Mytour blog
Tags:
ẩm thực Sài Gònkhám phá Sài Gòndu lịch Sài Gòn
06/04/20231.6760

Tiếng thơm Rất Huế trên phố Sài Gòn năm 2024

Những lúc rảnh rỗi hay có tiệc nhỏ, họ lại cùng đến với quán, để thưởng thức những món ăn ngon: Hến xào xúc bánh tráng, nuốt, vả chấm ruốc, mít non thấu, cơm hến, nuốt chấm ruốc, canh chua, cháo bánh canh... Những món ăn mà ngày xưa họ thường được người mạ, người mệ nấu cho ăn. Họ thèm được cảm giác trở lại với quê hương miền Trung, trở về với cái ngày họ được ba mạ chăm sóc, thương yêu. Mỗi người khách đến với quán có một cảm nhận riêng, thưởng thức riêng... nhưng cái chung đó là thỏa cái nhớ, cái thèm.

 

Tiếng thơm Rất Huế trên phố Sài Gòn

Canh mít

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hồ Chí Minh

 

Chúng tôi những người con của quê hương Quảng Trị, xa quê lặn lội vô tận Sài Gòn lập nghiệp, nỗi nhớ quê luôn canh cánh bên lòng, nhớ ba nhớ mạ, nhớ người thân, và có thể nào không nhớ những món ăn tuy dân dã mà đượm tình... Có những món ăn mà ngày xưa mạ nấu hoài mình phát chán, có hôm còn giận hờn đòi bỏ bữa không chịu ăn, mạ lại vỗ về: thôi gắng ăn đi con, khi mô hết mưa ngoài chợ họ bán cá tôm, mạ mua về cho con ăn, chừ mưa bão như ri ngoài chợ không có bán chi hết con à...

 

Tiếng thơm Rất Huế trên phố Sài Gòn

Các món nhậu hấp dẫn

 Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh

Miền Trung mỗi khi mùa mưa thì thôi mưa da diết, mưa dầm dề, có khi cả tháng trời ngày nào cũng mưa, mưa to gió lớn nên biển động bà con đâu ra khơi được? Rứa là trong vườn có chi ăn đó thôi, lúc thì quả mít non, lúc thì củ khoai củ sắn, lúc thì dưa môn kho với top mỡ... Riêng trái mít non mạ đã chế biến ra thành liền mấy món ăn, nào là canh mít với lá lốt, mít thấu, mít hấp... hồi nớ cũng mô có nhiều gia vị như bây giờ, chỉ có hũ muối với hũ ruốc.

 

Chừ đây khi xa quê rồi, chính những món ngày xưa ta ghét ta lại thèm, còn gì sướng hơn khi cầm một tô canh, tô cháo lên mà húp, cái đậm đà của gia vị quê làm lưỡi ta cay nóng, mồ hồi bắt đầu tuôn ra, còn mắt thì nhòe đi vì ta tìm được cái hương vị xưa.

 

Tiếng thơm Rất Huế trên phố Sài Gòn

Ớt là thứ không thể thiếu với các món ăn Huế

 

Ở Sài Gòn cũng có nhiều quán ẩm thực về miền Trung, nhưng khi đến với quán Rất Huế ta cảm giác như được về một góc tĩnh lặng, yên bình... Cái phồn hoa của phố thị hình như không còn nằm ở nơi này, bên quán là một khóm lau sậy, với những tiếng côn trùng kêu, rồi nhìn những bụi chuối hay dàn cây leo... thật yên bình. Chính vì thế cho nên quán rất đông khách, tối nào cũng đến muộn đều phải đứng chờ nhân viên quán tìm chỗ trống, có khi ngồi tuốt ngoài bụi cây, muỗi cắn đau những vẫn cố chịu...

 

Tiếng thơm Rất Huế trên phố Sài Gòn

Nộm khô với bánh trang


Đến với quán ta lại được ôm đàn guitar cùng ngân nga hát, những dòng nhạc từ xưa đến nay đều được hát lên... sau mỗi bài hát là một phút bình nhạc, bình thơ, xuất xứ của nó từ đâu? Và tại sao lại có bài hát đó... anh chủ quán Nguyễn Đặng Mừng là một nhà văn, nhà thơ, và một cây văn cộng cực xịn, hát được tất cả các thể loại nhạc... Còn gì vui hơn như vậy, sau một ngày làm việc căng thẳng, ta có một chốn như thế, để rồi khi chia tay ra về, đầu ta nhẹ thênh thang.

 

Tiếng thơm Rất Huế trên phố Sài Gòn

Cùng nhau thưởng thức

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Hồ Chí Minh


Anh Mừng cũng hay nói với chúng tôi: Đa số các bạn đều có vợ miền Nam, nên đôi khi thèm ăn những món quê mình, nhưng làm chi mà ghé quán hoài được? Tôi sẽ xin làm người hướng dẫn, nếu gia đình cần nấu món gì? Cứ đến quán hoặc hỏi qua điện thoại hay email, mình sẽ chỉ cho cách nấu.

KTS. Đinh Thanh Hải 

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /200