Mytour blog
Tags:
khám phá Lai Châudu lịch phượtTình biên ảiBiên giới Tây Nam
06/04/20231.8170

Tình biên ải năm 2024

Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc, những mảnh đất vùng biên ải có gì khiến dân phượt mải mê đến vậy? Có chứ! Có những mùa hoa rừng tỏa hương sắc bí ẩn; có những cung bậc thanh bình mà chỉ đặt chân đến đây ta mới cảm thấy; có những cực đỉnh quyến rũ thách thức kẻ chinh phục; những bữa tiệc chiêm ngưỡng chỉ dành riêng cho kẻ dám khám phá; và còn có chén rượu thơm khoản đãi đến ấm lòng của đồng bào và các anh chiến sĩ hiếu khách chốn biên cương xa xôi,... có nhiều lắm! Nếu bạn hỏi ra, chắc hẳn các phượt thủ sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng họ yêu tất cả những gì thuộc về nơi ấy.

 

Trải dài trên khắp đất nước Việt Nam, những cung đường từ biên giới Đông Bắc tới Tây Nam đều gợi lên những tình cảm da diết với những ai từng phiêu du, trải nghiệm cuộc sống miền biên viễn.

 

Ra biên cương ! Ra biên cương !

Khói hoàng hôn xuống men rừng

Qua con sông khuất ngàn nẻo thương

Trăng non dị thường, ngựa tung vó bước

Hiu hiu, lá rơi lối mòn tuyết sương

 

Câu hát ấy như ngọn lửa thôi thúc trái tim hừng hực nhựa sống của bao kẻ say mê những cung đường tổ quốc. Với họ, những miền đất vùng biên ải như có một sức mời gọi lạ thường, những con đường vắt vẻo nơi triền núi, những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn, những đôi mắt trẻ thơ ngây hay cuộc sống lam lũ của người đồng bào vùng biên giới khiến bước chân những phượt thủ trở nên hăng hái hơn.

 

 biên ải

Những miền đất vùng biên ải như có một sức mời gọi lạ thường - Ảnh: Hachi8

 

CUỘC SỐNG NƠI LƯNG TRỜI VÙNG BIÊN PHÍA BẮC

 

Tuyến biên giới phía Bắc của nước ta giáp Trung Quốc, dài 1.338km từ huyện Hải Ninh (Quảng Ninh) đến huyện Mường Tè (Lai Châu), bao gồm sáu tỉnh có diện tích 68.121km2. Để tới được vùng đất này, những phượt thủ phải trải qua những chặng đường đầy gian nan và thử thách. Một bên là những vách đá dựng đứng lởm chởm, một bên là vực sâu hun hút, ở giữa là những con đường lổn nhổn đá lẩn khuất trong mây mù khiến nhiều người cảm thấy chạnh lòng cho cuộc sống của những người dân nơi miền biên ải.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lai Châu

 

phượt thủ

Địa hình hiểm trở mà các phượt thủ phải vượt qua - Ảnh: Hachi8

 

cực Bắc

Chuyến chinh phục đỉnh cực Bắc tuy gian khó nhưng ấm tình đồng đội - Ảnh: Chè Duy Thịnh

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lai Châu

 

Ở nơi ấy, đường sá đi lại khó khăn, địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt. Nhiều khi, người ta lo sợ rằng, ở cái vùng đất chỉ toàn đá và núi, con người sẽ sống ra sao. Thế nhưng đồng bào dân tộc nơi đây vẫn hiên ngang, kiên cường bám trụ, quyết tâm giữ vững từng cành cây, ngọn cỏ, từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu.

 

Lũng cú

Những đồng bào dân tộc yêu quê hương, yêu tổ quốc - Ảnh: Hung Le Van

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

Lên miền biên ải, nhìn nụ cười tươi rói của anh chiến sĩ biên phòng, chợt thấy sao thân thương quá. Những con người ấy đã bỏ qua cuộc sống nhộn nhịp chốn thị thành, dành cả cuộc đời mình sống với gió núi mây ngàn, chấp nhận mọi sự thiếu thốn về vật chất và tinh thần để bảo vệ vùng trời Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân.

 

Biên phòng

Anh chiến sỹ biên phòng tận tình dẫn đường - Ảnh: Sưu tầm

 

Dường như, càng gian khó, các giá trị nhân văn cao đẹp lại càng được tôn vinh, cái cách họ sống, lao động và bảo vệ biên cương như một nốt son giữa vùng trời mênh mông ấy. Trong khó khăn, vất vả, họ xích lại gần nhau hơn, cùng chia ngọt, sẻ bùi. Dường như với những con người nơi xa xôi đó luôn ẩn chứa một sức mạnh to lớn, một sức sống tiềm tàng, có thể dấy lên ngọn lửa nhiệt huyết của du khách thập phương.

 

núi rừng Việt Nam

Như một nốt son giữa núi rừng Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Những câu chuyện kể của người lính trẻ, tấm lòng nồng hậu của người dân, những bữa cơm đãi khách đơn giản mà thắm tình dân tộc, những lời ca điệu múa của những chàng trai cô gái, như một sợi dây vô hình gắn kết tâm hồn mỗi phượt thủ với vùng biên viễn đầy gian khó. Để họ đi rồi, còn mang theo lời hứa sẽ quay trở lại.

 

núi rừng Việt Nam

Những người dân nồng hậu - Ảnh: Chè Duy Thịnh

 

BIÊN GIỚI PHÍA TÂY – BIÊN GIỚI CỦA LÒNG DÂN

 

Biên giới phía Tây là vùng đất phải hứng chịu nhiều điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đất đai khô cằn, sỏi đá, giông lốc thường xuyên xuất hiện, cuộc sống của những người dân nơi đây luôn trong tình trạng bấp bênh. Nhớ về những ngày xa, bằng chất giọng trầm buồn, nhiều người kể lại cái cuộc sống khốn khó, gian khổ trong quá khứ, nhiều lúc họ phải rời bỏ quê hương, mưu sinh nơi đất khách quê người.

 

Biên giới Tây Nam

Biên giới Tây Nam, vùng đất hiểm trở - Ảnh: Giangphan23

 

Trong những năm gần đây, sự đoàn kết một lòng của nhân dân và những người lính biên phòng đã tạo nên một diện mạo mới, gây dựng một cuộc sống vùng biên tươi đẹp. Những người lính trẻ ấy đã coi mảnh đất xa xôi này như quê hương thứ hai của mình, họ sống cùng dân, ăn ngủ cùng dân, giúp nhân dân sửa chữa nhà cửa, thu hoạch mùa màng, khắc phục hậu quả thiên tai. Chính tấm lòng ấy đã khơi gợi nên ý chí bền gan, tinh thần quả cảm, không quản ngại gian khổ, góp sức giữ gìn đường biên, cột mốc, bảo đảm an ninh biên giới của nhân dân.

 

người lính

Sự đoàn kết một lòng giữa người dân và người lính - Ảnh: Dicgov

 

Đến với những bản làng nơi biên giới phía Tây xa xôi này, các phượt thủ phải trải qua những con đường gian khổ, xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh hoang sơ, đi giữa cái lạnh tê tái của những mảng sương muối dày đặc, vượt qua ngầm đá, thác ghềnh, đặt chân lên vùng biên cương xa hun hút, chỉ từng đó thôi đã hấp dẫn những tâm hồn yêu thích khung cảnh hoang sơ, mộc mạc.

 

 Cực Tây A Pa Chải

Cánh đồng cỏ lau cao quá đầu người trên đường chinh phục Cực Tây A Pa Chải - Ảnh: Internet

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Điện Biên

 

Nhưng tấm lòng của những con người vùng biên lại càng thôi thúc họ, tới một lần, hưởng thụ cái khí trời miền biên ải, hòa cùng nhịp sống của nhân dân, cảm nhận những nguy hiểm, nhọc nhằn của người lính biên thùy. Dường như cái tình sâu nặng đó có sức cám dỗ to lớn, khiến người du khách cuồng chân bước tiếp.

 

 Cực Tây A Pa Chải

Cái tình nơi biên viễn có sức mời gọi khó lòng chối từ - Ảnh: Hoabaotap1206

 

Giờ đây, đi trên những con đường ngập tràn nắng vàng, ngắm nụ cười hạnh phúc của những đứa trẻ thơ ngây để thấy được cuộc sống đang đổi thay từng ngày, thấy tràn trề nhựa sống, rạo rực một trái tim yêu thương những vùng trời bình yên của Tổ quốc.

 

Dân tộc

Nụ cười ánh lên trong hoàn cảnh gian khó của đồng bào vùng biên giới - Ảnh: giangphan23

 

Đến nơi này, gặp những người nông dân hiền lành chân chất nhưng muôn đời vẫn giữ một lập trường kiên định, quyết tâm bảo vệ từng tấc đất của quê hương, gặp những anh lính cụ Hồ hiền hòa, phóng khoáng, cảm nhận được tình người đong đầy, khiến người du khách ấm lòng đến lạ.

 

Rất nhiều du khách lựa chọn trải qua một đêm ở đồn biên phòng, đêm không ánh điện, trời khuya thăm thẳm, ngồi quây quần bên nhau, nghe những người lính kể về những câu chuyện thấm đậm tình người nơi biên cương xa xôi, hẻo lánh. Đặc biệt hơn, khi tỉnh dậy vào sớm tinh mơ, được anh nuôi của doanh trại thiết đãi một bữa cơm đầy đủ với cơm nóng, canh rau, thịt kho, mới thấy cảm tình người lính luôn rất nồng hậu, thân thương.

 

lính biên phòng

Một bữa cơm thiết đãi nồng hậu của các anh lính biên phòng - Ảnh: Vietnamese_2006

 

Biên ải

Yêu hơn những nẻo đường tổ quốc - Ảnh: Internet

 

Vượt qua những cung đường gian khổ, tới những bản làng xa ngái, trải nghiệm cuộc sống trong những ngôi nhà tranh vách đất nhưng luôn ngập tràn giọng nói tiếng cười, những cử chỉ gần gũi, thân thương khiến người du khách ấm lòng đến lạ. Chẳng cần gì hơn, đôi khi đơn giản chỉ là cảm thấy nhớ một ánh mắt, một tiếng cười nơi mảnh đất xa xôi cũng khiến người ta quay cuồng trong những nỗi niềm miền biên ải.

 

Gumi - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /548