới lạ. Cùng Mytour tìm hiểu những loại cây độc trái lạ trong dịp tết Ất Mùi này nhé!

 

1. BONSAI NẤM LINH CHI

 

Loại nấm linh chi bonsai là thú vui cây cảnh ngày tết mới trong dịp tết Ất Mùi. Điểm độc đáo của loại nấm linh chi chính là nấm có mệnh mộc, sắc đỏ - mang ý nghĩa may mắn, trường tồn, phát tài, phát lộc thể hiện niềm vui và bình an cho gia chủ.

 

BONSAI NẤM LINH CHI

Chậu bonsai nấm linh chi là loại cây cảnh ngày tết thu hút khách hàng trong dịp tết Ất Mùi -Ảnh: Đức Trọng

 

Một chậu nấm linh chi chuẩn của cây cảnh ngày tết thường có độ cao vừa đủ, có tán nhỏ và rộng. Những cây phát triển tốt còn mọc ra những chồi non bé xinh đầy sức sống. Hơn nữa, nhận diện được một chậu nấm đẹp còn phụ thuộc vào đôi mắt thẩm mỹ, tinh tế của mỗi người.

 

BONSAI NẤM LINH CHI

Chậu nấm bé xinh tô điểm cho không gian - Ảnh: Sưu tầm

 

Các bạn có thể dùng chậu nấm bonsai nhỏ xinh để trang trí cho góc phòng khách, phòng làm việc của mình. Ngoài ra, khi cây đã khô sau 5 - 6 tháng nếu bạn không chăm sóc đúng cách thì có thể dùng loại nấm này để ngâm rượu, làm thuốc rất bổ.

 

BONSAI NẤM LINH CHI

Nấm linh chi còn được biết đến như vị thuốc bổ - Ảnh: Danh Nguyen

 

Tuy chỉ du nhập vào Việt Nam gần đây, nhưng nấm linh chi bonsai đã trở thành cây cảnh ngày tết được nhiều người yêu thích cây cảnh săn đón. Bạn có thể chọn nấm linh chi bonsai để tô điểm sắc xuân 2015, ngày tết âm lịch Ất Mùi nhé!

 

2. BONSAI HÌNH DÊ - BIỂU TƯỢNG CÂY CẢNH NGÀY TẾT ẤT MÙI

 

Tết cổ truyền đất Việt luôn gắn liền với 12 con giáp theo vòng tuần hoàn của thời gian. Chính vì thế, đến cái hẹn ngày Tết thì các loại bonsai biểu tượng con vật - cây cảnh ngày tết lại thu hút những người yêu cây cảnh. Năm nay, chúng ta sẽ có dịp chiêm ngưỡng bonsai kiểng hình dê.

 

BONSAI HÌNH DÊ

Bonsai uốn hình con dê cho dịp tết Ất Mùi - Ảnh: Sưu tầm

 

Cây cảnh ngày tết được các nghệ nhân chăm sóc kĩ lưỡng và chu đáo trong dịp này. Các cơ sở cây kiểng thường dùng vài chục cây gừa tàu và các khung sắt để tạo hình vì đó là loại cây dẻo dễ uốn và xanh tốt quanh năm.

 

BONSAI HÌNH DÊ

Bonsai hình con rồng cũng khá phố biến mỗi dịp tết âm lịch - Ảnh: Sưu tầm

 

BONSAI HÌNH DÊ

Nghệ nhân cắt tỉa cẩn thận từng bonsai, cây cảnh ngày tết - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ bàn tay nghệ thuật của các nghệ nhân, bonsai cây cảnh ngày tết diệu kì gắn liền với hình con dê ngày càng phổ biến trong dịp tết. Ngoài ra, vườn kiểng còn có hình con rồng, bình trà, trái tim, cây đàn… với nhiều kích cỡ khác nhau để đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng.

 

Nếu bạn có một sân vườn rộng, hãy chọn cho gia đình bạn một cặp bonsai kiểng hình dê độc đáo và các loại cây cảnh ngày tết trong dịp xuân 2015 nhé!

 

3. CÂY PHẬT THỦ

 

Trong những ngày xuân 2015 và cận tết âm lịch Ất Mùi, cây phật thủ đã và đang thu hút nhiều người chọn mua trong số các loại cây họ cây cảnh ngày tết.

 

 CÂY PHẬT THỦ

Vườn phật thủ trĩu quả ngày tết - Ảnh: Sưu tầm

 

Cây phật thủ vốn là loại cây dại trong vườn, được người dân địa phương xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội trồng làm cảnh chơi cho đẹp nhà. Với hình thù lạ mắt của quả phật thủ mà ngày nay cây phật thủ có giá trị kinh tế cao trong số loại cây cảnh ngày tết hay trái cây cúng tết trong dịp xuân này.

 

 CÂY PHẬT THỦ

Cận cảnh quả phật thủ quý - Ảnh: phatthuquy

 

Cây phật thủ thuộc loại thân gỗ, cao từ 2 - 4m, ra hoa kết quả quanh năm. Quả có từ 10 - 22 ngón và vẫn giữ nguyên màu sau khi ngắt khỏi cành trong 4 - 5 tháng. Quả của cây phật thủ chia ra từng nhánh trông như bàn tay Phật. Không chỉ dùng làm cảnh, quả phật thủ còn dùng để ăn tươi, làm mứt và là trái cây cúng tết phổ biến trong mâm ngũ quả bàn thờ tết âm lịch ở các tỉnh phía Bắc. Đồng thời, phật thủ còn được biết đến như vị thuốc gia truyền chữa đau dạ dày, chán ăn, ho dai dẳng.

 

 CÂY PHẬT THỦ

Phật thủ chín vàng - trái cây cúng tết nổi tiếng nhất Hà thành - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Khách hàng khắp nơi rất ưa chuộng giống trái cây cúng tết này. Bạn có thể đặt mua cây phật thủ để làm quà tặng gửi đến những người thân trong gia đình, bạn bè. Trong sân vườn những ngày tết Ất Mùi sẽ càng rạo rực không khí sắc xuân khi có cây phật thủ phải không nào? Hãy chọn cho sân nhà mình những bàn tay phật đầy sắc màu mang nhiều ý nghĩa tâm linh nhé!

 

4. BƯỞI HỒ LÔ - BƯỞI BÀN TAY PHẬT

 

Trong những ngày tết âm lịch ngoài mâm ngũ quả không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên thì bưởi cũng là loại trái cây cúng tết được trang trí trong nhà khá phổ biến.

 

Dịp xuân 2015, bưởi hồ lô và bưởi bàn tay phật là được nhiều khách hàng tìm mua để trang trí bàn thờ ngày tết và làm quà tặng biếu gửi những người thân yêu.

 

BƯỞI HỒ LÔ

Người nông dân chăm sóc vườn bưởi hồ lô - Ảnh: TTXVN

 

BƯỞI HỒ LÔ

Bưởi hồ lô - quà tết ý nghĩa, độc đáo - Ảnh: Sưu tầm

 

Bưởi hồ lô - trái cây cúng tết được nông dân làng bưởi sản xuất theo phương thức lồng khuôn nhựa hình hồ lô trên quả bưởi đường. Đây là loại trái cây có hương vị ngon, ngọt thanh. Với mỗi trái bưởi đều được tạo chữ Tài - Lộc có màu vàng hoặc xanh nhạt.

 

BƯỞI HỒ LÔ

Giỏ quà cặp bưởi tài - lộc - Ảnh: sưu tầm

 

Những quả bưởi hồ lô này được chăm sóc từ tháng 8 âm lịch năm trước cho mùa Tết năm này. Tuy nhiên, để tạo hình hồ lô chuẩn không phải dễ dàng, vì thế bưởi hồ lô có số lượng hiếm nên càng có giá trị cao trong những ngày tết.

 

BƯỞI HỒ LÔ

Bưởi bàn tay phật là món quà biếu được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Sưu tầm

 

Bên cạnh đó, bưởi bàn tay phật, hay gọi là “bưởi lễ Cát Tường” cũng là sản phẩm của sự sáng tạo độc đáo từ người nông dân. Bưởi bàn tay phật sử dụng các trái bưởi có tuổi thọ khoảng 3 năm như bưởi Năm Roi. Bưởi bàn tay phật là trái cây cúng tết được trưng trên bàn thờ tổ tiên trong khoảng 8 tuần để đảm bảo chất lượng và ruột có thể ăn được.

 

BƯỞI HỒ LÔ

Bưởi lễ Cát Tườngđược tiến chùa - Ảnh: buoile

 

BƯỞI HỒ LÔ

Bưởi được trưng trong đền thờ ở chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, trong dịp tết Ất Mùi, bưởi bàn tay phật còn được những nhà sản xuất lựa chọn những trái đạt tiêu chuẩn để cung tiến chùa, đền, đình. Với khách hàng cũng như nhà sản xuất, bưởi bàn tay phật mang ý nghĩa tốt đẹp, may mắn, phát tài của năm mới và tâm linh bàn tay chắp lễ đất trời, tổ tiên.

 

Ngày nay, bưởi bàn tay phật và bưởi hồ lô xuất hiện còn đáp ứng được hình thức tạo hình độc đáo, đẹp mắt với mọi người. Cặp bưởi hồ lô Tài - Phật hay bưởi lễ Cát Tường sẽ là trái cây cúng tết nhiều ý nghĩa trong tết Ất Mùi!

 

5. DƯA HẤU THỎI VÀNG

 

Xu hướng ưa chuộng trái cây cúng tết độc - lạ của người dân các vùng miền ngày càng tăng cao vì họ đều mong muốn sự phù trợ của bề trên - dưa hấu thỏi vàng cũng là một trong số đó.

 

DƯA HẤU THỎI VÀNG

Dưa hấu thỏi vàng - trái cây cúng tết sáng tạo - Ảnh: blogspot

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Long An

 

Không chỉ mới xuất hiện trong dịp xuân 2015 mà dưa hấu thỏi vàng từ lâu đã trở thành loại trái cây cúng tết được nhiều gia đình trang trí trên bàn thờ. Dưa hấu thỏi vàng là sự kết hợp giữa nét tâm linh truyền thống và hiện đại ngày nay.

 

DƯA HẤU THỎI VÀNG

Sắc vàng bắt mắt từ dưa hấu thỏi vàng - Ảnh: Sưu tầm

 

Dưa hấu thỏi vàng chọn từ giống dưa Kim Hồng có trọng lượng 0.9 - 2.2kg tùy vào từng mẫu, có màu vàng khá giống vàng thật. Sau đó được ép hình công phu từ hình vuông, hình chữ nhật và trên mỗi quả dưa hấu cúng tết đều có được tạo chữ nổi phước, lộc, tài… mang những ý nghĩa may mắn phú quý cho cả năm đang đến.

 

DƯA HẤU THỎI VÀNG

Dưa hấu thỏi vàng hình vuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Dưa hấu thỏi vàng - trái cây cúng tết âm lịch sẽ là món quà đầy sáng tạo để các khách hàng yêu thích sự mới lạ dành cho bàn thờ nhà mình đấy!

 

6. DỨA LONG PHỤNG

 

Dứa Long Phụng là loại dứa (khóm) độc đáo trưng tết trong thời gian gần đây. Dứa Long Phụng (dứa son) có trái màu đỏ son để trưng bày và điểm thêm sắc đỏ rực rỡ cho mâm ngũ quả ngày tết âm lịch.

 

DỨA LONG PHỤNG

Dứa son - trái cây cúng tết rực rỡ- Ảnh: @ke

 

Loại trái cây cúng tết này có hình thù khá đẹp và lạ. Dứa có lá gai mọc thành cụm hoa thị và nhiều đường chỉ vàng chạy dọc theo mắt khóm. Mỗi quả uốn thành nhiều nhánh, nhiều tầng có màu sắc sặc sỡ mang dáng chim công, chim phụng chứa đựng may mắn, hạnh phúc trong gia đình. Những quả nhỏ bao quanh quả lớn nhất (quả đeo) khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh chim phụng xòe đuôi nhảy múa.

 

DỨA LONG PHỤNG

Dứa Long Phụng nổi bật với màu đỏ son - Ảnh: Sinaumotret

 

DỨA LONG PHỤNG

Dứa son mọc trong rừng - Ảnh:  Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Dứa son cung ứng cho thị trường hoa trái, cây kiểng tết mang tính đột phá trong thời gian qua.

 

Tuy nhiên, dứa Long Phụng chỉ là trái cây cúng tết, trang trí nên không ăn được. Trong dịp xuân 2015, dứa Long Phụng hứa hẹn sẽ là loại trái cây cúng tết góp phần tạo sự đa dạng, phong phú trong họ trái cây, cây cảnh ngày tết. Bạn có muốn được sở hữu loại dứa vương giả này không nào? Tết cổ truyền Ất Mùi sẽ càng vui tươi, tưng bừng hơn khi có sự hiện diện sắc đỏ may mắn của dứa Long Phụng đấy!

 

Trước sự hội nhập quốc tế, đất Việt từ bao đời nay vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống - tiêu biểu là những ngày tết âm lịch mỗi năm. Bên cạnh đó, các loại cây độc trái lạ để trang trí sân vườn, tổ tiên cũng thể hiện sự tìm hỏi, học hỏi những kĩ thuật lai tạo hiện đại và tâm huyết của người nông dân Việt. Chúng ta có thể chọn những loại trái cây trên để điểm tô thêm phần hào nhoáng đầy ấn tượng cho ngày tết hoặc trang trí từ những cây kiểng đơn giản, trái cây dân dã cho mâm quả cúng. Hãy cùng Mytour đón chào xuân 2015 - tết Ất Mùi nhiều sức khỏe, may mắn và ngập tràn niềm vui bên những người thân yêu nhé!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Thú chơi cây độc trái lạ là gì?

- Thú chơi cây độc trái lạ là một hoạt động giải trí phổ biến trong dịp Tết của người Việt, đặc biệt là ở Hà Nội và Miền Bắc. Đây là hoạt động tìm hiểu và trải nghiệm các loại cây trái lạ, độc đáo, không phải ai cũng biết và có thể thưởng thức được.

Các loại cây trái lạ được chơi thường là gì?

- Các loại cây trái lạ được chơi thường là cây sấu, cây mơ, cây xoài, cây sầu riêng, cây bưởi, cây nhãn, cây vú sữa, cây mít, cây ổi, cây quýt, cây chanh, cây dừa, cây bồ kết, cây đu đủ, cây chôm chôm, cây thanh long, cây mãng cầu, cây dưa hấu, cây nho, cây cam, cây táo, cây lê, cây kiwi, cây bí đao, cây đào, cây lựu, cây hồng, cây nho, cây dâu tây, cây dâu đen, cây dâu rừng, cây việt quất, cây chanh dây, cây bạch quả, cây bông gòn, cây bông cỏ may, cây bông súng, cây bông tai tượng, cây bông hồng, cây bông lụa, cây bông cúc, cây bông cẩm chướng, cây bông đại, cây bông hoa cúc, cây bông hoa hồng, cây bông hoa sen, cây bông hoa đào, cây bông hoa lan, cây bông hoa ly, cây bông hoa mẫu đơn, cây bông hoa hướng dương, cây bông hoa cẩm tú cầu, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng đen, cây bông hoa hồng hồng, cây bông hoa hồng đào, cây bông hoa hồng tím, cây bông hoa hồng trắng, cây bông hoa hồng đỏ, cây bông hoa hồng vàng, cây bông hoa hồng cam, cây bông hoa hồng xanh, cây bông hoa hồng tím

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /233