Mytour blog
Tags:
du lịch An Giang du lịch tâm linh
06/04/20236.2020

Tịnh Xá Ngọc Giang năm 2024

 

Vào thập niên 60, đoàn hành đạo do Nhị Tổ Giác Chánh và Trưởng lão Trị sự Giác Như dẫn đoàn luân chuyển hoằng pháp độ sanh tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, trong đó tỉnh An Giang vào đầu năm Canh Tý (1960) là một trong những điểm hóa độ của quý Ngài.

Với sự bình dị và thanh thoát trong đời sống sinh hoạt, đoàn Du Tăng do Đức Nhị Tổ hướng dẫn đã thực hành hạnh du phương trì bình khất thực hóa duyên qua các nẻo đường, đánh thức thiện căn của các bá tánh khu vực đó. Tối đến, quý Ngài lại thường giảng giải kinh pháp, nên dần dần thiện pháp được sanh khởi và thấm nhuần vào căn lành của bà con Phật tử.
 
Tịnh Xá Ngọc GiangTịnh Xá Ngọc Giang - Ảnh: Sưu tầm
 

Sau nhiều lần đến nghe pháp, một số đông bà con đã phát tâm thọ trì Tam quy và Ngũ giới, trở thành những người hộ đạo tín tâm. Với niềm mong muốn đoàn Du Tăng có chỗ cư trú hành đạo, bà con Phật tử đã vận động và tìm được khu đất khoảng 2000m2 hiến cúng để kiến tạo ngôi đạo tràng.

Đức Nhị Tổ Giác Chánh đã tuỳ hỷ chứng minh và giao lại cho đức Trị sự Giác Như và Trưởng lão Giác Trụ tiếp nhận trông coi và kiến thiết ngôi tịnh xá. Duyên lành hội đủ, ngày 15 tháng 02 năm 1960, tịnh xá được khởi công xây dựng với những vật liệu đơn sơ và đến ngày 15 tháng 10 năm 1960 thì hoàn thành.

Tịnh Xá Ngọc GiangTiền đường - Ảnh: Sưu tầm

Theo dòng thời gian, Hoà thượng Giác Thảo được Đức Trị sự Giác Như cử về Tịnh xá Ngọc Giang vào năm Bính Thìn (1976). Nhờ ân đức tu tập và nghiêm trì giới pháp của quý Ngài, nên số lượng Tăng chúng và tín đồ Phật tử ngày càng lớn mạnh. Nhưng ngôi già-lam đã nhu hoà trải qua gần 32 năm mưa nắng, thuận theo quy luật thành-trụ-hoại-không của muôn pháp, đến năm Tân Mùi (1991) đã xuống cấp trầm trọng. Chính vì thế, vào ngày 22 tháng 11 năm 1991, Hoà thượng Giác Thảo đã mua thêm 900m2 đất, và ngôi đạo tràng Tịnh xá Ngọc Giang đã được chư Tăng cùng Phật tử khởi công đại trùng tu dưới sự chứng minh và chỉ đạo của Hoà thượng Giác Nhu và Hoà thượng Giác Thảo.

Tịnh Xá Ngọc GiangLối vào Tịnh Xá Ngọc Giang - Ảnh: Sưu tầm

Với nét kiến trúc được thiết kế 2 tầng theo khuôn khổ khu đất, ngôi tịnh xá được kết hợp hài hoà giữa chánh điện (bên trên) theo mô hình bát giác truyền thống đặc thù của Hệ phái, bên trong được tôn trí tượng Đức Bổn sư Thích-ca ngay chính giữa và phía sau thờ đức Tổ sư Minh Đăng Quang ở phần gian nối dài. Tầng dưới là giảng đường theo mô hình “[I]Thuyền Bát Nhã[/I]”.

Phần bên trái chánh điện là nhà thờ Cửu Huyền Thất Tổ (tầng trên), tầng dưới là nhà bếp được nối dài hết phần đất gặp lộ với một phòng phát hành kinh sách. Còn phần bên phải là những dãy am cốc nhỏ đơn sơ bằng gỗ nhẹ.

Mặt sau ngôi tịnh xá là một nhà khách bằng gỗ và lợp tole, được kiến tạo và bố trí rất nhẹ nhàng, thoáng mát. Hai bên là 2 dãy lầu Tăng xá và nhà thọ trai.

Tịnh Xá Ngọc GiangBàn thờ Tịnh Xá Ngọc Giang - Ảnh: Sưu tầm

Dù nằm giữa khu dân cư đông đúc, nhưng Tịnh xá Ngọc Giang vẫn giữ được nét thanh tịnh trang nghiêm vốn có. Do nhu cầu Phật tử ngày càng đông, khuôn viên không đủ đáp ứng cho Phật tử lui tới tu học, nên vào năm 2009 Đại đức Giác Tín đã mua thêm phần đất phía sau tịnh xá khoảng 987m2 để kiến tạo thành khu nội, làm nơi tĩnh tu cho chư Tăng, dành hẳn phần ngoài làm khu sinh hoạt cho thiện tín đến tu tập.

Gần 54 năm hình thành và phát triển, Tịnh xá Ngọc Giang đã trải qua các đời trụ trì như: Hoà thượng Giác Dũng (1975-1976), rồi Hoà thượng Giác Thảo (1976-2005). Sau khi Hòa thượng Giác Thảo viên tịch (2005), Đại đức Giác Tín được cử về tiếp nhận trọng trách trụ trì cho đến nay (2014).

Tịnh Xá Ngọc GiangChánh điện - Ảnh: Sưu tầm

Để duy trì và phát huy truyền thống tu học tốt đẹp của chư vị tiền hiền, Tịnh xá Ngọc Giang luôn thực hiện đường lối sinh hoạt tu học theo thời khoá như sau: Mỗi tháng có 2 ngày cúng hội (ngày Rằm và 30), vào mỗi buổi chiều của những ngày Chủ Nhật chư Tăng tại trú xứ có thuyết giảng kinh pháp, riêng buổi chiều của mỗi ngày Phật tử được trải nghiệm thiền tập dưới sự hướng dẫn của chư Tăng, tối đến thì được trì kinh niệm Phật…

Với những việc làm hướng đến tự lợi và lợi tha của chư Tăng tại đây, tịnh xá nhất định mang lại những kết quả thiết thực, nhằm góp phần làm cho đạo pháp và xã hội ngày một tốt đẹp hơn.
 
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Tịnh Xá Ngọc Giang là gì?

Tịnh Xá Ngọc Giang là một ngôi chùa tọa lạc tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, Miền Nam Việt Nam.

Tịnh Xá Ngọc Giang có gì đặc biệt?

Tịnh Xá Ngọc Giang là nơi tập trung nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đặc biệt là bức tượng Phật A Di Đà lớn nhất Việt Nam với chiều cao 32m.

Lịch sử của Tịnh Xá Ngọc Giang ra sao?

Tịnh Xá Ngọc Giang được xây dựng từ năm 2001 và hoàn thành vào năm 2012. Đây là một công trình kiến trúc độc đáo, được xây dựng bởi các nghệ nhân tài ba của Việt Nam.

Tịnh Xá Ngọc Giang có thể tham quan được không?

Có, Tịnh Xá Ngọc Giang là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở An Giang, bạn có thể đến đây để tham quan, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương.

Có những hoạt động gì tại Tịnh Xá Ngọc Giang?

Tại Tịnh Xá Ngọc Giang, bạn có thể tham gia các hoạt động như tham quan, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa, cầu nguyện, tịnh tâm, học hỏi triết lý Phật giáo và tham gia các lễ hội tại đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /322