Mytour blog
Tags:
du lịch Thế Giớikhám phá thế giớithế giới đó đâydu lịch lễ hội
06/04/20231.0940

Top 10 quốc gia có tập tục đón năm mới kì lạ nhất năm 2024

Thời khắc năm mới sắp đến gần, khắp đường phố được trang hoàng lộng lẫy, đẹp mắt. Năm mới đến, nhằm chào đón những điều tốt đẹp hơn, đồng thời với hi vọng bỏ lại những điều không may mắn, không hạnh phúc của một năm đã qua, nhiều nước trên thế giới có những phong tục độc đáo, thậm chí có phần kỳ lạ. Mỗi mội tập tục, lại là bản sắc văn hóa của một quốc gia. Hãy cùng MyTour dạo một khắp 5 châu để tìm hiểu những tập tục đón năm mới kỳ lạ này nhé.

 

1. VENEZUELA, TÂY BAN NHA: ĂN 12 TRÁI NHO

 

12 trái nho tượng trưng cho 12 tháng may mắn trong năm

12 trái nho tượng trưng cho 12 tháng may mắn trong năm - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo phong tục truyền thống của người Tây Ban Nha, vào đêm cuối cùng của năm cũ, mọi người thân trong gia đình sẽ tụ tập lại với nhau, cùng nhau xem truyền hình, hoặc ra quảng trường lớn để hòa chung vào dòng người chờ đợi thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Khi thời điểm giao thừa đến, chuông sẽ ngân lên 4 tiếng, sau đó ngưng lại trong một khoảnh khắc và sau đó ngân tiếp 12 tiếng tượng trưng cho 12 tháng trong năm.

 

Khi chuông ngân lên tiếng đầu tiên, là khi mọi người trên đất nước bắt đầu tung hứng từng quả nho vào miệng. Theo phong tục ở đây, nếu ai tung hứng đủ 12 quả nho khi 12 tiếng chuông ngân sẽ được may mắn cả năm. Đây không chỉ tập tục đón năm mới truyền thống của người Tây Ban Nha mà còn là niềm vui cho mọi người khi có ai đó không thể ăn hết nho hay làm rơi lung tung. Phong tục ăn nho được bắt nguồn từ những vùng trồng nho nổi tiếng của đất nước này, họ mong muốn năm sau mùa màng sẽ bội thu, đem lại nhiều lợi nhuận.

 

Những trái nho mọng nước được tung hứng vào miệng đúng 12h đêm

Những trái nho mọng nước được tung hứng vào miệng đúng 12h đêm - Ảnh: Sưu tầm

 

2. ĐAN MẠCH: NÉM VỠ BÁT ĐĨA

 

Khác với một số nước Châu Á coi việc làm vỡ bát đĩa vào đầu năm là mọt việc xui xẻo cho năm tới, thì ở Đan Mạch, càng vỡ nhiều bát đĩa thì càng đại hỉ. Thời khắc giao thừa của người Đan Mạch bắt đầu lúc 6h chiều, khi trên truyền hịnh phát sóng hình ành hoàng gia Đan Mạch gửi lời chúc năm mới đến mọi người dân trên đất nước.

 

Nếu ở các nước châu Á vỡ bát đĩa được xem là điềm gở

Nếu ở các nước châu Á vỡ bát đĩa được xem là điềm gở - Ảnh: Sưu tầm

 

Người dân Đan Mạch quan niệm rằng, năm mới càng có nhiều bát đĩa vỡ trước cửa nhà mình, thì năm tới sẽ càng may mắn và gia đình mình được hàng xóm yêu quý. Những chiếc bát đĩa cũ không còn dung nữa được cất giữ cẩn thận, để trong thời khắc giao thừa, những  chiếc bát, đĩa này sẽ được ném sang nhà những người bạn của họ.

 

Thì ở Đan Mạch được xem là sự may mắn

Thì ở Đan Mạch được xem là sự may mắn - Ảnh: Anjalee Chauhan

 

3. NAM PHI, NÉM ĐỒ CŨ QUA CỬA SỔ

 

Tống cựu nghênh tân

Tống cựu nghênh tân - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu bạn đang đi du lịch Nam Phi vào năm mới, thì trong khoảnh khắc giao thừa nên cẩn thận khi đi trên đường bởi đôi lúc sẽ có những vật thể lạ rơi từ ô cửa sổ của các nhà đáp xuống đường. Theo phong tục của người Nam Phi, năm mới đến họ thường ném gần như là toàn bộ đồ cũ ra ngoài cửa sổ. Trong quan niệm của họ, đó là cách để xua đuổi được ma quỷ, tai ương hay những điều không may trong năm qua và đón những điều tốt đẹp hơn sắp đến.

 

Hẳn là những cửa hàng địa phương là người gặp may đầu năm với tập tục này

Hẳn là những cửa hàng địa phương là người gặp may đầu năm với tập tục này - Ảnh: Sưu tầm

 

Âm thanh những đồ vật rơi xuống đường khiến người dân vô cùng phấn khích, họ hi vọng vào những điều may mắn và an lành trong năm mới. Có lẽ, những doanh nghiệp kinh doanh ở địa phương sẽ có một năm mới phát tài hơn nhờ tập tục này.

 

4. ECUADOR, COLOMBIA: ĐỐT HÌNH NHÂN THẾ MẠNG

 

Những nhân vật thi phi một năm qua

Những nhân vật thi phi một năm qua - Ảnh: Jena Davison

 

Một trong những phong tục đón năm mới kì lạ của người Colombia là họ sẽ tạo ra một hình nộm những người nổi tiếng trong năm qua, và tại thời điểm giao thừa sẽ đốt những hình nộm này như một nghi thức để tạm biệt những điều đau buồn, xua đuổi sự bất hạnh trong một năm qua để đón chào những điều hạnh phúc ở phía trước.

 

Đốt hết xui xẻo một năm qua

Đốt hết xui xẻo một năm qua - Ảnh: Sưu tầm

 

5. BRAZIL: CÚNG TẾ NỮ THẦN BIỂN

 

Nữ thần biển cả của người Brazil

Nữ thần biển cả của người Brazil - Ảnh: FrancoBras

 

Nữ thần biển cả đóng vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt cũng như tâm linh của người dân Brazil. Theo thông lệ hằng năm, vào những ngày cuối cùng của năm cũ, người dân Brazil lại ném những cành hoa trắng xuống các con sóng bạc đầu để cũng tế nữ thần biển. Đây là một phong tục được hàng ngàn người thực hiện mỗi năm, với hi vọng theo những cành hoa, nữ thần sẽ nghe được lời nguyện cầu và ban phước lành, ban may mắn cho họ vào năm mới.

 

Theo dòng nước lững lờ trôi

Theo dòng nước lững lờ trôi - Ảnh: Kathleen Hollings

 

Không những vậy, học còn ném những đồ đạc tượng trưng cho phái nữ như son, nước hoa đặt trong những con thuyền gỗ nhỏ thả trôi theo dòng nước

 

6. SÉC: CÔNG DÂN ĐẦU NĂM

 

Công dân may mắn chào đời vào thời khắc năm mới

Công dân may mắn chào đời vào thời khắc năm mới - Ảnh: Renato Foti

 

Ở cộng hòa Séc, người dân có tập tục tìm cho mình những công dân đầu năm, được tiến hành bởi các cửa hàng bách hóa thiếu nhi. Theo đó, những em bé được sinh ra vào mồng 1 Tết sẽ được mọ người biết đến và tặng quà, như một lời chúc an lành cho những công dân đặc biệt này vào dịp năm mới. Đồng thời, ở Séc, người dân cực kì kiêng kị chuyện quét nhà đổ rác. Trong quan niệm của người dân, nếu làm như vậy sẽ đem vứt đi những điều may mắn trong năm mới.

 

Séc - Phơi đồ lót là điều cấm kị năm mới

Phơi đồ lót là điều cấm kị năm mới - Ảnh: Daniel Krieg

 

Vào những ngày đầu năm, không được phơi đồ lót, bởi họ tin rằng nếu làm vậy thì trong năm đến sẽ có tang.

 

7. ROMANIA: LẮNG NGHE ĐỘNG VẬT NÓI

 

Lắng nghe những lời thì thầm của động vật

Lắng nghe những lời thì thầm của động vật - Ảnh: Sưu tầm

 

Lời thì thầm của động vật vào đầu năm sẽ là những điều tốt lành dành cho những ai may mắn. Những người nông dân sẽ kề tai vào nghe tiếng thở của động vật, như một nghi lễ để cầu được bình an cho mình. Tiếng thở hay tiếng thì thầm, sẽ là những mật mã cần được người dân lắng nghe và tìm lời giải thích, Tương truyền rằng nếu những ai lắng nghe được, hiểu được ý nghĩa của những lời thì thầm ấy thì sẽ nhận được điều tốt lành cho năm tới.

 

Thủ thỉ Romania

Thủ thỉ - Ảnh: Alida BOARI

 

8. CHILE: ĐÓN GIAO THỪA Ở NGHĨA TRANG

 

Nghĩa trang Chile được tô điểm

Nghĩa trang được tô điểm - Ảnh: Sưu tầm

 

Tục lệ kì quặc này bắt nguồn từ năm 1995, khi một gia đình đã nhảy qua hàng rào nghĩa trang để vào đón năm mới cùng người cha mới qua đời cách đó không lâu. Từ đó người dân thị trấn nhỏ Talca ở Chile cứ mỗi dịp giao thừa để tâm sự với những người thân của họ. Nhiều người đã ghé thăm nghĩa trang, thắp nến, chơi nhạc cổ điển và chia sẻ những điều vui buồn trong một năm qua đã xảy đến. Họ tin rằng, dẫu cho người thân của họ đã qua đời, nhưng thời khắc giao thừa vẫn chờ đợi họ đến.

 

Chile: Khoảnh khắc giao thừa bên người thân đã khuất

Khoảnh khắc giao thừa bên người thân đã khuất - Ảnh: Sưu tầm

 

9. PHẦN LAN: ĐOÁN BIẾT VẬN MỆNH MỘT NĂM

 

Chì được nung chảy để đoán tương lai

Chì được nung chảy để đoán tương lai - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu như ở Đức, người dân đoán biết vận mệnh năm mới bằng cách rót chì đã nung chảy vào bát nước lạnh thông qua hình dáng chì tạo thành trong nước, thì ở Phần Lan, bằng cách thả những thanh sắc đã được nung nóng vào nước lạnh có thể đoán được tương lai của người đó trong năm mới. Nếu thanh sắt sau khi đông cứng có hình trái tim hay chiếc nhẫn, tức là năm mới sẽ có tiệc cưới, nếu hình dáng một con thuyền thì sẽ là một năm với những chuyến chu du khắp mọi miền.

 

Hình dạng của miếng chì sẽ là lời tiên tri

Hình dạng của miếng chì sẽ là lời tiên tri - Ảnh: Sưu tầm

 

10. GHANA: HÉT TO MỪNG NĂM MỚI

 

Xuất hiện nhiều trên đường phố là hình ảnh những mô hình ngôi nhà dựng bằng lá dứa và nhiều người dân tụ tập trong những ngôi nhà ấy để hát hò, ăn uống, vui chơi. Song tập tục kì lạ nhất của đất nước Tây Phi này, là trong thời khắc giao thừa, mọi người phải hét thật to, càng to càng tốt. Họ tin rằng việc hét lên như vậy sẽ khiến những buồn phiền, uất ức trong một năm qua trôi đi, đón chào năm mới tốt đẹp hơn.

 

Người Ghana đón tết bằng cách hét to

Trôi đi theo tiếng hét - Ảnh : Hero Images

 

Dẫu cho những tập tục của những nước trên thế giới có kì lạ đến đâu, điều cốt yếu cũng là cầu mong một năm mới may mắn, hạnh phúc và nhiều niềm vui hơn. Năm mới đang đến rất gần, bạn đã làm gì để đón một năm với những điều hứa hẹn đang chờ đón?

 

Thu Huyền - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /577