Mytour blog
Tags:
du lịch Phú Thọẩm thực phú thọ Đặc sản Phú ThọRêu đá Phú ThọThịt chua Thanh SơnCá Anh Vũ Phú ThọBưởi Đoan Hùng Phú Thọ
06/04/20236.3330

Thưởng thức đặc sản nơi quê cha đất tổ Phú Thọ năm 2024

Phú Thọ thuộc miền Đông Bắc Việt Nam với địa hình đồi núi trùng điệp với thiên nhiên núi rừng hoang sơ kì vỹ hứa hẹn là một địa điểm nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách tận hưởng bầu không khí trong lành mát mẻ và thưởng thức những món ăn ngon đặc sản Phú Thọ không bao giờ thấy ở đồng bằng.

 

LẠ LÙNG RÊU ĐÁ DÂN DÃ

 

Thoạt nghe ai cũng nghĩ đã là rêu thì làm sao mà có thể ăn được, ấy vậy mà rêu đá lại là món đặc sản Phú Thọ đặc biệt ở vùng Thanh Sơn mới có món rêu đá truyền thống tuyệt ngon. Rêu đá được xem là rau sạch ở vùng miền núi của đồng bào dân tộc nơi đây, khi có khách viếng nhà phải quý hóa lắm, mến thương lắm mới được họ thết đãi đặc sản rêu đá.

 

Món rêu đáRêu đá - là loại rêu xanh mọc trên đá ở các khe suối - Ảnh: Sigup

 

Điều quan trọng nhất khi lấy rêu là phải biết lựa theo chiều nước chảy để không bị nát rêu, biết lựa thứ rêu ngon còn non xanh, không được hái cả gốc rêu, chỉ hái phần thân non tơ sạch sẽ, nơi có nhiều tảng đá to rêu bám vào thành từng mảng.

 

Món rêu đá dân dãRêu đá được xem là rau sạch ở vùng miền núi - Ảnh: Signup

 

Rêu đá thường mọc kết thành từng mảng dây dài, tùy từng đoạn suối nước sâu hay cạn mà có màu xanh lục hay xanh non, từng tảng đá to hay nhỏ mà mảng rêu nhiều hay ít.

 

rêu đáTừng mảng dài rêu đá báp trên các tảng đá ở con suối - Ảnh: Signup

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Phú Thọ

 

Để là đặc sản hấp dẫn quá trình chế biến rêu cũng yêu cầu kĩ thuật khéo léo và tỉ mỹ của người đầu bếp. Đầu tiên, rêu sau khi thu hoạch về phải được bỏ vào rổ để dưới vòi nước sạch dùng tay giặt nhiều lần nhằm loại bỏ bụi cát hoặc tạp chất bám trong rêu, kế tiếp cho rêu lên một tảng đá to phẳng hoặc thớt rồi dùng chày gỗ đập đập cho rêu tơi ra. Cuối cùng là rửa lại cho sạch để ráo rồi mới chế biến thành món ăn.

 

món rêu đáRêu đá sau khi được sơ chế sạch sẽ - Ảnh: Du khách

 

Ấn tượng nhất là món rêu đá nướng, rêu ướp gia vị tỏi ớt thường trộn hạt sẻn, hạt dổi, hạt mắc khén.

 

(những thứ hạt tiêu rừng thú vị) cùng ớt, tỏi, gừng, củ xả, lá chanh, rồi thêm ít thịt mỡ cuộn trong lá dong hoặc ống nứa non để nướng, có mùi thơm thơm cay cay hòa quyện với mùi nồng của tỏi ớt đưa vào miệng cắn một miếng mềm nhẹ thơm ngon mà không hề thấy ngán.

 

rêu đá nướngRêu đá nướng trên than hồng có mùi thơm khó cưỡng - Ảnh: Du khách

 

Đến Phú Thọ được thưởng thức đặc sản rêu đá hẳn là một niềm vinh dự lớn vì rêu thường ít và không thể mang được đi xa nên chỉ những vùng dân tộc miền núi mới có món ăn giản dị mà vô cùng độc đáo này. Với hương vị độc đáo của món ăn lạ lẫm rêu đá sẽ khiến du khách không bao giờ quên được.

 

ĐẬM ĐÀ THỊT CHUA THANH SƠN

 

Thịt chua là đặc sản Phú Thọ nổi tiếng của vùng Thanh Sơn, là một nét ẩm thực độc đáo ở vùng miền núi. Thịt chua là món ăn sử dụng thịt lợn tươi sống ướp trong gạo được rang chín rồi giã mịn thường được gọi là thính gạo để làm món ăn tự nhiên với hương thơm độc lạ.

  

thịt chua Thanh SơnMột mâm cỗ gồm thịt chua ăn kèm lá sung đậm đà - Ảnh: Tinhinh

 

Thịt chua có cách chế biến khá đơn giản nhưng để có một dĩa thịt chua hấp dẫn và đạt yêu cầu lại là cả một nghệ thuật ẩm thực. Thịt dùng để chế biến là loại thịt ba chỉ, thịt mông sấn, thịt nạc vai, nạc thăn đã được sơ chế sạch từ loại lợn lửng.cũng như quy trình thực hiện chính xác, nghiêm ngặt.

 

thịt chua Thanh SơnThịt chua Phú Thọ từng làm xao xuyến bao trái tim thực khách đến đây - Ảnh: Bizwebmedia

 

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Phú Thọ

 

Thịt chua thường được ăn kèm với bánh tráng và các loại lá như sung, ổi, đinh lăng, mơ tam thể, nhội, lộc vừng, rau mùi, rau húng nhưng thường xuyên nhất và phổ biến nhất là lá sung, lá đinh lăng, lá ổi, lá mơ. Thực khách dùng bánh tráng, xếp vài chiếc lá và gắp thịt chua cho vào gói, chấm nước mắm pha chua cay mặn ngọt, tương ớt vừa dịu.

 

THƯỞNG THỨC MÓN NGON TỪ TRÁM

 

Quả trám loại quả bình dân nhưng lại là đặc sản Phú Thọ khi được chế biến thành những món tuyệt ngon đặc trưng như trám om thịt, cá kho trám, và ngon nhất là món xôi… mùi vị của quả trám khi ăn không lẫn đi đâu được, khi cho vào miệng du khách sẽ cảm nhận vị ngọt chát thanh thanh cũng thể hiện một nét riêng của vùng quê nơi đây, nếu một lần thưởng thức đặc sản này bất cứ du khách nào cũng sẽ không bao giờ quên được thứ hương vị lạ trên đầu lưỡi.

 

quả trám đenQuả trám đen hình thoi khi chín có màu tím thẫm - Ảnh: Kienthucviet

 

Nếp dùng để nấu xôi phải là nếp ngon được ngâm từ đêm trước, trám sau khi rửa sạch được đãi ra lấy nhân trong hạt trám làm nhân xôi. Nhân hạt quả trám sau được trộn cùng nếp cho thêm ít muối và cho vào nồi nấu nhỏ lửa. Chỉ một thời gian ngắn có thể ngửi được mùi thơm phảng phất hương nhựa trám.

 

xôi nhân trámXôi nhân trám mang hương vị khó tả. - Ảnh: Zizi

 

Xôi nhân hạt trám thực khách sẽ có cảm giác sừng sựt, beo béo, ngọt bùi lẫn trong hạt nếp dẻo quánh. Hương thơm của nếp thơm dẻo quyện lẫn với hương thơm của nhân trám thành một hương vị khó tả.

  

trám kho cáTrám kho cá - Ảnh: Huongrungbackan

 

trám kho thịtTrám kho thịt thơm ngon bùi vị trám - Ảnh: Megafun

 

Trám đem kho thịt hoặc cá sẽ có mùi vị đặc trưng của trám cùng với thịt săn chắc, ăn cùng với cơm vừa bùi vừa béo lại không thấy ngán tuy đơn giản nhưng là một bữa tiệc đãi khách đáng quý của người dân vùng cao.

 

ĐỆ NHẤT NGƯ ANH VŨ TIẾN VUA

 

Cá Anh Vũ được xếp vị trí đầu tiên trong “ngũ quý hà thủy” (gồm cá Anh Vũ, cá Chiên, Dầm xanh, cá Lăng, cá Bông) ở sông ngòi nước Việt đặc biệt ở vùng Việt Trì, Phú Thọ. Cá chỉ sống ở nơi nước chảy xiết có đá ở dưới đáy và đẻ ở các hang đá dưới đáy sông. Thịt cá rất săn chắc lại có tính hàn, thịt cá mang lại giá trị dinh dưỡng cao vì cá chỉ ăn rêu bám trên đá ở sông có thể chữa các bệnh nóng nhiệt, táo bón và bồi bổ thận,..

 

cá anh vũCá Anh Vũ là đặc sản quý hiếm đất Phú Thọ - Ảnh: Nguoinoitieng

 

Cá Anh Vũ được xem là một loài cá quý và thường được làm cá tiến vua trong thời kỳ phong kiến ở Việt Nam. Theo truyền thuyết xưa người Việt cổ truyền lại rằng, cá Anh Vũ có ở Việt Nam từ hai ngàn năm trước Công nguyên, được dân làng dâng lên tiến cống Vua Hùng. Vua Hùng ban tên Anh Vũ, phong là "Văn Lang đệ nhất ngư" và ra chiếu dụ yêu cầu dân chúng nếu bắt được loài cá này phải dâng triều đình.

 

cá anh vũNhiều người tin rằng ăn cá Anh Vũ sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống - Ảnh: Du khách

 

chả cá anh vũChả cá Anh Vũ thơm ngon - Ảnh: Diadiemanuong

 

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Tp. Việt Trì - Phú Thọ

 

Cá Anh Vũ sau khi sơ chế thường được chế biến thành nhiều món tuy nhiên ngon nhất vẫn là món hấp. Cá rửa sạch rồi mổ và được ướp với gừng cùng một vài loại gia vị vào bụng, thêm chút nước mắm ngon, sau đó đặt lên trên một lớp lá gừng rồi cho nguyên con cá vào nồi hấp chín. Người ta thường ăn cá Anh Vũ với khế xanh, chuối xanh và bánh tráng mỏng cùng rau tía tô, dấp tanh, xương xông...

 

Chính vì thịt cá Anh Vũ rất ngon cùng với quan niệm ăn thịt loài cá này sẽ mang lại điều tốt lành nên ngày nay nhiều người săn lùng loài cá này dẫn đến nguy cơ sẽ biến mất hoàn toàn đệ nhất ngư Anh Vũ.

 

BƯỞI ĐOAN HÙNG

 

Bưởi Đoan Hùng là một giống bưởi nổi tiếng không chỉ ở Phú Thọ, mà còn được biết đến ở nhiều nơi khác là một trong sáu món ngon ở Phú Thọ được ghi tên vào kỷ lục món ngon Việt Nam. Bưởi Đoan Hùng có quả hình cầu dẹt, chín màu vàng sáng, cùi mỏng, múi ráo, tôm mọng nước, màu trắng ngà, ăn ngọt mát, mùi thơm đặc trưng.

 

bưởi Đoan HùngBưởi Đoan Hùng có màu vàng đặc trưng - Ảnh: Khucbinhgiang

 

Bưởi đoan hùng trái không to nhưng vỏ mỏng, múi tép chứa nhiều nước, ăn vừa giòn vừa mát ngọt và có hương vị rất riêng so với các lọai bưởi khác. Du khách đến Phú Thọ sẽ được dịp thưởng thức từng múi bưởi ngọt mát và mua làm quà mang về cho người thân.

 

bưởi Đoan HùngBưởi Đoan Hùng có múi to mọng nước - Ảnh: Du khách

 

Bên cạnh những đặc sản Phú Thọ nổi tiếng bởi vị ngon và độc đáo như trên, Phú Thọ còn có những món ăn ngon mang đậm hồn quê miền núi như: cơm lam, cơm nắm lá cọ, bánh tai, cá thính, măng muối ớt, cọ ỏm, mắm cáy,...ai đến quê hương đất tổ chớ quên dừng chân lãng khách thưởng thức đặc sản Phú Thọ hẳn sẽ lưu luyến không quên hương vị dân giã vùng cao.

 

Hà Lee - Mytour.vn

 

 Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn. 

Các câu hỏi thường gặp
Đặc sản nào nổi tiếng ở Phú Thọ?

- Phú Thọ có nhiều đặc sản nổi tiếng như chè Lam Thao, bánh đa trộn, bánh tráng cuốn thịt heo, nem chua rán, thịt lợn mọi, rượu nếp than...

Nơi nào có thể mua đặc sản ở Phú Thọ?

- Bạn có thể mua đặc sản ở các chợ địa phương như chợ Lam Thao, chợ Thanh Sơn, chợ Việt Trì, chợ Đoan Hùng... hoặc đến các cửa hàng bán đặc sản trên địa bàn tỉnh.

Có những món ăn đặc sản nào ở Phú Thọ mà du khách nên thử?

- Du khách nên thử các món ăn đặc sản như bánh đa trộn, bánh tráng cuốn thịt heo, nem chua rán, thịt lợn mọi, rượu nếp than... để trải nghiệm hương vị đặc trưng của vùng đất này.

Ngoài ăn đặc sản, du khách có thể trải nghiệm những hoạt động gì ở Phú Thọ?

- Du khách có thể tham quan các di tích lịch sử, văn hóa như đền Hùng, đền Thượng, đền Trung, đền Hạ, lăng Bác, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh... hoặc tham gia các hoạt động vui chơi giải trí như đi thuyền trên sông Đà, câu cá, leo núi, đi bộ đường mòn...

Khi thưởng thức đặc sản ở Phú Thọ, du khách cần lưu ý gì?

- Du khách nên chọn những địa điểm bán đặc sản uy tín, tránh mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, cần lưu ý vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh các bệnh tật do thực phẩm ô nhiễm.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /328