Mytour blog
Tags:
du lịch Đồng Thápkhám phá Đồng Thápvườn quốc gia Tràm Chim tràm chim
06/04/20235.2020

Tràm Chim mùa nước nổi - vương quốc của các loài chim năm 2024

Cứ đến hẹn lại lên, mỗi năm khi tháng 8 vừa qua tháng 9 kéo đến, Tràm Chim lại bước vào mùa nước nổi. Nước mênh mông đổ về khắp các cánh đồng khiến toàn cảnh Tràm Chim như một ốc đảo xanh tươi nổi bật trên nền trời bao la, bát ngát. Khung cảnh như một bức tranh sơn thủy vừa dữ dội pha lẫn nét thanh bình và êm ả.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Tràm Chim mùa nước nổi như một ốc đảo xanh tươi giữa bao la biển trời - Ảnh: Sưu tầm

 

Tràm Chim là tên mà người dân Nam Bộ gọi khu vườn Quốc Gia Tràm Chim. Đây là một trong những khu dự trữ sinh quyển của thế giới thuộc địa bàn của tỉnh Đồng Tháp. Đến với Tràm Chim mùa nước nổi bạn sẽ được khám phá những đặc trưng văn hóa miền sông nước, thăm những miệt vườn cây trái trĩu quả, len lỏi qua những kênh rạch và tận hưởng cảm giác thư thái trong tâm hồn.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Tràm Chim mùa nước nổi - Ảnh: Linh Ly Thanh

 

Với diện tích rộng lớn, gần 8.000 ha nên tốn rất nhiều thời gian để có thể khám phá hết khu dự trữ sinh quyển khổng lồ này. Để cho cuộc hành trình được hoàn hảo, bạn nên bắt đầu khám phá Tràm Chim từ khu A1. Xuôi theo những ghe thuyền trên dòng kênh, những chiếc ghe nhỏ nhắn chở trĩu nặng những bông điên điển vàng ươm, những bông súng tím hồng, hương sen thơm ngát nổi bật trên nền xanh mướt mát của rừng tràm sẽ khiến cho bạn như đang lạc vào bức tranh thủy mặc hữu tình vậy.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Những cánh cò trắng nổi bật giữa rừng tràm xanh mướt - Ảnh: Linh Ly Thanh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đồng Tháp

 

Thấp thoáng trong những tán cây là những loài chim rừng quý hiếm, đặc trưng của phương Nam như cồng cộc, le le, các loài chim quý hiếm, vịt trời, sếu… mà chỉ một tiếng động nhỏ cũng làm chúng hốt hoảng đồng loạt cất cánh bay lên rợp kín cả bầu trời.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Tràm Chim có vô số các loài chim cư trú - Ảnh: Phuc Le

 

Đến với Tràm Chim bạn sẽ được chiêm ngưỡng một loài lúa có tên gọi là lúa ma hay lúa trời hết sức đặc biệt. Loại lúa này mọc hoang dại trên mặt nước như những mũi giáo chĩa thẳng lên trời, và nước dâng cao đến đâu thì lúa sẽ mọc cao đến đấy, thân cứng cáp, vững chắc. Loài lúa này còn được gọi với tên “quỷ cốc”. Lúa chín vào khoảng tháng 1 đến tháng 2 và chín vào ban đêm. Khi nắng lên ấm áp, lúa sẽ rụng và hạt lúa lại tiếp tục được đất mẹ ươm hạt nẩy mầm.

Thu hoạch lúa ma chín cũng thật độc đáo. Loài lúa này được coi là món quà quý giá của đất trời ban cho con người qua khỏi những cơn đói cơ cực nên chỉ dùng để ăn chứ không bao giờ bán cả. Lúa chín, người dân sẽ đi thu hoạch lúa trên những chiếc ghe nhỏ, trên ghe có căng một bức mành. Khi lướt qua ruộng lúa, họ sẽ dùng một chiếc sào đập mạnh vào những bông lúa và bức mành, những hạt lúa mẩy tròn sẽ rơi xuống lòng ghe. Sau đó lúa được ngâm 3 ngay 3 đêm và đưa ra giã. Thành phẩm là những bát cơm lúa mạ dẻo và thơm tuyệt vời.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Sếu đầu đỏ ở Tràm Chim - Ảnh: tapchithoitrangtre.com.vn

 

Tràm Chim có vô số các loài chim làm tổ, chúng có thể là chim bản địa cũng có thể là chim từ nơi khác di cư từ phương xa bay về phương Nam để trú đông. Cũng bởi vườn quốc gia Tràm Chim còn hoang sơ, được bảo tồn cẩn thận và ít chịu tác động của con người và thức ăn đa dạng, dồi dào nên có vẻ như các chú chim “rất thích” sinh sống nơi đây. Để chiêm ngưỡng được cuộc sống thú vị của các loài chim thì bạn nên quan sát từ đồi Vọng Cảnh ở giữa khu rừng.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Tràm Chim mùa nước nổi được mệnh danh là “vương quốc của các loài chim” - Ảnh: TDQuy

 

Tràm Chim đẹp nhất vào buổi hoàng hôn và bình minh. Tuy nhiên, bạn nên chọn thời điểm khám phá Tràm Chim bắt đầu từ buổi hoàng hôn khi những tia nắng ấm áp nhuộm cam cả bầu trời Tràm Chim, khung cảnh trở nên ma mị và huyễn hoặc.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Hoa sen ở Tràm Chim - Ảnh: Sưu tầm

 

Mặt trời bắt đầu kết thúc hành trình dài của một ngày dài vất vả, đang lặn dần sau những tán lá rậm rạp của rừng tràm. Những quầng sáng màu cam đỏ rực rỡ báo hiệu màn đêm sắp đến để những chú chim hối hả tìm được đường về tổ. Từng cánh chim chênh chao trong ráng chiều dệt thành một bức tranh phong cảnh trữ tình đẹp nao lòng và bình yên, êm ả.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Những chú chim hối hả tìm đường về tổ - Ảnh: khoemoivui.com

 

Khi ánh dương chiều tắt hẳn cũng là thời điểm màn đêm kéo đến. Khung cảnh yên tĩnh và thanh bình đến kỳ lạ. Thi thoảng xen lẫn trong tiếng gió thổi lao xao là tiếng ếch, các loài côn trùng thi nhau ca hát. Ở Tràm Chim, giăng câu và gỡ lưới vào ban đêm là trải nghiệm hết sức thú vị. Vào mùa nước nổi, tôm, cá, cua, ốc… phong phú vô cùng. Bạn chỉ cần chèo ghe trên kênh và giăng lưới. Thả hết 1 vòng chừng hơn 30 phút rồi quay lại điểm đầu tiên thì sẽ tha hồ thu hoạch nhé. Khép lại một ngày thú vị với một giấc ngủ say nồng.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Một góc thanh bình của Tràm Chim - Ảnh: TDQuy

 

Khi bình minh lên báo hiệu một ngày mới căng tràn nhựa sống. Muốn ngắm Tràm Chim cựa mình qua một giấc ngủ dài để đón nắng sớm thì bạn nên dậy thật sớm, khi mà những tán lá tràm còn đang “ngái ngủ”, vầng dương chỉ mới le lói rọi những tia nắng ban mai mỏng manh xuồng rừng. Thiên nhiên lúc này đẹp một vẻ đẹp không bút nào tả xiết vừa tươi mởi vừa tràn trề sức sống lại mang vẻ hoang dã quyến rũ.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Thiên nhiên ở Tràm Chim hoang sơ và quyến rũ vô cùng - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm:  Các tour du lịch

 

Trên mặt nước, những bông sen e ấp nở, những nụ sen chúm chím tỏa hương thơm ngát, nắng sớm càng làm cho không khí thanh tịnh và hương sen có “cơ hội” phát huy hết năng lực của mình, quyến rũ biết bao nhiêu du khách. Trên nền trời trong xanh, những tia nắng sớm chiếu vào những giọt sương long lanh như những hạt pha lê, nổi bật là màu hồng của cánh sen, màu tím biêng biếc của hoa súng, màu vàng óng của bầu trời ban mai, màu xanh thăm thẳm của mặt nước và bầu trời. Đi giữa không gian đó tâm hồn con người ta bỗng trở nên thanh khiết tinh khôi vô cùng.

 

Đến với Tràm Chim, một đặc sản bạn không nên bỏ qua đó là thưởng thức món cá lóc (cá quả, cá tràu) nướng trui cuốn bẹn sen, chuột đồng quay lu, khô cá trên, lẩu các linh với bông điên điển chua dìu dịu hay cá chạch phơi khô… để cảm nhận tinh túy của đất trời qua cách chế biến độc đáo của người dân Nam bộ.

 

Tram Chim mua nuoc noi

Đặc sản cá lóc nướng trui cuốn bẹn sen - Ảnh: maiminh.vn

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Đồng Tháp

 

Khép lại một ngày tham quan Tràm Chim đầy lý thú bạn có thể quay về cuộc sống thường nhật với một tâm hồn thư thái, nhẹ nhõm và tràn trề sinh lực cho một vòng quay mới. Ngoài ra, để khám phá hết Tây Nam Bộ bạn cũng có thể tiếp tục cuộc hành trình của mình với rừng tràm Trà Sư hay ghé thăm Châu Đốc An Giang để có thêm những trải nghiệm mới mẻ nhé!

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Tràm Chim mùa nước nổi là gì?

Tràm Chim mùa nước nổi là một khu vực đầm lầy rộng lớn tại Đồng Tháp, Miền Nam Việt Nam, nơi có nhiều loài chim đến sinh sống và đẻ trứng trong mùa nước nổi.

Tại sao Tràm Chim lại được gọi là vương quốc của các loài chim?

Tràm Chim là nơi sinh sống của hơn 200 loài chim, bao gồm cả những loài chim quý hiếm và đang bị đe dọa. Vì vậy, nó được gọi là vương quốc của các loài chim.

Các loài chim nào có thể được tìm thấy tại Tràm Chim?

Các loài chim tại Tràm Chim bao gồm cò trắng, cò xanh, cò đỏ, diệc trắng, diệc đen, diệc họng đen, bồ câu đầu đỏ, bồ câu đuôi trắng, bồ câu đuôi dài, bồ câu đuôi cụt, bồ câu đuôi rộng, bồ câu đuôi vuông, bồ câu đuôi tăm, bồ câu đuôi dài, bồ câu đuôi cánh, bồ câu đuôi ngắn, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi trắng, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh, bồ câu đuôi nâu, bồ câu đuôi đen, bồ câu đuôi xám, bồ câu đuôi đỏ, bồ câu đuôi vàng, bồ câu đuôi xanh,

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /142