Mytour blog
Tags:
vui chơi giải trídi sản văn hóaLễ hội - Sự kiệnDu lịch Bắc Kạn
06/04/20234.9811

Tiếng khèn của người Mông năm 2024

Cây Khèn Mông được chế tác từ cây trúc ven suối, ven rừng. Khi thổi, âm thanh phát ra nhiều tầng. Ống lớn nhất và cũng là ngắn nhất với trọng trách giữ nhịp. Các ống còn lại tuỳ theo kích thước to nhỏ mà có âm thanh trầm bổng, cao thấp. Khi tiếng khèn vang lên, người Mông đều dễ nhận diện bởi âm thanh của khèn gắn với một điệu dân ca nào đó. Âm điệu, tiết tấu chau chuốt được chia cắt thành câu, thành nhịp. Chính giọng điệu của khèn đã tạo cơ hội cho các chàng trai Mông thể hiện cái mạnh, cái đam mê cuồng nhiệt hay nói một cách khác là lời tỏ tình của mình với các cô gái một cách tự nhiên.

 

Tiếng khèn của người Mông

Tiếng khèn của người Mông  - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Kạn

 

Tiếng Khèn thấm vào máu thịt người Mông, thân quen như miếng “mèn mén” mẹ mớm từ lúc mới biết ăn dặm. Con trai 13, 15 tuổi đã có cây Khèn trên vai mỗi khi lên nương, xuống chợ. Âm thanh của Khèn mạnh mẽ như chính cuộc sống người Mông, bởi nếu không kiên cường mạnh mẽ, người Mông xưa kia chắc khó lòng đương đầu nổi với sự khắc nghiệt nơi núi cao, đá dựng. Ngày xưa, tổ tiên người Mông giỏi lắm, rất nhiều chàng trai vừa biết thổi khèn, vừa múa trên những chiếc cọc dựng sát gần nhau. Ở phía dưới dân làng đốt những đống lửa, ai không khéo, không giỏi, rơi xuống sẽ bị bỏng. Những chàng trai giỏi nhất luôn là mơ ước để các cô gái chọn lấy làm chồng.

 

Tiếng khèn của người Mông

Du Lịch Bắc Kạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Các chàng trai thổi khèn bước chân nghiêng ngả theo âm thanh trầm bổng, in bóng trên nền trời xanh, trên núi đồi ngút ngàn như một tuyệt tác thiên nhiên. Tiếng khèn vang dội vào núi, vang vọng vào bản làng, trên các nương rẫy trong những cuộc vui thâu đêm. Tiếng khèn là lời tỏ tình đôi lứa, là sợi nối tâm linh giữa người sống và người đã khuất.

 

Tiếng khèn của người Mông  Khám phám Bắc Kạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Kạn


Tiếng khèn của người Mông  Cánh làm khèn - Ảnh: Sưu tầm


Dù cuộc sống đã nhiều đổi thay, đâu đó ở những bản người Mông đã biết đến nhiều loại nhạc cụ hiện đại nhưng người Mông vẫn không bỏ chiếc khèn của dân tộc mình. Người già vẫn bảo: Tiếng khèn là phần hồn của người Mông, giữ tiếng khèn là giữ lấy bản sắc dân tộc mình. Con trai Mông khi lớn lên là phải biết thổi khèn. Thổi khèn hay, múa khèn dẻo luôn nhận được sự quý mến, nể phục của nhiều người.

 

Tiếng khèn của người Mông  Bạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm


Xem thêm: Các tour du lịch Bắc kạn

 

Người dân ở vùng núi thường nói : “Hãy nghe tiếng khèn một ngày, để nhớ tiếng khèn một đời”.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Tiếng khèn của người Mông là gì?

- Tiếng khèn là một loại nhạc cụ dân tộc của người Mông, được làm từ sừng trâu hoặc sừng dê.

Tiếng khèn được sử dụng trong những dịp gì?

- Tiếng khèn thường được sử dụng trong các lễ hội, đám cưới, tang lễ và các hoạt động văn hóa của người Mông.

Tiếng khèn có ý nghĩa gì đối với người Mông?

- Tiếng khèn được coi là biểu tượng của văn hóa và truyền thống của người Mông. Nó còn được xem là một cách để giao tiếp với thần linh và cầu nguyện cho sự bình an và may mắn.

Bắc Kạn là địa điểm nổi tiếng với tiếng khèn của người Mông?

- Đúng vậy, Bắc Kạn là một trong những địa điểm nổi tiếng với tiếng khèn của người Mông. Nơi đây có nhiều lễ hội và sự kiện văn hóa được tổ chức, trong đó tiếng khèn là một phần không thể thiếu.

Du khách có thể trải nghiệm tiếng khèn của người Mông ở đâu tại Bắc Kạn?

- Du khách có thể trải nghiệm tiếng khèn của người Mông tại các lễ hội và sự kiện văn hóa được tổ chức tại Bắc Kạn. Ngoài ra, du khách cũng có thể tìm hiểu về tiếng khèn và văn hóa của người Mông tại các bản làng trên địa bàn Bắc Kạn.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /499