Mytour blog
Tags:
ẩm thực Việt Nambún hến cơm hếnhến xàobánh đập hến xàocanh hến
06/04/202320.1820

5 món ăn được làm từ hến nổi tiếng ở Việt Nam năm 2024

Ẩn dưới lớp bùn cát của dòng sông quê mộc mạc hiền hòa, là ‘sản vật trời ban’ mà ai cũng yêu, cũng quý. Thoạt nhìn tưởng chừng như chẳng có gì đặc sắc, nhưng sau lớp vỏ sần sùi xấu xí và bé xíu ấy, hến lại đem đến hương vị ‘ăn là mê liền’ làm bao người say lòng thổn thức. Thịt hến mềm mà dai, ngọt lịm, dù được chế biến thành món ăn nào cũng đều làm hài lòng thực khách. Nào, cùng Mytour đi khắp Việt Nam, dòng nước ngọt miền Trung đến phù sa sông Nam Bộ, thưởng thức những món ngon làm từ hến để khám phá thêm nét duyên dáng trong ẩm thực nước nhà.

 

Những món ngon từ hến khiến thực khách quên lối về

Những món ngon từ hến khiến thực khách quên lối về - Ảnh: @lanhdang

 

CƠM HẾN ĐẬM ĐÀ NHƯ CÁI TÌNH NGƯỜI VIỆT

 

Cơm hến đã trở thành món ăn dân giã phổ biến dọc cả miền đất nước, từ Hà Nội phương Bắc đến tận phương Nam xa xôi, mỗi vùng đất lại giữ cho mình hương vị cơm hến riêng. Nhưng nổi tiếng nhất, được xem là đặc sản thì có lẽ, phải nhắc đến cơm hến ở Huế, Hội An và Đà Nẵng. Người miền Trung ăn cay, nên hến được xào với thật nhiều ớt, thêm một chút rau thơm, cho lên bên trên lớp cơm trắng ngần, ăn kèm cùng với lạc rang, hành phi và các loại rau. Dĩ nhiên, không thể bỏ qua chén nước hến ngọt lịm, quyện cùng vị cay xè và mềm dai của hến, đậm đà như chính cái tình người nấu, ăn một lần rồi là nhớ mãi không thôi.

 

Cơm hến dân giã thấm đượm tình quê

Cơm hến dân giã thấm đượm tình quê - Ảnh: Shinoda Lee

 

Ăn một lần nhớ mãi không quên

Ăn một lần nhớ mãi không quên - Ảnh: @datdominic1512

 

Không phải là món ăn sơn hào hải vị, cơm hến vẫn đủ sức ‘trù quyến’ bất cứ ai. Cơm hến dễ ăn, dễ tìm, đến du lịch Huế, Hội An, Đà Nẵng, du khách có thể tìm cho mình quán cơm hến ngay ở lề đường, nhìn đơn điệu vậy thôi chứ ngon không tả được đấy. Ở Sài Gòn, Hà Nội hay bất cứ đâu, người ta cũng thấy ‘mặt của cơm hến’, như thức quà lạ, làm người ta nhớ đến quê hương, như thể chạm vào phần sâu thẳm của trái tim, một chút nao lòng.

 

Cơm hến trở nên quen thuộc trong ẩm thực Việt

Cơm hến trở nên quen thuộc trong ẩm thực Việt - Ảnh: @huutho_7760

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

HẾN XÀO XÚC BÁNH TRÁNG, ĂN HOÀI KHÔNG NGÁN

 

Hến xào xúc bánh tráng là món ăn có nguồn gốc từ duyên hải miền Trung, nơi mà hai món ăn quen thuộc đó nhà nào cũng có. Hến sau khi được ngâm cho nhả hết bùn đất, đem đi luộc và lấy ra khỏi vỏ sẽ được rửa lại cho sạch ruột, để ráo. Hành tây được xào cho chuyển màu rồi đổ hến vào đảo cùng, thêm sa tế, ớt tươi và các loại gia vị khác, xào cho đến khi mùi thơm sực nức bốc lên, hến săn lại, vàng ươm thì nhấc xuống.

 

Hến xào thơm nồng vàng ươm

Hến xào thơm nồng vàng ươm - Ảnh: @urnoiseyneighbor

 

Kèm với miếng bánh tráng giòn rụm ăn hoài không ngán

Kèm với miếng bánh tráng giòn rụm ăn hoài không ngán - Ảnh: _tron_

 

Hến cho ra đĩa, trang trí thêm một ít rau răm thái nhỏ, rải lên lớp đậu phộng rang kỹ rồi cứ thế ăn kèm với bánh tráng nướng. Bánh tráng miền Trung có phần dày hơn ở miền Tây, nên khi được nướng sẽ tạo độ phồng như chiên vậy, giòn rụm. Bẻ miếng bánh tráng, xúc thêm một ít hến xào, cái giòn rụm của bánh hòa cùng vị hến đậm đà, ăn hoài không ngán. ‘Hến xào bánh tráng trứ danh - Ai ngang quê nhỏ mời vào cùng xơi’.

 

Món ăn dân giã dễ tìm

Món ăn dân giã dễ tìm - Ảnh: @quackylemons

 

BÁNH ĐẬP HẾN XÀO LẠ MIỆNG

 

Bên cạnh hến xào xúc bánh tráng thì bánh đập hến xào cũng là món ăn được nhiều người biết đến. Bánh đập là món ăn được biến tấu kết hợp từ một lớp bánh tráng nướng giòn và miếng bánh ướt mỏng mềm, người thực khách thường đập miếng bánh cho nhỏ vừa ăn và phát ra tiếng kêu nên tên gọi bánh đập cũng bắt nguồn từ đó. Bánh đập hến xào khiến người ta lâng lâng nhiều xúc cảm đang trộn lẫn, là vị giòn của bánh nướng, ngọt thơm nhè nhẹ của lớp bánh ướt và vị mằn mặn dai dai của hến xào. Mỗi lần ăn là mỗi lần gật gù tán thưởng.

 

Bánh đập xào hến lạ miệng mà ngon

Bánh đập xào hến lạ miệng mà ngon - Ảnh: Tran Lan

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thừa Thiên Huế

 

Cách chế biến đơn giản, chẳng cần cầu kỳ nhưng bánh đập hến xào đã ghi điểm tuyệt đối với du khách, trở thành đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch Đà Nẵng, Hội An hay Quảng Ngãi.

 

Món ngon miền Trung vừa ăn vừa gật gù tán thưởng

Món ngon miền Trung vừa ăn vừa gật gù tán thưởng - Ảnh: pinnee

 

BÚN HẾN - HƯƠNG VỊ MỘT MIỀN CỐ ĐÔ TRẦM MẶC

 

Ngoài bún bò thì bún hến cũng là một trong những món ăn giúp ẩm thực Huế được biết đến nhiều hơn. Nước luộc hến sau khi được lắng để bỏ phần cặn thì đem dùng làm nước lèo, nên giữ được độ ngọt thơm đặc trưng của hến. Phần hến được xào chín sẽ xắp lên tô cùng bún và các loại rau sống, da lợn thái nhỏ, lạc rang thơm phức, ăn kèm với nước lèo. Để vị của bún hến được đậm đà, người thực khách nên cho thêm một ít mắm ruốc Huế, từ từ cảm nhận cái thơm nồng của miền cố đô đang dần lan tỏa trong đầu lưỡi, say mê.

 

Tô bún hến ngon mắt vừa nhìn đã thèm

Tô bún hến ngon mắt vừa nhìn đã thèm - Ảnh: @wlion.king

 

Cùng với cơm hến tạo nên nét phong phú ẩm thực cố đô

Cùng với cơm hến tạo nên nét phong phú ẩm thực cố đô - Ảnh: @victoria_dau

 

CANH HẾN - NGỌT LỊM HƯƠNG VỊ CỦA SÔNG QUÊ

 

So với các món ăn khác thì canh hến là món được ‘biến tấu’ nhiều nhất, vì thế hương vị và cách chế biến cũng đa dạng hơn, tùy theo nét đặc trưng của từng vùng. Người miền Bắc thích vị hến nấu chua ăn kèm với rau sống, người miền Trung lại dùng hến thay tôm để nấu bầu, ở mảnh đất phương Nam, người ta thích ăn canh hến nấu cùng rau muống. Hến không kén chọn ‘bạn đi cùng’, nên có thể bấu với bất kỳ loại rau quả nào, như để thỏa mãn sở thích của đầu bếp. Nhưng dù với cách chế biến nào, thì vị hến ấy vẫn không lẫn đi đâu được. Hương vị của sông quê ngọt lịm qua thìa canh hến, ấm lòng.

 

Canh hến nấu chua

Canh hến nấu chua - Ảnh: @daoboihien

 

Hay nấu với rau thì hương vị hến vẫn không lẫn vào đâu được

Hay nấu với rau thì hương vị hến vẫn không lẫn vào đâu được - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thừa Thiên Huế giá rẻ

 

Hương vị của hến, hương vị của quê nhà, dân giã mà thắm thiết, để dù bôn ba nơi nào, mỗi lần được thưởng thức món ngon từ hến, là mỗi lần trái tim bồi hồi xao xuyến. Thèm quay ngược thời gian, trở về ấu thơ, cùng mẹ ra sông mùa nước cạn, cẩn thận nhặt hến về nấu, thế là có bữa ăn ngon lành mà chẳng cần đi chợ. Nếu yêu thích cái mộc mạc chân tình của hến, đừng quên ghi lại món ăn bình dị này vào danh sách ẩm thực nên thử khi chu du khắp đất Việt mình nhé!

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Hến xúc bánh đa là món gì?

Hến xúc bánh đa là món ăn đặc trưng của Thừa Thiên Huế, được làm từ hến tươi, bánh đa, rau thơm và gia vị. Hến được luộc chín, bóc vỏ, rửa sạch và xào với tỏi, hành, ớt và nước mắm. Bánh đa được rang giòn và thái nhỏ, rau thơm được cắt nhỏ. Khi ăn, bạn cho bánh đa vào tô, rắc rau thơm lên trên và đổ hến xào lên.

Hến trộn là món gì?

Hến trộn là món ăn đặc sản của Huế, được làm từ hến tươi, rau thơm, đậu phộng rang, bánh đa và nước mắm. Hến được luộc chín, bóc vỏ, rửa sạch và cắt nhỏ. Rau thơm được cắt nhỏ, đậu phộng rang được giã nhỏ. Khi ăn, bạn cho hến, rau thơm, đậu phộng và bánh đa vào tô, rắc nước mắm lên trên và trộn đều.

Hến xào lá lốt là món gì?

Hến xào lá lốt là món ăn đặc sản của Huế, được làm từ hến tươi, lá lốt, tỏi, hành, ớt và nước mắm. Hến được luộc chín, bóc vỏ, rửa sạch và xào với tỏi, hành, ớt và nước mắm. Lá lốt được rửa sạch, cắt nhỏ và xào chung với hến. Khi ăn, bạn cho hến xào lá lốt vào đĩa và ăn kèm với bánh tráng, rau sống và nước mắm.

Hến xào sả là món gì?

Hến xào sả là món ăn đặc sản của Huế, được làm từ hến tươi, sả, tỏi, hành, ớt và nước mắm. Hến được luộc chín, bóc vỏ, rửa sạch và xào với tỏi, hành, ớt và nước mắm. Sả được cắt nhỏ và xào chung với hến. Khi ăn, bạn cho hến xào sả vào đĩa và ăn kèm với bánh tráng, rau sống và nước mắm.

Hến xào me là món gì?

Hến xào me là món ăn đặc sản của Huế, được làm từ hến tươi, me, tỏi, hành, ớt và nước mắm. Hến được luộc chín, bóc vỏ, rửa sạch và xào với tỏi, hành, ớt và nước mắm. Me được cắt nhỏ và xào chung với hến. Khi ăn, bạn cho hến xào me vào đĩa và ăn kèm với bánh tráng, rau sống và nước mắm.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /459