Mytour blog
Tags:
Cảnh đẹp việt Namdu lịch Việt Namdu lịch sa patuyết mẫu sơn
06/04/20231.5980

Trắng trời vùng núi phía Bắc những ngày tuyết phủ năm 2024

Tuyết rơi là hiện tượng tưởng chừng như không thể có ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam, nhưng 3 năm trở lại đây, có những thời điểm tuyết rơi khá dày, khiến mọi người vừa không khỏi ngỡ ngàng và đến tận nơi chiêm ngưỡng. Năm nay, đúng vào dịp giáp Tết, đợt lạnh cao điểm xuất hiện sau những ngày “mùa đông ấm” đã giúp cho vùng núi phía Bắc được tuyết phủ trắng trời.

 

Tuyết trắng những ngày cuối năm

Tuyết trắng những ngày cuối năm - Ảnh: Nam Chấy

 

1. SA PA VÀ Y TÝ, LÀO CAI

 

Thị trấn Sa Pa, nổi tiếng với những cảnh quan ruộng bậc thang, biển mây trắng bồng bềnh, đệ nhất đèo Ô Quy Hồ, đỉnh Fansipan nóc nhà Đông Dương… cùng những điều kiện tự nhiên đặc trưng của vùng Tây Bắc thường là nơi có tuyết đầu tiên bởi nơi này khá cao so với mực nước nước biển.

 

Tuyết Sa Pa

Tuyết Sa Pa - Ảnh: Nguyen Thi Ha Mai

 

Hàng năm, Sa Pa thường có băng tuyết vào mùa đông, và những năm gần đây tuyết rơi là hiện tượng không còn hiếm gặp ở nơi này. Mỗi khi dự báo thời tiết đưa tin nhiệt độ xuống thấp, cụ thể như năm nay xuống âm độ, du khách lại chuẩn bị hành trang đến với Sa Pa để được tận mắt chứng kiến khung cảnh như ở trời Tây, tuyết phủ trắng xóa vạn vật, đường đi lối về và những dãy núi trắng tuyết phía xa như biến Sa Pa thành một thành phố hoàn toàn mới.

 

Sa Pa nhìn từ đỉnh núi Hàm Rồng

Sa Pa nhìn từ đỉnh núi Hàm Rồng - Ảnh: Ha Giang

 

Cũng thuộc tỉnh Lào Cai, cách Sa Pa chỉ 80km nhưng Y Tý lại được ít người chọn lựa hơn dù cũng có độ cao tương đương và cảnh vật không khác gì nhiều, thậm chí cảnh vật còn giữ được độ nguyên sơ hơn bởi du lịch ở đây chưa phát triển nhiều.

 

Y Tý mùa tuyết

Y Tý mùa tuyết - Ảnh: Thanh Nga Vu

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

Vì lẽ đó, Y Tý được khá nhiều dân du lịch bụi yêu thích, nhất là trong mùa tuyết, nơi này như biến thành châu Âu giữa vùng núi Tây Bắc. Đường Y Tý được phủ băng tuyết trơn trượt, đến nỗi chạy xe máy phải vô cùng dè chừng bởi chỉ sơ sẩy chút là ngã xe như chơi. Nhưng không vì lẽ đó mà các bạn trẻ chùn bước, vắng khách du lịch, giá rẻ và cảnh đẹp Y Tý mới là những lý do mọi người tìm đến đây.

 

Y Tý khá vắng vẻ mùa tuyết

Y Tý khá vắng vẻ mùa tuyết - Ảnh: Thanh Nga Vu

 

Toàn cảnh tuyết rơi ở Sapa

 

2. VÙNG NÚI TỈNH LAI CHÂU

 

Giáp Lào Cai, vùng núi tỉnh Lai Châu có độ cao xấp xỉ và cũng sở hữu các đỉnh núi cao nằm trong hàng top ở Việt Nam, vậy nên không có gì khó hiểu khi Lai Châu cũng là vùng có tuyết rơi vào năm nay. Tuyến giao thông thuận lợi nhưng chưa phát triển nhiều về du lịch, hầu hết chỉ có dân leo núi tìm đến với Lai Châu mùa tuyết rơi này, chọn một đỉnh cao vừa phải để đảm bảo an toàn và đón tuyết trên núi, một cõi tự do tự tại.

 

Tuyết trên đường leo núi Lai Châu

Tuyết trên đường leo núi - Ảnh: Quách Tĩnh

 

3. MỘC CHÂU, SƠN LA

 

Thời điểm mà hàng năm mọi người đang đua nhau lên Mộc Châu săn mận trắng thì năm nay, những kẻ đi săn lại có niềm vui nhân đôi bởi hiện tượng tuyết rơi ở đây. Chính bà con ở Mộc Châu còn không khỏi ngỡ ngàng trước những bông tuyết rơi ngày một dày, biến cảnh quan Mộc Châu thành một cao nguyên tuyết trắng.

 

Tuyết rơi trên cao nguyên Mộc Châu

Tuyết rơi trên cao nguyên Mộc Châu - Ảnh: Lão Hạc

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Mộc Châu

 

Tuyết phủ trên những đồi chè uốn lượn, trong các vườn mận, làm đóng băng cả những cành cây ngọn cỏ… Mọi thứ đến rất nhanh, khá bất ngờ khi độ cao của Mộc Châu còn kém xa những vùng núi Tây Bắc khác mà cũng có được cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt này.

 

Tuyết rơi trên đường tới Mộc Châu

Tuyết rơi trên đường tới Mộc Châu - Ảnh: Dominique LeNa

 

4. MẪU SƠN, LẠNG SƠN

 

Mẫu Sơn – nóc nhà vùng Đông Bắc mọi năm vẫn có trường hợp đóng băng nhưng chỉ đến năm nay, khi nhiệt độ mỗi lúc một giảm mạnh thì những hạt tuyết trắng tinh mới thực sự rơi ở điểm du lịch nổi tiếng này.

 

Mẫu Sơn

Mẫu Sơn - Ảnh: Hòa Tít

 

Tuyết rơi ở Mẫu Sơn không dày bằng nơi khác, nhưng cũng đủ cho một bức tranh lạ lẫm về tuyết Nhiệt đới ở Việt Nam, Nếu người ta đã quen nhìn những hình ảnh mùa tuyết tại các vùng như Sa Pa, Y Tý… thì nay Mẫu Sơn lại khá được chú ý bởi núi non trùng điệp, uốn lượn con đường lên đỉnh Mẫu Sơn đã bị bao phủ bởi màu tuyết trắng.

 

Núi non trùng điệp vùng Mẫu Sơn

Núi non trùng điệp vùng Mẫu Sơn - Ảnh: Hòa Tít

 

Ngoài các điểm kể trên, miền Bắc còn có Bình Liêu (Quảng Ninh), Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội), Tam Đảo… thậm chí cả khu vực miền Trung như Mường Lát (Thanh Hóa) hay cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) năm nay cũng xuất hiện hiện tượng băng tuyết.

 

Hiện tượng băng tuyết ở Bá Thước, Thanh Hóa

Hiện tượng băng tuyết ở Bá Thước, Thanh Hóa - Ảnh: FB Thanh Hóa

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hoá

 

Tuyết có thể là niềm vui mừng với du khách, với những nơi đã thường xuyên đón tuyết và có sự chuẩn bị chu đáo, nhưng cũng là nỗi lo với bà con vùng cao bởi sự khắc nghiệt bất thường của thời tiết. Chống chọi với thiên nhiên là điều không thể, những chắc chắn nhờ những bông tuyết rơi năm nay mà các năm về sau, chúng ta có thể tận dụng chúng để mang lại những nguồn lợi về du lịch, giúp bà con chuẩn bị kỹ hơn để tuyết rơi không còn là nỗi lo mà trở thành niềm vui của tất cả mọi người.

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /104