Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcthung lũng Vàngdu lịch Hòa Bình thung lũng Mai Châu
06/04/202310.6050

Thung Khe - Thung lũng Mai Châu năm 2024

Thung lũng Mai Châu hiện ra xinh đẹp với một thung lũng xanh rờn cây lá, đồng lúa và những nếp nhà sàn nhỏ li ti, đều tăm tắp như xếp hàng chào đón du khách.

 

Từ Hà Nội đi 70km đến thị xã Hoà Bình, đi tiếp 60km nữa là đến Mai Châu. Tại đây bạn sẽ vượt qua Đèo Thung Khe dài 15km, đây là một đèo cao, con đường quanh co có lúc tưởng như đang đi vào một biển mây. Vượt hết con dốc sẽ tới đèo Thung Chuối, từ trên đèo cao nhìn xuống chính là thung lũng Mai Châu.

 

Thung lũng Mai Châu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hòa Bình

 

Trên đỉnh đèo, một dãy lán nhỏ được đồng bào dân tộc chọn làm nơi họp chợ. Đây là nơi để đồng bào địa phương mua bán trao đổi các sản phẩm nông nghiệp của họ: vài bó rau, vài quả nhót, một gánh củi, dăm ống cơm lam…

Còn cách chân đèo về phía Sơn La chừng 5km, phía trái đột ngột hiện ra thung lũng Vàng. Trên đỉnh đèo nhìn xuống dưới, thấy mát mắt khi cạnh những con đường ngoằn ngoèo là những ruộng lúa xanh ngát trải dài trong thung lũng. Những bản của đồng bào dân tộc nằm xen kẽ nhau trên những ruộng lúa...

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Sơn La

 
Những nếp nhà sàn đều tăm tắp
Những nếp nhà sàn đều tăm tắp - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Huyện Mai Châu của đồng bào các dân tộc, nhưng nhiều nhất là người Thái. Vì thế Mai Châu mang sắc màu của người Thái. Tại đây, nhà sàn dựng theo hai bên đường. Nhà cao ráo khang trang, mái lợp lá gồi hoặc lá mây, mái nhà dốc, sàn nhà lát tre bương bóng lên màu khói hun. Sàn nhà cách mặt đất khoảng 1,5m bằng những cột gỗ chắc chắn. Khách đến nhà xin mời múc nước rửa chân trước khi bước lên cầu thang. Bếp đun ở giữa nhà. Nhà nào cũng có chõ đồ xôi cao lênh khênh kiểu miền núi và khung dệt vải thổ cẩm sợi thô, mầu sắc tươi đẹp.

 

Những ô ruộng nhỏ li ti đẹp mắt

Những ô ruộng nhỏ li ti đẹp mắt - Ảnh: Sưu tầm

 

Các cửa sổ nhà sàn khá rộng để đón gió mát và cũng là nơi để chủ nhà treo các giò hoa phong lan, lồng chim cảnh, lan can được trang trí hoa văn, ở những cột nhà bằng gỗ thường dán nhiều đuôi cá. Nhà nào dán nhiều đuôi cá, chứng tỏ con trai trong nhà lao động giỏi. Mỗi nhà còn có 1 ao nuôi cá nho nhỏ (chừng 6 - 12,2m - sâu 1m nhưng rất nhiều cá), nước chảy vào ao được dẫn từ suối về.

 

Phong cảnh thung lũng Mai Châu nhìn từ trên cao thật kỳ vĩ

Phong cảnh thung lũng Mai Châu nhìn từ trên cao thật kỳ vĩ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hòa Bình

 

Một khung dệt vải thổ cẩm được đặt cạnh một ô cửa sổ, đây là nơi làm việc của cô con gái lớn. Người con trai hỏi vợ chỉ cần nhìn lên giá xếp chăn đệm gối sạch sẽ với những màu sắc hoa văn trang trí là biết được sự chăm chỉ và tài nữ công của người vợ tương lai.

Còn cô gái, muốn biết về người con trai sắp làm chồng mình thì hãy nhìn lên các cột nhà, nếu thấy vô số vảy cá to, nhất là nhiều đuôi cá dán lên cột thì hãy yên tâm là người con trai trong nhà này lao động giỏi, bắt được nhiều cá.

 

Ruộng bậc thang ở thung lũng Mai Châu
Ruộng bậc thang ở thung lũng Mai Châu - Ảnh: Sưu tầm
 

Bạn là khách, sẽ được ông chủ nhà trải chiếu hoa mời ngồi, rồi bày ra giữa chiếu một vò rượu cần bằng nếp cẩm. Còn bà chủ nổi lửa đồ xôi trong cái chõ cao lênh khênh của người Thái. Nhìn qua cửa sổ bạn sẽ thấy ở dưới đất có một ao cá nhỏ hình vuông sát chân cột nhà, những con cá đang bơi lặn ăn mồi trong nước ao trong vắt. Ông chủ sẽ dành cho bạn quyền chỉ vào con cá nào, ông sẽ bắt đúng con đó cho vào nồi cháo cá. Đến thăm bản Lác và bản Pom Coọng dưới thung lũng, ta sẽ được chủ nhà tiếp đón nhiệt thành.

 

Thung lũng Mai Châu trong sương sớm

Thung lũng Mai Châu trong sương sớm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hòa Bình

 

Đây là hai bản làm du lịch của người Thái Trắng từ hơn mười năm qua. Sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cô gái miệt mài bên khung cửi dưới chân nhà sàn, đấy cũng chính là gian hàng sản phẩm lưu niệm do chính tay người Thái sản xuất như: khăn piêu, ví, túi sách, quần áo bằng thổ cẩm. Du khách khi đến đây đừng quên thưởng thức đặc sản vùng này là rượu cần tuyệt ngon làm bằng lúa nếp, lá hính ho, mèo, gừng... và cơm lam Mai Châu.

 

Phong cảnh rất đỗi nên thơ

Phong cảnh rất đỗi nên thơ - Ảnh: Sưu tầm

 

Đi tiếp vào xã Hang Kia, bạn sẽ nghe tiếng sáo với những giai điệu đằm thắm, thiết tha, hòa mình vào cuộc sống của người dân bản, vào chợ Pà Cò của người Mông chọn mua quà lưu niệm, đến bất cứ đâu, bạn đều được đón tiếp một cách nồng hậu. Mai Châu đẹp như một bức tranh. Ngoài ra mai Châu còn có hang Mỏ Luông nổi tiếng với những nhũ đá kỳ bí như níu chân mỗi người. Đá kết thành hoa, thành hình dòng suối như một tuyệt tác.

 

Hòa mình vào cảnh sắc núi rừng

Hòa mình vào cảnh sắc núi rừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong thung lũng Mai Châu, những cánh đồng lúa xanh mướt, những rặng cây trổ hoa bên cuộc sống bình dị của dân bản, họ làm nương, cuốc đất trồng rau hay gội đầu bên suối... Vào mùa xuân, Mai Châu như tràn ngập sắc màu của hoa mận trắng và hoa đào đỏ thắm, màu hoa thuần khiết vươn mình giữa thiên nhiên… Vào mùa hè, khung cảnh nơi đây được bao phủ bởi một màu xanh mơn mởn, đó là màu xanh của cây rừng, của cánh đồng lúa, cánh đồng ngô… Đặc biệt, vào khoảng cuối thu, đầu đông, Mai Châu hiện lên với vẻ đẹp trù phú, ấm no và rực rỡ sắc vàng… Những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa lúa chín, vàng óng phủ kín trên khắp các sườn đồi, xen lẫn trong những khu nhà sàn đơn sơ của người dân tộc.

Sau một ngày tham quan, du lịch, nghỉ lại một đêm ở nhà sàn Mai Châu, bạn sẽ được xem múa, hát, nghe nhạc cồng chiêng..., sảng khoái nhất là tỉnh dậy được đón bình minh với những ánh nắng ban mai tinh khiết. Hãy đến Mai Châu và cảm nhận bạn nhé.

 

Các câu hỏi thường gặp
Thung Khe - Thung lũng Mai Châu là địa điểm du lịch nào?

- Thung Khe - Thung lũng Mai Châu là một khu vực du lịch nằm ở huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình, Miền Bắc Việt Nam.

Thung Khe - Thung lũng Mai Châu có gì đặc biệt?

- Thung Khe - Thung lũng Mai Châu có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những thửa ruộng bậc thang, những ngôi nhà sàn truyền thống của người Thái, các bản làng độc đáo và nhiều hoạt động vui chơi giải trí như đi bộ đường dài, đạp xe đạp, thăm quan các bản làng,...

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Thung Khe - Thung lũng Mai Châu?

- Thời điểm thích hợp để đến Thung Khe - Thung lũng Mai Châu là vào mùa lúa chín, từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc vào mùa đông, từ tháng 12 đến tháng 2, khi cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất.

Có những hoạt động gì tại Thung Khe - Thung lũng Mai Châu?

- Tại Thung Khe - Thung lũng Mai Châu, bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, đạp xe đạp, thăm quan các bản làng, thưởng thức ẩm thực địa phương, tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống của người Thái,...

Có những địa điểm du lịch nổi tiếng gần Thung Khe - Thung lũng Mai Châu không?

- Các địa điểm du lịch nổi tiếng gần Thung Khe - Thung lũng Mai Châu bao gồm: Hồ Ba Bể, Thác Bản Giốc, Núi Cốc Phương, Hồ Đồng Đậu, Vườn quốc gia Pu Luông,...

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /239