Mytour blog
Tags:
du lịch Phú Thọlễ hội sự kiện lễ hội đền hai bà trưnglễ hội giỗ tổ hùng vương
06/04/20233.0490

Tưng bừng lễ hội những ngày cuối tháng 4 - Kỳ 1 năm 2024

Truyền thống văn hóa ngàn đời của dân tộc Việt được gìn giữ và lưu truyền qua bao thăng trầm của lịch sử, để tới hôm nay, trong không khí hân hoan của thời đại mới, những lễ hội được tái hiện như một cách để nhắc nhở thế hệ mai sau về công lao của cha ông đi trước, để tự hào hơn về những giá trị tinh thần vẫn trường tồn theo năm tháng. Đặc biệt, khi những ngày tháng 4 đang dần về, trên khắp mọi miền tổ quốc, người ta lại tất bật chuẩn bị cho những lễ hội đặc sắc và nhiều ý nghĩa. Trong đó, giỗ tổ Hùng Vương, Hội đền Hai Bà Trưng, Hội Phủ Dầy Nam Định, Hội chùa Hương, Hội chùa Tây Phương, hội chùa Thầy và lễ 30/04 là những lễ hội được mong chờ nhất trong những tour du lịch mùa hè dịp nghỉ lễ 30/04 – 01/05.

 

Tưng bừng những ngày lễ lớn cuối tháng 4

Tưng bừng những ngày lễ lớn cuối tháng 4 - Ảnh: Sưu tầm

 

1. TÌM VỀ NHỮNG NGÀY ĐẦU DỰNG NƯỚC VỚI LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

 

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mồng 10 tháng 3

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm.

 

Hướng về nguồn cội trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Hướng về nguồn cội trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày 10/03 âm lịch hằng năm từ rất lâu đã trở thành một ngày lễ trọng đại của dân tộc. Dường như từ tận sâu trong tâm linh của người Việt, giỗ tổ Hùng Vương đã trở thành một thời điểm để bất kỳ ai ở bất kỳ vùng đất nào trên tổ quốc hướng về mảnh đất huyền thoại của những ngày đầu dựng nước. Có lẽ vì vậy mà đền Hùng thuộc địa phận xã Hy Cương - Lâm Thao - Phú Thọ trở thành điểm du lịch lễ hội thu hút hàng triệu lượt người trên khắp mọi miền tổ quốc tìm về.

 

Những nghi lễ trang trọng trong lễ hội đền Hùng

Những nghi lễ trang trọng trong lễ hội đền Hùng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phú Thọ

 

Đền Hùng dường như đã trở thành một dấu ấn ngàn đời để tưởng nhớ về công lao vĩ đại của các vị vùa Hùng thuở trước, hướng về tổ tiên, cuội nguồn với lòng biết ơn sâu sắc nhất. Giỗ tổ Hùng Vương trở thành một ngày hội toàn dân, một biểu tượng không thể phai mờ về ý chí đại đoàn kết của dân tộc Việt.

 

Từng đoàn người thành kính dâng hương tại đền Hùng

Từng đoàn người thành kính dâng hương tại đền Hùng - Ảnh: Sưu tầm

 

2. SỐNG LẠI TINH THẦN BẤT DIỆT TRONG LỄ HỘI ĐỀN HAI BÀ TRƯNG

 

Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2010 tại Mê Linh

Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2010 tại Mê Linh - Ảnh: Sưu tầm

 

Một trong những địa điểm không thể bỏ qua trong mùa du lịch lễ hội là đền Hai Bà Trưng, Mê Linh, Hà Nội. Lễ hội này được tổ chức từ ngày 04/03 – 10/03 âm lịch để tưởng nhớ tới hai vị nữ anh hùng dân tộc Trưng Trắc và Trưng Nhị.

 

Kiệu rước long trọng vào đền Hai Bà Trưng

Kiệu rước long trọng vào đền Hai Bà Trưng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Đây là thời điểm mà toàn thể dân tộc ôn lại những truyền thống yêu nước và tinh thần quật cường của các vị tiền nhân. “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”, dường như trong lửa đạn của quân thù, những người phụ nữ bình thường vẫn dịu hiền, tất tả chăm lo cho cuộc sống gia đình lại sẵn sàng vùng lên, giương cao ngọn cờ khởi nghĩa.

 

Tái hiện lại đội quân của Hai Bà Trưng Trong hội đền

Tái hiện lại đội quân của Hai Bà Trưng Trong hội đền - Ảnh: Sưu tầm

 

Hai Bà Trưng trở thành hình tượng đầu tiên mở đầu cho truyền thống bất khuất kiên cường của người phụ nữ Việt Nam. Để tới hôm nay, khi hình tượng ấy được tái hiện lại trong lễ hội như một cách để những thế hệ mai sau mãi mãi tự hào và đời đời ghi nhớ công lao về hai vị liệt nữ anh hùng dân tộc.

 

Nô nức tham gia lễ hội đền Hai Bà Trưng

Nô nức tham gia lễ hội đền Hai Bà Trưng - Ảnh: Sưu tầm

 

3. LINH THIÊNG LỄ HỘI PHỦ DẦY NAM ĐỊNH

 

Tháng Tám giỗ cha

Tháng ba giỗ mẹ

 

Đó là nét văn hóa truyền thống lâu đời trong tâm tưởng của người Việt. Giỗ mẹ mà người ta nói tới là ngày tôn vinh Thái mẫu Liễu Hạnh, một bậc mẫu nghi thiên hạ, một vị thần chủ của tín ngưỡng thờ Mẫu và là một vị Thánh trong Tứ bất tử của dân tộc Việt Nam.

 

Di tích Phủ Giầy, Nam Định

Di tích Phủ Giầy, Nam Định - Ảnh: Đăng Định

 

Từ ngày mồng 1 đến ngày 10 tháng 3 âm lịch hằng năm, nhân dân xã Kim Thái, huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định thường tổ chức lễ hội Phủ Dầy để tưởng nhớ công ơn của vị Thánh Mẫu này. Có lẽ vì vậy, trong mùa du lịch lễ hội, những con người tôn sùng tín ngưỡng và những người mong muốn được tìm hiểu thêm về các nét văn hóa đặc trưng của dân tộc đã tìm về với lễ Mẫu nơi quê hương dòng họ sinh ra Thánh Mẫu.

 

Từng đoàn người nối dài tìm về với lễ Mẫu

Từng đoàn người nối dài tìm về với lễ Mẫu - Ảnh: Sưu tầm

 

Lễ hội Phủ Dầy được tổ chức long trọng, ngoài các hình thức lễ thông thường như những di tích văn hóa tôn giáo khác, bao gồm: đặt lễ, thắp hương, khấn vái, xin âm dương, hóa vàng lễ, ở đây người ta còn bắt gặp một nghi lễ khác biệt: hầu đồng (Hầu bóng). Hầu bóng gắn với lối hát văn và múa thiêng với những làn ca điệu múa mang đậm tính dân gian tạo nên một ấn tượng khó phai, một âm hưởng rất riêng cho lễ hội truyền thống này.

 

Hoàng tráng lễ hội Phủ Dầy Nam Định

Hoàng tráng lễ hội Phủ Dầy Nam Định - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Nam Định

 

Tham gia những tour du lịch lễ hội tại Nam Định, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng nghi thức rước kiệu Mẫu Liễu vô cùng long trọng. Từng dòng người náo nhiệt trải dài trên những con đường thôn quê với những khuôn mặt phấn chấn, và thể hiện một cách sâu sắc lòng tín ngưỡng, niềm tin vào tương lai cuộc sống mà Thánh Mẫu ban tặng cho con người.

 

Nghi thức rước Thánh Mẫu đầy màu sắc trong lễ hội Phủ Dầy Nam Định

Nghi thức rước Thánh Mẫu đầy màu sắc trong lễ hội Phủ Dầy Nam Định - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nam Định

 

Mời bạn xem tiếp Tưng bừng lễ hội những ngày cuối tháng 4 - Kỳ 2

 

Loan vtp - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /299