Mytour blog
06/04/20232.7060

Thưởng lãm vẻ đẹp kinh kỳ qua 36 thứ chè Huế năm 2024

Để khám phá trọn vẹn Huế phải mất vài năm, với người thật sự muốn tìm hiểu, nhưng để yêu Huế thì chỉ cần gặp gỡ, có duyên, và quan trọng là chỉ cần nếm chè xứ Huế một lần là đủ. Nói về chè, dường như nơi nào của Việt Nam cũng có, từ Bắc chí Nam, thế nhưng điều gì làm nên vẻ đẹp và hương vị của chè xứ Huế?

 

Điều gì làm nên hương vị và vẻ đẹp của chè xứ Huế

Điều gì làm nên hương vị và vẻ đẹp của chè xứ Huế ? - Ảnh: Sưu tập

 

Người ta thường nói rằng, Hà Nội có 36 phố phường, thì Huế có 36 thứ chè, vâng, tận 36 món chè. Tức là nếu bạn bạn muốn tận tay thử hết các loại chè của xứ Huế, giả dụ một ngày bạn ăn 3 cử chè, mỗi cử ăn 2 ly, thì mất gần một tuần lễ mới nếm đủ tất cả các món chè của Huế. Đã vậy, 36 thứ chè này không phải gần gần như nhau, mà hoàn toàn khác biệt về nguyên liệu cũng như cách nấu. Chè hạt sen thì ngọt bùi, chè đậu xanh thì thơm mát, còn chè xanh dứa, chè khoai môn, chè hạt lựu, chè bông cau thì cực thích hợp với những bạn thích món ăn có nhiều hương vị.

 

Chè Huế có tận 36 loại khác nhau

Chè Huế có tận 36 loại khác nhau - Ảnh: Mạnh Huy

 

Trong một chuyến đi, khó mà có thể thưởng thức hết tất cả các vị chè Huế

Trong một chuyến đi, khó mà có thể thưởng thức hết tất cả các vị chè - Ảnh: foody

 

Chỉ là chè thôi mà, tại sao lại phải cầu kỳ chế ra nhiều món như vậy ? Câu trả lời đơn giản là vì, đây là lệnh vua. Ngày nay chè là món ăn bình dân, đâu đâu cũng có, thế nhưng ngày xưa, chè là món ăn cung đình, vốn chỉ được phục vụ trong hoàng cung, mà những món ăn cho vua chúa thì bắt buộc phải chú trọng rất nhiều không chỉ về cách chế biến phải thật ngon, mà những nguyên liệu phải thật tốt và phối hợp với nhau để có tác dụng trị bệnh tốt nhất cho vua.

 

Mỗi mùa một món chè, chè Huế ăn cả năm mà không thấy ngán

Mỗi mùa một món chè, chè Huế ăn cả năm mà không thấy ngán - Ảnh: nethue

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

Chè nhãn hạt sen Huế ngon ngọt lại mát người

Chè nhãn hạt sen ngon ngọt lại mát người - Ảnh: mav

 

Mùa nóng thì ăn chè khoai môn để hạ nhiệt, mùa lạnh lại ăn chè trôi nước, chè thưng để giữ ấm, chè đậu xanh thì đặc biệt vừa mát, lại có tính bài tiết độc tố cho cơ thể. Mỗi chè một tác dụng, thế nhưng đặc biệt nhất trong số đó phải kể đến chè bột lọc heo quay, một trong những món chè “độc quyền” nguồn gốc tại Huế, và bạn chắc chắn nên một lần thử qua món ăn này.

 

Mỗi loại chè Huế lại có một công dụng riêng

Mỗi loại chè lại có một công dụng riêng - Ảnh: bitlanders

 

Chè bột lọc heo quay được coi là món ăn đặc trưng chỉ Huế mới có

Chè bột lọc heo quay được coi là món ăn đặc trưng chỉ Huế mới có - Ảnh: Mạnh Huy

 

Bên ngoài vừa mát, vừa ngọt, bên trong lại âm ấm, mằn mặn

Bên ngoài vừa mát, vừa ngọt, bên trong lại âm ấm, mằn mặn - Ảnh: Mạnh Huy

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 58% tại Huế

 

Với những khách du lịch đã tới lui Huế nhiều lần, chắc chắn sẽ tìm ra được nét tương đồng giữa những món chè xứ Huế với cả con người Huế, và cả không gian ở Huế. Khác với hương vị ngọt gắt và béo ngậy của những món chè miền Nam, chè Huế nhẹ nhàng và có chút gì đó u uất, e thẹn như một cô gái đôi mươi. Thưởng thức chè Huế phải ngồi nhâm nhi từng chút, đôi khi lại phải kèm theo một tách trà thơm bên cạnh, để làm mới lại hương vị, chứ không thể cứ lùa cho hết rồi đứng lên mà đi được.

 

Chè Huế phải ăn từ từ, vừa ăn vừa thưởng thức

Chè Huế phải ăn từ từ, vừa ăn vừa thưởng thức - Ảnh: nauan30s

 

Mặc dù ngày nay, bạn có thể tìm thấy gần như tất cả các món chè của Huế tại những ngôi chợ lớn, từ những món chè cung đình, đến những món chè dân gian, nhưng để vừa thưởng thức chè, vừa thưởng thức hồn huế một cách trọn vẹn nhất, bạn có thể chọn những hàng chè ven đường, bên bờ dòng sông Hương uốn lượn để rồi nghe ngóng đó đây tiếng ca Huế vọng lại.

 

Không khó để tìm một hàng chè trên các con đường của Huế

Không khó để tìm một hàng chè trên các con đường của Huế - Ảnh: gocbepcuatoi

 

Một số địa chỉ chè ở Huế bạn có thể tìm đến để thưởng thức:

 

  • Chè Mợ Tôn Đích: 3/3 Đinh Tiên Hoàng.
  • Chè Hẻm: Số 1 Kiệt 29 Hùng Vương.
  • Chè Ngọc Hiền - Chè Huế 20 Món: 65 Trần Hưng Đạo.
  • Chè Sữa - Chi Lăng: 156 Chi Lăng.
  • Chè Chùa: 65 Hùng Vương.
  • Ngoài ra, dọc phố đi bộ của Huế cũng có rất nhiều gánh chè dạo ngon không kém.

 

Ngay trước chợ Đông Ba cũng rất nhiều gánh chè rong

Ngay trước chợ Đông Ba cũng rất nhiều gánh chè rong - Ảnh: ngoclanisme

 

Ẩm thực sông hương xứ Huế

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế giá rẻ

 

Chè xứ Huế từ xưa đến nay, cho dù là món ăn cung đình, hay chỉ là thức ăn vặt bình dân, đều thể hiện không ít điều về con người xứ Huế và vùng đất kinh kỳ, cổ kính. Nếu bạn có dịp đến Huế, hãy thử một vài loại chè, để hiểu được hương vị Huế - hồn Huế ngây ngất, nồng nàn đến quên lối về.

 

… Quen nhau tình đã nên duyên

Chè ngon xứ Huế ngỡ quên đường về …

 

Huyscout - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Chè Huế là gì?

Chè Huế là một loại đặc sản của thành phố Huế, được làm từ lá chè, đường, nước cốt dừa và một số nguyên liệu khác.

Tại sao chè Huế lại nổi tiếng?

Chè Huế nổi tiếng vì hương vị đặc biệt, thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, chè Huế còn được coi là một phần văn hóa ẩm thực của Huế.

36 thứ chè Huế là gì?

36 thứ chè Huế là danh sách các loại chè Huế được chọn lọc và phục vụ tại các quán chè nổi tiếng ở Huế. Các loại chè này có hương vị và cách chế biến khác nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho ẩm thực Huế.

Các quán chè nổi tiếng ở Huế là gì?

Có nhiều quán chè nổi tiếng ở Huế như Quán chè Hằng, Quán chè Thanh Hà, Quán chè Tâm Phước, Quán chè Thanh Toàn,... Mỗi quán đều có những loại chè đặc trưng và hương vị riêng.

Nên thưởng lãm 36 thứ chè Huế ở đâu?

Bạn có thể thưởng lãm 36 thứ chè Huế tại các quán chè nổi tiếng ở Huế như Quán chè Hằng, Quán chè Thanh Hà, Quán chè Tâm Phước, Quán chè Thanh Toàn,... Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm đầy đủ và thưởng thức tất cả các loại chè, bạn có thể tham gia tour du lịch chè Huế của các đơn vị du lịch địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /498