Mytour blog
Tags:
du lịch sinh tháivịnh Vĩnh Hydu lịch Ninh ThuậntrekkingVườn quốc gia Núi Chúalịch trình du lịch từ A-Z Ninh Thuậnkinh nghiệm đi phượt Ninh Thuận
06/04/202311.3130

Trekking vườn quốc gia núi Chúa năm 2024

Giữa muôn vàn địa danh du lịch, Ninh Thuận như là một nàng công chúa vừa thức giấc. Nơi miền nắng gió hoang hoải này, những vườn nho trĩu quả, những vịnh biển đẹp hoang sơ, đồi cát mênh mông với bước chân du mục... ngày càng thu hút du khách khám phá. Ninh Thuận còn có một địa điểm thu hút những người muốn tìm về nơi núi non để thử sức đôi chân, để xả stress sau những ngày căng thẳng với công việc bàn máy, để khám phá hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy ở nước ta. Đó chính vườn quốc gia núi Chúa, nơi bạn có thể trải nghiệm đủ cả leo núi, ngắm biển, tắm suối.

 

Khung cảnh ở vườn quốc gia núi Chúa - Ảnh: flickr

 

TREKKING NÚI CHÚA

 

Nhiều người thường bỏ qua cái tên núi Chúa khi có ý định trekking một ngọn núi nào đấy vì nghĩ nó đơn giản quá và không có gì đặc biệt. Thực ra, có đi mới biết núi Chúa thách thức bước chân lữ khách đến nhường nào. Giống như một sa mạc khô hạn, khí hậu nơi đây chẳng kém gì vùng bán hoang mạc Châu Phi. Cái nóng rát của ánh mặt trời trên đầu, của bỏng cát dưới chân ở núi Chúa đã là một thử thách không nhỏ với những du khách ít vận động tay chân. Mới vào chân núi, bạn có thể thấy nhẹ nhàng khi được băng mình qua những bãi cỏ tranh, cây bụi lúp xúp, nhưng càng lên cao, dốc và đá càng nhiều. Núi Chúa không quá cao, nhưng hành trình lên núi phải lòng vòng qua hết núi này đến núi nọ, dường như dài vô tận.

 

Những dốc cao thử thách bước chân khám phá - Ảnh: flickr

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Hải

 

Thế nhưng, những khó khăn ấy cứ lùi dần sau mỗi bước chân để rồi mọi mệt mỏi trở nên nhạt mờ khi thiên nhiên núi Chúa mở ra trước mắt với nhiều điều kỳ thú. Chỉ khi khám phá núi Chúa, bạn mới có thể thấy cùng trong một ngọn núi, nhưng hệ sinh thái rừng lại chia tầng khác nhau vô cùng phong phú.

 

Sau khi vòng vèo dưới chân núi trên những bãi cát bỏng rát, bạn sẽ tới với những bãi cỏ tranh, cỏ mỹ mênh mông. Nơi này cũng là một trong những địa điểm thu hút các tay máy trổ tài để thu về những khung hình lãng mạn nhất trên hành trình trekking núi Chúa.

 

 “Tầng rừng” cỏ tranh, cỏ mỹ ở Núi Chúa - Ảnh: flickr

 

Đi hết “tầng cỏ”, bạn đến với “tầng gai” nơi của những cây bụi đầy gai nhọn. Len lỏi dưới những bụi gai nhọn này cũng là một thách thức không nhỏ, vì bạn phải rất cẩn thận nếu không muốn mình bị trầy xước khắp người. Theo người dân địa phương, sở dĩ cây cối ở tầng này nhỏ, tua tủa gai và đôi khi uốn như hình bonsai là để trống trọi với nhiệt độ khô hạn của thời tiết ở khu vực núi Chúa.

 

Những cây bụi đầy gai  - Ảnh: cerec

 

Cây bonsai đẹp mắt trong vườn quốc gia núi Chúa - Ảnh: sưu tầm

 

Hết tầng cây gai, lên cao hơn, bạn bắt đầu bước vào lãnh địa của thiên nhiên xanh tươi nơi núi Chúa. Đó là khi bạn đến được với hồ nước “treo” mênh mông trên núi. Mặc dù là vùng đất khô cằn, nhưng hồ nước này quanh năm không cạn, tạo nên điểm nhấn thú vị cho cả vườn quốc gia núi Chúa. Xung quanh hồ nước, đá xếp chồng muôn vàn hình dạng khiến cho khung cảnh như một hòn non bộ đẹp mắt giữa núi rừng.

 

Hồ nước trên núi Chúa - Ảnh: panoramio

 

Hồ nước là nét chấm phá cho khung cảnh nên thơ ở vườn quốc gia núi Chúa - Ảnh: ninhthuan.gov

 

Trong suốt dọc đường trekking núi Chúa, bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh đẹp mắt của vùng núi rừng như những con suối róc rách len qua khe đá, hay những hình ảnh đặc trưng của vùng rừng núi Ninh Thuận. Những đóa hoa ngũ sắc nơi vùng đất nắng vẫn kiên cường khoe sắc khắp núi rừng, những đàn dê núi nhởn nhơ kiếm ăn hoặc nằm dưới tán cây… là những nét chấm phá, cho bức tranh thiên nhiên ở vườn quốc gia núi Chúa thêm sinh động và đặc trưng.

 

Con suối róc rách len trong đá - Ảnh: flickr

 

Những chú dê núi núp mình dưới bóng cây - Ảnh: flickr

 

Những đóa ngũ sắc khoe mình trong nắng - Ảnh: flickr

 

Sau khi đã đi qua hết các tầng rừng, bạn sẽ lên tới đỉnh núi, nơi có những tảng đá bằng phẳng để bạn đứng ngắm nhìn trời đất bao la. Từ trên cao bạn sẽ thấy núi Chúa mênh mông, mới thấy hết bước chân mình đã qua gian nan như thế nào.

 

 Mênh mông núi Chúa - Ảnh: flickr

 

Và đây chính là lúc bạn tận hưởng cơn gió mát lành của núi rừng, của biển khơi, của cây lá. Những hình ảnh tảng đá chất chồng, bờ biển dài ôm dáng núi, vịnh Vĩnh  Hy trong xanh nhìn từ trên cao xuống hay bữa ăn giã chiến dưới tán cây mát rượi, ngắm mặt trời dần buông xuống núi... chính là phần thưởng xứng đáng cho bạn trong hành trình trekking núi Chúa, cho chuyến du lịch Ninh Thuận càng trở nên đáng nhớ hơn.

 

Tảng đá chồng nổi bật giữa nền trời xanh - Ảnh: hivietnam

 

Vịnh Vĩnh Hy nhìn từ núi Chúa - Ảnh: ivivu

 

Bờ biển trải dài theo triền núi Chúa - Ảnh: wikipedia

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Ninh Thuận

Thưởng thức bữa ăn giã chiến trong rừng - Ảnh: flickr

 

 Ngắm hoàng hôn dần buông trên núi Chúa – Ảnh: thanhlab24

 

THÔNG TIN DU LỊCH

 

1.      Cách thị xã Phan Rang, Ninh Thuận, khoảng hơn 30km về phía Bắc và giáp ranh với vịnh Cam Ranh, vườn quốc gia núi Chúa có độ cao hơn 1.000 mét từ mặt biển đến đỉnh núi cao nhất. Từ Phan Rang, bạn có thể bắt xe buýt đi thẳng tới vườn quốc gia núi Chúa tại bến xe Phan Rang.

 

2.     Muốn đến khám phá vườn quốc gia núi Chúa ở Ninh Thuận, bạn phải được sự cho phép của kiểm lâm của vườn. Thế nên, khi đến đây, bạn nên liên hệ ban quản lý vườn để xin phép. Tuy nhiên, để được khám phá những nơi đẹp nhất ở núi Chúa và thuận tiện ăn uống, cắm trại nghỉ ngơi, bạn nên đăng ký tour khám phá vườn quốc gia núi Chúa với ban quản lý.

 

3.     Vườn quốc gia núi Chúa còn có khu bảo tồn biển với diện tích hơn 7000ha và thu hút du khách vì sở hữu một thế giới dưới lòng đại dương tuyệt đẹp, với rạn san hô rất phong phú đa dạng. Thế nên nếu muốn, bạn có thể lặn biển ngắm san hô tại khu vực này.

 

Những bãi biển đẹp thu hút du khách đến với núi Chúa - Ảnh: flickr

 

4.     Vườn quốc gia núi Chúa cũng là một trong những bãi đẻ và lớn lên của rùa hiếm hoi còn lại ở vùng ven bờ của đất liền nước ta. Rùa thường lên bờ đẻ trứng vào khoảng từ tháng 8 âm lịch khi mưa nhiều, cát mềm, ẩm. Sau khi đẻ trứng, rùa mẹ trở lại biển, dự kiến sau khoảng 50-70 ngày, trứng sẽ nở thành rùa con và sẽ được các cán bộ của vườn quốc gia núi Chúa thả về biển. Vì vậy nếu muốn quan sát rùa biển lên bờ sinh sản, bạn có thể chọn thời điểm này để đến núi Chúa.

 

 Những chú rùa con trên đường về với biển - ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Ninh Thuận

 

Những hình ảnh đẹp và thông tin lý thú này ở vườn quốc gia núi Chúa xứng đáng để bạn xếp nơi đây vào danh sách những điểm phải đến khi đi du lịch Ninh Thuận phải không. Biết đâu trên hành trình trekking núi Chúa của mình, bạn còn có thể bắt gặp những loài động vật xinh đẹp và quý hiếm ở đây như gấu ngựa, voọc, gà lôi, chim công… nữa đấy.

 

Chúc các bạn có những chuyến đi lý thú!

Hải Yến - Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Vườn quốc gia núi Chúa ở đâu?

Vườn quốc gia núi Chúa nằm ở tỉnh Ninh Thuận, thuộc vùng Miền Trung của Việt Nam.

Trekking là gì?

Trekking là hoạt động đi bộ trên địa hình đồi núi, thường được thực hiện trong một khoảng thời gian dài và có thể bao gồm cả việc cắm trại.

Có nên đi trekking ở vườn quốc gia núi Chúa?

Vườn quốc gia núi Chúa có cảnh quan đẹp và đa dạng, với nhiều địa hình khác nhau, từ đồi cát đến núi đá. Đi trekking ở đây sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho những người yêu thích hoạt động ngoài trời.

Cần chuẩn bị gì khi đi trekking ở vườn quốc gia núi Chúa?

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị như giày trekking, áo khoác chống nắng, nước uống và thức ăn, đèn pin, bản đồ và máy ảnh. Ngoài ra, bạn cần có kinh nghiệm và sự chuẩn bị tốt để đảm bảo an toàn cho chính mình.

Có hướng dẫn viên hỗ trợ khi đi trekking ở vườn quốc gia núi Chúa không?

Có, bạn có thể thuê hướng dẫn viên hoặc tham gia các tour trekking do các công ty du lịch tổ chức để có sự hỗ trợ và an toàn tốt hơn.

Thời gian tốt nhất để đi trekking ở vườn quốc gia núi Chúa là khi nào?

Thời gian tốt nhất để đi trekking ở vườn quốc gia núi Chúa là từ tháng 11 đến tháng 4, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ hơn. Trong mùa mưa, địa hình sẽ trơn trượt và nguy hiểm hơn.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /261