Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Thanh Hóadu lịch Thanh Hóakhám phá Thanh HóaKinh nghiệm du lịch Thanh Hóa
06/04/20239.3380

Thung lũng Kho Mường - thiên nhiên thơ mộng của xứ Thanh năm 2024

Với những du khách yêu mến vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ mà gần gũi với cuộc sống con  người của những cánh đồng bậc thang vàng óng sẽ nghĩ ngay đến núi rừng Tây Bắc. Thế nhưng không nhiều người biết nơi mảnh đất Thanh Hóa cũng có những cánh ruộng bậc thang bát ngát mây trời ở bản Kho Mường, Mytour sẽ đưa bạn đến đây để trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà bình yên.

 

Cách trung tâm thành phố Thanh Hoá chưa đầy 150km, trên đỉnh cao của dãy núi Pù Luông hùng vĩ, có một thung lũng còn rất đỗi nguyên sơ và thơ mộng là bản Kho Mường (xã vùng cao Thành Sơn, huyện Bá Thước) của người Thái trắng. Bản nằm sâu trong vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Quốc Gia Pù Luông, cách biệt với các bản làng khác trong vùng nên chặng đường đến nơi đây là cả một thử thách.

 

Núi Pù Luông hoang sơ, huyền sử

Núi Pù Luông hoang sơ, huyền sử - Ảnh: Sưu tầm

 

Đường vào Kho Mường là những cung ngoằn nghèo, đang làm dang dở, một bên là vách núi, một bên là vực sâu với những thửa ruộng bậc thang vàng ruộm, những trảng rừng ngút ngát. Đây là con đường với cảnh trí thiên nhiên tuyệt đẹp nhưng cũng dễ khiến nhiều người “chùn bước” vì độ khó khăn, hiểm trở.

 

Bản Kho Mường nên thơ giữa muôn trùng đồi núi

Bản Kho Mường nên thơ giữa muôn trùng đồi núi - Ảnh: Thúy Quỳnh

 

Nhìn từ trên cao, Kho Mường hiện ra với vẻ đẹp đơn sơ, bình dị của những xóm nhà sàn nằm sát chân núi. Đa số lợp mái rơm, mái cọ với chuồng trâu, bò ở dưới, còn người ngủ phía trên như truyền thống từ ngàn đời. Phía trước các ngôi nhà sàn là những thửa ruộng bậc thang thoai thoải. Bao quanh Kho Mường là những cánh rừng già nguyên sinh hoang sơ như ôm ấp, bảo vệ xóm làng.

 

Thung lũng Kho Mường - Thiên nhiên nơi đây thanh khiết, trong lành

Thiên nhiên nơi đây thanh khiết, trong lành - Ảnh: xadieu_2000

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hoá

 

Theo đồng bào tại đây giải thích, “Kho” nghĩa là cái gốc, “Mường” là làng. “Kho Mường” chính là nơi đầu tiên mà con người lập nghiệp tại khu vực này. Khoảng 300 năm trước, một số người xã Lũng Cao đi săn bắn, thấy thung lũng này khá bằng phẳng, lại có nguồn nước dồi dào từ các con suối nên quyết định đến đây phát nương làm rẫy và tạo dựng bản làng thơ mộng, trù phú như ngày nay.

 

Thung lũng Kho Mường - Luôn làm người ta say mê, ngây ngất

Luôn làm người ta say mê, ngây ngất - Ảnh: xadieu_2000

 

Thời điểm tuyệt vời nhất để khám phá vẻ đẹp Kho Mường là tầm tháng 5 và tháng 10, vào mùa lúa chín. Khi đó, bản làng hiện lên với vẻ đẹp trù phú, ấm no và rực rỡ sắc vàng xen lẫn sắc xanh mượt mà của lúa. Những thửa ruộng ngút tầm mắt, thấp thoáng xa xa là dăm mái nhà sàn chênh vênh chênh sườn núi giữa rừng núi hoang sơ.

 

Thung lũng Kho Mường - Những nếp nhà êm đềm giữa vạn vật trời đất

Những nếp nhà êm đềm giữa vạn vật trời đất - Ảnh: xadieu_2000

 

Thung lũng này cũng là nơi mà ánh nắng đến cũng khá là muộn màng. Từng tia nắng khá là là yếu ớt xuyên qua từng cây chói sáng vùng thung lũng sau một đêm ngon giấc. Mọi thứ dường như vẫn còn khá sớm, những giọt sương đêm vẫn còn đọng lại trên lá và lấp lánh bởi những tia nắng soi vào.

 

Thung lũng Kho Mường - Mảng màu đối nghịch quá đỗi hấp dẫn

Mảng màu đối nghịch quá đỗi hấp dẫn - Ảnh: Ảnh: xadieu_2000

 

Ngay từ sáng sớm tinh mơ, khi bình minh còn chưa ngủ dậy, dân bản đã gọi nhau lên nương gặt lúa về. Trên từng nương ruộng, các bà các mẹ nhanh tay hái gặt cho kịp nắng. Lúa được bó lại thành từng đon nhỏ, xếp xòe trên gốc rạ cho khô sương. Thanh niên trong bản xếp lúa về làng trên quang gánh, dẻo dai và mạnh mẽ.

 

Thung lũng Kho Mường - Mùa vàng, mùa của bình yên, no đủ

Mùa vàng, mùa của bình yên, no đủ - Ảnh: xadieu_2000

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 32% tại Thanh Hoá

 

Sự rộn ràng của ngày gặt còn kéo dài đến buổi chiều tà, khi những đứa trẻ con trong bản ùa ra chơi đùa thích thú. Bên nếp nhà giản dị và mộc mạc, mùi cơm mới tỏa lan, quyện vào hương rơm rạ còn tươi, một mùi hương nồng nàn, gợi nhớ gợi thương, chỉ có ở làng quê Việt.

 

Thung lũng Kho Mường - tươi đẹp, quyến rũ là thế

Đất nước ta tươi đẹp, quyến rũ là thế - Ảnh: xadieu_2000

 

Ngoài những trảng ruộng bậc thang dài hút tầm mắt, trên hành trình khám phá Kho Mường, du khách có thể ghé thăm những địa danh gần đấy như khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông với nhiều loài động thực vật quý hiếm hay chiêm ngưỡng hang Dơi kỳ bí. Nhưng dù có đi đâu, bạn cũng hãy nhớ trở về Kho Mường để thưởng thức những món ăn nơi đây, đó có thể là những thức rất dân dã như cơm lam, nộm hoa chuối hột, rượu ngô… nhưng lại thấm bao nỗi tâm tình của người dân xứ này.

 

Thung lũng Kho Mường - Tầng tầng lớp lớp những mảng vàng rực rỡ

Tầng tầng lớp lớp những mảng vàng rực rỡ - Ảnh: xadieu_2000

 

Cảnh đẹp Thành phố Thanh Hóa

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Thanh Hoá

 

Một ngày kết thúc trên bản Kho Mường khi tiếng sáo của người Thái đã thôi vang vào những vách núi và cũng đã thôi bay qua những thửa ruộng miên man. Du khách chỉ còn nghe thanh âm của tâm hồn đang lắng đọng chốn đây, gởi vào bông lúa vàng óng để hạt gạo thêm căng tròn và người dân thêm no ấm, hạnh phúc...

 

Te Amo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Thung lũng Kho Mường là gì?

- Thung lũng Kho Mường là một khu vực nằm ở xã Hạnh Lâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, Miền Trung. Đây là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Thanh Hóa với thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng.

Làm thế nào để đến Thung lũng Kho Mường?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Thanh Hóa. Từ đó, đi theo quốc lộ 15A khoảng 70km đến địa chỉ: Thôn Kho Mường, xã Hạnh Lâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Thung lũng Kho Mường có gì đặc biệt?

- Thung lũng Kho Mường có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, đẹp mê hồn với những dãy núi đồi xanh ngắt, những thửa ruộng bậc thang và những con suối trong veo. Nơi đây còn là nơi sinh sống của người Mường, với nền văn hóa đặc trưng và những sản vật thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Có những hoạt động gì tại Thung lũng Kho Mường?

- Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, tắm suối, câu cá, thăm làng Mường và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Thung lũng Kho Mường?

- Thời điểm thích hợp để đến Thung lũng Kho Mường là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết khô ráo, mát mẻ và không quá nắng nóng.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /352